91. BÓI TOÁN BẰNG QUÂN BÀI

Có người Tô Châu nọ làm quan ở An Huy, bình thường rất thích chơi bài cá ngựa, lại rất mê tín bói toán bằng quân bài.

Một hôm, ông ta bói được mấy câu:

- “Bảy mươi hai chiến, chiến không có lợi; nhịn nghe Sở ca, thất bại thảm hại.”

Lập tức lòng dạ buồn rầu, ngay cả bài cá ngựa cũng không dám chơi. Có người bạn an ủi, nói:

- “Nửa câu trước là điềm có lợi, tại sao anh không mua một vé số có con số bảy mươi hai thử xem sao?”

Ông quan nọ bèn đi mua một vé số có số đuôi là bảy mươi hai.

Khi xổ số, quả nhiên ông ta được trúng thưởng, đột nhiên được mười vạn tiền thưởng. Nhưng từ khi ông ta được thưởng trở nên giàu có thì ngày ngày luôn ưu tư, sợ hãi, không dám rời nhà nửa bước, không dám tiêu xài lãng phí. Có người hỏi tại sao thì ông ta trả lời:

- “Nửa câu bói trước đã linh nghiệm rồi, nhưng không biết nửa câu sau lúc nào thì ứng nghiệm, cho nên tôi mới ngày lo đêm buồn”.

(Tiếu lâm sử)

Suy tư 91:

Có nhiều người gia đình đang hạnh phúc, nhưng sau khi đi coi bói toán thì hạnh phúc tan vỡ vì nghe lời bói toán; có những người quan hệ bạn bè rất chí thân, nhưng sau khi coi bói xong thì bạn bè thành người xa lạ; có những đôi nam nữ yêu nhau thắm thiết, nhưng sau khi cha mẹ đi coi bói toán thì họ trở thành ngưu lang chức nữ, không được lấy nhau.v.v...

Người tin vào việc coi bói xem quẻ là người tâm hồn bất ổn, mộng mị như đi trên mây trên gió, nên những cái mà họ đã có như: hạnh phúc, tình yêu, công việc.v.v... trở thành mây khói vì tin dị đoan.

Cũng có vài người Ki-tô hữu tin vào dị đoan, nhất là trong những khi gặp rắc rối, họ không nhớ đến Thiên Chúa là Cha của họ trên trời, họ không còn nhớ mình là ai, nhưng lại nhớ và nghe theo lời bói toán dị đoan của những người dị đoan buôn thần bán thánh, phủ nhận Cha trên trời của mình để nhận ma quỷ trong hỏa ngục làm cha của mình.

Tội nặng nhất trong các thứ tội là con cái bất hiếu không nhận người đã sinh dưỡng mình làm cha mẹ, huống gì là phủ nhận Thiên Chúa là Cha của mình, tội lút đầu đấy nhé.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info