Phong trào Tông đồ SOS Calvaires, thành lập năm 1987 ở miền Tây Nước Pháp, tìm cách bảo tồn các tượng đài, các nguyện đường và nhà nguyện Công Giáo, rải rác khắp Nước Pháp.



Theo Solène Tadié trên National Catholic Register ngày 26 tháng 11, 2021 (https://www.ncregister.com/news/young-catholics-restoring-wayside-crucifixes-across-france), tinh thần truyền giáo của giới trẻ Pháp đang bùng lên nhờ sự thành công đầy ngạc nhiên của hình thức tông đồ nói trên và hình thức tông đồ này đang lôi cuốn sự chú ý của truyền thông.

SOS Calvaires được thành lập năm 1987 tại Maine-et-Loire, tây Nước Pháp. Năm 2015, Hiệp hội tông đồ này được đẩy mạnh khi một nhóm thanh niên Pháp, những người công khai tuyên bố họ “hãnh diện về tôn giáo và di sản của họ”, đảm nhiệm sứ mệnh dưới sự lãnh đạo của Paul Ramé, một người có doanh nghiệp ngành mộc.

Năm 2018, Julien Lepage, anh rể của Ramé, tham gia dự án làm thủ quỹ. Anh từ từ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, đem theo anh một hoài bão lớn.

Lepage nói với hãng tin CNA, “tôi biết sinh hoạt của hiệp hội khi em vợ tôi mời tôi dựng một tượng đài trong vùng của chúng tôi, và việc này gây ấn tượng sâu xa nơi tôi”.

Anh nói thêm, “Thực vậy, phục hồi một tượng đài là điều rất đơn giản. Nhưng tác động của nó lại cực kỳ lớn lao theo nghĩa chứng từ, và tôi lập tức nhìn thấy ngay chiều kích truyền giảng tin mừng của nó”.

Sau đó, chính Lepage đặt thách thức cho đội ngũ của anh mà số thành viên gồm toàn những người dưới 35 tuổi: mỗi tháng phục hồi một tượng đài, thay vì 1 hoặc 2 tượng đài một năm.

Nhờ sự hiện hữu ngày một tăng của các phương tiện truyền thông xã hội, hiệp hội bắt đầu lôi cuốn nhiều người trẻ hơn sẵn lòng phục vụ Chúa Kitô cách này. Họ cũng lôi cuốn được sự chú ý của giới truyền thông Công Giáo và địa phương, cho tới khi một Nhà Youtube nổi tiếng của Pháp khám phá ra họ và mọi sự đã thay đổi hoàn toàn.

Baptiste Marchais cảm phục trước vẻ đẹp và sự thành thật của sứ mệnh hiệp hội. Anh là người nâng cao tiềm lực, giữ kỷ lục ở Pháp trong lãnh vực này. Kênh Youtube “Bench&Cigars" của anh có tới 230,000 hội viên.



Tháng Giêng năm nay, anh cùng các hội viên của SOS Calvaires dựng một tượng đài cao 13 bộ Anh. Cuốn Video anh phát sóng, 1 tháng sau đó, đã mau chóng đạt được 200,000 lần nhìn.

Lepage cho biết, “Cuốn video này đã thành công theo nghĩa thay đổi trò chơi bất ngờ không thể tả được. Chúng tôi nhận được hàng ngàn quyên góp ngay qua đêm và người dân khắp Nước Pháp yêu cầu chúng tôi phục hồi các tượng đài ở vùng của họ”.

Anh giải thích, “Chúng tôi hiểu rằng cần phải làm một điều gì đó và chúng tôi quyết định dấn thân vào một cuộc phiêu lưu toàn quốc, với các văn phòng mới ở các vùng khác nhau của đất nước”.

Lepage lưu ý rằng hiệp hội đã đầu tư rất nhiều tiền bạc để duy trì tính tự lập của mình và có thể sản xuất các cây thánh giá của riêng mình.

Trong vòng sáu tháng, SOS Calvaires đã thành lập 25 văn phòng chi nhánh tại Pháp. Đến nay, nó có khoảng 4,000 nhà tài trợ. Nó cũng có 800 hội viên - tăng từ 15 vào tháng Hai.

Hiện tổ chức này đang khôi phục 10 tượng đài mỗi tháng trên khắp nước Pháp.

Hiệp hội thỉnh thoảng cung cấp các tượng đài tới các mục tử địa phương cho cộng đồng của các ngài. Hiệp hội cũng bán một số cho các công dân tư nhân muốn trồng cây thánh giá trên tài sản của họ.

Lepage nhận xét, “Đó là một cách để người ta biết rằng họ đang bước vào vùng đất Kitô giáo, và chúng tôi khuyến khích những sáng kiến này”.

Anh nói rằng tính hiển thị ngày càng tăng của hiệp hội có sức mạnh truyền bá Tin Mừng rất lớn, nhất là trong giới trẻ. Anh kể lại sau khi Marchais đăng video của anh, các linh mục đã nhận được nhiều cú điện thoại từ những người trẻ tuổi muốn trở về với Giáo Hội.

Sáng kiến này không chỉ mang đến cho những người trẻ cơ hội gặp gỡ nhau. Các nghi lễ đặt tượng đài cũng luôn đi kèm với lời cầu nguyện, các bài hát và các bữa ăn vui tươi.

Lepage cho biết, “Ngày nay, rất nhiều người trẻ cảm thấy lạc lõng, và họ tìm kiếm hành động. Việc khôi phục và thiết lập tượng đài nằm trong khả năng của họ và mang lại cho họ cảm thức thuộc về. Họ có thể tự lên căn tính cho họ bằng một chính nghĩa, và nó mang lại cho họ một hình ảnh tươi sáng hơn về thế giới Công Giáo".



“Nhiều người trong số họ thấy nước Pháp đang suy tàn, sụp đổ, và họ muốn bảo tồn nguồn gốc Kitô giáo của đất nước mình, cho dù họ có theo đạo Công Giáo hay không”.

Tình hình hiện tại ở Pháp, đánh dấu bằng những làn sóng phá hoại và xúc phạm các di tích Công Giáo, đã không làm nhụt nhiệt tình của các tình nguyện viên trẻ của hiệp hội.

Lepage cho rằng, “Cách đây một thời gian, một trong các tượng đài của chúng tôi đã bị vẽ bậy và chúng tôi đã phản ứng bằng cách cảnh báo công khai những kẻ phá hoại rằng đối với mỗi tượng đài bị phá hủy, chúng tôi sẽ tạo ra hai tượng đài và việc phá hoại đã không bao giờ xảy ra nữa”.

Sau khi khuếch trương nhanh chóng, hiệp hội hy vọng sẽ khôi phục 250 tượng đài vào năm 2022 và 1,000 tượng đài mỗi năm vào năm 2024.

Mục tiêu đầy tham vọng trên sẽ được hỗ trợ bởi một ứng dụng được thiết kế giúp các thành viên xác định vị trí địa lý và liệt kê tất cả các tượng đài gặp nguy cơ hoặc đổ nát mà họ gặp phải. Một sự hợp tác với Hiệp hội Hướng dẫn và Hướng đạo Châu Âu cũng đang giúp các thành viên lập bản đồ và tham khảo các tượng đài của cả nước.



Nhưng các thiết kế lớn lao của Hiệp hội không dừng ở đó. Nó cũng đang nhắm việc giáo dục, cung cấp việc giảng dạy tại các trường. Nó coi việc này như cách chuẩn bị cho các hế hệ tương lai luôn giữ cho ngọn lửa đức tin và truyền thống Công Giáo tại Pháp được sống động.