1. Người Nhật tin rằng Novavax là giải pháp cho đại dịch coronavirus

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết theo thông báo của Bộ Y tế Nhật Bản hôm 10 tháng 9, Nhật Bản đã quyết định mua 150 triệu liều vắc xin Novavax của Mỹ để bắt đầu phân phối từ đầu năm 2022. Thông báo nói thêm rằng công ty dược phẩm Takeda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất vắc-xin trong nước sau khi nhận được sự chấp thuận của bộ Y Tế Nhật Bản.

Nhật Bản đã áp dụng các hạn chế nghiêm nhặt để đối phó với coronavirus như quý vị và anh chị em có thể thấy trong đoạn video này. Chợ búa, đường xá vắng hoe ở những vùng đỏ và cam.

Dù thế, hôm 9 tháng 9, 10,634 trường hợp nhiễm mới Covid-19 mới và 62 trường hợp tử vong đã được ghi nhận. Nhờ việc mở rộng tình trạng khẩn cấp cho một số tỉnh kể từ cuối tháng 8, khi Nhật Bản báo cáo gần 25 nghìn trường hợp mắc mới trong một ngày, các ca nhiễm trùng đã bắt đầu giảm.

Theo cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, đại dịch Covid-19 cũng đã làm trầm trọng thêm sự chênh lệch thu nhập. Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã tuyên bố ứng cử cho cuộc bầu cử nội bộ của Đảng Dân chủ Tự do nhằm chỉ định người kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga vào ngày 29/9.

Những người khác dự kiến sẽ tuyên bố ứng cử trong cuộc đua này bao gồm Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, người được các cuộc thăm dò ủng hộ là người có triển vọng nhất, và cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi.

Trình bày các đề xuất kinh tế của riêng mình, Kishida giải thích rằng chủ nghĩa tân tự do và việc bãi bỏ các quy định nghiêm nhặt, được thúc đẩy bởi các cải cách vào đầu những năm 2000, đã làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo ở Nhật Bản. Ông nói: “Nếu không có sự phân phối của cải công bằng hơn, sẽ không có sự gia tăng tiêu thụ và nhu cầu, và như thế nền kinh tế của chúng ta không thể tăng trưởng hơn nữa. Vị cựu Ngoại trưởng cũng nhắc lại sự cần thiết của một gói kích thích kinh tế “hàng chục nghìn tỷ yên” để chống lại những tác động của đại dịch.

Theo truyền thông địa phương, cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi được sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Nếu được bầu, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản giữ chức vụ thủ tướng. Xuất thân từ phe bảo thủ của đảng, các cuộc thăm dò hiện đang xếp cô ấy khá thấp. Takaichi đã tuyên bố rằng cô ấy muốn giải quyết các vấn đề mà các chính quyền trước đây chưa giải quyết, chẳng hạn như lạm phát đạt mức 2% và đưa ra luật “ngăn chặn việc rò rỉ thông tin nhạy cảm sang Trung Quốc”.

2. Tình trạng tự tử tại Nhật Bản gia tăng vì lockdown

Tờ Japan Times, cho biết số vụ tự tử đã gia tăng ở Nhật Bản trong tháng 8 do tình trạng lockdown. Điều đó mang đến cái nhìn đầu tiên về hậu quả của những căng thẳng liên quan đến sức khỏe tâm thần do COVID-19 gây ra trên toàn cầu.

Nhật Bản nằm trong số những cường quốc kinh tế công bố dữ liệu kịp thời về các vụ tự tử vì đây là một vấn đề xã hội dai dẳng. Các con số này gợi ý cho thấy những gì có thể xảy ra trên khắp thế giới khi các quốc gia phải vật lộn với thảm họa thất nghiệp hàng loạt và sự cô lập xã hội đang tác động đến một số nhóm người nhất định trong xã hội.

Các nhà xã hội học từ lâu đã cảnh báo rằng sự cô lập về kinh tế và xã hội gây ra bởi các biện pháp ngăn chặn coronavirus có thể gây ra nhiều ca tử vong hơn chính căn bệnh quái ác này.

Tử vong tại Nhật Bản, tính đến ngày 10 tháng 9, đã lên đến 16,603 người, trong số 1,613,841 trường hợp nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, số người tự tử từ tháng 3 năm 2020 đến nay là hơn 80,000 người, tức là gần gấp 5 lần số người chết vì coronavirus.

Theo thống kê của chính phủ, số vụ tự tử trong tháng 8 vừa đã tăng 11.4%. Số phụ nữ tự sát được ghi nhận là tăng rất cao khoảng 40%. Bạo hành gia đình trong thời gian lockdown là một trong các nguyên nhân.

Sức khỏe tâm thần có vẻ là một trong những tai hại ngấm ngầm nhất của đại dịch quỷ quái này do khó nắm bắt hoặc đo lường mức độ tổn hại của bản thân cho đến khi quá muộn.

3. Úc quyết định mua Novavax

Người đứng đầu cơ quan quản lý dược phẩm của Úc cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm bảo đảm một loại vắc-xin COVID-19 thứ ba do Novavax sản xuất.

Sau khi vắc-xin AstraZeneca không còn được khuyến khích dùng cho người Úc dưới 50 tuổi, mọi sự chú ý đều tập trung vào các lựa chọn vắc-xin COVID-19 khác.

Chính phủ liên bang đã đặt hàng 40 triệu liều vắc-xin Pfizer, dự kiến sẽ là loại vắc-xin chủ lực trong chương trình chủng ngừa của Úc, trong khi vắc-xin AstraZeneca sẽ tiếp tục được tiêm cho những người trên 50 tuổi trong giai đoạn 1B hiện tại và cuối cùng Úc sẽ chia tay với AstraZeneca.

Chính phủ Úc cũng đã quyết định không sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson, do cách thức hoạt động tương tự như AstraZeneca.

Trong bối cảnh đó Úc đã có một thỏa thuận đối với loại vắc-xin thứ ba, được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ.

Chính phủ đã đặt hàng 51 triệu liều vắc-xin này.

Vào thời điểm này, Novavax sẽ được sản xuất ở nước ngoài và nhập khẩu vào Úc, mặc dù công ty công nghệ sinh học CSL có trụ sở tại Melbourne có thể sản xuất nếu chính phủ yêu cầu.

4. Vắc-xin Novavax hoạt động như thế nào?

Vắc-xin Novavax được tiêm hai liều, tương tự như Pfizer và AstraZeneca.

Nó có thể được bảo quản đến ba tháng trong tủ lạnh bình thườnf, khác với vắc-xin mRNA của Pfizer cần được giữ ở nhiệt độ cực thấp.

Thực ra, vắc-xin Pfizer có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ đông thông thường trong hai tuần trong quá trình vận chuyển và ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường trong năm ngày – mặc dù vẫn cần phải lưu trữ ở nhiệt độ cực lạnh sau khi vận chuyển và trong thời gian dài.

Vắc-xin Novavax cũng sử dụng một công nghệ khác với vắc-xin Pfizer và AstraZeneca, gọi là “protein subunit”: nó đưa một phần virus vào hệ miễn dịch, nhưng phần virus này không chứa bất kỳ thành phần sống nào của virus.

Phần protein của vắc-xin là “protein gai” của coronavirus. Vắc-xin Novavax sử dụng một phiên bản của protein gai được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Các protein gai này được tập hợp thành các hạt nhỏ gọi là “hạt nano” giống với cấu trúc của coronavirus, tuy nhiên chúng không thể nhân lên sau khi được tiêm, và cũng không thể khiến bạn bị nhiễm COVID-19.

Để giúp tạo ra các phản ứng bảo vệ mạnh mẽ, vắc-xin cần bao gồm các phân tử giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, được gọi là các “chất bổ trợ”.

Mục tiêu của các chất bổ trợ này là bắt chước cách virus kích hoạt hệ miễn dịch, nhằm tạo ra khả năng bảo vệ tối đa.

Vắc-xin Novavax có chứa một chất bổ trợ dựa trên một sản phẩm tự nhiên được gọi là saponin, chiết xuất từ vỏ cây xà phòng Chile.

5. Vắc-xin Novavax hiệu quả như thế nào?

Dữ liệu sơ khởi từ các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3, được công bố vào tháng 3/2021, rất đáng khích lệ.

Tại Anh, trong một thử nghiệm lâm sàng với hơn 15,000 người, vắc-xin này có hiệu quả 96% trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 đối với những người bị nhiễm chủng coronavirus nguyên thuỷ.

Kết quả này tương tự như với vắc-xin Pfizer, có mức độ hiệu quả 95%, và cao hơn vắc-xin AstraZeneca (76%).

Vắc-xin Novavax có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ như đau nhức tại chỗ tiêm, và không có phản ứng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận.

Vậy còn các biến thể của coronavirus thì sao?

Trong các thử nghiệm ở Anh, vắc-xin Novavax duy trì khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tật ở những người bị nhiễm “biến thể Anh quốc” B.1.1.7, với mức độ hiệu quả 86%.

Tuy nhiên, nó lại kém hiệu quả hơn đối với “biến thể Nam Phi” B.1.351, với mức độ hiệu quả 55%. Nhưng khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng là 100%, cho thấy vắc-xin vẫn có vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong do biến thể này.

Novavax và nhiều công ty lớn khác đang phát triển các liều thuốc chủng tăng cường nhắm vào biến thể B.1.351. Cụ thể, Novavax đang có kế hoạch thử nghiệm một loại vắc-xin sử dụng protein gai từ chủng virus ở Vũ Hán lẫn biến thể B.1.351.