65. ANH HÙNG ĐÁNH MÈO

Nghi Châu (1) núi cao đường nguy hiểm, có thú dữ ẩn núp bên trong. Có một người lưu ngụ tại Thiểm Bắc của Nghi Châu tên là Tiêu Kỳ, người này thần lực dũng mãnh vô song.

Một hôm, anh ta vào trong núi đánh chết hai con hổ vác trên hai vai, lại còn bắt sống thêm một con hổ nữa dẫn về nhà, có một phú ông rất cảm phục bèn thiết tiệc mời anh ta. Tiêu Kỳ vừa ăn vừa múa tay khoe chuyện đánh bắt hổ của mình, đột nhiên một con mèo nhảy lên bàn vồ lấy thức ăn làm đổ nước canh lung tung.

Chủ nhân chửi:

- “Đồ súc sinh của nhà bên cạnh thật đáng ghét”.

Tiêu Kỳ vội vàng nhảy lên, vung quyền đánh ra, ly tách dĩa chén thức ăn đều ngã nhào, nhưng con mèo ấy lại nhảy lên góc cửa sổ thu mình bên trong. Tiêu Kỳ nổi giận, lại đuổi theo đánh, cửa sổ bị đánh tan tành, nhưng con mèo lại nhảy vào trong phòng, hai con mắt cứ nhìn vào dĩa thức ăn. Anh ta càng thêm tức giận dang rộng hai tay làm như bắt nó, đột nhiên con mèo ấy kêu lên một tiếng và nhảy ra ngoài mất tiêu.

Tiêu Kỳ không biết làm thế nào, chỉ ngẫn người nhìn ra cửa sổ, chủ nhân vổ tay cười ha ha, Tiêu Kỳ xấu hổ đỏ mặt tía tai vội vã cáo từ.

(Hài Đạt)

Suy tư 65:

Có những việc nên làm và có những việc không nên làm, dù mình tài giỏi, đạo đức thánh thiện, bằng không thì sẽ làm trò cười cho thiên hạ.

Có người đánh đông dẹp tây, nhưng về nhà nghe lời vợ choảng nhau với bà hàng xóm, làm trò cười cho thiên hạ; có người học rộng biết nhiều, nhưng lại giương cổ bặm môi cãi lý với người bán ve chai, làm trò cười cho thiên hạ; lại có người nổi tiếng hòa nhã đạo đức, nhưng lại giận dữ chửi bới thằng con nít, làm trò cười cho thiên hạ...

Thánh Phao-lô dạy rằng: “Tôi được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích. Tôi được phép làm mọi sự, nhưng tôi sẽ không để sự gì làm chủ được tôi”. (1Cr 6, 12)

Việc gì làm cũng được cả, nhưng có nên choảng nhau với bà hàng xóm, có nên cãi lý với người ít học, có nên chửi bới thằng con nít?

Bằng không thì chỉ là anh hùng...đánh mèo mà thôi.

(1) Ngày nay là Lâm Nghi thuộc Sơn Đông, Trung Quốc.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info