Orthochristian.com, một trang web bằng tiếng Anh liên kết với Tu viện Sretensky ở Mạc Tư Khoa, đã đăng một bài báo có tựa đề: “Kenya: Đa số các linh mục Giáo phận Kisumu ồ ạt gia nhập Giáo Hội Nga”. Kisumu là thành phố lớn thứ ba ở Kenya và nằm trên bờ Hồ Victoria. Đây là trụ sở của Giáo phận Chính Thống Giáo Kisumu và Tây Kenya của Tòa Thượng Phụ Alexandria. Giáo phận được lãnh đạo bởi một trong những giám mục mới nhất của Tòa Thượng phụ, là Đức Cha Marcos Theodosi, người chào đời tại Johannesburg với cha mẹ là người Síp gốc Hy Lạp.

Sự thật hầu hết các giáo xứ của giáo phận nằm ở vùng nông thôn của Tây Kenya chứ không phải ở Kisumu. Tuy nhiên, có vẻ những người điều hành trang web Orthochristian có liên lạc trực tiếp với một số linh mục Phi Châu và việc nhiều linh mục Chính Thống Giáo bỏ Tòa Thượng Phụ Alexandria để sang Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa là có thật. Do đại dịch coronavirus, các linh mục ở Phi Châu được tin là không có lương trong suốt 2 năm qua. Bài báo viết:

Theo Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga tại Phi Châu, là Đức Tổng Giám Mục Leonid, số lượng các linh mục Phi Châu tham gia Chính Thống Giáo Nga đã tăng lên 150 người so với 102 người ban đầu vào đầu tuần trước. Và con số đó tiếp tục tăng đều.

Theo các nguồn tin ở Phi Châu, một số lớn các linh mục đó đến từ Giáo phận Kisumu của Tòa Thượng phụ Alexandria. OrthoChristian ban đầu được thông báo rằng 53 trong số 71 linh mục của giáo phận đã gia nhập Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Trong khi con số chính xác đó chưa được xác nhận, một số nguồn tin khác đã xác nhận rằng phần lớn các linh mục Kisumu đã chuyển sang Chính Thống Giáo Nga.

“Hầu như tất cả các linh mục sẽ chuyển sang Chính Thống Giáo Nga. Rất nhiều linh mục đang yêu cầu ký tên vào lời tuyên thệ”. Một nguồn khác báo cáo: “Tôi không biết có bao nhiêu, nhưng gần như toàn bộ giáo phận Kisumu.” Trong quá trình viết bài báo này, một linh mục Kenya khác nói với OrthoChristian rằng hơn 60 linh mục Kisumu đã gia nhập Giáo Hội Nga.

Orthodox News, cơ quan thông tin của Tòa Thượng Phụ Constatinople bày tỏ âu lo rằng Đức Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đang mưu toan mở rộng Chính Thống Giáo Nga trên quy mô toàn thế giới với tham vọng trở thành Giáo Hoàng Chính Thống Giáo.


Source:ilsismografo