Sáng sớm ngày thứ Bẩy, 14 tháng 8, theo giờ địa phương, tức là khuya thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật giờ Việt Nam, một trận động đất cường độ lên đến 7.2 độ Richter đã làm rung chuyển Haiti. Tòa Giám Mục Les Cayes nằm gần tâm chấn của trận động đất này.

Đức Hồng Y Chibly Langlois, Giám mục Les Cayes và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti, đã bị thương, trong khi những người khác trong Tòa Giám Mục bị thiệt mạng bao gồm một linh mục và 2 nhân viên.

Nói với ACI Prensa, hãng thông tấn tiếng Tây Ban Nha của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, Akim Kikonda, Giám đốc Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo (CRS) ở Haiti, nói rằng Đức Hồng Y Langlois “bị thương nặng, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.”

Đức Hồng Y Langlois, 62 tuổi, được Đức Thánh Cha Phanxicô phong làm Hồng Y tiên khởi của Haiti vào ngày 22 tháng 2 năm 2014.

“CRS đã nói chuyện được với nơi ở của các linh mục ở Les Cayes và chúng tôi có báo cáo rằng Tòa Giám Mục đã bị hư hại nghiêm trọng. Thật không may, chúng tôi đã được thông báo về ba người tử vong, một linh mục và hai nhân viên”, Kikonda nói.

Kikonda cũng báo cáo với ACI Prensa rằng “tất cả nhân viên CRS đều bình an vô sự, nhưng thật không may, một trong những người vợ của nhân viên của chúng tôi đã chết và con của anh ấy bị thương nặng”.

Trận động đất xảy ra lúc 8 giờ 30 sáng theo giờ địa phương, ảnh hưởng đến toàn bộ đất nước, nhưng đặc biệt là khu vực Les Cayes, thuộc khu vực tây nam của Haiti.

Kikonda cũng nói rằng bệnh viện công địa phương đã quá tải vì số lượng ca cấp cứu, và từ chối phần lớn những người bị thương.

“Chúng tôi hiện đang đánh giá mức độ thiệt hại... Khi chúng tôi đã đánh giá đầy đủ về những người bị thương, người chết và bị ảnh hưởng, chúng tôi sẽ tiến hành cung cấp các dịch vụ khẩn cấp, đặc biệt là cho những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất”.
Source:Catholic News Agency