Một báo cáo đáng chú ý trên một tờ báo hàng đầu của Ý hôm thứ Ba chỉ ra rằng trong khi giữ chức giám đốc đầu tư tại phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, giáo dân Ý Fabrizio Tirabassi, lại có hợp đồng với ngân hàng khổng lồ Thụy Sĩ UBS. Ngân hàng này trả cho ông 0.5% hoa hồng trên mỗi khoản tiền ký gửi của Vatican, và cả tiền ký gửi của những khách hàng mới do Tirabassi giới thiệu.

Theo báo cáo trên tờ Corriere della Sera, nhật báo uy tín nhất của Ý, thỏa thuận này có từ năm 2004 và vẫn giữ nguyên hiệu lực cho đến khi Tirabassi bị đình chỉ chức vụ ở Vatican vào năm 2019 trong bối cảnh các cuộc điều tra về vụ bê bối tài sản ở London.

Theo báo cáo, một tài khoản mang tên Tirabassi đã được các nhà điều tra tìm thấy tại một ngân hàng USB ở Lugano, Thụy Sĩ, trong đó có 1.2 triệu đô la, mặc dù thực tế là lương ở Vatican của Tirabassi chỉ khoảng 3,000 đô la một tháng, tức là 36,000 đô la một năm. Tirabassi đã quản lý hơn 700 triệu đô la đầu tư cho phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, một số bao gồm cả tiền thu được từ quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô hàng năm.

Trong hầu như bất kỳ mọi tổ chức người ta có thể tưởng tượng ra, một thỏa thuận như vậy sẽ được coi là một xung đột lợi ích thái quá, gần như chắc chắn là cơ sở để sa thải và hoàn toàn có thể coi là tội phạm.

Tuy nhiên, câu chuyện của Corriere có các trích dẫn từ các luật sư của Tirabassi, trong đó họ không phủ nhận hợp đồng với UBS, nhưng khẳng định rằng không gì có bí ẩn cả và rằng cấp trên của Tirabassi, bao gồm cả quan chức số hai trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, hiện là Tổng giám mục Edgar Peña Parra, người Venezuela, không chỉ biết về thỏa thuận mà còn phê duyệt nó như một loại “thu nhập thêm”.

Như Corriere viết lên, một tình huống như vậy “chứng tỏ rằng có bao nhiêu sự nhầm lẫn về vai trò, năng lực và lợi ích ngự trị trong trung tâm tài chính của Vatican, và không ai biết được đã tồn tại như thế trong bao lâu”.

Vatican vẫn chưa bình luận về báo cáo này.
Source:Crux