73. ĐÀO GIẾNG TÌNH NGHĨA

Vợ của Châu Ích Công có tính hay ghen ghét.

Một lần nọ, Châu Ích Công thấy đứa tớ gái đẹp thì đem lòng yêu thích, khiến cho bà vợ nổi ghen tuông nên trói đứa tớ gái trong sân, lúc ấy khí trời nóng bức, Châu Ích Công đi ngang sân thì đứa tớ gái xin ông ta nước uống, Châu Ích Công bèn đưa nước nóng cho nó uống.

Đúng lúc ấy bà vợ đứng sau bức bình phong nhìn thấy, lớn tiếng nói:

- “Đường đường là một tướng công lão gia mà lại bưng nước trà cho tên nô tỳ uống”.

Châu Ích Công lúng túng cười nói:

- “Bà không nghe qua mấy thân sĩ nọ nói “đào giếng tình nghĩa” sao?”

(Tiếu tiếu lục)

Suy tư 73:

Ghen tức là mù quáng, càng ghen thì càng mù quáng hơn, mù quáng có nghĩa là mất đi lý trí bình thường để làm những chuyện hại người vì ghen tuông.

Ở đời, dù là tổng thống hay tướng công, dù là người giàu hay người nghèo, dù là người có học hay thất học, thì đều có một tâm hồn trắc ẩn trước sự bất hạnh của người khác, bởi vì đó là “nhân chi sơ tính bổn thiện”. Nhưng có nhiều người vì ghen tuông mà đánh mất đi “tính bổn thiện” của mình, họ trở thành kẻ dữ tợn với tình địch, họ trở thành bóng ma ám ảnh hạnh phúc gia đình, và cuối cùng thì họ trở thành nạn nhân của chính mình do sự ghen tuông mà ra.

Vì yêu nên mới ghen –ai cũng nói thế- nhưng ghen kiểu đó thì không ham chút nào cả; vì ghen là phản hồi của tình yêu –ai cũng nói thế- cho nên họ không ngần ngại tạt át-xít vào mặt tình địch, họ đã mất tính người, phản hồi tình yêu kiểu như thế thì cũng chẳng sung sướng gì, hại mình hại người thì có...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info