Hôm thứ Năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Peter Turkson trong cương vị tổng trưởng Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện.

Ngài đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Michael Czerny, Dòng Tên, người Canada 75 tuổi làm người đứng đầu tạm thời của bộ trong khi chờ bổ nhiệm “lãnh đạo mới”.

Hôm 23/12, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết các nhà lãnh đạo của tòa thánh phải nộp đơn từ chức cho Đức Giáo Hoàng sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của các ngài. Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện được thành lập vào năm 2016, và Đức Hồng Y Turkson đã làm tổng trưởng từ đó đến nay.

“Trong khi chân thành cảm ơn Đức Hồng Y Peter Appiah Turkson và những người cộng tác của ngài vì sự phục vụ của họ và trong khi chờ đợi sự bổ nhiệm của ban lãnh đạo mới, Đức Thánh Cha đã giao phó việc quản lý thông thường của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện cho Đức Hồng Y Michael Czerny kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, với tư cách là tổng trưởng và Sơ Alessandra Smerilli, FMA, là thư ký”.

Đức Hồng Y Turkson từng là tổng giám mục của Cape Coast, Ghana, trước khi ngài được gọi đến Rôma vào năm 2009 để làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình.

Vị Hồng Y 73 tuổi, người nói được sáu thứ tiếng, đã trở thành chủ tịch đầu tiên của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện vào năm 2016 sau khi hội đồng giáo hoàng của ngài được sáp nhập vào cơ quan mới cùng với ba cơ quan khác.

Tin đồn về việc ngài từ chức xuất hiện vài tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô ra lệnh kiểm tra bộ này do Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago dẫn đầu, sau đó là những thay đổi về nhân sự.

Đức Hồng Y Turkson nói với các nhà báo hôm thứ Ba rằng Đức Giáo Hoàng sẽ quyết định tương lai của mình sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

“Nếu Đức Thánh Cha quyết định để tôi tiếp tục, thì tôi sẽ tiếp tục. Nếu ngài quyết định chỉ định tôi vào công việc khác, tôi cũng sẽ tuân theo.”

“Tất cả chúng tôi đến đây để phục vụ và hỗ trợ Đức Thánh Cha trong sứ vụ của ngài, và chính là như vậy… Chúng tôi chỉ chờ Đức Thánh Cha xem ngài muốn chúng tôi làm gì”.

Đức Hồng Y Czerny, người sinh ra ở Brno, Tiệp Khắc, vào năm 1946, là Thứ trưởng phụ trách Bộ phận Người di cư và Tị nạn của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện kể từ năm 2017. Ngài nhận được chiếc mũ đỏ Hồng Y vào tháng 10 năm 2019.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Smerilli, một nhà kinh tế học người Ý và là thành viên của dòng các nữ tu Salêdiêng Don Bosco, làm thư ký lâm thời của bộ vào tháng Tám.

Sau khi Đức Hồng Y người Guinea Robert Sarah thôi giữ chức Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích vào tháng 2, Đức Hồng Y Turkson là người Phi Châu duy nhất lãnh đạo một bộ của Vatican.

Đây được cho là lần đầu tiên kể từ năm 1977, Vatican không có nhà lãnh đạo Phi Châu nào trong số những người đứng đầu tại giáo triều. Đức Hồng Y Bernardin Gantin, từ Benin, được bổ nhiệm vào năm 1977 để lãnh đạo Ủy ban Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, trở thành người Phi Châu đầu tiên lãnh đạo một cơ quan trung ương của Vatican.
Source:Catholic News Agency