1. Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine trong ngày thứ Tư 6 tháng Tư.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công 9 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trong khu vực diễn miền đông Ukraine trong 24 giờ qua.

Các binh sĩ Ukraine hôm nay đã phá hủy 6 xe tăng Nga, 5 xe bọc thép, 6 xe và 4 hệ thống pháo của đối phương.

Các đơn vị phòng không đã bắn rơi hai máy bay Nga, một tên lửa hành trình và một máy bay không người lái ở miền đông Ukraine.

Theo tổng kết của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine 18,600 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các chiến dịch ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 6 tháng 4. Nga cũng mất 684 xe tăng, 1,861 xe thiết giáp, 332 hệ thống pháo, 107 bệ phóng tên lửa, 55 hệ thống phòng không và các thiết bị khác.
Source:UKRInform

2. Lời chứng của em bé ở Bucha

Vào khoảng 11 giờ ngày 17 tháng 3, Yuriy Nechyporenko và cha của em, Ruslan, đang đạp xe đến tòa nhà hành chính của Bucha, nơi hàng viện trợ đang được phân phát. Điện, khí đốt và nước đã bị cắt và nguồn cung cấp thiết yếu trong thị trấn, một trong những nơi đầu tiên bị quân Nga chiếm đóng khi họ tiến vào thủ đô Kiev của Ukraine.

Yuriy và cha của em hy vọng sẽ nhận được ít thuốc và thức ăn. Yuriy cho biết một người lính Nga đã chặn em và cha anh ta trên đường Tarasivska St. Họ ngay lập tức giơ tay.

Nói chuyện với BBC qua điện thoại cùng với mẹ của mình, Alla, cậu bé 14 tuổi đã kể lại những gì đã xảy ra tiếp theo. “Chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi không mang theo bất kỳ vũ khí nào và chúng tôi không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào,” em nói.

“Sau đó, cha tôi quay đầu về phía tôi, và đó là lúc cha tôi bị bắn… Cha tôi bị bắn hai phát vào ngực, ngay vị trí tim. Sau đó cha tôi ngã xuống”.

Tại thời điểm đó, cậu thiếu niên cho biết, người lính đã bắn cậu vào tay trái và cậu cũng bị ngã. Cậu nói, khi đang nằm trên mặt đất, cậu lại bị bắn, lần này là vào cánh tay.

“Tôi đang nằm sấp, tôi không thể nhìn thấy bất cứ điều gì đang xảy ra xung quanh mình,” Yuriy nói. Người lính, bắn một lần nữa, nhắm vào đầu anh ta. “Nhưng viên đạn xuyên qua mũ trùm đầu của tôi.”

Yuriy cho biết người lính đã bắn một lần nữa, lần này vào đầu của cha em. Nhưng ông Ruslan đã chết. “Tôi đã hết sức hoảng loạn, nằm đó với cánh tay bị thương bên dưới. Tôi thấy tay mình đang chảy máu “

Chỉ một lúc sau, khi người lính đi sau xe tăng, Yuriy mới đứng dậy và bỏ chạy.

Ở Bucha, thi thể những người chết nằm la liệt trên đường phố, nhiều người đầy những vết thương. Một số đã bị bắn xuyên qua đầu, như thể bị hành quyết. Những người khác bị trói tay hoặc chân sau lưng. Một số rõ ràng đã bị xe tăng cán qua.

Nhiều người trong số các thi thể được nhìn thấy dọc theo một đoạn đường Yablonska St, chỉ cách con phố nơi Ruslan bị giết chỉ 2km.

Bà Alla, mẹ của Yuriy nói với BBC rằng bà đã đến gặp chồng như thế nào sau khi con bà trở về nhà và kể cho bà nghe những gì đã xảy ra. Bà ấy nghĩ rằng Yuriy có thể đã lầm lẫn, và Ruslan đang bị thương, cần được giúp đỡ y tế.

“Con trai tôi cầu xin tôi đừng đi,” Alla nói. “Cháu nói rằng họ cũng sẽ giết tôi.”

Bà cho biết, khi cố gắng đi bộ xuống phố, hàng xóm đã ngăn bà lại. “Họ bảo tôi đừng đi xa hơn, nói rằng người Nga đang giết tất cả mọi người trong các vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát.”

Sáng hôm sau, Alla nhờ mẹ cô đến giúp. Họ đeo khăn quàng cổ trắng đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng. Mẹ cô đã nói chuyện với những người lính Nga và họ đã vượt qua được. Cuối cùng họ đã thu thập được thi thể của Ruslan, và mang về nhà.

Một bức ảnh về thi thể bị che một phần, do Alla chụp và chia sẻ với BBC, đã xác nhận lời khai của Yuriy. Nó cho thấy một vết thương do đạn bắn ở phía bên phải của ngực, gần tim.

Ruslan, một luật sư, 49 tuổi khi bị giết. Anh ấy “hoạt động tích cực trong cộng đồng,” Alla nói. “Anh ấy không thể chỉ ngồi trong hầm trú ẩn và chờ đợi. Vì vậy, anh ấy đang tình nguyện và giúp đỡ mọi người “.

Họ đã chôn cất ông trong khu vườn của ngôi nhà của gia đình.

Yuriy nói rằng người lính đã giết cha anh rõ ràng là người Nga. Em nói, quân phục của ông có màu xanh đậm, đặc trưng của quân đội Nga. “Tôi thấy rằng trên chiếc áo khoác dạ của ông ta có viết 'Russia' bằng tiếng Nga,”


Source:BBC

3. Mỹ tấn công Nga bằng lệnh trừng phạt 'tội ác chiến tranh', Âu Châu đồng tình làm theo

Hoa Kỳ đã tung ra một làn sóng trừng phạt tài chính mới đối với Nga mà Tổng thống Joe Biden nói rằng sẽ gây ra một hình phạt lâu dài đối với nền kinh tế nước này.

Vương quốc Anh nhanh chóng làm theo, và Liên minh Âu Châu càng làm Nga thêm đau đớn vào chiều thứ Tư khi các đồng minh thúc đẩy một chiến dịch leo thang nhằm siết chặt các đinh vít kinh tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì “tội ác chiến tranh” ở Ukraine.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã nhắm vào gia đình Putin, hai cô con gái lớn của ông bên cạnh việc phong tỏa hai ngân hàng chủ chốt của Nga.

Ông Biden nói “Nga đã thất bại trong cuộc chiến ban đầu” sau khi các lực lượng của nước này phải rút lui khỏi thủ đô Kiev của Ukraine. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc”.

“Cuộc chiến này có thể tiếp diễn trong một thời gian dài, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine và người dân Ukraine trong cuộc chiến giành tự do”.

Ông nói: “Chúng ta sẽ kìm hãm khả năng phát triển của Nga trong nhiều năm tới”.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất nhấn mạnh nỗi đau tài chính mà Nga phải đối mặt. Các bằng chứng cho thấy quân đội Nga giết hại dân thường Ukraine đã dẫn đến các hình phạt khắc nghiệt hơn bao giờ hết của Mỹ và các đồng minh phương Tây nhằm làm xói mòn khả năng chiến đấu của Putin.

Dù các vòng trừng phạt gia tăng chưa buộc được Putin phải rút quân khỏi Ukraine, chúng đã đẩy Nga vào hoàn cảnh kinh tế ngày càng tuyệt vọng khi các lực lượng Ukraine chống chọi lại các đòn tấn công của Putin.

Chìa khóa cho hiệu quả của các lệnh trừng phạt là sự thống nhất giữa Mỹ và các quốc gia Âu Châu. Và những hành động tàn bạo được tiết lộ ở Ukraine đã tăng cường sức ép buộc Đức và các nước khác phải tiến xa hơn và cùng với Mỹ và Lithuania ngăn chặn mọi hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.

Vào thứ Tư, Vương quốc Anh đã đóng băng tài sản đối với các ngân hàng lớn, lệnh cấm đầu tư của Anh vào Nga và cam kết chấm dứt sự phụ thuộc vào than và dầu của Nga vào cuối năm nay.

Liên minh Âu Châu cũng được tường trình sẽ sớm thực hiện các bước bổ sung, bao gồm lệnh cấm đầu tư mới vào Nga và cấm vận than, sau khi các bằng chứng gần đây về hành động tàn bạo xuất hiện sau khi lực lượng Nga rút lui khỏi thị trấn Bucha.

Mỹ đã hành động chống lại hai ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank và Alfa Bank, cấm tài sản đi qua hệ thống tài chính của Mỹ và cấm người Mỹ kinh doanh với hai tổ chức đó.

Ngoài các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cô con gái trưởng thành của ông Putin là Mariya Putina và Katerina Tikhonova, Mỹ còn nhắm vào Thủ tướng Mikhail Mishustin; phu nhân và các con của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov; và các thành viên của Hội đồng an ninh Nga, bao gồm cả Dmitry Medvedev, một cựu tổng thống và thủ tướng của Nga.

Các hình phạt đã cắt tất cả các thành viên gia đình thân cận của ông Putin khỏi hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và đóng băng bất kỳ tài sản nào mà họ nắm giữ ở Hoa Kỳ.

Ông Biden dự kiến sẽ ký một sắc lệnh cấm người Mỹ đầu tư mới vào Nga cho dù họ sống ở đâu.

Theo Tòa Bạch Ốc, Bộ Tài chính Mỹ đang chuẩn bị thêm các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp nhà nước của Nga.

Anh đã công bố việc đóng băng tài sản nhắm vào Sberbank và Ngân hàng Tín dụng Mạc Tư Khoa, đồng thời chỉ định 8 nhà tài phiệt Nga mà nước này nói rằng họ đã được Putin “sử dụng để hỗ trợ nền kinh tế thời chiến của mình”.

“Cùng với các đồng minh của mình, chúng tôi đang cho giới tinh hoa Nga thấy rằng họ không thể rửa tay trước những hành động tàn bạo đã gây ra theo lệnh của Putin”, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói.

Anh đã công bố kế hoạch loại bỏ dần dầu của Nga, chiếm 8% nguồn cung của Anh.

Nga là nhà cung cấp than nhập khẩu hàng đầu cho Anh, mặc dù nhu cầu của Anh đối với loại nhiên liệu gây ô nhiễm đã giảm mạnh trong thập kỷ qua.

Anh vẫn chưa chấm dứt nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, chiếm 4% nguồn cung của nước này, chỉ nói rằng sẽ làm như vậy “càng sớm càng tốt.

Các video và hình ảnh thi thể trên đường phố Bucha sau khi bị quân Nga chiếm lại đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong các đồng minh phương Tây, những người đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới như một biện pháp đáp trả.

Đề xuất cấm nhập khẩu than của Ủy ban Âu Châu sẽ là lệnh trừng phạt đầu tiên của Liên Hiệp Âu Châu nhắm vào ngành năng lượng béo bở của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết năng lượng là chìa khóa cho kho bạc chiến tranh của Putin. Và bởi vì chiến tranh đã đẩy giá cả lên cao hơn, Nga đã được hưởng lợi từ việc có thể bán khí đốt tự nhiên và dầu của mình cho phần còn lại của thế giới.

“1 tỷ euro là số tiền chúng ta phải trả cho Putin mỗi ngày cho năng lượng mà ông ta cung cấp cho chúng ta kể từ đầu cuộc chiến. Chúng ta đã phải trao cho ông ta 35 tỷ Euros hay 50.9 tỷ Mỹ Kim,” Ông Josep Borrell nói.

“Hãy so sánh con số đó với 1 tỷ mà chúng tôi đã cung cấp vũ khí và trợ giúp nhân đạo cho Ukraine.”

Sau khi một số quốc gia Âu Châu tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Ủy ban Âu Châu đã đề xuất gói trừng phạt thứ năm bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than có thể được thông qua sau khi được các đại sứ của 27 quốc gia biểu quyết.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết lệnh cấm than trị giá 4 tỷ euro tức là 5.8 tỷ Mỹ Kim mỗi năm và Liên Hiệp Âu Châu đã bắt đầu thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm cả nhập khẩu dầu.

Bà không đề cập đến khí đốt tự nhiên, với sự đồng thuận của 27 quốc gia EU về việc nhắm mục tiêu nhiên liệu được sử dụng để tạo ra điện và sưởi ấm cho những ngôi nhà khó bảo đảm trong bối cảnh phản đối từ các thành viên phụ thuộc vào khí đốt của Nga như Đức, nền kinh tế lớn nhất khối.
Source:Nine News

4. Truyền thông Nga cho biết 60 lính dù Pskov từ chối đến Ukraine

Tờ Pskovskaya Guberniya của Nga đưa tin trên kênh Telegram như sau.

“Theo các nguồn tin của chúng tôi, 60 quân nhân trong lữ đoàn dù Pskov đã từ chối tham chiến trên lãnh thổ Ukraine. Sau những ngày đầu tiên của cuộc chiến, trước hết họ được đưa đến lãnh thổ của Cộng hòa Belarus, và sau đó vì từ chối chiến đấu tại Ukraine nên họ đã được đưa trở về căn cứ của mình ở Pskov. Hầu hết trong số họ đã bị cách chức, nhưng một số thậm chí đang bị đe dọa về các vụ án hình sự.”

Báo chí đưa tin trước đó cho biết có một số trường hợp cả các sĩ quan của lực lượng an ninh Nga đã từ chối tham chiến ở Ukraine. Cụ thể, các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kuban và các binh sĩ lực lượng đặc biệt từ Khakassia đã từ chối thực hiện mệnh lệnh của họ.


Source:UKRInform

5. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết quân Nga ngăn cản mọi nỗ lực nhân đạo tại Mariupol

Những kẻ xâm lược đã ngăn cản mọi nỗ lực của chính quyền Ukraine và các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Hội Hồng Thập Tự, để tiếp cứu nhân đạo cho Mariupol.

“Hàng ngày chúng tôi cố gắng đưa các phẩm vật cứu trợ vào thành phố Mariupol, nhưng lực lượng xâm lược và hàng lãnh đạo của chúng ở Nga đã chặn mọi nỗ lực của chúng tôi và những nỗ lực của các tổ chức quốc tế. Phái đoàn của Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế đã có tất cả sự chấp thuận cần thiết từ Nga và Ukraine để đến Mariupol và di tản người dân. Tuy nhiên, họ không chỉ bị từ chối nhập cảnh mà còn bị bắt giữ bởi cái gọi là nhóm 'DPR' và bị giam giữ sau song sắt gần một ngày”, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết trong một báo cáo sáng thứ Năm 7 tháng Tư.

Cô nói thêm rằng các nhà chức trách sẽ tiếp tục cố gắng đến Mariupol.

Vereshchuk lưu ý rằng công việc cũng đang được tiến hành để tổ chức các hành lang nhân đạo tới các cộng đồng bị phong tỏa khác nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và di tản người dân.

11 hành lang nhân đạo đã được lên kế hoạch cho ngày 6 tháng 4 và 4,892 người đã được di tản.

Vereshchuk: Invaders thwart all attempts to get to Mariupol

https://www.ukrinform.net/rubric-ato/3450717-vereshchuk-invaders-thwart-all-attempts-to-get-to-mariupol.html

6. Blinken: Không thể xảy ra trên Ukraine không thắng nổi cuộc chiến này

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông không nhìn thấy khả năng nào trong đó Ukraine sẽ thất bại trong việc bảo tồn chủ quyền và độc lập của Ukraine.

Ông cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với NBC, đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư.

“Thành công là gì, chiến thắng là gì? Đó là giữ chủ quyền và độc lập của đất nước họ. Và không có khả năng nào mà theo thời gian điều đó sẽ không xảy ra”, ông Blinken đã đưa ra lập trường trên khi bình luận về việc liệu Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến do Nga bắt đầu hay không.

Đồng thời, ông lưu ý rằng nó có thể mất thời gian.

Blinken nói: “Nhưng điều có sức mạnh rất lớn ở đây là người Ukraine đã nói rất rõ rằng họ sẽ không khuất phục trước ý chí của Vladimir Putin”.

Ông nhấn mạnh rằng các ý định của Điện Cẩm Linh ở Ukraine đã là một bước lùi chiến lược, nếu không muốn nói là thất bại. Ông nói, mục tiêu mà Putin đặt ra là xóa bỏ chủ quyền và độc lập của Ukraine.

“Putin coi Ukraine là một quốc gia không xứng đáng được độc lập, cần phải bị gộp lại để thành một nước Nga vĩ đại hơn. Điều đó sẽ không xảy ra, không chỉ là việc rút lui khỏi Kiev mà còn thực tế là cho dù ông ta muốn chơi như thế nào thì người Ukraine cũng sẽ không cúi đầu tuân theo chế độ độc tài của Nga”, Blinken nói.

Ông Blinken đang có chuyến thăm tới Brussels trong hai ngày 6 và 7 tháng 4, nơi ông đang tham gia một cuộc họp cấp bộ trưởng của Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Blinken: There is no scenario by which Ukraine will not win

https://www.ukrinform.net/rubric-ato/3450675-blinken-there-is-no-scenario-by-which-ukraine-will-not-win.html

7. Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố Đức phải giúp người Ukraine trong cuộc chiến chống lại hệ thống của Putin

Hệ thống của Putin phải bị phá vỡ trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, và Đức phải làm mọi thứ có thể để giúp điều đó xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết điều này trong cuộc tranh luận tại Bundestag

“Trên đường phố Bucha, chúng ta không chỉ nhìn thấy xác của những người bị giết, mà còn thấy tất cả sự tàn bạo của hệ thống của Putin. Một hệ thống coi mọi phương tiện đều là tốt miễn là chúng thúc đẩy lợi ích của mình, phục tùng mọi thứ cho ý tưởng cường quốc dân tộc chủ nghĩa, không có bất kỳ hạn chế và dè dặt, chà đạp lên luật pháp và nhân loại. Do đó, hệ thống này không thể giành chiến thắng. Những người hành động như Putin không quan tâm đến việc các thi thể nằm trên đường phố Bucha hay trên đường phố Tbilisi, Vilnius hay Berlin. Do đó, Đức phải giúp đỡ người Ukraine nhiều nhất có thể trong cuộc chiến chống lại hệ thống của Putin”, Bộ trưởng Lambrecht nói.

Bà nhấn mạnh rằng cuộc chiến tranh xâm lược này tự bản thân nó là một tội ác, nhưng những gì thế giới thấy ở Bucha đã vượt ra ngoài mọi giới hạn. Về vấn đề này, vị Bộ trưởng Đức lưu ý rằng sẽ là sai lầm nếu giản lược mọi thứ vào Putin. Bà nhấn mạnh rằng: “Đó không chỉ là tội ác của ông ta, mà còn là tội ác của mọi kẻ chỉ huy đã ra lệnh, mọi người lính đã thực hiện những mệnh lệnh này hoặc cho phép chúng được thực hiện. Tất cả đều đáng trách. Tội phạm nào cũng phải được điều tra và tuyệt đối phải trừng trị mọi thủ phạm”

Hạ viện Đức đã tham gia vào cuộc tranh luận về tình hình ở Bucha. Tất cả đều đồng thanh lên án hành động của quân đội Nga. Đồng thời, nhiều dân biểu chỉ trích Chính phủ Đức chậm ra quyết định về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.


Source:UKRInform