1. Người đàn bà điên cuồng phá tượng tái xuất hiện đốt tượng Đức Mẹ ngay giữa ban ngày

Camera an ninh của nhà thờ Immaculate Conception of the Blessed Virgin Mary, tức là Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội, của khu phố Bronx đã ghi lại được hình ảnh của một người đàn bà đang đốt tượng Đức Mẹ vào lúc 6g chiều Chúa Nhật 8 tháng Tám vừa qua.

Nhà thờ Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội được thành lập vào năm 1853 để phục vụ những người Công Giáo Đức trong khu phố Melrose của South Bronx. Linh mục Caspar Metzler được bổ nhiệm làm Cha sở tiên khởi, và dưới sự lãnh đạo của ngài, một ngôi nhà thờ bằng gỗ hai tầng đã được dựng lên trên khu vực mà ngày nay là 150 East trên Đại lộ Melrose. Nhà thờ được cung hiến vào ngày 29 tháng 5 năm 1853.

Năm 1886, giáo xứ bắt đầu được giao cho các Cha Dòng Chúa Cứu Thế cho đến ngày nay. Các ngài đã xây một nhà thờ lớn hơn ngay phía sau tòa nhà ban đầu được khánh thành vào năm 1887. Nhà thờ có một ngọn tháp được coi là cảnh quan tiêu biểu của thành phố New York. Chẳng may, theo thời gian ngọn tháp này bị hư hại nên ngày nay không còn nữa.

Theo Cha Sean McGillicuddy, là cha sở của nhà thờ, người đàn bà được nhìn thấy đốt tượng Đức Mẹ dường như cũng chính là người đàn bà đã đập vỡ tượng Đức Mẹ và tượng thánh Têrêxa hôm 17 tháng 7 tại Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Thương xót ở Queens.

Người phụ nữ đã phóng một mảnh vải tẩm đầy xăng vào bức tượng Đức Mẹ bên ngoài Nhà thờ Công Giáo Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội vào khoảng 6 giờ chiều Chúa Nhật trước khi châm lửa đốt.

Lực lượng cứu hỏa đã đến hiện trường trong vòng vài phút, và dập tắt được ngọn lửa trước khi ngọn lửa có thể lan rộng.

Bức tượng không bị hư hại nặng.

Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm nghi phạm. Vụ phá hoại đang được điều tra bởi Đơn vị Tội phạm vì Thù Hận của Sở Cảnh sát Thành phố New York và Khu 112. Những ai biết thông tin gì về người đàn bà điên cuồng này xin liên hệ với cảnh sát theo số 1800-577-8477.
Source:ABC New York

2. Người Công Giáo New York đặt vấn đề về sự im lặng của Thị trưởng de Blasio trước các “tội ác căm thù” nhắm vào người Công Giáo

Tổ chức Bảo Vệ Di Sản Người Ái Nhĩ Lan tại tiểu bang New York, tiếng Anh gọi là The New York State Ancient Order of Hibernians, gọi tắt là AOH, đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn đối với sự im lặng khó hiểu của Thị trưởng Bill de Blasiso trước sự “gia tăng tội ác căm thù” nhắm mục tiêu người Công Giáo.

Trong tuyên bố hôm 11 tháng 8, James Russell, Chủ tịch Ủy ban Công Giáo Tiến hành của AOH, viết: “Tổ chức Bảo Vệ Di Sản Người Ái Nhĩ Lan tại tiểu bang New York kêu gọi Thị trưởng de Blasio phải công khai lên án các hành vi bạo lực ngày càng gia tăng đối với Giáo Hội Công Giáo ở Thành phố New York được minh chứng bởi vụ phá hoại vào cuối tuần qua tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở The Bronx. Các mảnh vải thấm đầy xăng đã được đặt trước tượng Đức Mẹ và châm lửa đốt”.

“Vụ tấn công vào Tượng Đức Mẹ chỉ là vụ mới nhất trong một sự gia tăng đáng lo ngại về tội ác thù hận nhắm vào các Nhà thờ Công Giáo ở Thành phố New York.”

“Vào ngày 17 tháng 7, một bức tượng của Đức Mẹ và một bức tượng khác của Thánh Têrêxa Hài Đồng tại Nhà thờ Đức Mẹ Thương xót ở Forest Hills, Queens đã bị phá hủy. Đây là cuộc tấn công thứ hai vào các bức tượng trong một tuần”.

“Trước đó, vào ngày 28 tháng 5, tượng Đức Mẹ tại nhà thờ Thánh Adalbert ở Queens đã bị vỡ thành nhiều mảnh”.

“Vào ngày 17 tháng 5, một cây Thánh giá đã bị phá hoại tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Athanasius ở Bensonhurst”.

“Vào ngày 15 tháng 5, một kẻ phá hoại đã phá hủy bức tượng Đức Mẹ Núi Carmêlô và bức tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu bên ngoài Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmelô ở Đảo Staten”.

Theo ông James Russell, sau hàng loạt các vụ tấn công như thế điều thật khó hiểu là NYPD, tức là sở Cảnh Sát New York, danh bất hư truyền, từng phá được bao nhiêu vụ án phức tạp lại không thể tìm ra được bất cứ một thủ phạm nào.

James Russell nhấn mạnh rằng:

“Thị trưởng đã rất nhanh chóng lên án công khai và đúng đắn các hành vi thù hận đức tin nhắm vào các tín ngưỡng khác. Tuy nhiên, chúng ta không thể không nhận thấy sự im lặng đáng lo ngại, từ Thị trưởng liên quan đến những hành động thù hận ghê tởm nhắm vào người Công Giáo”.

Bill de Blasiso, tên khai sinh là Warren Wilhelm Jr, sinh ngày 8 tháng 5, 1961 là con của bà Maria de Blasio và ông Warren Wilhelm. Năm 1983, ông ta đổi tên là Warren de Blasio-Wilhelm. Đến năm 2001, ông ta lại đổi tên một lần nữa thành Bill de Blasiso để đoạn tuyệt với người cha mình, mặc dù thân phụ ông đã chết vào năm 1979. Bà Maria de Blasio là một người Ý, theo đạo Công Giáo và là một nhà văn. Sau khi chồng chết bà ta tuyên bố bỏ đạo và nhiều lần công khai chống báng Giáo Hội. Bill de Blasiso, ảnh hưởng nặng bởi bà mẹ, cũng là người nhiều lần công khai chống báng đạo thánh Chúa.
Source:Irish Catholic

3. Giám mục El Paso yêu cầu cho các nhân viên nhà thờ, và các thừa tác viên tiêm phòng

Viện dẫn sự cần thiết của Giáo Hội Công Giáo phải “đi đầu bằng gương sáng” và phải hành động có trách nhiệm để bảo vệ những người khác trong đại dịch coronavirus, Đức Cha Mark Seitz của El Paso nói rằng tất cả các nhân viên của Giáo hội và các tình nguyện viên cho các thừa tác vụ phải được tiêm chủng.

“Những người phục vụ cộng đồng Công Giáo, theo bản chất của công việc của họ, có sự tương tác chặt chẽ với nhiều người khác”, Đức Cha Seitz nói trong một thông điệp ngày 6 tháng 8 gởi cho những người Công Giáo trong giáo phận của mình. “Giáo hội có trách nhiệm làm tất cả trong khả năng của mình để giữ an toàn cho những người khác. Tôi không thể sống với chính mình nếu tôi không làm hết khả năng của mình để bảo đảm rằng sứ vụ của Giáo hội không khiến người khác gặp rủi ro”.

“Vì lợi ích của các anh chị em của chúng ta, tôi yêu cầu tất cả những người được Giáo hội tuyển dụng và tất cả những người thực hiện các thừa tác vụ của Giáo hội, bao gồm, nhưng không giới hạn, các giáo lý viên và thừa tác viên Thánh Thể phải được tiêm chủng”, Đức Cha viết.

Ngài nói, những người không thể tiêm chủng do “các vấn đề sức khỏe cụ thể” có thể xin miễn trừ.

Trích dẫn các báo cáo rằng hơn 90% những người nhập viện với COVID-19 và biến thể Delta là những người chưa được chủng ngừa, ngài nói: “Những người đã chọn không tiêm chủng do lo sợ các tác dụng phụ giờ đây phải nhận ra rằng nguy cơ tác dụng phụ đang giảm dần so với nguy cơ tử vong do biến thể Delta”.

Tính đến ngày 13 tháng 8, 44.8% người dân Texas đã được tiêm chủng đầy đủ, tổng cộng là 13 triệu người.
Source:Catholic News Agency

4. Đức Hồng Y Kriengsak Kovitvanit ca ngợi tấm gương của các tình nguyện viên Công Giáo trên tuyến đầu

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là thánh lễ sáng Chúa Nhật ngày 15 tháng 8 tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của thủ đô Bangkok. Trong thánh lễ này, Đức Hồng Y Kriengsak Kovitvanit đã lên tiếng ca ngợi các tình nguyện viên Công Giáo trên tuyến đầu giúp đỡ những người già yếu, bệnh tật do đại dịch gây ra.

Họ cung cấp lương thực cho những người dân kiệt quệ vì kinh tế khó khăn. Là một quốc gia sống chủ yếu vào ngành du lịch, Thái Lan trong những ngày này rất thê thảm khi bóng dáng khách du lịch đã nhanh chóng mất dạng từ tháng Hai năm ngoái sau khi đại dịch coronavirus bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuy nhiên, công tác khó khăn nhất, hiểm nghèo nhất là đưa các bệnh nhân đến nhà thương. Trường hợp của cựu phi công Chayaphon Satondee là một ví dụ.

Đức Hồng Y Kriengsak Kovitvanit tường thuật câu chuyện cảm động sau được tờ Bangkok Post đăng tải một ngày trước đó.

Trang bị bảo hộ cá nhân, Chayaphon Satondee phóng tới ngôi nhà ở Bangkok của một bệnh nhân coronavirus lớn tuổi cần được chăm sóc khẩn cấp tại bệnh viện.

Chayaphon cho bà cụ 86 tuổi thở oxy trước khi đặt bà lên cáng và đưa bà đến bệnh viện trên một chiếc xe bán tải.

Anh ấy làm điều này suốt mỗi ngày với tư cách là thành viên một nhóm tình nguyện của tổng giáo phận Bangkok có tên Zendai, nghĩa là “kết nối”, được thành lập cách đây 4 tháng để giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, những người bị cô lập do đại dịch.

Nhóm có hơn 100 tình nguyện viên giúp giải quyết các cuộc gọi đến đường dây nóng, ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và thực hiện hơn 10,000 test mỗi ngày. Hầu hết họ là những người trẻ tuổi không được đào tạo về y tế nhưng được dạy cách ứng phó cấp cứu cơ bản.

Các bệnh viện của Thái Lan đang ngập trong làn sóng nhiễm bệnh lớn nhất của đất nước cho đến nay. Tính đến thứ Bẩy 14 tháng 8, Tử vong tại Thái Lan đã lên đến 7,343 người, trong số 885,275 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ trước đó, có 23, 418 trường hợp nhiễm bệnh mới và 184 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các nhà thờ vẫn tiếp tục được mở cửa với các thánh lễ có giáo dân tham dự.
Source:Licas News