Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Deb Haaland và các quan chức liên bang khác dự kiến sẽ công bố các bước mà chính phủ liên bang có kế hoạch thực hiện để hòa giải di sản rắc rối của chính sách trường nội trú đối với các gia đình và cộng đồng bản địa.

Haaland là thành viên của Laguna Pueblo ở New Mexico và là người Mỹ bản địa đầu tiên làm Bộ Trưởng, Haaland dự kiến sẽ vạch ra con đường phía trước trong khi phát biểu với các thành viên của Đại hội Quốc gia của Người Mỹ da đỏ trong hội nghị giữa năm của nhóm này.

Bắt đầu từ Đạo luật Văn minh Da đỏ năm 1819, Hoa Kỳ đã ban hành luật và chính sách để thành lập và hỗ trợ các trường nội trú dành cho người da đỏ trên toàn quốc. Trong hơn 150 năm, hàng trăm nghìn trẻ em bản địa đã bị bắt khỏi cộng đồng của họ và buộc phải vào các trường nội trú tập trung vào việc đồng hóa.

Việc phát hiện gần đây hài cốt trẻ em được chôn cất tại địa điểm từng là trường nội trú bản địa lớn nhất Canada đã làm tăng thêm sự quan tâm đến di sản đó ở cả Canada và Hoa Kỳ.

Tại Canada, hơn 150,000 trẻ em da đỏ được yêu cầu theo học tại các trường Kitô Giáo do nhà nước tài trợ như một phần của chương trình hòa nhập các em vào xã hội. Họ không được phép nói tiếng mẹ đẻ của mình.

Sau khi đọc về những ngôi mộ vô danh ở Canada, Haaland đã kể lại câu chuyện của chính gia đình cô trong một bài báo gần đây được đăng trên Washington Post.

Những nỗ lực trong quá khứ của chính phủ liên bang nhằm “xóa bỏ nền văn hóa của chúng tôi với tư cách là một dân tộc” là một lịch sử cần được ghi nhận, cô viết.

Các chuyên gia nói rằng việc loại bỏ trẻ em khỏi gia đình và nhà của chúng đã có những tác động đa thế hệ đối với các cộng đồng Bản địa, đặc biệt là việc mất đi các nguồn tài nguyên văn hóa và ngôn ngữ bản địa.

“Đó là một lịch sử mà chúng ta phải học hỏi nếu đất nước của chúng ta muốn chữa lành khỏi kỷ nguyên bi thảm này”, Haaland viết.

Nhiều trường học được duy trì bởi Bộ Nội vụ, mà Haaland hiện đang đứng đầu.
Source:WSCTV