Người Bảo Gì, Các Anh Cứ Làm Theo (Ga 2,5)

(Suy niệm Chúa nhật II thường niên C)

Trong phần phụng vụ của Chúa nhật II thường niên C hôm nay, chúng ta được mời gọi tham dự tiệc cưới với Chúa Giê-su tại Cana. Chính tại nơi đây, Đức Giê-su đã làm phép lạ đầu tiên bằng cách biến nước thành rượu. Việc biến nước thành rượu của Đức Giê-su trong bữa tiệc hôm nay có sự can thiệp rất quan trọng của Đức Maria. Cùng tham dự tiệc cưới tại Cana hôm nay, ngoài thực khách của chú rể cô dâu, còn có sự tham dự của Đức Giê-su, Đức Maria và các Tông Đồ. Chúng ta thấy sự tinh ý của Đức Maria khi quan sát thấy tiệc đang vui mà rượu nồng lại bị hết mất, và vì tinh tưởng vào quyền năng của Đức Giê-su, nên Mẹ đã ngỏ ý ngay với Con của Mẹ là Đức Giê-su: “Họ hết rượu rồi” (Ga 1, 3). Một sự quan tâm hết sức ý nghĩa của Đức Maria ngay lúc mọi người đang bị thiếu thốn. Nhưng Đức Giê-su đã trả lời Đức Maria xem ra hơi lạnh nhạt và như giả vờ không quan tâm đến chuyện ‘bao đồng’, Ngài đáp: Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến”. (c.4). Chúng ta tin chắc rằng Đức Giê-su, là hình ảnh Thiên Chúa tình yêu, Ngài luôn biết trước mọi sự và luôn luôn chạnh lòng thương, vì thế, chuyện Đức Maria quan tâm cũng là chuyện của Đức Giê-su. Cho nên khi Đức Maria đặt vấn đề với Đức Giê-su về việc thiếu rượu tại tiệc cưới là điều Đức Giê-su đã biết và muốn đưa Mẹ Ngài cùng can thiệp vào sự giúp đỡ, giải cứu và chạnh lòng thương tới tha nhân. Quả thật, chúng ta thấy rằng đây không là điều đáng trách nhưng là lời đáng khen qua sự can thiệp của Đức Giê-su đối với Đức Maria.

Về phần Đức Maria, Mẹ vẫn luôn tin tưởng vào Con của Mẹ, vì thế, dù Đức Giê-su trách nhẹ Mẹ nhưng Mẹ vẫn nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. (c.5) Đây mới là vấn đề mà chúng ta sẽ làm rõ hơn trong bài chia sẻ này. Thật vậy, vì tin tưởng vào quyền năng của Đức Giê-su, Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, con của Đức Maria, Đức Maria không ngần ngại để minh định rằng: Người bảo gì, các anh cứ làm theo. Người là Thiên Chúa có quyền trên mọi sự, Người phán một lời muôn loài muôn vật đã tồn tại từ hư không, nên Lời Người có sức biến đổi, có sức làm nóng lên các tâm hồn lạnh giá, có sức xua trừ mọi thần ô uế và bệnh tật.

Hôm nay, chuyện hết rượu tại tiệc cưới Cana là một trong bao nhiêu chuyện khác nơi đời thường, nhờ sự can thiệp trực tiếp và nhờ sự dạy bảo của Đức Maria đối với các gia nhân: Người bảo gì, các anh cứ làm theo. Đức Giê-su đã thực hiện ngay ngang qua việc bảo các gia nhân đổ đầy 6 chum nước lã. Nhờ sự vâng lời của các gia nhân kèm theo quyền năng của Đức Giê-su, nước lã đã biến thành rượu ngon. Rượu ngon như thế nào, chúng ta không được nếm thử, nhưng chúng ta biết được ngang qua những lời nói của người quản tiệc: “Ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ.” (c.10).

Quả thật, nhờ sự dặn dò của Đức Maria với các gia nhân: Người bảo gì, các anh cứ làm theo, và nhờ việc thực hiện theo Lời Đức Giê-su nói, tất cả mọi việc đã được đổi thay: bữa tiệc không bị gián đoạn, niềm vui càng được nhân lên. Trong cuộc sống thường ngày cũng thế, mỗi ngày chúng ta đối diện với rất nhiều điều, nhiều khi chúng ta lúng ta lúng túng khó để giải quyết, nhưng nghe lời Đức Maria, chúng ta hãy để tâm nghe lời Chúa dạy bảo và thực hành liên lỉ thì mọi sự sẽ được thành công. Vì “Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?... ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta” (Mc 3, 33). Hoặc “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá” (Mt 7, 24). Như vậy,

Chúng ta sống câu nói của Đức Maria: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo” như thế nào?

Hằng ngày, trong khi đời sống thường ngày, chúng ta phải sinh sống, làm việc, học tập, chúng ta không thể không có những va chạm, những mâu thuận, những ghen ghét, những gây hấn làm cho chúng ta khó chịu, buồn bực và chán chường. Đứng trước các vấn đề đó, Chúa Giê-su bảo chúng ta: “Anh em hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em, như vậy anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt” (Mt 5,44-45). Như vậy, theo như lời Đức Maria dặn, chúng ta phải cố gắng thực hành những lời dạy dỗ, bảo ban của Đức Giê-su để tình tương thân tương ái được nhân lên, sự chia rẽ và thù hận phải đẩy lui. Mặt khác, đứng trước sự dối trá, vu khống, bịa đặt, xét đoán, chúng ta được Đức Giê-su dạy bảo: “có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra”.(Mt 5,37), nghĩa là chúng ta phải sống thành thật và sống bác ái với anh chị em đồng loại. Nhiều lần chúng ta bất hiếu, hỗn láo và bất trung bất nghĩa với đấng sinh thành, Đức Giê-su nhắc nhở chúng ta: “Hãy thờ cha kính mẹ.” (Mt 15,4), nghĩa là chúng ta đừng làm cho cha mẹ buồn sầu, nhưng biết vâng lời, chăm sóc và giúp đỡ cho các ngài khi về già, ốm đau và nhất là khi các ngài qua đời. Hơn nữa, khi chúng ta đối diện với những khó khăn và xung đột trong gia đình: giữa vợ chồng với nhau, giữa cha mẹ và con cái và giữa anh chị em với nhau, Đức Giê-su dạy bảo: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12) Yêu thương là phải tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả và yêu mến tất cả. Đứng trước sự hỗn loạn và bất trung của đời sống vợ chồng, Đức Giê-su mời gọi chúng ta: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.”(Mt 5, 27-28), nghĩa là chúng ta phải cố gắng sống chung thuỷ với vợ/ chồng của mình mà không tơ vương các mối tình khác bên ngoài. Đứng trước sự thờ ơ, chủ quan và mải mê sự đời, Đức Giê-su mời gọi mỗi người: “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” (Lc 21, 34-36),…

Quả thật, ngang qua tiệc cưới Cana, chúng ta được mời gọi hãy chạy đến với Đức Maria và biết lắng nghe tiếng của Mẹ để cố gắng thực hành lời của Đức Giê-su dạy bảo hằng ngày để cuộc sống chúng ta ngày càng tốt đẹp và thánh thiện hơn. Trong mọi biến cố buồn vui của cuộc sống, như là ‘hình ảnh tiệc cưới Cana ngày xưa’, chúng ta sẽ thiếu đi vị ngọt tình yêu, tình mến, tình hiệp nhất và sự bình an đích nếu chúng ta thiếu vắng sự hiện diện của Đức Maria, của Đức Giê-su. Ngày xưa nhờ sự hiện diện của Mẹ Maria trong đám tiệc, Đức Giê-su đã không từ chối sự can thiệp để làm cho niềm vui của tiệc cưới được nên trọn. Ngày nay, để gia vị cuộc sống ngày càng thêm vui, càng thêm hạnh phúc và niềm nở giữa người với người, chúng ta cũng đừng quên mời Đức Maria và Chúa Giê-su tham dự vào tất cả mọi suy nghĩ, lời nói và nhất là việc làm của mỗi cá nhân, của gia đình và của cả cộng đoàn.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương