30 tháng 6 ngày đánh dấu kỷ niệm 168 năm qua đời của một trong những nhân vật người Mỹ gốc Phi Châu được ngưỡng một nhất của Công Giáo Hoa Kỳ. Đó lâ ông Pierre Toussaint’

Ông sinh ra là người nô lệ ở Haiti, được trả tự do ở New York, khi chết, được dân chúng thành phố ngưỡng mộ vì đời sống Công Giáo gương mẫu.

Ngài nay ông đã được Giáo Hội Công Giáo tôn phong là Bậc Đáng Kính và đang trong tiến trình được phong hiển thánh. Ngày 27/6 cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật của Ông Toussaint.

Ông Toussaint được đưa từ Haiti đến New York để để làm nô lệ. Chủ nô lệ là gia đình Bérard. Sau cái chết của ông Bérard, Toussaint đã trích quỹ từ thiện Kitô Giáo để hỗ trợ tài chính cho bà Bérard cho đến khi bà tái hôn.

Ông hành nghề thợ hớt tóc vào khoảng 20 tuổi, trong khi vẫn còn là nô lệ. Khi là thợ làm tóc ở New York, ông được nhiều khách hàng ưa thích, coi ông là người bạn tâm giao trong xã hội thượng lưu ở New York.

Ông được khách hàng đánh giá cao về khả năng chuyên môn, nhưng quan trọng hơn là ông luôn lắng nghe những vấn đề của khách hàng với sự đồng cảm sâu sắc.

Khách hàng đánh giá cao tư cách ông vì ông luôn tôn trọng sự tin tưởng của khách hàng đã đặt niềm tin nơi ông, ông mạnh dạn từ chối những lời đàm tiếu, đặc biệt khi có ai đó cố gắng khơi dậy chuyện đàm tiếu.

Tại giáo xứ của mình, Nhà thờ Thánh Peter ở Lower Manhattan, ông gia nhập Hội Thánh Thể và Hội Bác Ái. Ông trợ giúp một cách hào phóng và đích thân đến thăm người bệnh và người nghèo.

Vợ của ông là Juliette củng có cơ sở kinh doanh riêng, làm ăn khấm khá, nhưng cũng rất hào phóng, đặc biệt là cho các mục vụ Công Giáo liên quan đến trẻ mồ côi. Ông Bà là một trong những người gây quỹ chính cho trại trẻ mồ côi Saint Elizabeth Ann Seton ở New York... mặc dù trại đó chỉ để phục vụ trẻ em da trắng.

Toussaint cũng là một nhà tài trợ hào phóng cho cộng đồng tôn giáo da đen đầu tiên - và hỗ trợ trại trẻ mồ côi của họ.

Năm 1991, Đức Hồng Y John O'Connor bắt đầu quy trình chính thức phong chân phước cho ông và thi thể của Toussaint đã được khai quật và an táng trong Nhà thờ Thánh Patrick. Ông trở thành giáo dân đầu tiên được chôn cất trong hầm mộ bên dưới bàn thờ chính. Đó là một vinh dự to lớn.

Năm 1996, Ông Toussaint được Giáo hoàng John Paul II tuyên phong bậc Đáng Kính.

Nguyễn Long Thao