97. LÃO GIA KÉO GÀ

Vợ của quan huyện, vợ của học sĩ cùng với vợ của võ quan rảnh rỗi nói chuyện phiếm, họ nói với nhau hoàng đế sẽ phong cho chồng của họ là tước hiệu gì.

Vợ quan huyện nói:

- “Lão gia của tôi được gọi là Văn Lâm lang”.

Vợ của học sĩ nói:

- “Lão gia của tôi gọi là Tu chức lang”.

Vợ của võ quan suy nghĩ một chút rồi nói:

- “Lão gia của tôi gọi là chó sói vàng”.

Vợ của quan huyện và vợ của học sĩ kinh ngạc hỏi tên gọi đó ở đâu có vậy, vợ võ quan đáp:

- “Tôi thường thấy lão gia của tôi mỗi khi đi tuần tra các doanh trại binh lính trở về, đều kéo theo rất nhiều gà, thì đương nhiên là chó sói vàng chứ còn gì nữa !”

(Hi đàm lục)

Suy tư 97:

Quan lớn khi đi thanh tra tuần tra trở về, thì đương nhiên không nhiều thì ít cũng “kéo theo” về những món quà: quà tặng, quà hối lộ, quà đút lót, quà ân nghĩa, quà làm quen.v.v...

Tướng lãnh thì gọi là quan võ, thượng thư thì gọi là quan văn, quan ăn hối lộ thì gọi là quan hối, quan tham nhũng thì gọi là quan tham, quan nhũng nhiễu dân lành thì gọi là quan hách, vân vân và vân vân.

Có nhiều người Ki-tô hữu làm quan, nhưng đời sống của họ thì đầy tràn tinh thần Phúc Âm của Đức Chúa Giê-su, bởi vì họ luôn tâm niệm rằng, chức quan mà mình có hôm nay là bởi Thiên Chúa ban cho, để thay mặt Ngài chiếu cố đến những người bất hạnh, đem lại hạnh phúc và bình an cho người dân...

Ở đời có rất nhiều quan chức, nhưng có bao nhiêu ông quan nghĩ rằng, một đồng tiền của dân cũng phải trả cho hết trong ngày phán xét chí công của Thiên Chúa !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info