1. Hai máy bay Nga bị bắn rơi ở hướng Zaporizhzhia

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 14 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tại Zaporizhzhia, các máy bay chiến đấu của Ukraine từ Trung tâm Tác chiến đặc biệt của Cơ quan An ninh Ukraine và Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ hai máy bay Nga.

“Gần đây, gần các khu định cư như Orikhiv và Stepove, quân Nga đã cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine bằng hai máy bay Su-25. Tuy nhiên, các máy bay chiến đấu của chúng tôi đã hành động trước và đánh trúng máy bay địch chính xác bằng hệ thống phòng không di động.”

Kết quả là một máy bay của Nga bị phá hủy hoàn toàn và chiếc còn lại rơi xuống đất bị hư hỏng.

Ngoài ra, trong ngày thứ Sáu 15 tháng 7, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Đặc nhiệm gần đây đã phá hủy 4 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe bọc thép chở quân, 1 kho đạn và một số vị trí của quân xâm lược Nga.

2. Hạ viện Hoa Kỳ phê duyệt 100 triệu đô la tài trợ để đào tạo phi công Ukraine lái F-15 và F-16

Các quan chức Ukraine xác nhận rằng Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản tài trợ 100 triệu USD để đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay Mỹ như một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

Theo Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các phi công sẽ được huấn luyện trên các máy bay phản lực F-15 và F-16.

Các phương tiện truyền thông Nga đã lên tiếng phản đối diễn biến này và cho rằng đó là bước đầu tiên trong kế hoạch leo thang nguy hiểm của Hoa Kỳ. Họ nói người ta không huấn luyện lái các máy bay phản lực F-15 và F-16, nếu không hề có ý định cung cấp các máy bay đó.

Trong những ngày đầu Nga xâm lược Ukraine, Hoa Kỳ đã đề nghị Ba Lan trao các máy bay MiG 29 cho Ukraine, đổi lại Hoa Kỳ sẽ trả lại cho Ba Lan các máy bay F16.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ tỏ ra khá dè dặt vì sợ cuộc chiến leo thang ra bên ngoài Ukraine. Hôm 8 tháng Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Zbigniew Rau, cho biết chính phủ của ông đã “sẵn sàng triển khai - ngay lập tức và miễn phí - tất cả các máy bay phản lực MiG-29 của họ đến căn cứ không quân Ramstein của Đức và đặt chúng dưới sự tùy nghi sử dụng của chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Nhưng Ngũ Giác Đài từ chối ngay đề xuất này. Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết viễn cảnh các máy bay phản lực khởi hành từ căn cứ Ramstein “bay vào vùng trời đang có tranh chấp với Nga về Ukraine gây lo ngại nghiêm trọng cho toàn bộ liên minh NATO”.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn Ba Lan và các đồng minh Nato khác của chúng tôi về vấn đề này và những thách thức khó khăn về hậu cần mà nó đặt ra, nhưng chúng tôi không tin rằng đề xuất của Ba Lan là một đề xuất có thể khả thi”.

Nay với kế hoạch mới này, có lẽ bằng cách nào đó, trực tiếp hay gián tiếp, Hoa Kỳ hay NATO sẽ cung cấp cho Ukraine các loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất do Mỹ sản xuất.

3. Nga đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 384 nhà lập pháp Nhật Bản

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với 384 nhà lập pháp Nhật Bản để đáp trả việc Tokyo tự áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Ngoại Giao Nga cho biết, 384 thành viên quốc hội Nhật Bản sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga, vì bị cáo buộc “có quan điểm không thân thiện, chống Nga”.

Vào tháng 5, Bộ Ngoại Giao Nga đã cấm nhập cảnh đối với 63 quan chức cấp cao của Nhật Bản, bao gồm cả thủ tướng Fumio Kishida.

Nobuo Kishi, em trai của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã ca ngợi “nhà lãnh đạo không thể thay thế” của đất nước hôm thứ Ba trong tuyên bố công khai đầu tiên của mình kể từ vụ ám sát gây sốc vào tuần trước.

Cũng liên quan đến Nhật Bản, Nobuo Kishi, em trai của Cố Thủ Tướng Shinzo Abe, là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, đã đề cập đến các ước muốn của Cố Thủ Tướng Abe trong việc khôi phục quân đội Nhật Bản nhằm đương đầu với chủ nghĩa bành trướng Đại Hán của Tập Cận Bình.

Abe, người lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là LDP, đang cầm quyền, là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản khi ông từ chức vì lý do sức khỏe vào tháng 9 năm 2020. Ông đã theo đuổi việc loại bỏ Điều 9 hiến pháp sau chiến tranh của đất nước, trong đó cấm Nhật Bản có lực lượng quân đội như các quốc gia khác. Cho dù chưa loại bỏ Điều 9 hiến pháp, hai anh em ông đã lặng lẽ hiện đại hóa quân đội Nhật Bản.

LDP cầm quyền và đối tác liên minh của nó, Komeito, đã vượt qua cuộc bầu cử thượng viện của Nhật Bản vào Chúa Nhật 10 tháng 7, với chiến thắng áp đảo giành được đa số 2/3, đủ để có khả năng tiến hành sửa đổi Điều 9 hiến pháp sau chiến tranh của đất nước – là một trong số những ước vọng lâu nay của Abe.

4. Mẹ của người lính Nga đã tử trận thề sẽ nổi dậy chống lại Putin

Tờ Newsweek có bài tường thuật nhan đề “Mother of Dead Russian Soldier Vows Uprising Against Putin”, nghĩa là “Mẹ của người lính Nga đã tử trận thề sẽ nổi dậy chống lại Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo

Mẹ của một binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine đã kêu gọi chấm dứt xung đột, và bà nói rằng bà tin các bà mẹ sẽ đứng lên chống lại nhà lãnh đạo Nga.

Valya, người đã nói chuyện với BBC News bằng bút danh vì lý do an toàn, cho biết bà đang liên lạc với mẹ của các binh sĩ trên khắp nước Nga. Bà cho biết nhiều bà mẹ đổ lỗi cho Điện Cẩm Linh về cuộc xung đột đang diễn ra và cái chết của con trai họ.

Người mẹ Nga quẫn trí nói với biên tập viên của BBC Russia, Steve Rosenberg, rằng bà nghe tin con trai lần cuối cách đây hơn bốn tháng rưỡi, với rất ít hoặc không có thông tin gì từ các quan chức về nơi ở của anh ta sau khi anh ta được điều động đến nước láng giềng Ukraine vào tháng Hai.

BBC cho biết, bà đã nhận được xác nhận chính thức từ nhà chức trách Nga sau cuộc phỏng vấn rằng con trai bà đã thiệt mạng trong trận chiến.

“Những bà mẹ Nga ghét chính phủ, họ ghét Putin,” Valya nói. “Tất cả họ đều muốn cuộc chiến này kết thúc.”

Valya cho biết bà tin rằng cuối cùng, mẹ của những người lính thiệt mạng ở Ukraine sẽ nổi lên chống lại Putin trong cuộc chiến, mà ông ta gọi là một “cuộc hành quân đặc biệt”.

“Nếu mẹ của tất cả những người lính đang chiến đấu ở đó và những người đã mất người thân, nếu tất cả họ sống lại, bạn có thể tưởng tượng được đội quân đó sẽ lớn như thế nào không? Và họ sẽ làm. Thần kinh của họ sẽ căng thẳng,” bà nói.

Valya đã phản đối cách thức điện Cẩm Linh mô tả cuộc chiến trên truyền hình nhà nước.

“Trên TV, họ nói rằng mọi thứ đều ổn, chúng tôi đang chiến thắng. Nhưng các chàng trai của chúng tôi đang bị giết,” bà nói.

“Nếu đất nước của chúng tôi bị tấn công như thế này, chúng tôi cũng sẽ tự bảo vệ mình, giống như người Ukraine. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình và chúng tôi cũng sẽ tức giận. Bây giờ tôi nhận ra rằng các bà mẹ Ukraine cũng giống như chúng tôi. Con trai của họ đang bị giết, họ đang tìm kiếm con của họ”.

Valya nói tiếp: “Tôi không biết tất cả những thứ này để làm cái quái gì. Bạn phải hỏi chính phủ”.

Bà mẹ Nga kêu gọi Putin chấm dứt chiến tranh đã bắt đầu hơn 4 tháng trước.

“Dừng lại. Dừng lại tất cả những điều này. Hãy dừng nó lại và bảo vệ con cái của chúng ta.”

Đây không phải là lần đầu tiên các bà mẹ Nga bày tỏ sự tức giận về cuộc chiến của Putin. Vào tháng 3, chỉ vài ngày sau khi xung đột bắt đầu, các bà mẹ của các binh sĩ Nga đã tức giận cáo buộc Điện Cẩm Linh đã triển khai các con trai của họ như “bia đỡ đạn”.

“Tất cả chúng tôi đều bị lừa dối, tất cả đều bị lừa dối. Con cái chúng tôi được gửi đến đó làm thức ăn gia súc. Họ còn trẻ. Họ đã không chuẩn bị,” một phụ nữ nói trong cuộc đối đầu nảy lửa với Sergey Tsivilev, thống đốc vùng Kemerovo, RFE / RL đưa tin vào thời điểm đó.

Tsivilev lặp lại lập trường của Điện Cẩm Linh rằng cuộc xâm lược là một “cuộc hành quân đặc biệt” nhằm giải giáp Ukraine và giam giữ các nhà lãnh đạo mà nước này gọi là tân Quốc xã. Ukraine và phương Tây nói rằng những lời ngụy biện này là một cái cớ sai lầm để biện minh cho một cuộc xâm lược Ukraine.

Theo RFE / RL, cuộc trao đổi diễn ra trong cuộc gặp giữa Tsivilev và cư dân thành phố Novokuznetsk. Địa điểm này là cơ sở huấn luyện cho các đơn vị cảnh sát chống bạo động, có các sĩ quan bị giết hoặc bị bắt trong chiến đấu ở Ukraine.

Không rõ có bao nhiêu binh sĩ Nga đã thiệt mạng cho đến nay trong cuộc chiến của Putin. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết khoảng 37.500 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, mặc dù Nga chưa xác nhận những con số đó. Vào ngày 25 tháng 3, một tướng Nga nói với truyền thông nhà nước rằng chỉ có 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Lính biên phòng Belarus từ bỏ vị trí để sang chiến đấu cùng Ukraine chống Nga

Tờ Newsweek vừa có bài tường thuật nhan đề “Belarusian Border Guard Abandons Post to Fight With Ukraine: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho rằng lính biên phòng Belarus từ bỏ vị trí để sang chiến đấu cùng Ukraine chống Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo

Một trong những lính biên phòng của Belarus được cho là đã từ bỏ vị trí của mình và vượt biên sang Ukraine để tham gia cùng đất nước này trong cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của Nga.

Andriy Demchenko, phát ngôn viên của lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine, nói với tờ báo điện tử Ukraine Ukrainska Pravda rằng lực lượng Biên phòng Ukraine gần đây đã bắt giữ một người đàn ông đã vượt qua biên giới chung giữa Belarus với Ukraine một cách bất hợp pháp và không có giấy tờ hợp lệ. Anh ta tự nhận mình là một lính biên phòng Belarus, đã từng phục vụ tại thành phố biên giới Brest.

Demchenko nói người đàn ông tự nhận mình là lính biên phòng Belarus. “Người đàn ông này cũng nói rằng anh ta có những người cùng chí hướng về sự cần thiết phải đối đầu với Nga. Người lính biên phòng Belarus đã đến Ukraine cùng một người trong số họ, nhưng trên đường đến biên giới họ bị phát hiện và bị bắn nên chỉ có anh ta mới có thể vượt qua biên giới.”

Báo cáo của Ukrainska Pravda, được công bố hôm thứ Tư, không cung cấp thêm thông tin chi tiết về người đàn ông, như tên, tuổi hay ngày chính xác mà anh ta cố tình vượt biên. Đài Âu Châu Tự do đưa tin rằng người đàn ông này đã bị giam giữ vào ngày 29 tháng 6 và bị tòa án Ukraine kết án hai ngày giam giữ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là đồng minh hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là một trong số ít nhân vật toàn cầu sát cánh với nhà lãnh đạo lâu năm của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy ông và một số sĩ quan quân đội Belarus muốn tránh trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết trong đánh giá ngày 11 tháng 7 rằng Lukashenko có khả năng ủng hộ tổng thống Nga bằng cách tiếp tục cho phép các lực lượng Nga vào không phận của Belarus để “thể hiện sự ủng hộ ít nhất là trên danh nghĩa đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không mạo hiểm can dự quân sự trực tiếp” trong chiến tranh.

Trong một bức thư ngỏ được Daily Express của London đưa tin, các sĩ quan cấp cao của Belarus đã lập luận rằng việc đưa quân vào Ukraine sẽ là “hành động đơn thuần là tự sát”.

Đối với người lính biên phòng Belarus đã vượt biên sang Ukraine, Demchenko cho biết cơ quan của anh đang làm việc để xác minh thông tin người lính cung cấp, sau đó sẽ xác định phải làm gì với anh ta. Ủy ban Biên giới Nhà nước Cộng hòa Belarus hôm thứ Ba cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng không có lính biên phòng nào đi qua Ukraine và không có sự việc nào xảy ra với lính biên phòng, theo Ukrainska Pravda.

“Các nguồn tin cực đoan đã lan truyền thông tin sai lệch về việc giam giữ một lính biên phòng Belarus trên lãnh thổ Ukraine. Tất cả các binh sĩ biên phòng Belarus đều có mặt tại các đồn bót làm nhiệm vụ của họ và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia.”

Newsweek đã không thể xác minh độc lập báo cáo của Ukrainska Pravda. Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine và Bộ Ngoại giao Belarus đã được liên hệ để đưa ra bình luận và cung cấp thêm thông tin.