1. Nhìn lại năm 2021: Đức Thánh Cha phải vào bệnh viện phẫu thuật đại tràng

Đức Thánh Cha đã được đưa đến Bệnh viện Gemelli của Rôma vào chiều ngày 4 tháng 7 để tiến hành ca phẫu thuật theo một kế hoạch đã được dự trù trước, và do bác sĩ Sergio Alfieri thực hiện. Ba bác sĩ phẫu thuật khác hỗ trợ và ba bác sĩ phụ trách việc tiêm thuốc mê.

Hai bác sĩ khác, bao gồm cả bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng, cũng có mặt trong phòng phẫu thuật. Hẹp ruột già, từ chuyên môn gọi là stenosis, là tình trạng một phần của ruột già trở nên hẹp hơn bình thường. Nó có thể trở nên nguy hiểm nếu nó quá hẹp khiến thức ăn không thể đi qua một cách an toàn. Viêm túi thừa, một tình trạng phổ biến liên quan đến sự hình thành các khối phồng trên thành đại tràng, có thể gây ra chứng hẹp ruột già.

Lần cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô phải trải qua một cuộc phẫu thuật là vào năm 2019, vì bệnh đục thủy tinh thể.

Đầu năm nay, vị Giáo Hoàng 84 tuổi đã buộc phải hủy bỏ một số sự kiện công cộng do cơn đau thần kinh tọa tái phát vào cuối năm 2020.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải chịu đựng tình trạng đau đớn trong nhiều năm.

Trong năm 2020, Đức Giáo Hoàng đã hủy một số buổi tiếp kiến chung của mình do bị cảm lạnh. Tuy nhiên, nhìn chung, ngài khỏe mạnh, ít đau yếu.

Chỉ một tuần sau khi được đưa vào bệnh viện, lúc 12 giờ trưa ngày Chúa Nhật 11 tháng 7, Đức Thánh Cha đã xuất hiện trước công chúng sau cuộc giải phẩu, để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật. Ngài trông có vẻ mệt nhọc nhưng vẫn rất linh hoạt.

Vài ngày sau đó, hôm thứ Tư 14 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời bệnh viện Gemelli vào lúc 10g 30 sáng thứ Tư, để trở về Vatican. Trên đường về Đức Thánh Cha đã đến thăm Đền Thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ trước khi trở về Vatican ngay trước 12 giờ trưa.

Tại Đền Thờ Đức Bà Cả, ngài bày tỏ lòng biết ơn về sự thành công của ca phẫu thuật và dâng lời cầu nguyện cho tất cả những bệnh nhân, đặc biệt là những người ngài đã gặp trong thời gian nằm viện.

2. Năm 2021 rộ lên các tin đồn cho rằng Giáo Hội sẽ có Tân Giáo Hoàng mới

Sau cuộc giải phẫu của Đức Thánh Cha, các phương tiện truyền thông đã rộ lên tin đồn Đức Thánh Cha sắp từ chức và nêu đích danh một số vị Hồng Y được cho rằng sẽ là Tân Giáo Hoàng.

Trong cuộc phỏng vấn dài 90 phút dành cho ký giả Herrera của đài phát thanh COPE của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha hôm 30 tháng 8, Đức Thánh Cha nói ngài biết bên ngoài người ta đang đồn đoán những gì.

Nhà báo Carlos Herrera, một trong những ký giả có uy tín nhất ở Tây Ban Nha, thừa nhận rằng cuộc phỏng vấn đã được dàn xếp bởi Eva Fernandez, phóng viên đài Vatican.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha đã nêu đích danh cô Eva Fernandez. Ngài nói là “nhờ Eva” ngài đã phát hiện ra rằng những tin đồn về việc thoái vị của ngài đã tạo nên những vấn đề nghiêm trọng ở quê hương Á Căn Đình của ngài.

“Cô ấy đã cho tôi biết điều đó với một biểu hiện rất dễ thương của người Á Căn Đình, và tôi nói với cô ấy rằng tôi không có ý kiến gì vì tôi chỉ đọc duy nhất một tờ báo ở đây vào buổi sáng, tờ báo của Rôma”. Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Tôi không xem tivi. Và tôi nhận được báo cáo về một số tin tức trong ngày, nhưng tôi phát hiện ra sau đó, vài ngày sau đó, có điều gì đó về việc tôi thoái vị. Bất cứ khi nào Đức Giáo Hoàng bị ốm thì thế nào cũng có những cơn gió nhẹ hoặc những cơn cuồng phong về Cơ Mật Viện.”

Trong khi bác bỏ khả thể ngài sẽ từ chức, Đức Thánh Cha cũng đề cập đến cách ngài muốn được người đời ghi nhớ sau khi qua đời. Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngắn gọn và đi vào trọng tâm, khi đề cập đến văn bia của ngài: “Về việc tôi là ai: Thưa: Một tội nhân cố gắng làm điều tốt”.

3. Nhìn lại năm 2021: Xu hướng đồn đoán càng ngày càng quyết liệt hơn

Sau cuộc phỏng vấn của Đức Giáo Hoàng với đài phát thanh COPE, nhiều người nghĩ rằng các tin đồn cho rằng Giáo Hội sắp có Tân Giáo Hoàng mới sẽ nhanh chóng tan biến. Tuy nhiên, xu hướng đồn đoán càng ngày càng tỏ ra quyết liệt hơn.

Một trong những thí dụ là bài báo trên Newsmax của John Gizzi.

John Gizzi là ai?

John Gizzi, là người phụ trách chuyên mục chính trị của Newsmax và là phóng viên tại Tòa Bạch Ốc. Với thế giá này anh ta vừa tung ra một bài báo có nhan đề “Vatican Preps for Conclave as 'Pope Is Dying'“ nghĩa là “Vatican chuẩn bị cho Cơ Mật Viện vì ‘Đức Giáo Hoàng sắp qua đời’”

John Gizzi, cho biết tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô nghiêm trọng đến mức những người thân cận ngài không tin rằng ngài sẽ sống qua năm sau. Trích dẫn các liên hệ đáng tin cậy tại Vatican như một nguồn, bao gồm “thư ký của một trong những Hồng Y quyền lực nhất của Vatican”, anh ta quả quyết là Vatican đang chuẩn bị cho Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng.

Anh ta cho rằng Đức Giáo Hoàng đã trải qua cuộc phẫu thuật do bệnh viêm đại tràng, một chứng rối loạn ở thành ruột kết, vào tháng 7, và có vẻ như ở tuổi gần 85, “thể chất và tinh thần đều không tốt”.

Trích dẫn một nhân vật tên Luis Badiolla Morales, được Gizzi quảng cáo là một nhân vật thân thiết với Đức Giáo Hoàng, anh ta quả quyết Đức Giáo Hoàng bị ung thư, và tình trạng thể lực và tinh thần của ngài trầm trọng hơn nhiều so với những gì đã được báo cáo.

Câu chuyện online của anh ta không cung cấp thông tin dễ tiếp cận. Nó đứng đằng sau một paywall, tức là bức tường lệ phí, tức là người coi phải trả một lệ phí để có thể vào xem. Trong trường hợp này, những ai muốn vào xem bài báo của Gizzi phải trả cho Newsmax một đô la.