ĐIỀU TUYỆT VỜI RỒI CŨNG XẢY RA
“Mọi người đều ăn no!”.

Morrison nói, “Thật là khờ khạo, khi bạn muốn chinh phục thế giới! Thật là khôn ngoan, khi bạn muốn chinh phục ‘cái tôi!’. Cuộc sống của bạn không được đo bằng những gì bạn giành được; nhưng được đo bằng những gì bạn vượt qua! Và này, ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cuộc sống được đo bằng những gì bạn vượt qua!”. Thật thú vị, ý tưởng của Morrison được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay khi Matthêu mở đầu Tin Mừng bằng cái chết của Gioan Tẩy Giả, nhưng lại kết thúc nó với việc Chúa Giêsu cho 5.000 người no nê. Qua đó, Ngài đã vượt qua chính mình; và nếu chúng ta có thể vượt qua như Ngài, ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’.

Matthêu nói, sau khi nghe tin về cái chết bi thảm của người anh họ, Chúa Giêsu đã tự rút lui; Ngài xuống thuyền, đến một nơi hoang vắng. Rõ ràng, Ngài muốn có thời gian để ở một mình mà suy gẫm! Ngài biết, mọi chuyện nếu tiếp tục như cũ; rồi đây, chính Ngài cũng phải đối mặt với những rắc rối tương tự. Vậy mà, dân chúng không để Ngài yên; họ biết Ngài đi đâu và phải đợi Ngài ở đâu! Matthêu viết, “Ra khỏi thuyền, Ngài thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ”; và ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra’, “Ngài chữa những người bệnh tật trong họ”. Bằng cách ấy, những rắc rối của riêng Ngài đã được gạt sang một bên, nhường chỗ cho những nhu cầu lớn hơn của những con người đáng thương.

Câu chuyện tiếp tục khi chiều xuống, các môn đệ đến thưa Ngài rằng, “Xin Thầy giải tán dân chúng!”. Không! Ngài muốn họ vượt qua chính mình, “Các con hãy cho họ ăn!”. Làm sao họ có thể nuôi ngần ấy người, chưa kể phụ nữ và trẻ em? Họ chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá. Họ nghĩ, hẳn đây là chuyện ngụ ngôn. Họ đã quá tập trung vào việc sẽ làm được ‘ít như thế nào’; họ không nhìn ra điểm yếu của mình! Điều gì đã xảy ra trong đầu họ khi Chúa Giêsu bảo mọi người ngồi thành từng nhóm? Họ đã nói gì trong khoảnh khắc đó? Chúng ta không biết. Tuy nhiên, điều chúng ta biết, là họ đã vâng lời; họ không phàn nàn điều đó là vô nghĩa. Và như vậy, chỉ với hành động vâng lời, ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra’, và họ không mất gì cả!

Quả thế, điều không thể đối với con người vẫn có thể đối với Thiên Chúa! Các môn đệ, mặc dù yếu đuối, vẫn là những ‘chiếc giỏ’ phân phát bánh và cá đã hoá nhiều cho dân. Chúa Giêsu cũng sẽ làm những điều kỳ vĩ trong chúng ta, nếu mỗi người cho phép Ngài sử dụng ‘cái ít ỏi’ của mình; và quan trọng hơn, vâng lời Ngài! Trước những thách thức của công cuộc Tân Phúc Âm hoá, nếu chúng ta đem sự yếu đuối và hạn chế của mình cho Chúa Giêsu, sẵn sàng làm theo lời Ngài, hoa trái cũng sẽ trổ sinh, và ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’.

Anh Chị em,

“Mọi người đều ăn no!”. Chúa Giêsu cũng muốn có những kết quả tương tự nơi mỗi người chúng ta. Nếu cái chết của Gioan mở đầu cho câu chuyện 5.000 người nuôi sống, thì cái chết của Chúa Giêsu sẽ mở đầu cho câu chuyện ‘năm châu bốn biển’ được nghe Tin Mừng và được no thoả đời đời bằng Thịt Máu Ngài. Bạn và tôi cũng hãy làm như vậy tuỳ theo trạng thái và hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên, đôi khi có vẻ như sự cố gắng của chúng ta không mang lại kết quả như mong đợi; dường như những người khác không nghe, không thấy thông điệp của Chúa Kitô. Chuyện gì thế? Chúng ta có thể làm gì hơn? Hãy cứ can đảm, cứ cho đi những gì bạn có, tài năng, của cải; và hãy nên sẵn sàng cho Chúa Giêsu và cho anh chị em mình. Đừng sợ, sẽ không mất gì cả, vì nếu bạn chia sẻ, Ngài sẽ nhân lên gấp bội. Hãy loại bỏ sự ‘khiêm tốn giả tạo’ khi cảm thấy không đủ; cứ tin tưởng vào Chúa, vào bản thân; hãy tin vào tình yêu, tin vào sức mạnh của sự phục vụ, tin vào sức mạnh của tình nghĩa. Và ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để những khó khăn làm con chùn bước. Cho con biết tặng trao ‘cái ít ỏi’ của mình và tín thác vào Chúa; phần còn lại, Chúa lo, và ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’”, Amen.

(Tgp. Huế)