Trong bản tin cuối cùng, đánh đi lúc 11 giờ 42 phút tối Chúa Nhật 4 tháng 7 theo giờ Rôma, tức là 4 giờ 42 phút sáng thứ Hai 5 tháng 7 theo giờ Việt Nam, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã “phản ứng tốt” với cuộc phẫu thuật mà ngài đã trải qua tại bệnh viện Gemelli ở Rôma vào tối Chúa Nhật để làm giảm sự tắc nghẽn của ruột kết do viêm túi thừa gây ra.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết cuộc phẫu thuật buổi tối đã được thực hiện dưới sự gây mê toàn thân.

Một tuyên bố trước đó của Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã được đưa đến Bệnh viện Gemelli của Rôma vào chiều ngày 4 tháng 7 để tiến hành ca phẫu thuật theo một kế hoạch đã được dự trù trước, và do bác sĩ Sergio Alfieri thực hiện. Ba bác sĩ phẫu thuật khác hỗ trợ và ba bác sĩ phụ trách việc tiêm thuốc mê.

Hai bác sĩ khác, bao gồm cả bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng, cũng có mặt trong phòng phẫu thuật. Cho đến nay chưa có thông tin nào được đưa ra về thời gian phục hồi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Hẹp ruột già, từ chuyên môn gọi là stenosis, là tình trạng một phần của ruột già trở nên hẹp hơn bình thường. Nó có thể trở nên nguy hiểm nếu nó quá hẹp khiến thức ăn không thể đi qua một cách an toàn. Viêm túi thừa, một tình trạng phổ biến liên quan đến sự hình thành các khối phồng trên thành đại tràng, có thể gây ra chứng hẹp ruột già.

Phục hồi sau phẫu thuật viêm túi thừa thường đòi hỏi thời gian nằm bệnh viện lên đến một tuần. Sau đó, bệnh nhân phải hạn chế các hoạt động trong vòng 2 tuần sau đó.

Lần cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô phải trải qua một cuộc phẫu thuật là vào năm 2019, vì bệnh đục thủy tinh thể.

Đầu năm nay, vị Giáo Hoàng 84 tuổi đã buộc phải hủy bỏ một số sự kiện công cộng do cơn đau thần kinh tọa tái phát vào cuối năm 2020.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải chịu đựng tình trạng đau đớn trong nhiều năm.

Trong năm 2020, Đức Giáo Hoàng đã hủy một số buổi tiếp kiến chung của mình do bị cảm lạnh. Tuy nhiên, nhìn chung, ngài khỏe mạnh, ít đau yếu.

Sau khi bác sĩ riêng của ngài qua đời vì coronavirus vào tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một nhà nội khoa là bác sĩ Roberto Bernabei làm bác sĩ của mình.

Bác sĩ Bernabei là một chuyên gia về lão hóa và là Chủ nhiệm phân khoa Lão khoa tại Đại học Công Giáo Thánh Tâm ở Rôma.

Nhân đây, chúng tôi cũng xin mạn phép giới thiệu với quý vị và anh chị em về Bệnh viện Gemelli nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đang được điều trị.

Bệnh viện Gemelli tên đầy đủ là Bệnh viện Đại Học Agostino Gemelli. Đó là một bệnh viện đa khoa lớn nhất ở Rôma. Với 1,575 giường bệnh, đây là bệnh viện lớn thứ hai ở Ý, và là bệnh viện lớn nhất ở Rôma. Bệnh viện Gemelli cũng là một trong những bệnh viện tư nhân lớn nhất ở Âu Châu. Bệnh viện Gemelli phục vụ như một bệnh viện giảng dạy cho trường Đại Học y khoa Thánh Tâm, là trường đại học tư nhân lớn nhất ở Ý, được thành lập vào năm 1921 tại Milan, và mang tên người sáng lập trường đại học, là một linh mục dòng Phanxicô, Cha Agostino Gemelli. Ngài cũng là một bác sĩ và một nhà tâm lý học. Bệnh viện cung cấp các trợ giúp y tế miễn phí cho dân chúng như một phần trong hệ thống y tế quốc gia Italia. Bệnh viện cũng có các phòng trả tiền cho những bệnh nhân giàu có muốn nằm nhà thương như đang đi nghỉ trong khách sạn.

Việc xây dựng Bệnh viện Gemelli bắt đầu vào năm 1959 trên ngọn đồi Monte Mario ở Rôma, và bệnh viện mở cửa vào tháng 7 năm 1964. Bệnh viện có các cơ sở vật chất phục vụ cả nghiên cứu cơ bản và lâm sàng, nhà ở tại chỗ cho sinh viên y khoa, câu lạc bộ, nhà ăn, một nhà hàng, một hiệu sách và hai thư viện y tế.

Chỉ riêng trong năm 2015, bệnh viện đã điều trị gần 95,000 bệnh nhân với hơn 45,000 ca phẫu thuật. 80,000 bệnh nhân được điều trị tại Khoa Cấp cứu, 10,000 trường hợp lọc máu và hơn 6 triệu trường hợp chụp X quang. Nhân viên của bệnh viện bao gồm khoảng 1,000 bác sĩ, hơn 2,000 y tá và 2,000 các nhân viên y tế khác. Mỗi ngày, khuôn viên bệnh viện đón tiếp một số lượng ước tính khoảng 30,000 người.

Mỗi năm bệnh viện tiêu thụ khoảng 50 triệu kWh điện và 16 triệu mét khối khí tự nhiên.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhiều lần được điều trị tại bệnh viện Gemelli

Gemelli đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế trong triều đại của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, khi vào năm 1981, bệnh viện này đã phẫu thuật xuất sắc sau vụ ám sát bất thành của Mehmet Ali Ağca. Ngài trở lại vào nhiều thời điểm khác nhau, vài tuần trước khi qua đời vào năm 2005. Các cựu bệnh nhân nổi tiếng khác bao gồm các chính trị gia Giulio Andreotti, Walter Veltroni và Francesco Cossiga, người đoạt giải Nobel Hòa bình Mẹ Teresa, nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking, Đức Ông Georg Ratzinger bào huynh của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, các cầu thủ bóng đá Francesco Totti và Daniele De Rossi và nhà làm phim người Canada Damian Pettigrew. Vào tháng 6 năm 2009, một bức tượng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã được khánh thành trước tòa nhà bệnh viện.
Source:Catholic News Agency