John Allen, phóng viên thường trú tại Rôma của tờ Crux có bài nhận định nhan đề “To understand Catholicism, you need to get Italy”, nghĩa là để hiểu đạo Công Giáo, bạn cần biết Ý.

Anh lý giải như sau: Nếu theo dõi bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ Vọng Giáng Sinh, bạn có thể đã ngạc nhiên khi nghe ngài đề cao sự an toàn tại nơi làm việc và đưa ra lời kêu gọi, “Vào ngày của Sự sống, chúng ta hãy lặp lại: không còn cái chết nào ở nơi làm việc nữa!”

Bạn có thể đã tự hỏi tại sao Đức Giáo Hoàng lại nói như thế?

Tuy nhiên, ở Ý, không ai cảm thấy ngỡ ngàng. Đêm thứ Sáu tuần trước, cả nước vẫn còn thương tiếc về cái chết của 3 công nhân đã thiệt mạng một tuần trước đó trong một vụ sập cần cẩu ở thành phố công nghiệp Turin phía bắc. Đám tang của người trẻ nhất trong số các nạn nhân, Filippo Falotico, 20 tuổi, đã được tổ chức vào hôm thứ Năm, một ngày trước đêm Giáng Sinh. Vụ việc ở Turin là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tai nạn chết người tại nơi làm việc ở Ý.

Tương tự, nếu chú ý nghe Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày bài huấn dụ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của ngài, bạn sẽ nghe thấy ngài than thở về “mùa đông nhân khẩu học” của Ý, về tỷ lệ sinh và quy mô gia đình giảm, là điều mà Đức Giáo Hoàng cho biết, đã được thúc đẩy một phần sau khi ngài xem một chương trình truyền hình có tên là A Sua immagine, nghĩa là “Theo Hình Ảnh Ngài”

Người Ý biết rằng A Sua immagine là chương trình sáng Chúa Nhật của đài truyền hình quốc gia RAI. Đó là một chương trình dành cho các vấn đề Công Giáo, chiếu trước và sau buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật.

Những tham chiếu đến tình hình nội bộ của Ý như vừa kể minh họa, trong số những thứ khác, phong cách giáo hội học của Đức Thánh Cha Phanxicô. Khi được bầu vào năm 2013, ngài đã đón nhận một cách mạnh mẽ danh hiệu “Giám mục Rôma” như thể quyền lực của ngài với tư cách là nhà lãnh đạo phổ quát của Giáo Hội Công Giáo phụ thuộc vào việc trở thành giám mục của một địa điểm cụ thể, là Thành phố vĩnh cửu.

Nhiều vấn đề của Công Giáo hầu như không thể hiểu được nếu không có một số kiến thức cơ bản về thực tại Ý. Thật vậy, bản thân Vatican là một môi trường tinh túy của Ý, bất chấp nhiều thập kỷ được cho là “quốc tế hóa” bắt đầu từ thời Thánh Phaolô Đệ Lục vào những năm 1960.

Tiếng Ý là ngôn ngữ chính thức trong công việc ở Vatican, luật dân sự Vatican được dựa chủ yếu vào luật của Ý, và thậm chí cả lịch trình làm việc hàng ngày của Vatican cũng phản ánh phong tục của Ý.

Một loạt các giám mục Công Giáo trên khắp thế giới đã học ở Ý hoặc làm việc ở đây, và dù tốt hay xấu, các ngài có ấn tượng sâu sắc về kỳ vọng, phong cách quản trị và ý thức ưu tiên của người Ý.

Ý cũng là cái nôi của văn hóa Công Giáo. Tất nhiên, đó không phải là nơi đức tin được sinh ra - mùa Giáng Sinh nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô đã được sinh ra vào một thời gian và địa điểm cụ thể, tại Thánh Địa.

Tuy nhiên, Ý là nơi mà nền văn hóa mà đức tin đã được trui rèn một cách triệt để nhất qua nhiều thế kỷ, và dấu ấn đó vẫn còn rõ ràng không thể nhầm lẫn.

Tất nhiên, Công Giáo là một đức tin phổ quát vượt qua cả không gian và thời gian. Một người Công Giáo sống và chết ở Cameroon, Campuchia, hoặc Cleveland, chưa từng đặt chân đến Ý hay bất kỳ nơi nào khác, đều là một thành viên của Giáo Hội giống như một người đã nhìn thấy bốn phương của thế giới Công Giáo. Tuy nhiên, chúng ta đang nói ở đây không phải về sự thánh thiện mà là về sự hiểu biết, đó thực sự là một tính cách rất khác.
Source:Crux