1. Truyền thống linh thiêng của các Thánh lễ nghĩa trang

Trong các quốc gia nói tiếng Anh, Allhallowtide, là tam nhật kính nhớ các thánh nhân và những người tội lỗi, bao gồm đêm 31 tháng 10, Ngày Lễ Các Thánh và Ngày Lễ các linh hồn. Trong suốt 3 ngày Allhallowtide, nhiều thánh lễ được cử hành tại các nghĩa trang. Trong tháng 11, Giáo hội đặc biệt lưu ý đến việc tưởng nhớ, tôn vinh và cầu nguyện cho những người đã khuất. Có nhiều truyền thống văn hóa khác nhau liên quan đến thời kỳ này, nhưng một trong những truyền thống được tôn vinh một cách nhất quán là tập tục viếng thăm nghĩa trang.

Một số giáo phận đánh dấu truyền thống này một cách đặc biệt long trọng, bằng cách cử hành thánh lễ Ngày Các Linh hồn tại một nghĩa trang. Giáo Hội có những quy định cụ thể liên quan đến Thánh lễ đặc biệt cho mục đích này, được gọi là “Nghi thức viếng thăm một nghĩa trang”. Cha Stephen Vrazel, Cha Sở tại nhà thờ Đức Bà ở Mobile, Alabama, đã cử hành thánh lễ tại một nghĩa trang trong vài năm qua, kể từ khi ngài được thụ phong linh mục vào năm 2011.

Cha Vrazel nói với CNA rằng theo truyền thống tại chủng viện Đại học Bắc Mỹ ở Rôma, nơi ngài đã từng theo học, hàng năm đều có thánh lễ trong lăng của trường đại học, nơi an nghỉ của các linh mục và chủng sinh người Mỹ đã chết khi ở Rôma và không thể được đưa trở lại Hoa Kỳ.

Cha Vrazel nói rằng ngài “vô cùng xúc động” trước những Thánh lễ này, và khi ngài trở thành linh mục, giám mục của ngài đã yêu cầu ngài giảng trong một Thánh lễ Ngày Các Đẳng Linh Hồn được tổ chức tại Nghĩa trang Công Giáo ở Mobile. Cha cho biết, dù lớn lên ở Mobile nhưng ngài không biết rằng Đức Cha có truyền thống cử hành thánh lễ tại nghĩa trang.

Cha Vrazel nói với CAN rằng những thánh lễ nghĩa trang này “là những trải nghiệm hình thành đối với tôi. Các Thánh Lễ “gây ấn tượng cho tôi về giá trị của Thánh Lễ”

Khi Cha Vrazel được chuyển đến giáo xứ hiện tại của mình, ngài đã hỏi liệu ngài có thể cử hành Thánh lễ trong một nghĩa trang gần đó không, và được cả cha tổng đại diện và những người quản lý nghĩa trang cho phép. Kể từ đó, Cha Vrazel đã cử hành các thánh lễ tại nghĩa trang vào Ngày Các Đẳng Linh Hồn.

“Bởi vì một linh mục được phép cử hành Thánh lễ ba lần trong Ngày Các Đẳng Linh Hồn, trong một vài năm, tôi cũng đã cử hành Thánh lễ tại một nghĩa trang khác,” Cha Vrazel nói.


Source:Catholic News Agency

2. Các giám mục Ba Lan nói 'không có chủ đề nào là cấm kỵ' trong chuyến thăm của ad limina tới Vatican

Các giám mục của Ba Lan đã kết thúc chuyến thăm ad limina của các ngài đến Rôma, thường diễn ra 5 năm một lần, nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch.

Trong thời gian ở Rôma, các giám mục đã có các cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các cơ quan của Giáo triều Rôma.

“Không có chủ đề nào là cấm kỵ,” Đức Cha Adrian Galbas, Giám Mục Phụ Tá của Ełk, ở đông bắc Ba Lan cho biết như trên.

“Các đề xuất không được đưa ra dưới dạng các câu hỏi trước. Đức Giáo Hoàng sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Đức Giáo Hoàng đã nói với chúng tôi - hãy hỏi bất cứ điều gì anh em muốn, mọi vấn đề quan trọng đối với anh em cũng là vấn đề mà tôi muốn suy nghĩ thấu đáo,” Đức Cha Galbas nói với Crux.

Giáo Hội ở Ba Lan là một trong những Giáo Hội lớn nhất và năng động nhất ở Âu Châu, nhưng một làn sóng gần đây của các báo cáo truyền thông và phim tài liệu đã đưa ra các trường hợp lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ đã đặt các giám mục Ba Lan vào tình trạng lúng túng.

“Trước khi tôi đến Rôma tham dự ad-limina, bạn bè của tôi đã nói với tôi rằng hãy ở lại đừng đi. Họ cảm thấy lo cho tôi, và nhiều người nghĩ rằng ad limina là một phiên tòa hình sự dẫn đến việc hành quyết - nhưng sự việc diễn ra hoàn toàn ngược lại. Bầu không khí huynh đệ trong các văn phòng Vatican rất giống với bầu khí cha con với Đức Thánh Cha.”

Đức Cha cho biết ngài “ngạc nhiên một cách tốt đẹp” về việc các quan chức Vatican biết rõ tình hình của Giáo hội ở Ba Lan như thế nào.

Kể từ tháng 11 năm 2020, mười giám mục, trong đó có một Hồng Y, đã bị Vatican trừng phạt hoặc cách chức vào năm ngoái. Nhiều trường hợp ở Ba Lan vẫn đang được điều tra bởi Bộ Giáo lý Đức tin, là cơ quan của Vatican được giao nhiệm vụ giải quyết các vụ lạm dụng tình dục giáo sĩ.

Nhiều người đang kêu gọi Giáo hội ở Ba Lan thành lập một ủy ban độc lập để điều tra quy mô của vấn đề trong nước, như đã được thực hiện ở Pháp gần đây.

Đức Tổng Giám Mục Wojciech Polak, Giáo chủ Công Giáo Ba Lan, nói với các nhà báo tại Rôma hôm 18 tháng 10 rằng cuộc khủng hoảng tín nhiệm là một trong những thách thức chính mà Giáo hội ở Ba Lan phải đối mặt.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan đã đề cập đến việc trừng phạt các giám mục trong cuộc họp với Hồng Y Marc Oullet, người đứng đầu Bộ Giám mục của Vatican.

Trong nhận xét với KAI, Cơ quan Thông tin Công Giáo Ba Lan, ông đề cập đến việc nói chuyện với người đứng đầu giáo đoàn về “những hình phạt không tương xứng” đối với các giám mục bị cáo buộc che đậy, so với những kẻ lạm dụng bị kết án.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là làm việc với Đức Thánh Cha trong việc giải quyết tình trạng hiện tại của nhà thờ, điều đã làm suy yếu lòng tin của một số người,” Tổng giám mục nói với hãng thông tấn Ba Lan sau cuộc gặp với Ouellet.

“Một số (giám mục Ba Lan) đã nhấn mạnh các hình phạt không cân xứng, kéo dài được áp dụng đối với các giám mục sau cuộc điều tra ban đầu, khi tội phạm ấu dâm có thể ra tù sau 5 năm và bắt đầu một cuộc sống mới với một tấm lòng sạch sẽ,” ông nói với KAI, theo báo cáo của Catholic News Service.

“Chúng ta đang nói về cái chết dân sự của một người bị buộc tội không phải là kẻ ấu dâm, người đã bị cách chức, rơi vào tình trạng ô nhục và bị phương tiện truyền thông tiêu diệt một cách hiệu quả. Đức Hồng Y khá ngạc nhiên trước lời nói của tôi. Nhưng ông ấy chấp nhận rằng chúng tôi không gây hấn với Tòa thánh, chỉ đặt câu hỏi liệu tất cả những điều này có tuân theo nguyên tắc tội lỗi và hình phạt tương xứng hay không, “Gądecki nói.

Tomasz Krzyżak, một nhà báo của tờ báo Ba Lan Rzeczpospolita nói với Crux rằng các giám mục nên biết tác hại của việc che đậy hành vi lạm dụng.

“Các giám mục nên biết rằng bề trên của một kẻ bạo hành trong chiếc áo cà sa, bằng cách giấu anh ta và chuyển anh ta đến một giáo xứ khác, đã cho phép anh ta tiếp tục làm hại những người vô tội. Họ nên biết rằng nỗi đau của sự tổn hại đó sẽ ở lại với nạn nhân trong suốt phần đời còn lại của họ, “ông nói.

“Các giám mục nên biết điều đó,” Krzyżak lưu ý, “và một số người trong số họ tất nhiên biết điều đó, nhưng một số, như chúng ta thấy, thì không.”
Source:Crux

3. Ngôi đền nơi bạn có thể gửi một tấm thiệp cho người đã khuất

Hôm 1 tháng 11, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài nhan đề “The shrine where you can send a card to the deceased”, nghĩa là “Ngôi đền nơi bạn có thể gửi một tấm thiệp cho người đã khuất”.

Đền thờ và vương cung thánh đường Đức Mẹ Montligeon ở Normandy, Pháp, được dành để cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục.

Tháng 11 đang đến với chúng ta, và cùng với đó là sự tập trung đặc biệt vào việc cầu nguyện cho linh hồn của những người đã khuất trong Luyện ngục. Mặc dù ngày chính cho việc này là Ngày Các Linh hồn vào ngày 2 tháng 11, nhưng thông thường người ta sẽ kéo dài thời gian cầu nguyện này trong suốt tám ngày đầu tiên hoặc thậm chí cả tháng. Năm nay, cũng như năm ngoái, Vatican đã mở rộng thời gian nhận Ơn Toàn Xá trong suốt tháng 11. Tuy nhiên, có một nơi mà việc cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục là trọng tâm quanh năm: đó là đền thờ và vương cung thánh đường Đức Mẹ Montligeon, còn được gọi là đền thánh Đức Mẹ Giải thoát.

Ngôi đền xinh đẹp và độc đáo này được tìm thấy ở vùng nông thôn Normandy, cách Paris 93 dặm về phía Tây, nép mình trong vùng nông thôn xinh đẹp của Pháp trong Công viên Thiên nhiên Vùng Le Perche. Được xây dựng trên một ngọn đồi, các ngọn tháp và trụ theo phong cách tân Gothic của nó nổi bật trên nền trời, thu hút cả khách hành hương và khách du lịch. Tuy nhiên, cũng như bao điều đẹp đẽ khác, đền thánh Đức Mẹ này được sinh ra từ một bi kịch. Trang web của đền thờ và trang Wikipedia cung cấp lịch sử của địa điểm linh thánh này.

Một Cha sở tận tâm

Cha Paul-Joseph Buguet sinh năm 1843 và qua đời năm 1918 là một linh mục giáo xứ giản dị, được bổ nhiệm làm cha sở của giáo xứ La Chapelle-Montligeon vào năm 1878. Đó là một thị trấn nhỏ, và cư dân của nó đang bị thất nghiệp và túng thiếu. Trong điều kiện thiếu cái ăn cái mặc như thế, các gia đình đã quen với cái chết và những mất mát - quá quen với việc người đã khuất thường bị lãng quên sớm. Cha Buguet cảm động trước hoàn cảnh tinh thần và vật chất của họ và muốn giúp đỡ họ và linh hồn của những người thân yêu của họ đã ra đi.

Bản thân vị linh mục cũng không lạ gì với nỗi đau buồn. Năm 1876, anh trai của Cha Buguet đã chết khi một chiếc chuông nhà thờ rơi xuống trúng phải ở một giáo xứ lân cận, và hai cháu gái của ngài đã chết sau đó, vì đau buồn trước cái chết của cha mình. Điều này, kết hợp với kinh nghiệm của ngài với đàn chiên đau khổ của mình, đã truyền cảm hứng cho Cha Buguet để thiết lập một công trình dành riêng cho việc cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục.

Nền tảng của hiệp hội

Năm 1884, ý hướng của Cha Buguet chính thức được hình thành khi quy chế của Hiệp hội Giải thoát các linh hồn trong Luyện ngục được thông qua. Cha Buguet bắt đầu quảng bá công việc của lòng thương xót dành cho linh hồn này, đi từ giáo xứ này sang giáo xứ khác để gây quỹ để mang lại sự sống cho tầm nhìn của mình. Đồng thời, ngài thành lập một nhà in nhỏ để xuất bản tài liệu cho hiệp hội của mình, và qua đó cung cấp việc làm cho giáo dân của mình.

Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã phê chuẩn hiệp hội này như một Tổng Hội Tông Đồ - Archconfraternity - vào năm 1893. Vào thời điểm đó, những người hành hương đã đổ xô đến với giáo xứ của Cha Buguet để cầu nguyện với Đức Mẹ Montligeon, còn được gọi là Đức Mẹ Giải thoát, cho những người đã khuất. Nhà thờ giáo xứ không đủ chỗ cho đám đông, nên với phép của Bề trên Giáo hội, Cha Buguet đảm nhận việc xây dựng một nhà thờ và đền thờ lớn hơn.

Vương cung thánh đường

Vào ngày 4 tháng 6 năm 1896, đã xảy ra lễ làm phép và đặt viên đá đầu tiên của nhà thờ tân Gothic tráng lệ. Thánh lễ đầu tiên xảy ra 15 năm sau đó, vào ngày 1 tháng 6 năm 1911; Đức Giáo Hoàng Pius XI đã biến nhà thờ trở thành tiểu vương cung thánh đường vào năm 1928.

Bên cạnh Thánh Thể và bàn thờ chính, tâm điểm của nhà thờ là bức tượng Đức Mẹ Montligeon bằng đá cẩm thạch trắng tinh xảo, đó là tác phẩm của nhà điêu khắc La Mã Giulio Tadolini, được lắp đặt vào năm 1919. Bức tượng cao 12 foot, tức là 3.66m, thể hiện Đức Mẹ Maria đang ôm Hài Nhi Giêsu, với hình ảnh hai người phụ nữ dưới chân Mẹ. Một người đại diện cho một linh hồn trong Luyện ngục; cô ngước nhìn Đức Mẹ cầu xin, và đến lượt Đức Mẹ dang tay ra với cô. Người còn lại, đại diện cho linh hồn được giải thoát khỏi đau khổ và vào thiên đàng, đang nhận vương miện từ Hài nhi Giêsu.

Gửi một thông điệp đến người chết, theo cách Công Giáo

Ngôi đền cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm tĩnh tâm, giải tội, hướng dẫn tâm linh và tư vấn cho những người đau buồn bằng tiếng Pháp, mặc dù họ chào đón các nhóm muốn tổ chức các hoạt động bằng các ngôn ngữ khác. Có lẽ dịch vụ đáng chú ý nhất là ý tưởng “gửi một tấm thiệp” cho người đã qua đời, để nói “cảm ơn” hoặc “Tôi xin lỗi.”

Trang web giải thích cơ sở thần học cho thực hành này, với những trích dẫn từ Huấn quyền. Nói một cách vắn tắt, thực hành này làm nổi bật sự hiệp thông của các thánh và thực tế là những người thân yêu đã khuất của chúng ta đã không biến mất, nhưng họ đã chuyển sang một trạng thái tồn tại mới. Mặc dù chúng ta không thể giao tiếp với họ theo cách mà chúng ta đã làm trước đây, nhưng mối quan hệ của chúng ta với họ vẫn tiếp tục.

Ngôi đền đề nghị viết ra những điều chúng ta muốn nói với những người đã đi trước chúng ta và giao phó cho Chúa để “chuyển tiếp” thông điệp của chúng ta — cảm ơn, tha thứ hoặc cầu xin sự tha thứ — cho người thân yêu đã khuất của chúng ta, cũng như giao phó sự chuyển cầu cho Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phước.

Điều này có thể được thực hiện trực tiếp tại đền thờ, nhưng cũng có thể trực tuyến từ mọi nơi trên thế giới. Trang web cung cấp một mẫu với hướng dẫn để gửi ghi chú trực tiếp tại đền thờ, hoặc gửi nó qua email hoặc “qua thư tín thông thường”.

Quý vị và anh chị em có thể vào đây để gởi thiệp: https://montligeon.org/en/a-thank-you-sorry-card-to-a-deceased-person/
Source:Catholic News Agency