1. Ukraine tấn công mạnh vào Kherson, Tướng Tư Lệnh Quân Đoàn Nga tử trận

Trong bản báo cáo chiều thứ Ba 12 tháng Bẩy, Ukraine cho biết họ đã giết một tướng Nga khác, trong một cuộc tấn công trong đó lực lượng của Kyiv sử dụng vũ khí mới nhất do Mỹ cung cấp.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của quân đội khu vực Odessa, cho biết các lực lượng Ukraine đã loại khỏi vòng chiến Thiếu tướng Artem Nasbulin, Tư Lệnh Quân đoàn 22 sau khi hỏa tiễn HIMARS bắn trúng sở chỉ huy ở Kherson miền nam Ukraine.

Buổi sáng thứ Ba, Ukraine cho biết họ đã tấn công HIMARS vào một sở chỉ huy di động ở Tavriis, thuộc vùng Kherson, nhưng chưa cho biết thiệt hại. Chiều thứ Ba, quân Ukraine đã tràn ngập căn cứ này, trước khi công bố cái chết của Thiếu tướng Artem Nasbulin.

Nasbulin là vị tướng thứ 12 của Nga thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2. Việc Ukraine tuyên bố rằng họ đã giết các chỉ huy Nga giúp lực lượng của họ lên tinh thần đáng kể mặc dù hầu hết chúng chưa được xác nhận bởi Mạc Tư Khoa và Bộ Quốc phòng Nga, mà Newsweek đã liên hệ. Nga hiếm khi bình luận về những tổn thất như vậy.

Một số tài khoản Telegram cho biết Thiếu tướng Artem Nasbulin đã thiết lập một sở chỉ huy lưu động để trực tiếp can thiệp vào chiến sự trong vùng vì quân Nga xuống tinh thần liên tục rút lui. Ông phải trực tiếp đốc thúc họ. Điều này đã dẫn đến cái chết của ông.

Cũng không rõ xác Thiếu tướng Artem Nasbulin đang nằm trong tay quân Ukraine hay quân Nga đã có thể mang theo thi hài ông khi rút chạy khỏi Tavriis trong bối cảnh quân Ukraine tấn công dữ dội bằng HIMARS.

Ukraine cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công đáng kể chống lại lực lượng Nga bằng cách sử dụng hệ thống HIMARS nằm trong gói hỗ trợ quân sự do Mỹ công bố. Loại vũ khí này có thể tấn công mục tiêu ở cự ly 50 dặm hay 80 km, xa hơn nhiều so với trọng pháo M777, mà Mỹ cũng đã trao cho Ukraine.

Trước khi có sự xuất hiện của HIMARS, thành phố Kherson phía nam mà Nga chiếm giữ từ rất sớm trong cuộc chiến, đã nằm ngoài tầm với nhưng Kyiv hy vọng rằng việc cung cấp vũ khí sẽ giúp xoay chuyển cục diện cuộc chiến chống lại quân đội của Mạc Tư Khoa.

Các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng trong một cuộc tấn công trước đó, HIMARS đã cho phép lực lượng của họ tấn công một sở chỉ huy trong một cuộc tấn công mà họ nói rằng 12 sĩ quan Nga và một đại tá đã thiệt mạng.

Hôm thứ Ba Ukraine cũng công bố một đoạn video cho thấy các hỏa tiễn tấn công gần nhà máy điện Nova Kakhovka. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine tuyên bố rằng nó đã phá hủy vũ khí của Nga và giết chết 200 binh sĩ Nga, theo tường trình của Serhii Khlan, cố vấn của người đứng đầu quân đội khu vực Kherson.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, đã bày tỏ lo ngại về hỏa lực từ vũ khí do Mỹ cung cấp cho lực lượng Ukraine.

Ông cho biết trên mạng xã hội rằng trong vòng chưa đầy một tuần, Nga đã phải hứng chịu “tổn thất lớn cả về người và thiết bị” trong các cuộc tấn công nhằm vào ít nhất 10 kho lớn pháo và đạn dược khác, một số kho dầu và một số sở chỉ huy. Ông nói rằng các hệ thống phòng không của Nga đã “không hiệu quả trước các cuộc tấn công lớn của hỏa tiễn HIMARS.”

2. Nga tung nhóm biệt kích vào Donetsk. Tử trận ngay vài giờ sau đó.

Trong bản báo cáo hôm thứ Ba 12 tháng 7, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết hôm thứ Hai “Các lực lượng đặc biệt của Vệ binh Quốc gia đã tiêu diệt một nhóm biệt kích Nga ở khu vực Donetsk. Ngoài các thiết bị quân sự, nhóm biệt kích này còn sử dụng các xe hơi dân dụng và đồ ngụy trang. Tuy nhiên, các lực lượng biên phòng đã phát hiện ra chúng trên đường đi và chờ thời cơ để thực hiện các cuộc tấn công chính xác từ pháo binh và thả VOG từ máy bay không người lái.”

VOG-17 là loại lựu đạn 30 ly có từ thời Liên Xô được thiết kế cho súng phóng lựu tự động AGM-17. Nó đã được sửa đổi thành hỏa tiễn có thể thả thẳng đứng từ máy bay không người lái xuống.

Newsweek đã liên hệ với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine để có thêm bình luận, cũng như Bộ Quốc phòng Nga, nhưng chưa nhận được hồi âm vào thời điểm viết bài.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh vẫn gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”. Thứ Ba đánh dấu ngày thứ 139 của cuộc xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 11 tháng 7, Nga đã mất khoảng 37.400 nhân viên, 1.645 xe tăng, 3.828 phương tiện chiến đấu bọc thép, 838 đơn vị pháo binh, 247 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 110 hệ thống phòng không, 217 máy bay chiến đấu., 188 máy bay trực thăng, 676 máy bay không người lái, 155 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.696 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 66 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Quân đội Ukraine cho biết trong 24 giờ qua quân phòng thủ đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công của quân Nga vào Krasnopillia đồng thời ngăn chặn người Nga thực hiện cuộc tấn công vào Marinka ở vùng Donetsk.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine tuyên bố rằng Nga đã thực hiện hơn 22.500 tội ác chiến tranh và tội ác xâm lược Ukraine.

3. Ukraine bác bỏ các luận điệu không đúng sự thật của Nga

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraine đã lên tiếng bác bỏ các luận điệu không đúng sự thật của Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết trong một bài phát biểu diều hâu trước các nhà lãnh đạo quốc hội, bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán hòa bình sẽ ngày càng mờ nhạt khi xung đột kéo dài. Putin ngạo nghễ tuyên bố rằng: “Mọi người nên biết rằng, nhìn chung, chúng ta vẫn chưa bắt đầu bất cứ điều gì một cách nghiêm túc. Đồng thời, chúng ta không bác bỏ các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng những người từ chối những cuộc đàm phán nên biết rằng càng đi xa, họ càng khó thương lượng với chúng ta.”

Thứ trưởng Hanna Maliar nhận xét rằng trái với các tuyên bố huênh hoang của Putin cho rằng quân đội Nga 'thậm chí còn chưa bắt đầu các nỗ lực nghiêm túc ở Ukraine’, Nga đã cạn kiệt vũ khí và phải tung ra các vũ khí và thiết bị được sản xuất từ những năm 1950.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng họ đã giết các quân nhân Ukraine đang cố gắng kéo cờ của Ukraine trên Đảo Rắn mới chiếm lại gần đây, nhưng Thứ trưởng Hanna Maliar khẳng định không có bất kỳ quân nhân nào của Ukraine trên đảo bị thiệt mạng.

Cô cảnh báo người dân Nga đừng để bị Putin tiếp tục lừa gạt, đưa đẩy người thân vào cuộc chiến tại Ukraine.

4. Quân đội Nga không được nghỉ ngơi là vấn đề 'gây thiệt hại' nặng

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết việc quân đội Nga không có thời gian nghỉ ngơi trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine có thể là “một trong những vấn đề gây thiệt hại nhất” trong số nhiều vấn đề nhân sự mà nước này đang phải đối mặt trong cuộc xung đột.

Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày của mình vào hôm thứ Hai, Bộ đã nhấn mạnh một báo cáo xuất hiện vào cuối tháng 6 tuyên bố rằng những người vợ Nga đã cầu xin những người lính “kiệt sức” được trở về nhà.

Dưới đây là toàn văn nhận định của từ Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh.

Liên quan đến tình hình hôm Chúa Nhật ngày 10 tháng 7, các cuộc pháo kích của Nga vẫn tiếp tục ở khu vực phía bắc Donbas, nhưng có lẽ không có bất kỳ bước tiến lớn nào về mặt lãnh thổ.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục gây áp lực cục bộ lên tuyến phòng thủ của Nga ở khu vực Đông Bắc Kherson, cũng có thể chưa đạt được lợi ích về lãnh thổ.

Vào cuối tháng 6, một cơ quan truyền thông tiếng Nga có trụ sở tại vùng Hồ Baikal, miền đông nước Nga đã đăng tải một đoạn video trong đó vợ của các binh sĩ thuộc Quân khu Liên hợp vũ khí 36 của Quân khu miền Đông, gọi tắt là EMD, trực tiếp kêu gọi một chính trị gia địa phương cho chồng họ trở về nhà sau khi phục vụ ở Ukraine.

Một phụ nữ tuyên bố rằng các nhân viên của Lữ đoàn xe tăng cận vệ biệt lập số 5 của EMD 'kiệt quệ về tinh thần và thể chất', bởi vì họ đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tích cực kể từ khi phát động 'cuộc hành quân đặc biệt' vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Việc không có thời gian nghỉ theo lịch trình do điều kiện chiến đấu căng thẳng rất có thể là một trong những tác hại lớn nhất trong số nhiều vấn đề về nhân sự mà Bộ Quốc phòng Nga đang phải vật lộn để khắc phục giữa các lực lượng đã được triển khai.

5. Ukraine xây dựng quân lực lên đến hàng triệu người

Tờ The Times of London đưa tin rằng Ukraine có ý định tích lũy một “đội quân hàng triệu người thật mạnh” để chống lại Nga, trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov.

Bộ trưởng nói rằng việc giao vũ khí của phương Tây cho đất nước của ông cần được tăng tốc để có thể tiếp nhận quân đội của Putin.

“ Chúng tôi cần nhiều hơn nữa, nhanh chóng, để cứu sống những người lính của chúng tôi. Reznikov nói: Mỗi ngày, chúng tôi chờ đợi pháo binh, chúng tôi có thể mất cả trăm binh sĩ.”

“Chúng tôi có khoảng 700.000 trong các lực lượng vũ trang và khi bạn cộng thêm lực lượng bảo vệ quốc gia, cảnh sát, biên phòng, chúng tôi có khoảng một triệu người,” ông nói thêm.

6. Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, đã gặp Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv để nhắc lại sự ủng hộ của đất nước ông đối với Ukraine “bây giờ và trong những năm tới”.

Cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài hơn bất kỳ ai mong đợi, Thủ tướng Rutte cảnh báo trong chuyến thăm thủ đô.

Trong chuyến đi đầu tiên đến Kyiv kể từ khi Ukraine bị Nga xâm lược, Rutte cho biết đất nước của ông sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều pháo tầm xa hơn và một gói viện trợ trị giá 200 triệu euro.

Thủ tướng Rutte nói:

Cuộc chiến này có thể kéo dài hơn tất cả những gì chúng ta dự đoán. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể ngồi lại và thụ động xem nó diễn ra như thế nào.

Chúng ta phải tập trung và tiếp tục hỗ trợ Ukraine hàng ngày về mặt chính trị, bằng cách thường xuyên và công khai nêu rõ sự ủng hộ của chúng ta, bằng cách giữ vững áp lực lên nước Nga của Putin, và bằng cách tăng cường hợp tác chính trị với Ukraine song phương và đa phương.

Sau cuộc gặp của họ, Zelenskiy hoan nghênh các cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” với nhà lãnh đạo Hà Lan và quyết định của Hà Lan cung cấp vũ khí cho Ukraine.

7. Tòa Bạch Ốc: Nga nhận máy bay không người lái 'có trang bị vũ khí' của Iran

Nguy cơ thế chiến thứ ba đã tăng lên một mức độ mới sau khi Hoa Kỳ cảnh báo rằng Iran đang tích cực tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine qua việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga cũng như huấn luyện các binh sĩ Nga sử dụng các khí tài chiến tranh này.

Tòa Bạch Ốc cho biết Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga “hàng trăm” máy bay không người lái, bao gồm cả máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí, để sử dụng trong cuộc xâm lược đang diễn ra vào Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết không rõ liệu Iran đã cung cấp bất kỳ hệ thống không người lái nào cho Nga hay chưa, nhưng cho biết Mỹ có “thông tin” cho thấy Iran đang chuẩn bị huấn luyện các lực lượng Nga sử dụng chúng ngay trong tháng này.

Sullivan nói với các phóng viên:

Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga tới vài trăm máy bay không người lái, bao gồm cả các máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí theo một lịch trình khẩn cấp.

Ông nói rằng sự phát triển này là bằng chứng giải thích cho các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga ở Ukraine, đã khiến Nga giành được một số lợi thế ở miền đông của Ukraine trong những tuần gần đây.

Khẳng định của Sullivan được đưa ra một ngày trước chuyến đi của Joe Biden tới Israel và Ả Rập Xê-út, nơi chương trình hạt nhân và các hoạt động thù địch của Iran trong khu vực sẽ là chủ đề thảo luận chính.

Ông Sullivan lưu ý rằng Iran đã cung cấp các phương tiện bay không người lái tương tự cho phiến quân Houthi của Yemen để tấn công Ả Rập Xê-út trước khi đạt được lệnh ngừng bắn vào đầu năm nay.

8. Đội quân Điện Toán của Ukraine tấn công hơn 800 trang web của Nga trong hai tuần

Cho đến nay Nga và Trung Quốc vẫn thường coi là các cường quốc trong ngành tin tặc. Cụ thể là họ từ hào có khả năng xâm nhập, lấy cắp các tài liệu và làm tê liệt các hệ thống máy tính của đối phương, trong khi bảo đảm rằng không ai có thể tấn công họ.

Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine cho biết trên Telegram rằng đó chỉ là một huyền thoại. Thực vậy, một đội quân Điện Toán của Ukraine đã tấn công hơn 800 trang web của Nga từ ngày 27/6 đến ngày 10/7, từ việc đóng cửa hàng loạt các rạp chiếu phim, các cơ sở đấu thầu, đến việc lấy cắp các tài liệu liên quan đến các công trình vũ trụ của Nga.

Theo báo cáo, các kỹ thuật viên Ukraine đã quyết định chào mừng người dân Nga vào ngày lễ quốc gia của Ukraine và đăng lời chúc mừng Ngày Hiến pháp Ukraine trên các trang web của các cơ quan chính phủ Nga.

Họ cũng tấn công trang web của cơ quan vũ trụ nhà nước Nga Roscosmos. Báo cáo cho biết: “Đây là một phản ứng đối với tập đoàn vũ trụ nhà nước Nga, tổ chức đã đưa ra các lời đe dọa và công bố các hình ảnh vệ tinh về các trung tâm của NATO”.

Do các cuộc tấn công DDoS, người Nga không thể làm việc trong hệ thống CRM trong vài ngày. Đây là những chương trình giúp tổ chức và kiểm soát tất cả các quy trình kinh doanh với khách hàng và trong công ty. Cuộc tấn công nhằm vào họ đã đình chỉ công việc của nhiều doanh nghiệp, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nga.

Roseltorg, nền tảng mua sắm điện tử lớn nhất của Nga thuộc về chính phủ Mạc Tư Khoa và Ngân hàng VTB, đã mất dữ liệu bí mật của gần 500.000 người dùng.

Ngoài ra, đội quân kỹ thuật số của Ukraine tiếp tục ngăn chặn sự lan truyền của tuyên truyền và thực hiện công việc “ngăn chặn” các phương tiện truyền thông Nga.

Hàng chục cơ hội đấu thầu ở Nga bị tê liệt khiến công tác đấu thầu bị gián đoạn. Do các cuộc tấn công mạng, trang web của hầu hết các rạp chiếu phim ở Nga đã ngừng hoạt động, vì người Nga không thể mua vé trực tuyến.

9. Latvia có thể tăng chi tiêu quốc phòng và thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc không phân biệt giới tính để ngăn chặn mọi rủi ro an ninh có thể xảy ra từ Nga.

Latvia là thành viên của cả Nato và Liên minh Âu Châu đang có kế hoạch tăng dần ngân sách quốc phòng lên 2,5% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2025 từ mức khoảng 2% hiện nay, vì âu lo Nga xâm lược.

Tổng thống Egils Levits, 67 tuổi, nói với Reuters hôm thứ Hai rằng các kế hoạch chi tiêu hiện tại bao gồm việc xây dựng thêm các căn cứ quân sự để có thêm binh lính từ các đồng minh của NATO - mức tăng đã được đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Madrid vào tháng trước - nhưng Latvia, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ như Ukraine, có thể cần phải chi tiêu nhiều hơn.

An ninh là ưu tiên hàng đầu trong chính trị của chúng tôi ngày nay. Hiện đã cam kết 2,5% tổng thu nhập quốc dân nhưng có lẽ sẽ không đủ và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó.

Tổng thống của nước láng giềng Lithuania đã kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng lên 3%, sau khi Ba Lan đưa ra mục tiêu tương tự.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Artis Pabriks, cũng đã đưa ra triển vọng thực hiện lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc đã bị loại bỏ vào giữa những năm 2000.

Levits đề xuất rằng dịch vụ này nên bao gồm tất cả các công dân không phân biệt giới tính của họ.

Tôi nghĩ chúng ta nên có sự bình đẳng về mặt này và tôi ủng hộ ý tưởng này cho tất cả các công dân Latvia ở độ tuổi cụ thể. Điều này nên được thực hiện độc lập với giới tính của họ, “ông nói, vì nó sẽ cho phép gia tăng số lượng người có kỹ năng quân sự trong lực lượng dự bị.”

Cả hai đề xuất thay đổi - đối với nghĩa vụ quân sự và bất kỳ sự gia tăng chi tiêu nào - sẽ được quốc hội xem xét trước khi có hiệu lực. Bộ Quốc phòng muốn nghĩa vụ quân sự bắt đầu tự nguyện vào năm tới trước khi trở thành bắt buộc từ năm 2028.