Đức Thánh Cha tông du đến đảo quốc Síp và Hy Lạp vào đầu tháng 12-2021

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm thủ đô Nicosia của đảo quốc Síp trong những ngày 2-4 tháng 12, trước khi bay đến thủ đô Athens của Hy Lạp và đảo Lesbos.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vừa chính thức thông báo hôm thứ Sáu (5/11/2021) cho hay Đức Thánh Cha sẽ bắt đầu chuyến tông du kéo dài 5 ngày đến đảo quốc Síp và Hy Lạp vào đầu tháng Mười Hai.

Từ ngày 2-4 tháng 12, ĐTC sẽ tới Nicosia, thủ đô của đảo quốc Síp, sau đó, ngài sẽ đến Hy Lạp vào ngày 4 tháng 12, viếng thăm Thủ đô Athens và Lesbos cho đến ngày 6 tháng 12, trở về lại Rome.

Lịch trình chi tiết của chuyến tông du này sẽ được công bố trong một tương lai gần...

Chuyến tông du thứ hai của Đức Thánh Cha tới đảo quốc Síp

Nối tiếp bước chân người tiền nhiệm của ngài là Đức Nguyên Giáo Hoàng Benedict XVI, người đã thực hiện chuyến tông du đầu tiên đến đảo quốc Địa Trung Hải này vào năm 2010.

Phần lớn người Síp theo Chính thống giáo Hy Lạp, nhưng quốc gia này có một cộng đồng khoảng 2.400 người, theo nghi thức Latinh nhưng rất sinh động giống như người Công Giáo. Nhiều người có nguồn gốc từ những Thập tự quân, những người đã định cư ở đó sau khi thành thánh Gierusalem thất thủ vào thế kỷ 12.

Thánh Phaolô đã từng dừng chân ở Cyprus vào những ngày đầu rao giảng Tin mừng, và đã cảm hóa được quan Sergius Paulus vào đạo Công Giáo.

Theo truyền thống thì Thánh Lazarus, người được Chúa Giêsu cho sống lại từ cõi chết, đã lảnh trốn sang đảo Síp vì sợ bị lùng bắt! Ngài được các Tông đồ Barnabas và Phaolô tấn phong làm Giám mục Kition. Lăng mộ của ngài được yên nghỉ dưới hầm mộ nhà thờ dâng kính Ngài vào thời Byzantine ở thành phố Larkaka, miền nam nước này.

Viếng thăm thành phố Lesbos

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới Hy Lạp là chuyến thứ hai, sau chuyến viếng thăm 1 ngày đến thành phố Lesbos của Hy Lạp vào năm 2016.

Trong chuyến đi đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm trại tị nạn Moria cùng với Thượng phụ của Constantinople, Bartholomew I, Tổng giám mục Athens và Quốc vương Hy Lạp, Ieronymos II.

Trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi này, ĐTC đã trở về Vatican cùng với 3 gia đình người tị nạn Syria, tất cả 12 người trong số đó có 6 trẻ em.

Trại tị nạn Moria đã bị đóng cửa vào tháng 9 năm 2020, sau một cuộc hỏa hoạn bộc phát và hầu như phá hủy hầu hết trại!...