Giáo Hội Công Giáo ở Ý đã tổ chức ngày cầu nguyện quốc gia đầu tiên cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục vào hôm thứ Năm 18 tháng 11.

Đức Tổng Giám Mục Lorenzo Ghizzoni của Ravenna-Cervia, chủ tịch ủy ban bảo vệ trẻ vị thành niên của các giám mục Ý, nói rằng ngày này là một lời mời gọi “cầu nguyện, hỗ trợ các con đường phục hồi nhân bản và tinh thần cho các nạn nhân, cho bất cứ ai họ bị tổn thương, trong hay ngoài Giáo hội, các gia đình và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi tội lỗi gây đau buồn cho những người thân yêu của họ”.

Hội đồng Giám mục Ý đã phân phát các lời cầu nguyện và các tài liệu khác trên trang web của mình để các giáo phận và giáo xứ sử dụng trong Thánh lễ hoặc các buổi cầu nguyện khác.

Sáng kiến này nhằm đáp lại lời mời gọi năm 2016 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đưa ra cho các giám mục trên toàn thế giới nhằm thiết lập một ngày cầu nguyện cho những người bị lạm dụng tình dục.

Đề xuất về một “Ngày cầu nguyện chung” đã được một nạn nhân đề nghị với Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên của Vatican, gọi tắt là PCPM.

Theo thông cáo báo chí ngày 17 tháng 11 từ PCPM, “theo kinh nghiệm của các thành viên của chúng tôi, các nạn nhân thường bày tỏ mong muốn cầu nguyện như một yếu tố quan trọng trong quá trình chữa lành của họ.”

Các giáo phận trên khắp nước Ý đã cử hành ngày này theo những cách khác nhau. Tại Tổng Giáo phận Milan, Đức Tổng Giám Mục Mario Delpini đã chủ sự chầu Thánh Thể và cử hành Thánh lễ trong nhà thờ chính tòa trong ngày cầu nguyện 18 tháng 11.

Tại Genoa, Đức Tổng Giám Mục Marco Tasca tuyên bố rằng Tổng giáo phận sẽ cử hành ngày cầu nguyện vào Chúa Nhật, ngày 21 tháng 11, với các giáo xứ cầu nguyện một lời cầu nguyện do hội đồng giám mục viết.

Lời cầu nguyện bắt đầu: “Lạy Cha, nguồn sự sống, với lòng khiêm nhường và nỗi tủi nhục, chúng con xin dâng lên Cha sự xấu hổ và hối hận về những đau khổ đã gây ra cho những người nhỏ bé và dễ bị tổn thương nhất của nhân loại, và chúng con xin Cha tha thứ”.

“Lạy Chúa Giêsu, là Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến để mạc khải lòng thương xót của Chúa Cha, chúng con phó thác cho Chúa tất cả những ai đã bị lạm dụng bởi quyền lực, tinh thần và lương tâm, thể xác và tình dục; xin cho vết thương của họ được chữa lành nhờ dầu xoa dịu là Lòng Thương Xót của Chúa và lòng cảm thương của chúng con, cầu mong cho họ tìm thấy sự chào đón và giúp đỡ của tình huynh đệ, cầu cho trái tim họ được bao bọc bởi sự dịu dàng và tràn đầy hy vọng.”

Các giám mục Ý đã chọn ngày 18 tháng 11 vì nó tương ứng với Ngày Âu Châu về Bảo vệ trẻ em chống lại sự bóc lột tình dục và lạm dụng tình dục.
Source:Catholic News Agency