Phỏng Vấn Ca Sĩ Thanh Hoài: Ca Sĩ Có Khuôn Mặt Giống Đức Mẹ

§ Chào ca sĩ Thanh Hoài! Hiện nay Thanh Hoài là một ca sĩ Công Giáo rất được mến mộ không chỉ có khán giả trong nước mà còn khán giả ở nước ngoài. Thanh Hoài có biết tại sao không?

Ca sĩ Thanh Hoài: Thanh Hoài rất vui khi biết điều này. Không phải vì tên tuổi, sắc đẹp hay các yếu tố gì khác, nhưng Thanh Hoài được nhiều người biết đến và được yêu mến nhờ dòng nhạc thánh ca của mình. Thanh Hoài biết ơn người yêu âm nhạc trong và ngoài nước. Cảm ơn mọi người đã dành cho mình một sự ưu ái rất lớn này và sự quan tâm rất đặc biệt ạ. Thanh Hoài cũng rất hạnh phúc được cùng mọi người cầu nguyện qua các bài thánh ca, nhất là những ai đang sống ở hải ngoại, luôn được hướng về quê hương với lòng yêu mến và tạ ơn.

§ Thanh Hoài có thể giới thiệu đôi nét về mình?

Ca sĩ Thanh Hoài: Thanh Hoài sinh ra và lớn lên tại miền quê đất lũ, thuộc Giáo họ Xuân Yên, Giáo xứ Trang Nứa, Giáo phận Vinh (Nghệ An). Ngay từ nhỏ Thanh Hoài đã được tham gia ca đoàn giáo họ, giáo xứ, giáo hạt và cả ca đoàn giáo phận. Thanh Hoài luôn tâm niệm rằng tham gia ca đoàn là cách thức phục vụ Chúa thích hợp nhất, vì thế khi lớn lên hay khi đã lập gia đình, Thanh Hoài luôn dành rất nhiều thời gian phục vụ trong ca đoàn. Nhờ sự dạy dỗ của nhiều ca trưởng, nên Thanh Hoài đã tiến bộ rất nhiều trong ca hát.

§ Cơ duyên nào đã đưa Thanh Hoài đến với con đường ca hát, nhất là chọn hát nhạc thánh ca?

Ca sĩ Thanh Hoài: Ban đầu Thanh Hoài đã tìm đến studio và chọn cho mình những bài thánh ca yêu thích và hợp với giọng hát của mình để thu âm, quay hình rồi chia sẻ lên các trang mạng facebook, youtube... Rất may các bài thánh ca Thanh Hoài đưa lên đã được nhiều người ủng hộ, chia sẻ và lan tỏa rất nhanh trên mạng xã hội. Nhờ được sự ưu ái của người yêu âm nhạc, Thanh Hoài đã có động lực thu âm rất nhiều bài thánh ca khác. Khi được nhiều người biết đến và yêu mến, Thanh Hoài được mời đi biểu diễn trong nhiều chương trình ca nhạc và canh thức...

Năm 2015 Thanh Hoài đã được tham gia chương trình ca nhạc canh thức do Giáo phận Vinh tổ chức. Trong đêm canh thức đó, Thanh Hoài được chọn hát solo và đã hát rất thành công, để lại ấn tượng rất sâu đậm trong lòng khán giả. Từ đó Thanh Hoài được nhiều người quan tâm và mời đi hát cho nhiều chương trình thánh ca của nhiều giáo xứ và hội đoàn thuộc nhiều giáo phận khắp mọi miền đất nước.

Với số lượng khán giả yêu mến tăng cao, các bài hát của Thanh Hoài trên mạng xã hội được nghe, xem và chia sẽ rất nhiều, vì thế được nhiều nhạc sĩ đặc biệt tin tưởng và mời thu âm, quay hình cho các bài hát của họ. Chính nhờ vậy các Album kênh âm nhạc của Thanh Hoài trở nên cực kỳ phong phú, nhất là các bài thánh ca.

§ Khi ra mắt một bản thánh ca mới, mục tiêu trên hết của Thanh Hoài là gì?

Ca sĩ Thanh Hoài: Mục tiêu lớn nhất của Thanh Hoài là làm thế nào để bài hát tiếp cận được với khán giả nhanh nhất và nhiều nhất, với mục đích đưa Lời Chúa và các tâm tình cầu nguyện vào trong đời sống đức tin của nhiều người. Thánh Augustine nói “hát là hai lần cầu nguyện,” nên bằng lời ca tiếng hát, Thanh Hoài mong cùng mọi người dâng lên Chúa lời nguyện cầu chân thành và tha thiết nhất.

§ Tất cả các bài hát của Thanh Hoài đều rất dễ đi vào lòng người, tuy nhiên bài hát nào đã giúp Thanh Hoài khẳng định tên tuổi của mình?

Ca sĩ Thanh Hoài: Như đã chia sẻ trên đây, Thanh Hoài rất may mắn được các nhạc sĩ yêu mến, tin tưởng và dành cho nhiều ca khúc hay. Vì thế, thật rất khó khi trả lời câu hỏi này, vì tất cả các bài hát đều giúp khẳng định tên tuổi của Thanh Hoài hôm nay. Tuy nhiên, hy vọng các bạn yêu mến giọng hát của Thanh Hoài đều đồng ý, những bản thánh ca, như: “Xin Chúa Chữa Lành Chúng Con” của nhạc sĩ Fa Thăng, “Cho Con Thấy Chúa” của sơ Hiền Hoà, “Manificat” của Linh mục Bùi Ninh, “Con Nguyện Theo Ngài” của nhạc sĩ Vincente Điểm (lời của Sóng Tình), “Xin Dâng Mẹ Hội Mân Côi Anh Quốc” của nhạc sĩ Thừa Sai..., là những bản thánh ca giúp mọi người nhớ đến Thanh Hoài nhiều nhất.

Những kinh nghiệm hoặc cảm nghĩ nào khó quên trong sự nghiệp ca hát?

Ca sĩ Thanh Hoài: (Cười)... Trong quá trình đi hát, có lần Thanh Hoài may mắn được đóng vai Đức Mẹ trong một bài hoạt cảnh thánh ca, vì thế sau đó khán giả gọi Thanh Hoài là “Ca sĩ có khuôn mặt giống Đức Mẹ.” Có lẽ không có ngôn từ nào để diễn tả niềm hạnh phúc cho bằng khi nhận được những lời nhận xét như vậy.

§ Hiện nay nhiều người có xu huớng chăm chú vào lượt xem và trending trên youtube để đánh giá sự thành công của một ca khúc và của một ca sĩ, Thanh Hoài có bị áp lực này không?

Ca sĩ Thanh Hoài: Thật ra khi nhận được sự quan tâm của khán giả với mức lượt xem rất lớn, đó là động lực để Thanh Hoài cố gắng mỗi ngày. Càng được khán giả yêu mến thì Thanh Hoài càng cầu nguyện nhiều hơn để xin Chúa soi sáng cho mình có những tâm tình mới và phong cách mới khi hát các bài hát mới của các nhạc sĩ. Thanh Hoài tin tưởng rằng đây là cách thức tốt nhất cần phải làm để khỏi phủ lòng những người yêu thương và ủng hộ mình.

§ Thanh Hoài có một nền tảng kinh nghiệm biểu diễn vững chắc, giọng hát ngọt ngào và có ngoại hình dễ thương. Nhưng Thanh Hoài nghĩ sao khi có nhận xét: Thanh Hoài chưa thật sự bứt phá được hết tiềm năng của mình, và vẫn trung thành với phong cách nhẹ nhàng và đơn giản?

Ca sĩ Thanh Hoài: Vâng, cũng có nhiều người yêu âm nhạc của Thanh Hoài hỏi sao không thay đổi phong cách khác cho mới lạ? Sao không thử làm mới bản thân xem có đột phá không? Thanh Hoài rất trân trọng những lời góp ý của khán giả dành cho mình. Tuy nhiên, Thanh Hoài nghĩ rằng hát nhạc thánh ca là để cầu nguyện, nên vẫn muốn giữ cho mình một phong cách nhất định: nhẹ nhàng, đơn giản nhưng đầy tâm tình. Thanh Hoài chọn cách diễn tả các bài thánh ca với những tâm tình sâu lắng để mọi người dễ dàng đi vào không gian cầu nguyện hơn.

Nhiều lần Thanh Hoài nhận được những lời nhận xét của khán giả, rằng “tiếng hát du dương của cô làm tôi yêu mến Chúa nhiều hơn,” “các bài thánh ca êm đềm của bạn khiến tôi mê say tình yêu của Chúa tận đáy lòng, ” hay “từ khi nghe bạn hát tôi đã có đủ nghị lực để quay về với Chúa và thay đổi cuộc sống của mình...” Vâng, với Thanh Hoài, hát thánh ca là để giúp mình và mọi người cầu nguyện sốt sắng hơn, cho nên luôn muốn giữ lại phong cách nhẹ nhàng, tâm tình và đầy tính thánh thiêng như vậy.

§ Trong thời gian đại dịch, tất cả các chương trình biểu diễn đều bị hủy bỏ, vậy Thanh Hoài sử dụng thời gian này như thế nào để công việc nghệ thuật của mình không bị dán đoạn?

Ca sĩ Thanh Hoài: Từ khi có đại dịch Covid, nhất là trong thời gian giãn cách, cũng giống như mọi người, Thanh Hoài đã gặp nhiều bế tắc. Tuy nhiên, trong thời gian này các nhạc sĩ đã viết rất nhiều bản nhạc rất tâm tình và ý nghĩa. Mặc dầu Thanh Hoài không đến được các phòng studio lớn để thu âm và ghi hình, nhưng với những cách thức đơn giản nhất, Thanh Hoài vẫn luôn cố gắng hoàn thành để tiếp tục phục vụ mọi người, nhất là giúp mọi người vượt qua những lo lắng và đau buồn trong cơn đại dịch.

§ Những dự định sắp tới của Thanh Hoài gì?

Ca sĩ Thanh Hoài: Hiện tại ở Vinh chưa có sân khấu quay chuyên nghiệp. Mỗi lần quay phim Thanh Hoài phải bay vào Gài Gòn hoặc ra Hà Nội. Thanh Hoài ước muốn gầy dựng được một sân khấu quay ở Vinh để tiện cho việc thu hình, giảm bớt thời gian và kinh phí của việc đi lại.

§ Tâm tình nào Thanh Hoài muốn dành cho độc giả, nhất là những người yêu thương và ủng hộ mình?

Ca sĩ Thanh Hoài: Trước tiên Thanh Hoài xin cảm ơn sự quan tâm và ưu ái của mọi người, cảm ơn độc giả đã theo dõi chia sẻ về sự nghiệp ca hát của Thanh Hoài. Xin cảm ơn các nhạc sĩ luôn dành sự tin tưởng cho con. Cảm ơn khán giả, trong những năm qua đã luôn ủng hộ và yêu mến tiếng hát của Thanh Hoài. Nhờ những tâm tình đó của quý vị, Thanh Hoài và ekip của mình đã có động lực ra mắt nhiều ca khúc giúp ích cho các giờ cầu nguyện của quý vị. Xin mọi người tiếp tục ủng hộ và cầu nguyện cho chúng ta để những cố gắng của chúng con không phủ lòng quý vị.

Đặc biệt, xin cảm ơn cha Antôn Phạm Trọng Quang, SVD đã tạo cơ hội để chúng con được thưa chuyện với độc giả. Kính chúc cha và tất cả mọi người sức khoẻ, bình an, và tràn đầy tình thương của Chúa.

§ Cám ơn Thanh Hoài về những chia sẻ rất chân thành. Xin Chúa tiếp tục ban cho Thanh Hoài nhiều sức khoẻ và thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp ca hát của mình!