Tại nhà ga xe lửa ở Lviv, rìa cực tây của Ukraine, những người phụ nữ Ukraine đang ở ngã ba đường cả về thể chất lẫn tâm lý.

Sau khi đến thành phố, hiện là điểm dừng chân cho những người phải di dời, cũng như nơi tiếp nhận viện trợ nhân đạo và vũ khí, họ đã phải tự đặt ra cho mình một loạt câu hỏi khó khăn. Chúng ta nên đi đâu tiếp theo? Các con tôi sẽ an toàn ở đó chứ? Chúng ta sẽ ở lại trong bao lâu?

Trong tâm trí của họ là một nỗi sợ hãi: Liệu chúng ta có một ngôi nhà để trở về hay không?

Họ phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan, và nhiều người đang phải đưa ra quyết định nhanh chóng về tương lai của gia đình họ một mình.

Các quy định về nghĩa vụ quân sự ở Ukraine có nghĩa là nam giới từ 18 đến 60 tuổi bị ngăn chặn không được rời khỏi đất nước. Và, trong mọi trường hợp, nhiều người đã chọn ở lại và tham gia cuộc chiến.

Vì vậy, trong khi hàng triệu người Ukraine đã chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga kể từ khi cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin được đưa ra cách đây hơn hai tháng, thì hầu hết tất cả những người đã vượt biên là phụ nữ và trẻ em. Họ chiếm đến 90% con số đáng kinh ngạc những người tị nạn Ukraine.

Các bà mẹ phần lớn phải gánh chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng di cư, nhặt nhạnh từng mảnh sau khi gia đình họ tan nát, chăm sóc con cái và cha mẹ già. CNN đã nói chuyện với một số người đang cân nhắc xem liệu đã đến lúc đưa gia đình họ trở lại Ukraine hay chưa.

Một phụ nữ, Liudmyla Sobchenko, 28 tuổi đến từ vùng Zhytomyr, phía tây bắc Kyiv, đã dành ba tuần ở Ba Lan với con trai nhỏ và mẹ già trước khi quyết định đã đến lúc phải về nhà.

“Tôi sẽ không nói điều kiện sống ở Ba Lan tồi tệ... Nhưng đó không phải là đất của chúng tôi,” cô nói.

Kể từ cuối tháng 3, khi CNN đến thăm nhà ga ở Lviv, dòng người Ukraine về nước đã tiếp tục tăng và hiện nay là khoảng 30.000 người mỗi ngày, theo Andrii Demchenko, một nhân viên báo chí của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine. “Chúng tôi không có quyền hỏi mục đích của chuyến đi, nhưng nhiều phụ nữ đã chia sẻ rằng họ không còn muốn ở nước ngoài nữa,” anh nói với CNN hôm thứ Ba.

Một số hình ảnh đau lòng nhất về cuộc chiến là từ các ga đường sắt trên khắp Ukraine. Đám đông chen lấn vào toa, trẻ sơ sinh được bế trên cao. Các cặp đôi ôm nhau trong những lời chia tay nồng nàn, tuyệt vọng. Đôi bàn tay và khuôn mặt nhỏ bé áp vào cửa sổ sương mù khi những người cha đứng một mình, thổn thức trên sân ga.

Nhiều người đã đi qua ga Lviv trước khi đi đến nước láng giềng Ba Lan, hoặc xa hơn. Giờ này qua giờ khác, một làn sóng phụ nữ và trẻ em. Tên của các thành phố và thị trấn mà họ để lại - Sumy, Kyiv, Kharkiv, Kherson - đã tạo ra một chòm sao đau khổ trải khắp Ukraine.

Nhiều tuần sau cuộc di cư đầu tiên, tòa nhà theo trường phái Tân nghệ thuật lớn, cách khu phố cổ của thành phố hai dặm, vẫn bận rộn với các gia đình đang di chuyển. Nhưng không phải tất cả đều hướng về phía Tây. Một số, như Sobchenko, đã bắt đầu quay trở lại.
Source:CNN