Trong bài “Pourquoi eux”, nghĩa là “Tại sao lại là họ”, nữ phóng viên Caroline Pigozzi của tờ Paris Match đã tường thuật về cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô thực hiện hôm thứ Tư 10 tháng 11.

Câu hỏi đầu tiên dành cho Đức Thánh Cha: Trước tiên, thưa Đức Thánh Cha, ngài cảm thấy thế nào kể từ cuộc phẫu thuật vào mùa hè vừa qua?

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Tôi cảm thấy khỏe. Tôi đã trở lại cuộc sống bình thường và có thể làm việc với tốc độ như trước đây.

Thưa Đức Thánh Cha, phản ứng của ngài như thế nào sau báo cáo Sauvé gần đây?

Tôi đã nói về kết quả của cuộc điều tra do chính Hội Đồng Giám Mục Pháp khởi động về các vụ lạm dụng, một ngày sau khi báo cáo được công bố. Đó là trong phần tiếng Pháp của buổi tiếp kiến chung vào hôm thứ Tư. Từ chủ yếu là “sự nhục nhã”, và từ này trước hết liên quan đến câu nói của Vị Tiên Tri: “Lạy Chúa là sự vinh hiển, con thật nhục nhã.” Một câu hỏi lớn khác, và là một câu hỏi nghiêm trọng, về lạm dụng, mặc dù nó nằm ngoài tầm khống chế của Giáo hội: đó là việc “sản xuất” nội dung khiêu dâm trẻ em. Tôi tin rằng các chính phủ nên hành động chống lại tội ác này càng sớm càng tốt. Các nhóm chịu trách nhiệm hành xử như mafias, chúng ẩn náu và tự vệ. Nạn nhân của chúng là trẻ em và trẻ vị thành niên từng bị quay phim; rất nhiều người, rất nhiều người trẻ, đôi khi thậm chí cả trẻ vị thành niên, đã và đang xem những thứ này!

Thưa Đức Thánh Cha, làm sao để Giáo Hội Công Giáo có thể tiếp tục mời gọi các Giáo Hội Kitô khác tham gia trong cuộc chiến chống lại Covid-19 để trận chiến này không chỉ mang lại những khoản tiền kếch xù cho những người giàu có?

Ủy ban Covid-19 được thành lập trong khuôn khổ Bộ Dịch Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện theo cách nói của bạn, đó là một Bộ. Bộ này được đứng đầu bởi Đức Hồng Y người Ghana Peter Kodwo Appiah Turkson, tổng trưởng của thực thể này. Ngài được hỗ trợ bởi Sơ Alessandra Smerilli, Quyền Thư ký, và Cha Fabio Baggio. Công việc của họ đã cho thấy rất có hiệu quả trong thực tế. Ủy ban này có sự tham gia của các Giáo Hội, các tổ chức khác nhau và tất cả những người tình nguyện chiến đấu với đại dịch với lòng dũng cảm và quyết tâm. Sứ mạng tình nguyện này được nuôi dưỡng bằng những trao đổi, những kinh nghiệm của nhiều người tham gia một cách tích cực vào việc đưa ra quyết định sau khi thu thập ý kiến của tất cả những người phụ trách. Loại cam kết thông qua các hành động cụ thể này, với quy mô lớn vẫn là yếu tố cần thiết để đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu, và cũng đòi hỏi chúng ta phải có khả năng nhìn về tương lai.


Source:Paris Match