Hôm Chúa Nhật 11 tháng 7, Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya, nguyên Tổng giám mục Kinshasa, thủ đô Cộng hòa dân chủ Congo, đã qua đời tại Versaille, gần Paris, hưởng thọ 81 tuổi, sau một thời gian dài bị bệnh.

Đức Thánh Cha đã gởi điện chia buồn, nội dung như sau

Kính gởi Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu

Tổng giám mục Kinshasa

Sau khi biết tin đau buồn về cái chết của Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của Kinshasa, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới hiền đệ, cũng như gia đình ngài, tới các Giám Mục Phụ Tá và các tín hữu của các giáo phận Inongo, Kisangani và Kinshasa mà Đức Cố Hồng Y đã lần lượt chăn dắt. Tôi khẩn xin Chúa Cha toàn năng giàu lòng thương xót chào đón vào chốn bình an tràn ngập ánh sáng của Ngài, nhà chú giải Kinh Thánh này, con người khoa học, con người tâm linh vĩ đại và vị Mục tử này đã hết lòng cống hiến cho Giáo hội, bất cứ nơi nào ngài được kêu gọi. Chú ý đến nhu cầu của các tín hữu, với lòng can đảm và quyết tâm, Đức Hồng Y Monsengwo đã hiến dâng cuộc đời mình với tư cách là một linh mục và giám mục cho việc hội nhập văn hóa đức tin và lựa chọn ưu tiên cho người nghèo. Qua đó, ngài thể hiện sứ mệnh tiên tri của Giáo hội.

Là một người yêu công lý, hòa bình và thống nhất, ngài đã tham gia mạnh mẽ vào sự phát triển toàn diện của con người ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Đức Hồng Y Monsengwo là một nhân vật vĩ đại được lắng nghe và kính trọng trong đời sống giáo hội, xã hội và chính trị của quốc gia và luôn cam kết đối thoại và hòa giải dân tộc của mình. Sự đóng góp của ngài rất có ý nghĩa đối với sự tiến bộ của đất nước.

Là cộng tác viên trung thành và gần gũi với tôi trong những năm gần đây, ngài đã không ngừng đóng góp cho đời sống của Giáo hội hoàn vũ.

Như bảo chứng cho lòng ưu ái, tôi ban phép lành Tòa Thánh cho hiền đệ, cũng như cho các Giám Mục Phụ Tá, các linh mục, những người sống đời thánh hiến, gia đình của Đức Cố Hồng Y và thân nhân của ngài, các giáo phận và tất cả những ai sẽ tham gia thánh lễ an táng.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Với sự qua đi của Đức Hồng Y Monsengwo, Hồng Y đoàn còn 221 vị, trong đó có 124 Hồng Y cử tri dưới 80 tuổi.
Source:Holy See Press Office