Hôm thứ Sáu 25 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher rằng ngài và nhiều đồng nghiệp của mình tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vẫn chưa tin rằng việc lên tiếng về tình hình ở Hương Cảng “sẽ tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào”.

Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, đã được hỏi rằng đối với Tòa Thánh điều gì khiến tình hình bất ổn dân sự ở Li Băng khác với phong trào biểu tình ở Hương Cảng, ngài trả lời rằng Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh không thấy rằng việc lên tiếng vào lúc này mang lại một đóng góp tích cực nào cho tình hình tại Hương Cảng.

“Rõ ràng Hương Cảng là đối tượng chúng tôi quan tâm. Li Băng là nơi mà chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi có thể đóng góp tích cực. Chúng tôi không nhận thức được điều đó ở Hương Cảng” Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói trong một cuộc họp báo của Tòa Thánh vào ngày 25 tháng Sáu.

“Ta có thể nói rất nhiều, có thể nói được là, những từ thích hợp để được báo chí quốc tế và nhiều nơi trên thế giới đánh giá cao, nhưng tôi - và nhiều đồng nghiệp của tôi – thấy vẫn chưa thuyết phục rằng lên tiếng như thế sẽ tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào”.

Các nhà hoạt động nhân quyền đã thúc giục Vatican công khai bày tỏ quan ngại về các hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở cả Trung Quốc đại lục và Hương Cảng.

Benedict Rogers, người sáng lập Hong Kong Watch, nói với CNA vào tháng 4 rằng sẽ có “sự khác biệt lớn” nếu Đức Giáo Hoàng cầu nguyện công khai cho người Duy Ngô Nhĩ, các tín hữu Kitô Trung Quốc và người dân Hương Cảng.

“Đức Giáo Hoàng đương kim rất thẳng thắn về các vấn đề đàn áp, bất công, và xung đột trên thế giới”, Rogers nói.

“Chẳng hạn, ngài đã đề cập đến rất hay về Miến Điện, và vì vậy thật khó hiểu tại sao lại có sự im lặng gần như hoàn toàn về mọi thứ liên quan đến Trung Quốc, cho dù đó là người Duy Ngô Nhĩ hay Hương Cảng hay các tín hữu Kitô hay Tây Tạng.”

Đức Tổng Giám Mục Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước của Vatican, đã nhiều lần nói rằng ngài tin rằng các tuyên bố “giật gân” sẽ phản tác dụng.

Ngài nói với tờ The Standard của Hương Cảng vào ngày 25 tháng 3 rằng “Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy đúng là Tòa thánh không có chính sách, một chính sách ngoại giao, lên án hầu như ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, và ngày nay có nhiều vụ vi phạm nhân quyền ở nhiều nơi, nhiều nước”.
Source:Catholic News Agency