Đức Hồng Y Martínez, 94 tuổi, đã bị một cơn đau tim vào tháng trước. Theo tạp chí Vida Nueva của Tây Ban Nha Ngài có tiền sử bệnh tim mạch và đã trải qua một cuộc phẫu thuật ba vòng vào năm 2003.

Xuất thân từ tỉnh Rioja của Tây Ban Nha, Đức Hồng Y Martínez đã điều hành Tòa thánh với tư cách là Hồng Y Nhiếp Chính trong thời gian giữa cái chết của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và cuộc bầu cử Đức Bênêđíctô XVI vào năm 2005.

Nhiệm vụ của ngài cũng bao gồm giám sát việc chuẩn bị cho cơ mật viện bầu Giáo hoàng.

Đức Hồng Y đã có một sự nghiệp lâu dài trong Giáo triều Rôma dưới triều đại Giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, là người mà ngài thường đi cùng trong nhiều chuyến công du ở Ý và nước ngoài.

Cái chết của Đức Hồng Y Martínez vào sáng ngày 10 tháng 8 đã được Giáo phận Calahorra y La Calzada-Logroño xác nhận với hãng thông tấn Tây Ban Nha Europa Press.

Giáo phận cho biết thi hài của vị Hồng Y sẽ được đưa về quê hương Baños de Río Tobía ở Tây Ban Nha để làm lễ an táng.

Giáo phận viết trên Twitter: “Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành đến toàn thể gia đình thân yêu của ngài, và chúng tôi khen ngợi người đầy tớ tốt lành và trung thành đã hiến dâng cả cuộc đời mình để phụng sự Thiên Chúa và Giáo hội. Xin Chúa cho ngài yên nghỉ trong an bình”.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong Đức Tổng Giám Mục Martínez làm Hồng Y vào tháng 6 năm 1988, sau khi ngài giữ chức sostituto, tức là Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong chín năm.

Đức Hồng Y Martínez từng là tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích từ năm 1988 đến năm 1992, trước khi được bổ nhiệm Hồng Y Nhiếp Chính, một chức vụ mà ngài đảm nhiệm từ năm 1993 đến năm 2007.

Đức Hồng Y từ chức Hồng Y Nhiếp Chính vào ngày sinh nhật thứ 80 của mình, ngày 31 tháng 3 năm 2007. Vài ngày sau, Đức Bênêđíctô XVI đã viết thư cho ngài, nhắc lại “sự phục vụ lâu dài và tận tụy đã ràng buộc chặt chẽ chức vụ linh mục và giám mục của ngài với Tòa Thánh.”

“Tôi muốn bày tỏ với Đức Hồng Y lòng biết ơn nồng nhiệt của tôi về sự siêng năng, năng lực và tình yêu mà hiền huynh đã thực hiện nhiệm vụ tinh tế này trong sự phục vụ Tòa Thánh và Giáo hội hoàn vũ,” Đức Bênêđíctô viết.

Đức Bênêđíctô nhấn mạnh rằng: “Khi chức vụ cao cấp của hiền huynh với tư cách là Hồng Y Nhiếp Chính và các chức vụ quan trọng khác trong các Bộ khác nhau của Giáo triều La Mã kết thúc, tôi chắc chắn rằng ký ức về tất cả những điều tốt đẹp hiền huynh đã làm sẽ là niềm an ủi cho hiền huynh và là một điều đáng để cảm tạ và ngợi khen Chúa”.

Đức Hồng Y Martínez cũng từng là tổng trưởng Bộ Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Tông đồ từ năm 1992 đến năm 2004.

Tang lễ của Đức Hồng Y Eduardo Martínez Somalo sẽ được cử hành tại Bàn thờ Ngai Tòa bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 11 giờ sáng thứ Sáu ngày 13 tháng 8. Đức Hồng Y người Ý Giovanni Battista Re, sẽ chủ sự thánh lễ. Thi thể của Đức Hồng Y Martínez Somalo sẽ được chôn cất tại quê hương Baños de Río Tobía bên Tây Ban Nha.
Source:Catholic News Agency