1. Su-25 của Nga bị bắn rơi ở vùng Kherson. Quân Ukraine kéo pháo áp sát Kreminna

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Chỉ Huy Phiá Nam cho biết tại khu vực Kherson, các xạ thủ phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của đối phương vào hôm thứ hai.

“Vào khoảng 14 giờ 30 phút vào ngày 10 tháng 10, một máy bay cường kích Su-25 của Nga đã bị bắn rơi ở khu vực Kherson bởi một đơn vị thuộc lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Kherson của Bộ Tư lệnh Phòng không miền Nam”

Theo báo cáo của Ukrinform, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 14 hỏa tiễn hành trình Kalibr, Kh-101, Kh-555 trong khu vực Mykolaiv và 3 hỏa tiễn nữa trên khu vực Odesa.

Chiều ngày 10 tháng 10 năm 2022, khi báo động không kích thứ hai vang lên trên toàn lãnh thổ Ukraine, Lực lượng Không quân của Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt thêm 13 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136.

“Cảnh báo không kích 'lớn' thứ hai được công bố vào chiều ngày 10 tháng 10, chủ yếu là do các máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất, tấn công Kyiv và miền bắc Ukraine từ vùng Kursk của Nga và Belarus. Chín máy bay không người lái Shahed-136 đã bị tiêu diệt bởi các đơn vị phòng không của Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng không Trung tâm.”

Theo dữ liệu của Lực lượng Không quân Vũ trang Ukraine, những chiếc máy bay không người lái cảm tử như vậy cũng được sử dụng để tấn công miền đông Ukraine. Đặc biệt, 4 máy bay không người lái Shahed-136 đã bị các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng không miền Đông bắn rơi.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhắc lại rằng 10 trong số 13 máy bay không người lái cảm tử đã bị các đơn vị phòng không Ukraine tiêu diệt trong đợt báo động không kích vào rạng sáng ngày 10 tháng 10 năm 2022.

Trong khu vực miền Đông Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội đã áp sát thành phố Kreminna, nơi quân Nga đang tử thủ. Người Nga không bị bao vây. Họ vẫn còn có thể rút lui và hầu chắc họ sẽ làm như vậy sau khi hứng chịu các cuộc pháo kích liên tục. Quân Nga đang trú đóng trong thành phố này chủ yếu là tàn quân rút chạy từ thành phố Lyman vừa được quân Ukraine giải phóng.

2. Trợ lý của Zelenskiy nhận định: Nga cố gắng làm cho người Ukraine không thể sống sót trong mùa đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Aide: Russia Tries to Make Ukraine Impossible to Survive in Winter”, nghĩa là “Trợ lý của Zelenskiy nhận định rằng Nga cố gắng làm cho người Ukraine không thể sống sót trong mùa đông”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người đứng đầu chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên án loạt tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái gần đây của Nga nhằm vào các thành phố của Ukraine và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng khiến đất nước của ông không thể sống nổi khi mùa đông đến gần.

“Người Nga không thể đánh bại chúng tôi trên chiến trường, vì vậy họ phải dùng đến khủng bố trên quy mô chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai,” Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Zelenskiy và là thành viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trong các nhận xét được đưa ra tại một sự kiện do Cipher Brief tổ chức ở Sea Island, Georgia.

Cáo buộc Mạc Tư Khoa “vi phạm luật pháp quốc tế”, ông khẳng định rằng hầu hết các địa điểm bị hỏa tiễn Nga và cả một số máy bay không người lái tự sát do Iran sản xuất tấn công phần lớn là dân sự chứ không phải quân sự.

“Hôm nay, các tòa nhà dân cư trên khắp Ukraine lại bị ảnh hưởng,” Yermak nói. “Những người vội vã đi làm vào buổi sáng đã bị giết ngay trên vỉa hè, hoặc trong xe của họ ở Kyiv, ở Zaporizhzhia, Dnipro, Mykolaiv, Zhitomir, Khmelnytskyi và Lviv.”

Ông nói rằng “các cuộc tấn công bằng trọng pháo và các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng là cốt lõi của chiến lược hiện tại của Nga.” Và trong khi người ta không thấy “có ý nghĩa quân sự thực tế” nào đối với các cuộc tấn công như vậy, ông khẳng định rằng “có một logic đơn giản đằng sau những hành động này.”

“Đó là trò một ná bắn hai chim của người Nga,” Yermak nói. “Phần đầu tiên là làm cho điều kiện sống quá khắc nghiệt để tồn tại trong mùa đông nhằm kích động một làn sóng di cư khác và khống chế Ukraine.”

“Phần thứ hai của kế hoạch là làm suy thoái tâm lý người Ukraine, khiến chúng tôi ao ước thấy chiến tranh kết thúc, bất kể giá phải trả là như thế nào”.

Ông Yermak cũng cho biết các sự kiện gần đây có thể cho thấy sự thay đổi trong đường lối của Nga đối với cuộc xung đột, mà Điện Cẩm Linh đã phát động vào ngày 24 tháng 2 như một phần của cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” với mục đích “phi quân sự hóa” và “phi Quốc Xã hóa” Ukraine. Kyiv đã bác bỏ mọi ràng buộc với các hệ tư tưởng cực hữu, nhưng mong muốn gia nhập liên minh quân sự phương Tây NATO do Mỹ dẫn đầu đã bị Mạc Tư Khoa coi là một nỗ lực phá hoại an ninh quốc gia của Nga.

Lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy thông báo về việc thành lập một bộ chỉ huy mới để chỉ huy chiến dịch, một diễn biến mà Yermak cho rằng có thể cho thấy sự mất niềm tin của một bộ phận và tướng lĩnh quân đội Nga.

Cùng ngày hôm đó, cây cầu nối đất liền Nga với Bán đảo Crimea, một lãnh thổ bị Nga sáp nhập vào lúc bắt đầu bất ổn ở Ukraine cách đây 8 năm, đã bị tấn công trong một vụ đánh bom ngoạn mục mà Yermak nói đã làm trầm trọng thêm một “trò chơi quyền lực” đang diễn ra giữa Lực lượng vũ trang Nga và Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB.

Nhưng ông thừa nhận rằng, bất chấp những thành công của Ukraine, phản ứng ở Mạc Tư Khoa có thể “có nghĩa là sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố chống lại Ukraine”.

Đề cập đến các cuộc gọi đàm phán, Yermak nói rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể diễn ra “sau khi giảm leo thang”, là điều mà ông nói rằng Mạc Tư Khoa vẫn chưa thể hiện bất kỳ “thiện chí” theo đuổi nào. Ông lập luận rằng theo đuổi hòa bình trong các điều kiện của Nga sẽ chỉ tạm dừng xung đột và đóng vai trò là “con đường tắt cho cuộc chiến tiếp theo”.

Đồng thời, ông kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế lớn hơn dưới hình thức hỗ trợ quân sự, bao gồm phòng thủ hỏa tiễn, pháo binh, xe tăng, xe bọc thép, máy bay không người lái và thậm chí cả vùng cấm bay để ngăn chặn các chuyến bay của máy bay Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Yermak nói: “Người ta đã nhiều lần nhắc lại rằng Nga không thể là người chiến thắng trong cuộc chiến. Đã đến lúc phải chỉnh sửa cụm từ này thành Ukraine phải giành chiến thắng trong cuộc chiến”.

Phát biểu trước hội đồng an ninh cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chính Ukraine phải chịu trách nhiệm về “các hành động khủng bố”, bao gồm vụ nổ trên Cầu Crimea và các sự việc trước đó được cho là nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các địa điểm và cá nhân khác trên Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, thông tin liên lạc và quân sự của Ukraine nếu những hành vi như vậy vẫn tiếp diễn.

“Trong trường hợp có nhiều nỗ lực tấn công khủng bố trên lãnh thổ của chúng tôi, phản ứng của Nga sẽ nghiêm khắc và tương xứng với các mối đe dọa đối với Liên bang Nga”, ông Putin nói. “Không ai nên nghi ngờ về điều đó.”

Về triển vọng của các cuộc đàm phán hòa bình, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chê bai những bình luận của Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược Tòa Bạch Ốc John Kirby, là người nói với ABC News hôm Chúa Nhật rằng những lo ngại gần đây của Tổng thống Joe Biden về mối đe dọa xung đột Ukraine biến hạt nhân là “phản ánh các âu lo rất cao đang xảy ra ngay bây giờ “và đồng thời cho biết Mỹ hy vọng Nga và Ukraine có thể” ngồi lại đàm phán và tìm ra lối thoát cho vấn đề này một cách hòa bình và ngoại giao”

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, Zakharova cáo buộc chính quyền Biden gửi “những tín hiệu trái ngược nhau, trong đó đồn đoán về 'mối đe dọa hạt nhân của Nga' xen kẽ với những bảo đảm về lợi ích của Mỹ trong việc giải quyết nhanh chóng cuộc xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hòa bình.

Zakharova nói: “Những luận điệu như vậy được lên tiếng trong bối cảnh cung cấp vũ khí quy mô lớn cho chế độ Ukraine thân Đức Quốc xã, mà Washington dường như không nghĩ đến việc dừng lại, bất chấp những trò phiêu lưu của khách hàng Mỹ ở Kiev,” Zakharova nói. Người Nga gọi thủ đô của Ukraine là Kiev, trong khi người Ukraine yêu cầu gọi thủ đô của họ là Kyiv, chứ không phải là Kiev, một từ hàm ý miệt thị.

“Không có gì ngoài sự giả hình và một nỗ lực ngụy trang kém nhằm chiến đấu xa hơn để gây ra 'thất bại chiến lược' cho chúng ta. Đó là những gì đằng sau những lời kêu gọi hòa bình sai lầm này.”

Nga là quốc gia phát động cuộc xâm lược và đã thực hiện các tội ác chiến tranh kinh hoàng vượt quá những gì người ta có thể tưởng tượng là có thể xảy ra trong thế kỷ 21 này. Tuy nhiên, trong các phát biểu của mình, người Nga luôn tự coi mình là đạo đức, lành thánh và các nước khác là man di, mọi rợ, giả hình.

Biden đã nói chuyện với Zelenskiy sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga hôm thứ Hai, thề sẽ tiếp tục hỗ trợ Kyiv khi quân đội Ukraine cố gắng giành lại lãnh thổ từ các lực lượng Nga và phe ly khai đồng minh, bao gồm cả bốn khu vực bị sáp nhập vào Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý không được quốc tế công nhận gần đây.

Theo bản tin của Tòa Bạch Ốc, trong cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine, Biden “bày tỏ sự lên án” đối với các cuộc tấn công của Nga và “cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm cả các hệ thống phòng không tiên tiến”.

“Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh sự tham gia liên tục của mình với các đồng minh và đối tác để tiếp tục áp đặt chi phí lên Nga, buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và hành động tàn bạo của họ, đồng thời cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ về an ninh, kinh tế và nhân đạo”.

Chính quyền Biden cho đến nay đã cung cấp hơn 17,5 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine và tiếp tục ủy quyền cho các đợt hỗ trợ mới phù hợp với gói 40 tỷ Mỹ Kim được ký hồi tháng Năm.

Về phần mình, Zelenskiy “nhấn mạnh rằng những thiệt hại quy mô lớn gần đây liên quan đến cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đặt ra những thách thức nghiêm trọng trước mùa đông sắp tới”.

“Các cuộc tấn công ngày hôm nay nhằm vào các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine là một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của quân đội Nga đang thua trên chiến trường”, nhà lãnh đạo Ukraine nói. “Đó là sự khủng bố thuần túy. Nhưng chúng tôi sẽ không khuất phục trước vụ tống tiền bằng hỏa tiễn của Nga”.

3. Phản ứng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vài giờ sau cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv và các thành phố khác

Vài giờ sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn ở Ukraine, hai quốc gia đã tranh cãi gay gắt tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trước cuộc bỏ phiếu có khả năng diễn ra trong tuần này về việc lên án động thái của Mạc Tư Khoa sát nhập các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine.

Cuối ngày thứ Hai, phản ứng tại Đại Hội Đồng có thể tóm tắt như sau: Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Ukraine nhận được tràng pháo tay trong khi đại biểu của Nga giữ im lặng.

Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya mở đầu phần phát biểu của mình bằng cách nói: “Một ngày của tôi bắt đầu gần 14 giờ trước vì đất nước tôi đang bị tấn công” và mô tả gia đình ông đang trú ẩn trong một tòa nhà.

“Gia đình tôi đang ở trong một khu dân cư bị tấn công, không thể đến hầm tránh bom vì không có điện. Bởi vì Nga đã giết một số thành viên trong gia đình tôi và chúng tôi thấy sự tàn ác đó không có hồi kết,” Kyslytsya nói.

Một cuộc tranh luận của hơn 66 diễn giả dự kiến sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết lên án mạnh mẽ việc sáp nhập của Nga và tuyên bố chúng là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Đại sứ Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia của Nga cho biết ông nhìn thấy những trò giễu cợt nguy hiểm trong căn phòng trong đó các quốc gia đang tấn công Mạc Tư Khoa, và ông đã chế giễu ngược lại các quốc gia cáo buộc đất nước của ông vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc khi xâm lược Ukraine.

Trước đó, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã đánh bại một nỗ lực của Nga cho phép cuộc bỏ phiếu về việc sáp nhập được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín. Số phiếu ủng hộ theo hình thức bỏ phiếu công khai là 107 quốc gia. Mười ba nước phản đối. Ba mươi chín quốc gia bỏ phiếu trắng.

4. Có sự lên án rộng rãi về các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga. Đây là tóm tắt những gì chúng ta nên biết

Nga đã tấn công bằng 84 hỏa tiễn hành trình vào 12 thành phố của Ukraine trong tổng cộng 74 cuộc tấn công. Mười bốn thường dân được xác nhận là thiệt mạng và 97 người bị thương.

Putin cho rằng các cuộc tấn công này là nhằm trả đũa cho vụ nổ ngày 8 tháng 10 trên cầu Kerch hay còn gọi là cầu Crimea, bắc từ lục địa Nga sang bán đảo Crimea đang bị tạm chiếm. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã trưng ra các bằng chứng cho thấy trong hai ngày 2 và 3 tháng 10, các lực lượng của Nga đã nhận được chỉ thị về cuộc tấn công hỏa tiễn vào 12 thành phố của Ukraine. Nói cách khác, có hay không có vụ nổ trên cầu Kerch, Nga cũng sẽ tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhằm làm cho mùa đông trở nên khắc nghiệt.

Các cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng nặng nhất là trong bốn khu vực - Lviv, Poltava, Sumy và Ternopil. Các nhà chức trách yêu cầu cư dân Lviv, những người có thể tiếp cận với điện chỉ được sử dụng cho “nhu cầu khẩn cấp”. Kyiv đã tạm ngừng hoạt động tàu điện ngầm trong một thời gian ngắn. Khu vực Khmelnytskyi, nằm ở phía tây của Kyiv, “không có điện, giao thông điện không hoạt động, việc cấp nước bị đình chỉ, đèn giao thông không hoạt động”, người đứng đầu khu vực cho biết.

Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu: Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bất chấp các cuộc tấn công hôm thứ Hai. Trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc phản công của Ukraine, tuần trước, các lực lượng Nga đã bắt đầu tăng cường các cuộc không kích, tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các tòa nhà dân cư ở phía nam thành phố Zaporizhzhia khiến ít nhất 43 dân thường thiệt mạng trong khoảng thời gian một tuần, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Sự ủng hộ của quốc tế: Tổng thống Joe Biden nói rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga là sự thể hiện “sự tàn bạo hoàn toàn” của Putin và rằng các cuộc tấn công “chỉ củng cố thêm cam kết của chúng tôi trong việc sát cánh với người dân Ukraine trong thời gian cần thiết”. Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu cung cấp cho Ukraine nhiều thiết bị quân sự hơn, cụ thể là xe tăng.

Điều tra tội phạm chiến tranh: Karim Ahmad Khan, công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cho biết ông tin rằng sẽ có công lý cho những tội ác chiến tranh gây ra trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ông cho biết ông “cực kỳ lo ngại” về những cái chết của dân thường sau nhiều cuộc tấn công của Nga hôm thứ Hai và nói rằng ICC sẽ tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

5. Tổng thống Phần Lan nói Putin “không có khả năng” chấp nhận thất bại ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có khả năng chấp nhận thất bại ở Ukraine, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp báo chung ở Oslo với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre.

“Tôi đã nói rằng tôi cảm thấy rất khó để thấy rằng Tổng thống Putin có thể thừa nhận bất kỳ loại thất bại nào. Ông ta có khả năng làm được điều đó không? Đó là câu hỏi. Và tôi nghĩ ông ta không có khả năng chấp nhận một thất bại như thế,” Niinistö nói và nhận định rằng khi không làm được điều đó, Putin tiếp tục xô đẩy nhiều người, cả người Ukraine và người Nga, vào cái chết trong một cuộc chiến hoàn toàn vô lý và vô nghĩa.

Støre không hy vọng vào bất kỳ loại giải pháp thương lượng nào có thể chấm dứt sự xâm lược của Nga, và nói rằng “rất tiếc đó không phải là một viễn cảnh trước mắt.”

Cả hai nhà lãnh đạo Bắc Âu đều lên án các cuộc không kích chết người nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine hôm thứ Hai. “Đây là một cuộc tấn công không thể chấp nhận được đối với dân thường và vi phạm tất cả các nguyên tắc then chốt của luật nhân đạo cũng như các quy tắc và luật lệ quốc tế”, Thủ tướng Na Uy nói.

Ông nói thêm: “Các mối đe dọa hạt nhân, lệnh động viên và trưng cầu dân ý giả mạo cũng như việc sáp nhập các lãnh thổ bị chiếm đóng là không thể chấp nhận được và nó phải được các nền dân chủ của Âu Châu từ chối một cách rất nhất quán.

Niinistö nói: “Những gì đã xảy ra bây giờ ở Ukraine là ném bom bừa bãi nhắm vào dân thường, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng nhất đối với dân thường. Tất nhiên đó là nỗi kinh hoàng trong tâm trí mọi người. Thật không may, có vẻ như trong chiến tranh, có một nhịp độ mới đang mở ra hoặc bắt đầu và đó là một kiểu leo thang của Putin”.

6. Các trang web cho các sân bay của Hoa Kỳ đã bị tấn công

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga vào 12 thành phố của Ukraine, và đang khẩn cấp gởi các hệ thống phòng không tiên tiến sang Ukraine để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công tàn bạo của người Nga.

Ông cũng ghi nhận rằng ngày hôm nay, một số trang web cho các sân bay của Hoa Kỳ đã bị tấn công trong một cuộc tấn công mạng do các tin tặc Nga hay thân Nga thực hiện.

Các trang web của hơn một chục sân bay Hoa Kỳ đã tạm thời bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công mạng vào sáng thứ Hai, với các tin tặc nói tiếng Nga tuyên bố chịu trách nhiệm về sự gián đoạn.

Khoảng 14 trang web dành cho công chúng cho một số sân bay lớn, bao gồm cả sân bay LaGuardia ở thành phố New York, đã bị tấn công và người dùng Internet không thể truy cập được. Hầu hết đã được đưa trở lại trực tuyến.

Theo Tướng Kirby, các cuộc tấn công không ảnh hưởng đến việc kiểm soát không lưu, thông tin liên lạc nội bộ sân bay hoặc các hoạt động chính khác. Nhưng quan chức này nói rằng sự gián đoạn này gây ra “sự bất tiện” cho những du khách đang cố gắng truy cập thông tin.