1. Đức Tổng Giám Mục Tokyo cầu nguyện cho các nạn nhân vụ đất lở kinh hoàng ở Nhật

Đức Tổng Giám Mục Tarcisio Isao Kikuchi của tổng giáo phận Tokyo, cũng là chủ tịch Caritas Nhật Bản, cho biết ngài đau buồn trước biến cố vừa diễn ra tối thứ Hai 6 tháng 7 trong một vụ đất lở thật kinh hoàng. Đến nay, có 80 người được ghi nhận là đã mất tích.

Đức Tổng Giám Mục đã cầu nguyện xin Chúa ban ơn chữa lành cho những người vừa bị mất người thân, bảo vệ an toàn cho các nhân viên cấp cứu và cầu mong cho những người bị nạn sớm nhận được sự giúp đỡ cần thiết.

Cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và quân đội đã được điều động để cứu các nạn nhân trong vụ đất lở kinh hoàng tại Atami, Nhật Bản.

Hoạt động cấp cứu này phụ thuộc nhiều vào khả năng làm việc bằng tay của những người cấp cứu. Việc sử dụng máy móc hạng nặng được coi là quá nguy hiểm đối với bất kỳ nạn nhân nào có thể còn sống dưới bùn.

Atami, có dân số khoảng 36,000 dân, cách thủ đô Tokyo 90 km về phía Tây Nam và rất nổi tiếng với các suối nước nóng. Các trận lở đất là một lời nhắc nhở về những thảm họa thiên nhiên - bao gồm động đất, núi lửa phun trào và sóng thần - ảnh hưởng đến Nhật Bản, nơi thủ đô Tokyo đăng cai Thế vận hội mùa hè bắt đầu từ ngày 23/7.
Source:Reuters

2. Số người chết trong vụ sập tòa nhà ở Florida tăng lên 36 người, với 117 người mất tích

Cha Sở nhà thờ Thánh Giuse là Cha Juan Sosa cho biết đến chiều ngày thứ Tư, số người chết vì một chung cư bị sập ở khu vực Miami đã tăng lên 36 người. 10 gia đình trong giáo xứ của ngài vẫn được ghi nhận là mất tích.

Cha bày tỏ hy vọng họ vẫn còn sống và các nhân viên cấp cứu có thể tìm ra họ sau khi việc phá hủy có kiểm soát phần còn lại của tòa nhà vào đêm Chúa Nhật cho phép lực lượng cấp cứu mở rộng khả năng tìm kiếm.

Việc phát hiện ra nạn nhân thứ 28 đã được công bố trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Hai. Trước đó trong ngày, các quan chức cho biết đã kéo được ba thi thể khác từ đống đổ nát.

117 người khác vẫn mất tích 11 ngày sau khi tòa nhà dân cư 12 tầng bị sập ở Surfside, Florida, khiến nỗ lực tìm kiếm và cấp cứu tiếp tục gần như suốt ngày đêm, chỉ tạm dừng vì thời tiết xấu, hay sự dịch chuyển nguy hiểm của đống đổ nát và phá dỡ.

Khoảng một nửa của tòa nhà chung cư đã đổ sập vào sáng sớm ngày 24 tháng 6, và các nhân viên cấp cứu phải giữ một khoảng cách nhất định vì sự an toàn của chính họ.

Bão nhiệt đới Elsa ở Caribe cũng đã đe dọa thổi bay những gì còn lại, vì vậy các quan chức đã ra lệnh cho đội phá dỡ tòa nhà phải hạ gục tòa nhà.

“Đội tìm kiếm và cấp cứu đã có thể tìm kiếm tất cả các phần trong vụ sập, sau khi phá dỡ tòa nhà”, Thị trưởng Miami-Dade, Daniella Levine Cava nói với các phóng viên.
Source:Reuters

3. Quá ác: Cáo gian một linh mục dòng Tên là khủng bố rồi cầm tù ngài cho đến độ bỏ mạng

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho chạy hàng tít lớn: “Cha Stan Swamy bị giết bởi chín tháng tù”.

Cha Stan Swamy đã qua đời hôm 5 tháng 7, sau khi ngài bị bắt giữ cách đây 9 tháng vì tội khủng bố, một tội danh vô lý mà các thành phần Ấn Giáo cực đoan gán cho ngài vì ghen tức trước các thành quả trong công việc bác ái ngài dành cho những sắc dân thiểu số. Ngài hưởng thọ 84 tuổi.

Vào cuối tháng 5, một tòa án đã cho phép linh mục Dòng Tên được chuyển từ nhà tù Taloja đến bệnh viện Thánh Gia ở Mumbai khi ngài đã ở trong tình trạng sức khỏe quá kém.

Khi tình trạng của anh ấy trở nên tồi tệ hơn vào ngày 4 tháng 7, ngài đã được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Trong khi đó, đơn xin trả tự do của ngài vẫn được đưa ra trước tòa án. Cái chết đã đến trước.

Cha Stanislaus D'Souza, giám tỉnh Dòng Tên ở Ấn Độ, đã ra thông báo sau về cái chết của giáo sĩ.

“Với cảm giác đau đớn, thống khổ và hy vọng, chúng tôi đã tiễn Cha Stan Swamy, 84 tuổi, đến nơi ở vĩnh hằng vào ngày 5 tháng 7 năm 2021.”

Bây giờ cha ấy đang ở với “tác giả của sự sống, Đấng đã giao phó cho cha ấy một sứ mệnh làm việc giữa những người thiểu số, người cùng đinh và các cộng đồng bị thiệt thòi khác để người nghèo có cuộc sống với đầy đủ, với phẩm giá và danh dự”.

“Dòng Tên, vào lúc này, tái cam kết tiếp tục di sản của Cha Stan trong sứ mệnh đòi hỏi công lý và hòa giải. Các chi tiết về tang lễ sẽ sớm được thông báo”.

Mặc dù đã lớn tuổi và mắc bệnh Parkinson nặng, cha Swamy đã bị Cơ quan Điều tra Quốc gia của Ấn Độ bắt giữ vào ngày 8 tháng 10 năm 2020 tại Jharkhand, nơi ngài đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ quyền của các cộng đồng bộ lạc địa phương trước một số tay tài phiệt trong vùng.

Vào năm 2018, các cuộc đụng độ đã diễn ra trong lễ kỷ niệm trận chiến Bhima Koregaon. Vị linh mục Dòng Tên, cùng với 15 nhà hoạt động khác, bị cáo buộc có liên hệ với quân du kích thân Mao.

Cha Swamy kiên quyết phủ nhận các cáo buộc, cho rằng một số tài liệu đã được cài vào máy tính của ngài để đưa ra các cáo buộc sai trái chống lại ngài. Nhiều lần tòa án ở Mumbai đã từ chối đơn xin tại ngoại của vị linh mục.

Chỉ sau khi nhiễm COVID-19 trong tù, ngài mới được chuyển đến bệnh viện Thánh Gia.

Ngày 22 tháng 5, chính quyền Ấn làm khó dễ không muốn ngài được điều trị ở bệnh viện Thánh Gia là bệnh viện Công Giáo. Họ buộc ngài phải chuyển đến một bệnh viện công. Ngài từ chối, tố cáo nhà cầm quyền Ấn Độ đã đầu độc ngài, và yêu cầu được chết giữa những người Công Giáo.

“Trong tám tháng qua tất cả các chức năng của cơ thể của tôi đã bị suy thoái chậm chạp nhưng đều đặn. Nhà tù Taloja đã đưa tôi đến tình trạng tôi không thể viết hoặc tự mình bước đi”.

“Tôi yêu cầu các ông xem xét lý do tại sao và làm thế nào tình trạng sức khỏe của tôi lại bị suy giảm như thế. Dù thế nào, tôi muốn có thể ở bên người của tôi”.
Source:Asia News