1. 'Chúng ta không được đánh mất khiếu hài hước của mình': Đức Thánh Cha viết cho nhà báo đã bắt gặp ngài rời cửa hàng băng đĩa

Sau khi một nhà báo đưa tin về chuyến viếng thăm bất ngờ của Đức Thánh Cha Phanxicô đến một cửa hàng băng đĩa, Đức Giáo Hoàng đã làm anh ta ngạc nhiên trở lại - bằng cách viết cho anh ta một bức thư.

Javier Martínez-Brocal, giám đốc hãng thông tấn Rome Reports có trụ sở tại Rôma, đã tweet một bức ảnh đen trắng vào ngày 11 tháng Giêng cho thấy Đức Giáo Hoàng đang ra khỏi một cửa hàng băng đĩa gần Điện Pantheon ở Rôma. Bức ảnh lan truyền nhanh chóng khi mọi người muốn biết, “Ngài đã mua gì?” Các nhà báo cũng đã quay video về cuộc gặp gỡ bất ngờ này.

Nhưng trong khi giáo hoàng rời cửa hàng với một chiếc đĩa, ngài đến với mục đích khác: thăm chủ sở hữu, một người bạn cũ của ngài, và để chúc lành cho cửa hàng mới được tân trang lại.

Sau vụ việc, Martínez-Brocal đã xin lỗi Đức Giáo Hoàng vì đã xâm phạm vào sự riêng tư vào thời điểm này.

“Tôi rất ân hận khi thấy Đức Giáo Hoàng, người yêu tự do, phải ở lại dinh thự của mình, bởi vì mọi hành động của ngài đều bị ghi lại trong máy quay,” Martínez-Brocal nói trong một video trên Rome Reports phát hành vào ngày 14 tháng Giêng. “Tôi đã viết thư cho ngài xin lỗi và nói rằng, dẫu sao, một câu chuyện như thế này, có thể khiến mọi người mỉm cười, đó là điều quan trọng trong một thời đại mà chúng ta chỉ nghe về những bi kịch.”

Trước sự ngạc nhiên của anh ta, Đức Giáo Hoàng đã đáp lại. Vatican News đưa tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng ngài đã nhìn thấy bức ảnh và thậm chí cảm ơn Martínez-Brocal về sứ vụ “cao quý” của ông.

Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng ngài đã cố gắng giữ bí mật về chuyến thăm của mình, nói đùa rằng, “không thể phủ nhận rằng đó là một 'số phận khủng khiếp' khi sau khi thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa, có một nhà báo đang đợi ai đó ở bến xe taxi.”

Đức Cha nói tiếp, “Chúng ta không được đánh mất khiếu hài hước của mình,” và cảm ơn nhà báo “vì đã hoàn thành thiên chức của bạn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đã mang đến cho Đức Giáo Hoàng một khoảng thời gian khó khăn”.

Trên một lưu ý nghiêm túc hơn, Đức Thánh Cha nói thêm rằng ngài đã bỏ lỡ việc tự do lang thang trên các đường phố tại Rôma.

Ngài viết: “Điều tôi nhớ nhất ở Giáo phận này là không thể 'lang thang trên đường phố' như khi tôi ở Buenos Aires, đi bộ từ giáo xứ này sang giáo xứ khác.

Martínez-Brocal đã nhận định như sau về lá thư của Đức Giáo Hoàng.

“Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng nhận ra tầm quan trọng trong công việc của một nhà báo, ngay cả khi điều đó đôi khi gây khó chịu cho ngài hoặc gây ra vấn đề cho ngài. Nhưng ngài rất biết ơn vì dịch vụ này đã kể lại một cách trung thực các sự kiện khi chúng xảy ra.”

Đức Giáo Hoàng không tiết lộ thể loại âm nhạc mà những người chủ cửa hàng đã tặng cho ngài. Đó là phần của chuyến thăm của ngài, có vẻ như, ngài đã giữ một bí ẩn.

Catholic News Service đưa tin: Đức Thánh Cha Phanxicô là một người đam mê âm nhạc. Thư viện âm nhạc của ngài, do chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, là Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, quản lý, chứa gần 2,000 đĩa CD và 19 đĩa nhựa. Các bản ghi âm bao gồm nhạc từ bộ sưu tập cá nhân của Đức Giáo Hoàng cũng như âm nhạc mà Đức Giáo Hoàng đã nhận được làm quà tặng.

Phần lớn thư viện là nhạc cổ điển, nhưng nó cũng bao gồm Édith Piaf, các giai điệu tango của Á Căn Đình và bộ sưu tập 25 đĩa gồm các bài hát Phúc âm của Elvis Presley.
Source:Catholic News Agency

2. Hàng trăm linh mục tuyệt thực trước tư dinh của Đức Hồng Y

Hơn 100 linh mục từ Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly của Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar tại Ấn Độ đã tuyệt thực trước tư dinh của Đức Hồng Y George Alencherry, Giáo chủ Công Giáo Syro-Malabar, để nhắc lại yêu cầu của các ngài rằng các linh mục của tổng giáo phận phải được phép tiếp tục cử hành Thánh lễ hoàn toàn đối diện với cộng đoàn, và được miễn trừ vĩnh viễn chỉ thị của Thượng Hội Đồng Giám mục vào tháng 8 năm ngoái về việc cử hành thánh lễ.

Các linh mục tham gia cuộc tuyệt thực cho biết các ngài muốn truyền đi thông điệp rằng các ngài sẽ không cúi đầu trước nhánh phía nam của Giáo Hội Syro-Malabar, là nhánh bị chỉ trích áp dụng các thực hành lỗi thời của người Chanđê.

Nhiều giáo phận trong Giáo Hội Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Thượng Hội Đồng Giám mục vào tháng 8 năm ngoái đã đưa ra một cách thức hợp nhất, kết hợp cả hai, và ấn định quyết định này có hiệu lực từ ngày 28 tháng 11 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar đã biểu quyết một cách áp đảo cách thức hợp nhất này. Nhưng chống đối đã lập tức nổi lên. Trong một diễn biến phức tạp khác vị Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã chính thức tuyên bố rằng ngài đã ban hành một ngoại lệ đối với phong cách thống nhất của thánh lễ cho tổng giáo phận của ngài, và đã nhận được sự cho phép từ Rôma. Các linh mục trong tổng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục quay xuống như từ trước đến nay, nghĩa là giống như trong các thánh lễ của Công Giáo nghi lễ Latinh. Ngoại lệ tương tự sau đó cũng được cấp cho giáo phận Irinjalakuda.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Alencherry vào ngày 10 tháng 12 đã ban hành một chỉ thị bác bỏ các các miễn trừ. Ngài nói rằng đã nhận được một lá thư từ Rôma, trong đó tuyên bố rằng toàn bộ Giáo Hội Syro-Malabar áp dụng chung cách thức hợp nhất, không có miễn trừ gì cho bất cứ ai. Tất cả đều phải áp dụng các quy tắc phụng vụ đã được Thượng Hội Đồng phê chuẩn.

Một thành viên của Athirupatha Samrakshana Samithi, tức là diễn đàn của các linh mục bảo vệ tổng giáo phận, cho biết có khoảng 350 linh mục muốn tham gia vào cuộc biểu tình nhưng theo giao thức COVID-19, chỉ 100 vị thay nhau tham gia vào cuộc biểu tình.

Cuộc tuyệt thực diễn ra trong khi Thượng Hội Đồng lần thứ 30 của Công Giáo Syro-Malabar đang nhóm họp từ ngày 7 tháng Giêng, và đã kết thúc vào ngày 15 tháng Giêng. Các linh mục yêu cầu các Giám mục coi dịp này như một cơ hội để hòa giải những khác biệt về quan điểm trong việc cử hành Thánh lễ.

Trong khi đó, Almaya Munnettam, một tập thể giáo dân trong tổng giáo phận đã tham gia một cuộc tuần hành đến trụ sở của tổng giáo phận để yêu cầu Đức Hồng Y George Alencherry từ chức.

Tình hình của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar được ghi nhận là hết sức căng thẳng.


Source:thehindu.com