KHỞI ĐI TỪ TRỜI CAO
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa”; “Ngài cư ngụ giữa chúng ta”.

John Hannah nói, “Không ai từng ở trong địa ngục sẽ có thể nói với Chúa, “Ngài đã đặt tôi ở đây!”; cũng không ai ở trên thiên đàng sẽ có thể nói, “Tôi đã đặt mình ở đây!”. Có gì ở dưới thế, được gì ở trên trời, là do chính Con Thiên Chúa, Đấng ‘khởi đi từ trời cao’ ban tặng cho chúng ta!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Tin Mừng hôm nay cũng nói đến một điều gì đó ‘khởi đi từ trời cao’. Đang khi gia phả tổ tông được tác giả Sáng Thế bắt đầu với Ađam; gia phả của Giêsu, con Đavít được Matthêu bắt đầu với Abraham, thì gia phả của Ađam mới, Con Thiên Chúa, được Gioan khởi đi từ cung lòng Chúa Cha! Đang khi Tin Mừng nhất lãm khởi đi từ đất thấp, thì Tin Mừng thứ tư lại ‘khởi đi từ trời cao’, cụ thể là Lời Tựa của Gioan hôm nay, “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa”; “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, Ngài cư ngụ giữa chúng ta”.

Đang khi mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại được Luca trình bày từ biến cố truyền tin cho Đức Maria, đến việc ra đời của Chúa Giêsu tại Bêlem; thì với Gioan, biến cố này được giới thiệu gãy gọn trong mầu nhiệm Ngôi Lời làm người, “Ngài cư ngụ giữa chúng ta”. Trên thực tế, câu chuyện Giáng Sinh của Luca và Lời Tựa của Gioan bổ sung và làm phong phú lẫn nhau; cả hai nói lên một thông điệp, “Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài!”.

Lời Tựa của Gioan là một áng văn có một không hai của Tân Ước; phân đoạn tuyệt vời này cung cấp một mở đầu mạnh mẽ cho Phúc Âm thứ tư, đưa ra các chủ đề chính của Gioan: Sự Sống, Sự Sáng, Sự Thật, Thế Gian, Chứng Tích và tiền Hiện Hữu của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Ngài là Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng bày tỏ Thiên Chúa là Cha cho chúng ta. Tất cả nói lên mối quan hệ đặc biệt của Ngôi Hai với Thiên Chúa, Cha của Ngài. Lời Tựa của Gioan khác nào những lời đầu tiên trong Cựu Ước, “Lúc khởi đầu…”; nhưng đang khi Sáng Thế nói về sự khởi đầu của vũ trụ thì Gioan lại đi xa hơn, tận sự khởi đầu vô cực của chính Thiên Chúa; một sự ‘khởi đi từ trời cao’. Và trong những khởi đầu đó, Ngôi Lời đã tồn tại vốn cũng đã quan hệ mật thiết với Thiên Chúa Cha và có cùng một bản chất với Ngài. Ngôi Lời đó đến và “cư ngụ giữa chúng ta”.

Trong đêm Giáng Sinh, nếu Luca cho biết, “Hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ”, thì Gioan lại tâm sự, “Ngài đã đến nhà các gia nhân Ngài, và các gia nhân Ngài đã không tiếp nhận Ngài”. Và nếu vinh quang Chúa chiếu toả khung trời Bêlem, khiến mục đồng kinh sợ; để sau đó, sứ thần bảo họ, “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, là tin mừng cho toàn dân; hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em!”, thì trong Lời Tựa, Gioan lại xác tín, “Chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Ngài, vinh quang Ngài nhận được bởi Chúa Cha!”.

Anh Chị em,

“Ngài cư ngụ giữa chúng ta”. Từ nguồn sống, nguồn sung mãn ‘khởi đi từ trời cao’, Con Thiên Chúa ban cho chúng ta những gì phát xuất từ nguồn cội ấy, tức là những gì vĩ đại và vô biên nhất nơi Thiên Chúa; không đến từ đất, Ngài không tặng chúng ta những gì thuộc về đất, vốn sẽ rất hạn hẹp, ít ỏi. Trái lại, Ngài đến từ trời, “Từ nguồn sung mãn của Thiên Chúa, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác”. Hôm nay, ngày cuối năm Dương lịch, một năm biến động, bão tố, nhưng chúng ta vẫn đang sống; không những sống dồi dào sự sống thể lý mà cả sự sống thần linh với bao ân huệ thiêng liêng khác. Đó là tất cả những gì chúng ta nhận được do Đấng từ trời ban tặng; nhờ Ngài, chúng ta được ngụp lặn trong Đấng Vô Biên. Hãy đến với Chúa Giêsu, Đấng đang ở giữa chúng ta, trong Lời Chúa, trong Thánh Thể và trong Hội Thánh, để múc lấy mạch sống vô biên; đồng thời, đem chia sẻ cho anh chị em chung quanh quà tặng ân sủng Giêsu này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước chi mỗi ngày, mọi lời, mọi việc, và cả mọi suy tưởng của con cũng đều ‘khởi đi từ trời cao’. Được như thế, con sẽ bớt lệt đệt la đà dưới đất thấp và sẽ sớm nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)