Đức Tổng Giám Mục của thành phố Naples của Ý hôm thứ Ba đã phản ứng trước một loạt bạo lực chết người với lời kêu gọi các thành viên của các nhóm tội phạm có tổ chức “hãy hoán cải”.

“Họ đang giết Napoli! Những dấu máu đang băng qua thành phố trong những ngày này, gây ra cái chết cho những sinh mạng trẻ tuổi và nỗi kinh hoàng và đau khổ cho toàn bộ khu phố, đường phố, gia đình. Chúng ta không thể thờ ơ”, Đức Tổng Giám Mục Domenico Battaglia cho biết trong một tuyên bố ngày 12 tháng 10 trên trang web của Tổng giáo phận.

Lời kêu gọi của ngài được đưa ra theo sau vụ sát hại một thanh niên 19 tuổi vào ngày 9 tháng 10. Cảnh sát đang điều tra mối liên hệ của người thanh niên với Camorra, một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Naples. Một thanh niên 23 tuổi cũng bị giết vào tuần trước.

Cuối tuần qua, những tên cướp có vũ trang đã vào một tiệm bánh pizza ở ngoại ô Naples, chĩa súng vào các gia đình đang ăn tối, trong đó có trẻ nhỏ.

Trong thông điệp của ngài, Đức Cha Battaglia đề cập đến các thành viên của Camorra và những người khác có liên quan đến tội phạm.

“Tôi nói: hãy trở lại làm người! Hãy hoán cải! Giám mục của anh chị em sẽ luôn chào đón và đồng hành với các bước hoán cải và tái sinh của những người sẽ lắng nghe lương tâm và lời của Phúc Âm, hạ vũ khí của họ và thực hiện các con đường cộng tác với công lý.”

Đức Cha Battaglia, 58 tuổi, trở thành tổng giám mục của Naples vào tháng 12 năm 2020. Trước khi được bổ nhiệm, ngài là một linh mục quản xứ ở một tổng giáo phận miền nam nước Ý, là giáo phận Catanzaro-Squillace, nơi ngài được gọi là “Don Mimmo” và được biết đến như một “linh mục đường phố quan tâm đến những người bị thiệt thòi.

Đức Cha Battaglia trong tuần này cho biết ngài và một nhóm thanh niên từ tổng giáo phận sẽ đến thăm quận Ponticelli của Naples, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự leo thang bạo lực gần đây của Camorra.

“Họ đang giết Naples!” ngài nhắc lại. “Camorra và thế giới đen tối đang giết chết thành phố, với bạo lực và sự tàn ác của những người đã quên rằng họ là con người.”

Ngài nói thêm rằng sự thờ ơ của người dân và không có lập trường chống lại bạo lực cũng đang phá hủy thành phố.

“Dưới thập giá của thành phố của chúng ta, ngày nay chúng ta phải cùng nhau và không phân biệt đức tin, chính trị, vai trò xã hội và thể chế, hãy đứng lên, tránh nằm ngửa chờ đợi điều gì đó tự thay đổi và đứng thẳng, cứng rắn chứ không cam chịu khi chứng kiến Naples chết dần”, ngài nói.

Nói với các bà mẹ ở Naples, đặc biệt là những người sống trong các khu vực lân cận và hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngài nói: “Hãy là một công cụ hoán cải cho con cái của chị em, giúp gia đình mình ăn năn, một lần nữa hãy là tử cung để tạo ra sự sống chứ không phải là đồng phạm của con đường chết”.

Đức Tổng Giám Mục Battaglia đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 13 tháng 10 với các thành viên của xã hội dân sự, khu vực tư nhân và Giáo Hội Công Giáo để thực hiện một sáng kiến giáo dục cho Napoli.

Ngài nói: “Trẻ em và thanh niên ở Naples không thể thụ động tiếp nhận sự thay đổi mà phải trở thành nhân vật chính của nó”.

“Đối với tất cả các tổ chức, xã hội dân sự, những người nam nữ có thiện chí, đối với Giáo Hội Neapolitan của tôi, hơn bao giờ hết, tôi yêu cầu hôm nay hãy cùng nhau bước đi, vượt qua chủ nghĩa cá nhân và sự ngờ vực, cùng nhau khôi phục lại Naples với ơn gọi là thành phố hòa bình, hoan nghênh, đoàn kết”.
Source:Catholic News Agency