1. Một vị tướng Ukraine sẵn sàng hiến mạng sống của mình cho cuộc sống của những đứa trẻ ở Mariupol

Tướng Ukraine Vyacheslav Abroskin đã đưa ra một đề nghị bất thường đối với những người Nga đang vây hãm Mariupol.

Trung tướng cảnh sát Ukraine Vyacheslav Abroskin sẵn sàng đầu hàng làm tù binh để đổi lấy sự di tản của trẻ em trong thành phố. Ngay sau khi ông đưa ra tuyên bố của mình, nhà chức trách Ukraine đã công bố số người chết trong vụ đánh bom Nhà hát kịch Mariupol.

Abroskin đã viết trên tài khoản Facebook của mình: “Hôm nay có rất nhiều trẻ em bị bỏ lại trong thành phố bị phá hủy hoàn toàn, nếu không được cứu ngay bây giờ, sẽ chết trong vài ngày tới, thời gian không còn nhiều. Tôi kêu gọi những người chiếm đóng Nga - hãy cho cơ hội để đưa những đứa trẻ ra khỏi Mariupol để những đứa trẻ vẫn còn sống, tôi tự hiến dâng mình. Vâng, tôi yêu cầu cho chúng tôi ở Mariupol cơ hội để tìm kiếm các trẻ em và tổ chức đưa chúng ra ngoài. Tôi cần ba ngày trong thành phố. Tại trạm kiểm soát cuối cùng khi đưa lũ trẻ ra ngoài, tôi đầu hàng và chấp nhận tình trạng bị giam cầm. Cuộc sống của tôi chỉ thuộc về một mình tôi, và tôi cống hiến nó để đổi lấy mạng sống của những đứa trẻ vẫn còn bị kẹt Mariupol. “

Đề xuất này càng bất thường hơn vì vị tướng này đã phục vụ trong 4 năm ở chiến tuyến sau khi chiến tranh bùng nổ ở Donbas vào năm 2014. Do đó, ông dường như nằm trong danh sách mục tiêu bị “trừ khử” của người Nga. Qua sự thừa nhận của chính vị tướng này, ta có thể thấy các lực lượng xâm lược đã thực hiện các nỗ lực tìm giết ông.

Kể từ khi Tướng Abroskin đăng lời kêu gọi của mình vào ngày 24 tháng 3, những người Ukraine khác đang phục vụ trong quân đội và cảnh sát đã tiến lên, sẵn sàng xả thân để giải cứu cuộc sống của những đứa trẻ ở Mariupol. Đề xuất của vị tướng được đưa ra vài giờ trước khi chính quyền thành phố công bố số người chết vì vụ đánh bom tuần trước nhằm vào Nhà hát Kịch địa phương, nơi đã được chuyển thành hầm trú bom; cuộc không kích đã cướp đi sinh mạng của khoảng 300 thường dân.

Theo số liệu chưa đầy đủ của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, gọi tắt là UNHCR, cuộc xâm lược của Nga đã cướp đi sinh mạng của 1,035 dân thường; và làm bị thương 1,650 người khác. Con số trước đây, tính đến ngày 24 tháng 3, bao gồm ít nhất 90 trẻ em. Tuy nhiên, phía Ukraine tuyên bố rằng chỉ riêng ở Mariupol đã có hơn 3,000 người thiệt mạng trong đó không dưới 135 người.

Mariupol, đã bị bao vây hơn một tháng, bị cắt nguồn cung cấp nước, điện, khí đốt, thuốc men và thực phẩm. Các cuộc pháo kích và bắn phá các tòa nhà dân cư cũng như các hành lang và các đoàn xe nhân đạo vẫn tiếp diễn. Khoảng 90% các tòa nhà của thành phố đã bị hư hại, 30% trong số đó đã bị phá hủy hoàn toàn. Thông tin về số lượng thường dân bị mắc kẹt ở Mariupol dao động trong khoảng 100,000 đến thậm chí 400,000. Cho đến nay, chỉ có khoảng 75,000 cư dân được di tản. Trong những ngày gần đây đã có báo cáo về những người chết trong thành phố do đói và mất nước.

Ngày 16 tháng 3, Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague tuyên bố hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine là bất hợp pháp và yêu cầu chấm dứt hành động này ngay lập tức. Tuyên bố về tội ác chiến tranh của Nga đang chờ Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử. Tính đến ngày 24 tháng 3, Nga bị nghi ngờ đã thực hiện 2,427 tội ác như vậy kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Các đại diện của Nga cho đến nay đã không xuất hiện trong phiên điều trần của các bên trước Tòa án.
Source:Aleteia

2. Chiến tranh Ukraine là một lời nhắc nhở về một trận chiến tâm linh vô hình, nhà lãnh đạo Công Giáo nói

Cuộc chiến ở Ukraine là một lời nhắc nhở về cuộc chiến tâm linh vô hình mà các Kitô hữu chiến đấu mỗi ngày để chống lại cám dỗ phạm tội, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nhận định như trên.

“Cuộc chiến này ngày càng nhắc nhở chúng ta về những quy luật của cuộc chiến vô hình, là cuộc đấu tranh tinh thần mà mọi Kitô hữu phải chiến đấu với ma quỷ, với cái ác và những tay sai của hắn,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết trong một thông điệp video được công bố hôm 30 tháng Ba.

“Hôm nay tôi muốn nhắc lại một quy luật khác của cuộc đấu tranh tinh thần này. Cái ác luôn ẩn mình trong bóng tối. Nếu ma quỷ và những việc làm xấu xa được đưa ra ánh sáng, nếu chúng bị vạch trần, thì ngay lập tức ma quỷ mất đi sức mạnh. Nó bị tiêu diệt trong ánh sáng “.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, có trụ sở tại thủ đô Kiev của Ukraine, nói rằng ánh sáng chân lý của Chúa làm suy yếu và giải trừ ma quỷ.

“Vì vậy, nếu chúng ta phủ nhận hoặc che giấu tội lỗi, khuyết điểm của mình, chúng trở nên mạnh mẽ hơn, chúng thống trị chúng ta. Nhưng khi chúng ta đưa những tội lỗi ấy ra ánh sáng, đi xưng tội, nói thật về họ với chính mình, và mở lòng với một linh mục, thì giống như thể chúng ta đưa ma quỷ ra ánh sáng và lấy đi quyền năng của nó”.

Vị tổng giám mục 51 tuổi cảm ơn những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông “những người nói ra sự thật bằng chính mạng sống của mình”.

Ngài nói: “Họ nói sự thật về nỗi thống khổ và nỗi đau của Ukraine, và lưu ý rằng ở Nga những từ như ‘chiến tranh’ bị cấm trên các phương tiện truyền thông.

“Tôi cảm ơn tất cả những ai có can đảm nói ra sự thật, những người không chỉ nghe sự thật về Ukraine, mà còn mang nó ra thế giới và qua đó vạch mặt, đưa ác quỷ ra ánh sáng, tước vũ khí của hắn. Và nó cho chúng tôi sức mạnh để chiến thắng”, Đức Cha Shevchuk nói.

Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết người ta có thể trở thành đồng lõa với tội lỗi của người khác bằng cách im lặng về tội lỗi hoặc bằng cách ca ngợi tội lỗi.

“Hôm nay tôi muốn kêu gọi tất cả các bạn đừng nhúng tay vào tội lỗi của người khác. Đừng trở thành đồng lõa với những tội ác đang diễn ra ở Ukraine thông qua sự im lặng của chính bạn hoặc sợ hãi nói ra sự thật”

“Hãy đưa ma quỷ ra ánh sáng và chúng ta sẽ vượt qua. Chúng ta cảm thấy rằng ánh sáng của Chúa soi sáng trái tim của người Ukraine ngày nay. Và sự thật mà chúng ta sống và chết là nội dung của sức mạnh, sự kiên cường của chúng ta, và sẽ là chìa khóa cho chiến thắng của Ukraine”.

Trong thông điệp video của mình vào ngày 31 tháng 3, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk phản ánh về sự kiên cường của người dân Ukraine, khi cuộc xung đột bước sang tuần thứ sáu.

Ngài nói rằng khả năng sinh tồn của con người có một mức độ tinh thần được đặc trưng bởi sự đấu tranh đạo đức.

Ngài nói: “Chúng ta biết rất rõ rằng mọi Kitô hữu, nhờ quyền năng của mầu nhiệm thánh của phép Rửa Tội, đã được kêu gọi để chiến đấu, chống lại sự dữ”.

Trích dẫn thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Êphêsô (6:12), ngài nói thêm: “Tông đồ Phaolô nói rằng “chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao”

Shevchuk lưu ý rằng trong truyền thống Kitô giáo phương Đông, có những ví dụ về thái độ khổ hạnh này giữa các tu sĩ, cũng như những người ẩn dật, những người sống trên chòi cao, những người sống trong túp lều trong các vùng hẻo lánh.


Source:Catholic News Agency

3. Hiệp sĩ Thánh Mộ Jerusalem kêu gọi giúp Thánh địa

Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Jerusalem, Phân bộ Áo quốc, kêu gọi tiếp tục trợ giúp các tín hữu Kitô tại Thánh địa trước tình trạng nhiều người vẫn còn chịu hậu quả nặng nề vì đại dịch Covid-19.

Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Jerusalem, do Đức Hồng Y Fernando Filoni, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, làm thủ lãnh, có sứ mạng hỗ trợ Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh Jerusalem và Caritas địa phương trong các hoạt động xã hội và giáo dục. Hội có 30.000 Hiệp sĩ hội viên thế giới, trong đó có 550 người thuộc phân bộ Áo.

Trong thông cáo phổ biến ngày 31 tháng Ba vừa qua trên trang mạng, Hội cho biết tình trạng xã hội và chính trị các tín hữu Kitô tại Thánh địa tiếp tục ở mức độ căng thẳng. Trong hai năm qua, đại dịch càng làm cho tình trạng này thêm trầm trọng, đặc biệt tại miền Gaza, bị Israel phong tỏa, tình trạng nhân đạo, xã hội và kinh tế được mô tả là thêm thảm.

Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Jerusalem trợ giúp trong việc bảo trì các thánh đường, trường học, vườn trẻ, các trung tâm xã hội và nhà dưỡng lão do Giáo Hội Công Giáo đảm trách tại Israel, Giordani, và Palestine. Đặc biệt về vấn đề trường học. Tòa Thượng phụ tại đây có 44 trường Công Giáo với gần 20.000 học sinh và 1.600 giáo viên. Những gia đình nghèo được Hội hiệp sĩ trợ giúp học phí để các con em có thể có một nền giáo dục vững chắc cho đến tú tài, chi phí của các trường cũng được Hội này trợ giúp tới 95%.

Những gia đình túng thiếu, được Caritas Jerusalem hỗ trợ với sự giúp đỡ của Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Jerusalem, về tài chánh, thuốc men và săn sóc sức khỏe. Từ khi đại dịch bộc phát, các dự án cứu trợ trong lãnh vực này được đặc biệt nâng đỡ.