THIỆN: ĐIỀU KIỆN VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA



Mong muốn sống khoẻ, sống lâu, sống mãi ư? Ước mong được hưởng hạnh phúc đời đời trên thiên đàng ư? Chúa Giêsu cung cấp cho chúng ta thần dược để được như lòng ước mong, thần dược có tên là THIỆN: sống thánh thiện và làm từ thiện.

1. Sống thánh thiện. Khi có người đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Chúa liền bảo hãy sống thánh thiện bằng cách tuân giữ các điều răn Chúa dạy: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” Sống thánh thiện là điều kiện cần để được sống đời đời.

2. Làm từ thiện. Chúa bảo việc thứ hai cần làm để được hưởng kho tàng trên trời không phải là tích trữ, mà là cho đi, làm từ thiện giúp người nghèo. Nghe vậy, người ấy buồn bã bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. Ôi, đúng là “đồng tiền liền khúc ruột”, cho đi thì cứ như là rứt ruột ra, xót xa đau lắm! Đời buồn vì giá trị bị đảo lộn: Lẽ ra của cải vật chất phải là cây cầu kết nối con người với Chúa và với nhau, thì nó lại trở thành bức tường ngăn cách nghĩa tình, ngăn cản mong ước Nước Trời.

Thiên Chúa là sự sống và tình yêu. Sống khỏe, sống lâu, sống đời đời là sống theo lời Chúa dạy. Yêu nhau luôn muốn trao tặng, cho đi. Trong tình yêu, cả nhận lẫn người cho đều dạt dào niềm vui. Thế nên mới hiểu tại sao lời Đáp Ca tuần này lại vang lên rằng: “Lạy Chúa, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca.” Amen.