Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ đến thăm Bình Nhưỡng. Ông nói rằng ông đang làm việc với các nhà lãnh đạo Giáo hội để điều đó trở thành hiện thực.

Ông Phác Trí Nguyên (Park Jie-won, 박지원) giám đốc cơ quan tình báo trung ương Nam Hàn, đã phát biểu như trên trong một thánh lễ ngày 5 tháng 7 kỷ niệm việc chỉ định Nhà thờ Thánh Trinh Đổng (Sanjeongdong, 정동) ở Mộc Phố (Mokpo, 목포) Nam Hàn là một tiểu vương cung thánh đường.

“Lý do đặc biệt mà tôi đến đây hôm nay là vì Đức Tổng Giám Mục Kim Hi Tông (Kim Hee-jong, 김희종) của Quang Châu (Gwangju, 광주), Sứ thần Tòa thánh tại Nam Hàn Alfred Xuereb, và tôi đang làm việc để tổ chức một chuyến thăm Bình Nhưỡng của Đức Giáo Hoàng,” Ông Phác nói.

“Xin hãy cầu nguyện để chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến Bình Nhưỡng thành hiện thực và mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên của chúng ta”.

Ông Phác Trí Nguyên đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên đầu tiên vào năm 2000. Cuộc gặp gỡ của ông với Đức Tổng Giám Mục Quang Châu và Sứ thần Tòa Thánh tại Nam Hàn ủng hộ những nhận xét của Đức Cha Lagiarô Du Huỳnh Trị (유흥식, You Heung-sik), giám mục giáo phận Đại Điền (대전시, Daejon), là người vừa được bổ nhiệm tân Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ tại Vatican.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Ngài làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, Đức Tổng Giám Mục cho biết trong một cuộc họp báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ mong muốn đến thăm Bắc Triều Tiên.

“Đức Giáo Hoàng đã nói rằng ngài muốn đến thăm Bắc Triều Tiên,” Đức Cha Du nói hôm 12 tháng 6.

“Nếu tôi được giao một vai trò trong việc sắp xếp chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng tới Triều Tiên, tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện sứ mệnh của mình”.

Khả năng Đức Giáo Hoàng thăm Bắc Triều Tiên được nêu ra lần đầu tiên vào năm 2018 khi một phát ngôn viên của chính phủ Nam Hàn nói rằng nhà độc tài Triều Tiên Kim Chính Ân,, hay còn gọi là Kim Jong-un, đã nói với Tổng thống Nam Hàn Văn Tại Dần (Moon Jae-in) rằng ông ta sẽ “rất hoan nghênh” một chuyến thăm Bình Nhưỡng của Đức Giáo Hoàng.

Đức Tổng Giám Mục Du, là người đã thay mặt cho Hội đồng Giám mục Nam Hàn đến Bắc Triều Tiên nhiều lần, đã nói tại một cuộc họp báo của Thượng Hội đồng Giám mục ở Rôma vào năm 2018 rằng sẽ thật “tuyệt vời” nếu có một chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Bắc Hàn, nhưng “trên thực tế, có nhiều bước phải thực hiện.”

Triều Tiên liên tục bị tổ chức bác ái Open Doors xếp hạng là quốc gia tồi tệ nhất trong việc đàn áp các tín hữu Kitô. Kitô Hữu sống trong nhà nước vô thần này đã phải đối mặt với việc bắt bớ, cải tạo trong các trại lao động, hoặc, trong một số trường hợp, bị hành quyết vì đức tin của họ.

Một cuộc điều tra của Liên hợp quốc vào năm 2014 đã đưa ra một báo cáo dài 372 trang ghi lại các tội ác chống lại loài người, bao gồm hành quyết, nô dịch, tra tấn, bỏ tù, cưỡng bức phá thai và cố ý gây ra nạn đói kéo dài.

Bình Nhưỡng từng được gọi là “Jerusalem của phương Đông” và được coi là trung tâm của Kitô Giáo ở Đông Bắc Á.

Theo Hội đồng Giám mục Nam Hàn, ngay trước khi Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào năm 1950, nhiều linh mục ở Triều Tiên đã bị bắt, bị giết hoặc mất tích.

Năm 1988, “Hiệp hội Công Giáo Bắc Hàn,” do chính quyền cộng sản thành lập, đã ghi danh 800 thành viên. Hiệp hội này không được Vatican công nhận, nhưng là một trong ba giáo hội do nhà nước bảo trợ hoạt động tại Bắc Triều Tiên dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà cầm quyền cộng sản.
Source:Catholic News Agency