1. Tình báo Mỹ tin rằng Nga sẽ tổng công kích đợt hai trong vài ngày tới

NBC News trích dẫn các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ cho rằng Nga có thể bắt đầu tổng công kích đợt hai trong vài ngày tới vào các lãnh thổ của Ukraine. Hoa Kỳ đang nỗ lực thuyết phục các đồng minh gửi thêm đạn dược cho Ukraine.

Báo cáo cho biết: “Nga có thể bắt đầu giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự vào đầu tuần bắt đầu từ ngày 18 tháng Tư”.

NBC News cũng đưa tin rằng Mỹ đang nỗ lực thuyết phục các đồng minh gửi thêm pháo và đạn dược để Ukraine không bị cạn kiệt khi cuộc tấn công tăng cao. Theo đánh giá của Mỹ, các viện trợ quân sự cần phải nhanh chóng đến nơi.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar trước đó nói rằng khu vực phía nam và phía đông là mục tiêu chiến lược của kẻ thù trước khi nhắm vào toàn bộ đất nước.

Các hình ảnh vệ tinh do công ty tư nhân Maxar Technologies của Mỹ thu thập và phân tích cho thấy Nga đang tập trung binh lính ở khu vực Belgorod cho một cuộc tấn công lớn ở miền đông Ukraine.

Theo kế hoạch ban đầu, Nga sẽ cho hải quân tấn công vào miền Nam Ukraine qua cảng Odessa. Tuy nhiên, việc Ukraine bắn trúng tầu Mạc Tư Khoa khiến con tầu sau đó chìm xuống lòng Hắc Hải khiến cho kế hoạch này bị đảo lộn.

2. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bắn hạ máy bay vận tải quân sự Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố hôm thứ Bảy rằng quân đội Nga đã bắn rơi một máy bay vận tải quân sự của Ukraine đang chở các thiết bị quân sự của các nước phương Tây.

Tuyên bố cho biết “một máy bay vận tải quân sự của Ukraine đã bị bắn rơi trên không” ở khu vực Odessa trong khi “đang chuyển một lô lớn vũ khí do các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine”.

CNN không thể xác minh tuyên bố và đã liên hệ với Ngũ Giác Đài để đưa ra bình luận.

Theo nguồn tin mở, Nga tuyên bố đã phá hủy nhiều máy bay quân sự Ukraine rất nhiều đến mức vượt xa số máy bay của Ukraine.

3. Ngũ Giác Đài cho biết các chuyến hàng hỗ trợ an ninh của Mỹ đã đến Ukraine

Các chuyến hàng từ gói hỗ trợ an ninh mới nhất của chính quyền Biden cho Ukraine “đã bắt đầu đến nơi”, Thiếu tướng John Kirby cho biết hôm thứ Bảy.

Tổng thống Biden trong tuần này đã thông qua gói hỗ trợ an ninh, vũ khí, đạn dược và hỗ trợ an ninh trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Mỹ đã lần đầu tiên đồng ý cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí hiệu quả cao mà một số quan chức chính quyền Biden cách đây chỉ vài tuần đã coi là quá lớn và có nguy cơ leo thang chiến tranh, bao gồm 11 máy bay trực thăng Mi-17; 18 khẩu pháo 155 ly Howitzer và 300 máy bay không người lái Switchblade.

Chuyến bay đầu tiên các vũ khí và thiết bị đã đến khu vực trong ngày thứ Bẩy tới và được các quân nhân Ukraine đón tại biên giới và đưa vào nước này.

Chuyến hàng trị giá 800 triệu USD nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine lên hơn 3 tỷ USD.

4. Tổng thống Ukraine gọi tình hình ở Mariupol là “vô nhân đạo,” hứa hẹn sẽ tái thiết thành phố

Trong bài phát biểu hôm thứ Bảy gần đây nhất với người dân Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đề cập đến tình hình ở thành phố cảng Mariupol bị bao vây và hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn khi các cuộc chiến kết thúc.

Ông Zelenskiy cho biết “tình hình ở Mariupol vẫn còn rất nghiêm trọng và vô nhân đạo.”

Ông nói: “Nga đang cố tình tiêu diệt tất cả những ai có mặt ở Mariupol.

Ước tính có khoảng 100.000 người vẫn ở Mariupol và các khu vực xung quanh nó, phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, trong khi quân đội Ukraine bị giới hạn trong các ổ kháng cự.

Ông Zelenskiy nhấn mạnh rằng: “Chỉ có hai cách để tác động đến điều này. Hoặc là các đối tác của chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraine tất cả vũ khí hạng nặng cần thiết, máy bay và, không chút phóng đại, phải ngay lập tức… Hoặc một con đường đàm phán, trong đó vai trò của các đối tác cũng phải mang tính quyết định”.

Ông Zelenskiy cho biết chính phủ của ông đã cố gắng từng ngày để chấm dứt cuộc bao vây Mariupol: “Quân sự hay ngoại giao - bất cứ điều gì để cứu người dân. Nhưng việc tìm ra giải pháp này là vô cùng khó khăn”.

“Mặc dù chúng tôi đã nghe nhiều ý định từ những người muốn giúp đỡ và những người thực sự có tầm ảnh hưởng quốc tế, nhưng chưa có ý định nào trong số đó được thực hiện”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25 tháng 3 đã đề xuất một cuộc di tản hàng loạt bằng đường biển, nhưng kế hoạch này chẳng đi đến đâu.

Ông Zelenskiy cho biết hàng ngày, ông hoặc chỉ huy lực lượng vũ trang hoặc trưởng đoàn đàm phán của Ukraine đã “liên lạc với những người bảo vệ Mariupol của chúng ta. Hằng ngày.”

Ông Zelenskiy cũng cho biết chính phủ của ông đã bắt đầu lên kế hoạch cho một tương lai sau chiến tranh.

“Hôm nay tôi đã tổ chức một cuộc họp dành riêng cho việc tái thiết các thành phố của chúng ta,” ông nói. “Tất nhiên, đây là một khối lượng công việc rất lớn. Nhưng vẫn đứng sau việc bảo vệ nhà nước trong chiến tranh”.

Tổng thống nói thêm, “Bây giờ chúng ta đang ở một thời điểm lịch sử; thời điểm mà chúng ta có thể giải quyết nhiều vấn đề cũ của toàn bộ môi trường của cuộc đời mình một lần và mãi mãi.”

Zelensky đã giải quyết tình trạng nhà ở và điều mà ông gọi là “sự hiện đại hóa thực sự của các thành phố của chúng ta”.

“Hàng triệu người biết khó khăn như thế nào để có được một ngôi nhà, kiếm tiền mua căn hộ của riêng họ, xây một ngôi nhà... Hôm nay, tôi đặt ra nhiệm vụ cung cấp nhà ở tạm thời cho tất cả các di dân nội bộ của chúng ta vì ngôi nhà của họ đã bị chiến tranh tàn phá. Nhà ở tạm thời cho đến khi chúng tôi xây dựng lại nhà của họ”.

Ông nói, ưu tiên sẽ là nhà cho các cựu chiến binh để “cung cấp nhà ở cho tất cả những người đã bảo vệ hoặc đang bảo vệ nhà nước, những người đã hoặc đang làm việc vì lợi ích của xã hội, mà không có nhà ở riêng của họ. Không còn có trường hợp một người cống hiến cả đời mình bảo vệ đất nước, mà về hưu lại không có căn hộ cho riêng mình”.

Ông Zelenskiy cũng cho biết các đài tưởng niệm cũng đang được lên kế hoạch, một trong số đó “sẽ kể câu chuyện về cây cầu bị phá hủy ở vùng Kyiv, nối Irpin và Bucha với Kyiv. Câu chuyện về những người thoát khỏi quân xâm lược Nga đến Kyiv bằng cách sử dụng cây cầu này và con đường này”.

Cây cầu là lối thoát cho hàng nghìn dân thường thoát khỏi đợt pháo kích của Nga hồi tháng Ba.

5. Xác định 580 nghi phạm trong các tội ác chiến tranh tại Ukraine

Theo Văn phòng Tổng công tố Ukraine, đã có 580 nghi phạm trong các tội ác chiến tranh tại Ukraine.

“Trong vụ xâm lược của Nga vào Ukraine đã có 580 nghi phạm bao gồm giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Nga. Đó là các bộ trưởng, cấp phó, chỉ huy quân đội, quan chức, người đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật, những kẻ xúi giục chiến tranh và tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh”, Văn phòng Tổng công tố Ukraine vừa cho biết như trên.

Nhìn chung, tính đến sáng Chúa Nhật 17 tháng Tư, cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã đăng ký 6.999 thủ tục tố tụng hình sự về các tội xâm lược và tội phạm chiến tranh do Liên bang Nga thực hiện: 6.800 vi phạm luật và quy tắc phải tuân giữ trong chiến tranh, 43 tội danh liên quan đến lập kế hoạch, chuẩn bị hoặc tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược, 9 tội danh tuyên truyền chiến tranh, và 179 tội danh khác.

Ngoài ra, 3.190 tội phạm chống lại an ninh quốc gia của Ukraine đã được liệt kê, bao gồm 2.090 tội phạm liên quan đến sự xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và bất khả xâm phạm của Ukraine, 553 tội phạm liên quan đến phản quốc, 58 tội phạm liên quan đến phá hoại và 489 tội phạm khác.

6. Bộ Ngoại Giao Anh tin rằng giới lãnh đạo Nga đang chuẩn bị những lời nói dối mới

Giới lãnh đạo Nga đang chuẩn bị những lời nói dối mới để che đậy những hành động tàn bạo của quân đội Nga ở Ukraine, đây là bằng chứng không thể chối cãi.

Bộ Ngoại Giao Anh cho biết trên Twiiter:

“Chúng tôi biết rằng Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị những lời nói dối mới để giải thích những hành động tàn bạo đối với dân thường ở Ukraine. Những nỗ lực này nhằm che đậy những hành động bạo lực khủng khiếp. Tuy nhiên, chúng sẽ không thể ngăn cản các nhà điều tra”

Trong một video đính kèm, Bộ Ngoại Giao Anh cho biết có bằng chứng rõ ràng về nhiều hành động tàn bạo của quân đội Nga đối với dân thường ở Ukraine và các cơ sở hạ tầng dân sự, và cho rằng “cuộc chiến của Putin được xây dựng trên sự dối trá”.

“Vương quốc Anh đang cung cấp kinh phí, nhân sự và chuyên môn quân sự để buộc các thủ phạm có trách nhiệm giải trình”.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, theo yêu cầu của 42 quốc gia, đã tuyên bố khởi động cuộc điều tra về tội ác chiến tranh sau khi Nga xâm lược Ukraine. Công tố viên Khan của ICC tuyên bố rằng có cơ sở để tin rằng các tội ác chiến tranh đã được thực hiện trên lãnh thổ của Ukraine.

7. Bộ Quốc phòng Nga đang lan truyền một báo cáo giả mạo, tuyên bố quân đội của họ đã tiêu diệt được các chiến binh thuộc Trung đoàn Azov.

Trung tâm Chống Thông tin Sai lệch thuộc Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia cho biết

“Các lực lượng Ukraine tiếp tục bảo vệ Mariupol nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo rằng toàn bộ thành phố Mariupol đã hoàn toàn sạch bóng các tay súng Azov, lính đánh thuê nước ngoài và các Lực lượng vũ trang khác. Chúng tôi cảnh báo các bạn: đây là tin tức giả mạo!”

Trung tâm Chống thông tin phản đối cũng báo cáo về việc chính quyền Nga thao túng những người bảo vệ Mariupol và dân thường địa phương xuất hiện sau tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine.

“Sau tuyên bố của tổng thống Zelensky về những người bảo vệ Mariupol, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng 'Ki díp đã nhiều lần được đề nghị rút quân khỏi Mariupol theo bất kỳ hướng nào để cứu thành phố và người dân, trong khi những người theo chủ nghĩa dân tộc được bảo đảm tính mạng, nhưng Ki díp từ chối. ' Chúng tôi xin cảnh báo: đây là trò lừa bịp”.

Cũng có thông tin cho rằng những kẻ xâm lược đang sử dụng thông tin sai lệch ở Kherson, nơi chúng đang cố gắng thuyết phục người dân địa phương rằng cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine “đang được tiến hành vì lợi ích của người dân.” Vì mục tiêu này, họ phát tờ rơi với khẩu hiệu “nỗi đau thương ập đến với bạn là kết quả của chính sách tội phạm của chế độ Ki díp.”

8. Nhận định của tình báo Anh

Bản cập nhật tình báo mới nhất của chính phủ Anh cho biết:

Các lực lượng Nga tiếp tục điều động lại các thiết bị chiến đấu và hỗ trợ từ Belarus về phía đông Ukraine. Điều này bao gồm các địa điểm gần Kharkiv và Severdonetsk.

Pháo binh Nga tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine trên khắp miền đông đất nước, nơi Nga có kế hoạch mở các hoạt động tấn công mới

Mặc dù trọng tâm hoạt động của Nga đã chuyển sang miền đông Ukraine, nhưng mục tiêu cuối cùng của Nga vẫn không đổi. Đó là quyết liệt buộc Ukraine phải từ bỏ định hướng Âu Châu và Đại Tây Dương và khẳng định vị thế thống trị khu vực của mình