1. Quân đội Ukraine đã phá hủy 19 trong số 20 máy bay không người lái Shahed-136 do Nga tung ra trong một ngày

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 21 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành 3 cuộc tấn công hỏa tiễn và 20 cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine, cũng như phóng hỏa tiễn bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt tới 10 lần.

Có vẻ như quân Ukraine đã tìm được cách chống lại máy bay không người lái Shahed-136 của Iran. 19 trong số 20 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất, được Nga sử dụng để chống lại các cơ sở hạ tầng dân sự, đã bị bắn hạ.

Khoảng 20 khu định cư của Ukraine đã rơi vào tầm ngắm của kẻ thù, đó là Terny, Bakhmut, Vuhledar và Komyshuvakha của vùng Donetsk.

Quân đội Nga tiếp tục các hành động tấn công ở hướng Bakhmut và Avdiivka. Ngoài hai địa điểm này, quân Nga chỉ cố gắng phòng thủ các khu vực bị chiếm đóng tạm thời, tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine; và pháo kích vào dân lành vô tội.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện sáu cuộc không kích. Hai cụm đạn và thiết bị quân sự của địch được xác nhận là trúng đạn, cũng như hai cứ điểm và hai vị trí hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của Nga, hai cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự cũng như hai kho đạn.

2. Hỏa tiễn Ukraine tấn công đoàn xe quân sự Nga đang rút lui ở Luhansk

Cũng trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 21 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng đưa ra một video cho thấy một đoàn xe quân sự của Nga gần Stara Krasnyanka ở khu vực phía đông Luhansk đã bị trúng hỏa tiễn của Ukraine.

CNN đã xác định vị trí địa lý và xác minh tính xác thực của video. Video là tổng hợp một loạt video được quay bởi một máy bay không người lái cho thấy năm phương tiện quân sự, lần đầu tiên di chuyển về phía đông trên một con đường ở phía đông Kreminna.

Sau đó, đoàn xe được nhìn thấy quay lại Stara Krasnyanka và quay trở lại Kreminna. Khi đoàn xe gần đến một đoạn đường ray xe lửa, nó di chuyển vào một khu vực nhiều cây cối ngay bên ngoài Stara Krasnyanka.

Sau đó, chúng bị tấn công bởi một hỏa tiễn của Ukraine, và một số vụ nổ được nhìn thấy. Đám cháy xuất hiện làm nổ những quả đạn được các phương tiện vận chuyển. Sau đó, người ta nhìn thấy những tro tàn của đoàn xe.

Trong những tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã liên tục đánh vào các vị trí của Nga ở thị trấn Kreminna, nằm ngay phía tây của Severodonetsk.

Theo Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, nhóm này là tàn quân của các lực lượng Nga buộc phải rút lui khỏi Lyman. Họ đang cố thủ ở thành phố Kreminna của Luhansk và đang bị tấn công bởi các đơn vị hỏa tiễn, pháo binh và không quân Ukraine.

Việc giữ cho được Kreminna là rất quan trọng vì sau khi vượt qua Kreminna, các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ đến Svatovo, Rubizhne, và xa hơn nữa quân Ukraine sẽ có thể giải phóng vùng Luhansk. Quân đội Ukraine sẽ có thể lấy lại Sievierodonetsk và Lysychansk nếu họ chiếm lại thành phố Kreminna.

Đoàn xe quân sự Nga bỏ chạy về phía Đông cho thấy quân Nga tại thành phố Kreminna có lẽ đã từ bỏ ý định cố thủ thành phố này. Ông Serhiy Haidai nhận xét rằng thay vì tìm cách bỏ chạy, quân Nga trong thành phố nên đầu hàng vì họ chạy không thoát.

3. Nga bày tỏ sự hả hê trước việc Liz Truss rời khỏi cương vị Thủ tướng Anh

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự hả hê trước sự ra đi của Liz Truss trong tư cách là Thủ tướng Anh, mô tả cô là “sự ô nhục” đối với một nhà lãnh đạo sẽ được nhớ đến vì “sự ngu dốt thảm khốc”.

Truss đã từ chức vào đầu giờ chiều ngày 20 tháng 10 chỉ sau 45 ngày tại vị - khiến cô trở thành thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh – sau khi đã làm sụp đổ thị trường, mất hai bộ trưởng chủ chốt và làm mất niềm tin của hầu hết các thành viên Quốc Hội trong đảng bảo thủ Anh, sau khi cô theo đuổi chính sách giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói một cách hằn học rằng: “Nước Anh chưa bao giờ biết đến sự ô nhục của một thủ tướng như vậy”. Mạc Tư Khoa tỏ ra ghét cay ghét đắng Liz Truss vì lập trường ủng hộ Ukraine mạnh mẽ của cô.

Truss đã trở thành mục tiêu của những bình luận thô bạo từ Mạc Tư Khoa kể từ khi cô đến thăm nước này vào tháng Hai như một phần trong nỗ lực không có kết quả của các chính trị gia phương Tây nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tuyên bố “ngu dốt” của Maria Zakharova dường như ám chỉ chuyến đi đó, khi Truss là ngoại trưởng Anh.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin rằng Ngoại trưởng Lavrov đã hỏi Truss khi họ gặp nhau vào tháng 2 rằng liệu cô ấy có công nhận chủ quyền của Nga đối với Rostov và Voronezh hay không. Cô ấy nói rằng Vương quốc Anh sẽ không công nhận.

Trước câu hỏi bất ngờ, Ngoại trưởng Liz Truss dường như không biết rằng trên thực tế Rostov và Voronezh là những thành phố của Nga chứ không phải của Ukraine.

Tuy nhiên, cách thức Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra câu hỏi mẹo ấy cũng đáng bị phê phán. Người ta không thể giả định một người có thể biết hết các thành phố của Nga. Đối với Lavrov Rostov và Voronezh là những thành phố lớn, nhưng đối với hầu hết mọi người trên thế giới khi nói đến Nga, người ta thường chỉ biết Mạc Tư Khoa hay cùng lắm là St. Peterburg.

Zakharova cũng chế giễu Truss khi cô đến thăm Estonia vào năm ngoái, mặc áo khoác và mũ bảo hiểm để lái xe tăng trong chuyến thăm quân đội Anh đóng tại quốc gia Baltic này.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, Mạc Tư Khoa chớ có vội mừng. Nhiều thành viên Đảng Bảo Thủ Anh đang vận động để đưa cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson trở lại.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, cái gọi là lực lượng chung Belarus và Nga chỉ là một trò đánh lạc hướng để khiến quân Ukraine phải phân tán lực lượng. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vào ngày 14 tháng 10 năm 2022, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cho biết 70.000 quân Belarus và 15.000 quân Nga sẽ tham gia vào một Nhóm Lực lượng Nga-Belarus mới. Vào ngày 15 tháng 10 năm 2022, chính quyền Belarussia đã công bố một đoạn video cho thấy sự xuất hiện của quân đội Nga tại Belarus. Tuy nhiên, cho đến nay, không chắc Nga đã thực sự triển khai thêm một lượng quân đáng kể tới Belarus.

Nga khó có thể tạo ra các đội hình sẵn sàng chiến đấu với quy mô như đã tuyên bố: lực lượng của họ đang tham chiến ở Ukraine. Quân đội Belarus rất có thể chỉ đủ khả năng tối thiểu để đảm nhận các hoạt động phức tạp.

Thông báo này có thể là một nỗ lực nhằm thể hiện tình đoàn kết Nga-Belarus và thuyết phục Ukraine chuyển hướng các lực lượng để canh giữ biên giới phía bắc.

5. 146 thi thể được tìm thấy tại khu chôn cất hàng loạt lớn nhất ở Lyman

Cảnh sát đã hoàn tất các thủ tục khai quật tại khu chôn cất tập thể lớn nhất ở Lyman, vùng Donetsk. Tổng cộng 111 thi thể dân thường và 35 quân nhân Ukraine đã được khai quật từ các mồ chôn tập thể.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine ở khu vực Donetsk đã cho biết như trên hôm thứ Năm 20 tháng 10.

“Cảnh sát đã hoàn tất các hoạt động điều tra tại một nghĩa trang ở Lyman, nơi có hai khu chôn cất tập thể được phát hiện sau khi thành phố được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga. Thường dân được chôn cất ở một địa điểm, và những người bảo vệ Ukraine - ở địa điểm khác. Những người thiệt mạng được chôn trong chiến hào. Một số ngôi mộ không tên. Theo kết quả của cuộc điều tra, kéo dài hơn hai tuần, các nhà điều tra đã thu hồi được 146 thi thể”,

Theo cảnh sát, 25 khu chôn cất tự phát đã được phát hiện ở Lyman. Các đội điều tra hiện đang làm việc ở đó.

Nói chung, trên khắp các khu vực giải phóng của Donetsk, có 58 khu chôn cất như vậy. Mỗi ngày, cảnh sát nhận được ngày càng nhiều tin báo của cư dân địa phương về các mồ chôn tập thể. Tuy nhiên, không thể tiếp cận một số ngôi mộ do chiến sự đang hoạt động tại thời điểm này.

Nhìn chung, tổng cộng 166 thi thể đã được khai quật ở phía bắc vùng Donetsk cho đến nay. Trong số các nạn nhân dân sự, có 85 đàn ông, 66 phụ nữ, 5 trẻ em và 10 người chưa xác định được giới tính.

Theo số liệu sơ bộ, hầu hết các nạn nhân tử vong do mảnh đạn, và đói khát. Nhiều phụ nữ có dấu hiệu bị xâm phạm tình dục và cắt bỏ nhiều phần trên cơ thể. Một số cơ thể mang dấu hiệu của một cái chết dữ dội. Số lượng những người bị binh lính Nga hành quyết sẽ được báo cáo ngay sau khi tất cả các cuộc kiểm tra chuyên môn hoàn tất.

6. Iran huấn luyện người Nga sử dụng máy bay không người lái nguy hiểm hơn Shahed-136

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iran Training Russians to Use Drones Deadlier Than Shahed-136: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Iran được huấn luyện người Nga sử dụng máy bay không người lái nguy hiểm hơn Shahed-136.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Iran được cho là đang giúp huấn luyện các lực lượng quân sự Nga sử dụng một loại máy bay không người lái mới nguy hiểm hơn loại máy bay Shahed-136 do Iran sản xuất, Ukraine cho biết hôm thứ Năm.

“Theo thông tin sơ bộ, lãnh đạo Iran và Liên bang Nga đã đồng ý cử các cố vấn và hướng dẫn viên tới lãnh thổ Liên bang Nga để sử dụng máy bay không người lái ném bom”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động.

“Đặc biệt, người ta đã biết về sự chuẩn bị cho các hoạt động của máy bay không người lái tấn công ‘Shahed-136’ đã có sẵn và máy bay không người lái tấn công ‘Arash-2’ đang được đưa tới.”

Bản cập nhật được đưa ra khi Ukraine liên tục cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hơn 200 máy bay không người lái do Iran sản xuất trong một tháng. Iran tiếp tục phản đối các báo cáo rằng họ đang cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Vào ngày 15 tháng 10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã công bố một báo cáo về chiến dịch tấn công của Nga và thảo luận về máy bay không người lái Arash-2 do Iran sản xuất.

“Các kênh Telegram của Ukraine và Nga đã đưa tin về thông tin 'rò rỉ' từ các nguồn không xác định của Iran rằng Nga đã mua một số lượng máy bay không người lái Arash-2.” Báo cáo cho biết.

Theo ISW, chỉ huy lực lượng mặt đất Iran, Chuẩn tướng Kiomars Heydari, hồi đầu năm nay cho biết máy bay không người lái Arash-2 “có khả năng tầm xa độc đáo và có thể tấn công vào các thành phố ở Israel như Tel Aviv và Haifa từ các căn cứ ở Iran.”

Báo cáo của ISW cũng nói rằng mặc dù Nga có thể sẽ tiếp tục sử dụng mối quan hệ với Iran để “lách các lệnh trừng phạt”, nhưng họ nói thêm rằng các máy bay không người lái Arash-2 khó có thể có “bất kỳ tác dụng nào lớn hơn” so với Shahed-136.

Katherine Lawlor, một nhà phân tích tình báo cấp cao của ISW, nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng máy bay không người lái Shahed-136 và Arash-2 phần nào giống nhau về khả năng của chúng nhưng cho biết sự khác biệt chính của chúng là về tầm bay, kích thước, và trọng tải.

“Lý do duy nhất khiến nó hiệu quả hơn Shahed-136 là nó có thể hoạt động nhanh hơn đáng kể, nếu nó có thể có một số loại khả năng tàng hình. Tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy trường hợp đó xảy ra nhưng người Iran đã tuyên bố rằng nó nhanh hơn và lớn hơn,” Lawlor nói.

“Trên thực tế, hiệu quả dựa trên những gì bạn đang cố gắng đạt được và người Nga đã chứng minh bằng cách tấn công rằng họ đang sử dụng máy bay không người lái để đạt được hiệu ứng khủng bố đối với dân thường Ukraine... chứ không phải để đạt được một sự thay đổi mạnh mẽ trên chiến trường,” Lawlor nói.

“Những thứ này không giống như HIMARS đã thực sự thay đổi mọi thứ cho Ukraine, đây không phải là những vũ khí sẽ thay đổi chiến trường, chúng là những vũ khí có thể giết chết nhiều dân thường hơn hoặc làm nổ tung nhiều cơ sở hạ tầng dân sự hơn.”

Lawlor cũng nói rằng nếu Iran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Nga, điều đó có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với Iran hơn nữa từ các quốc gia phương Tây, chẳng hạn như Mỹ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Iran để đưa ra bình luận.

7. Trong một diễn biến nhanh chưa từng có Liên Hiệp Âu Châu thông qua lệnh trừng phạt Iran.

Cộng hòa Tiệp, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh Âu Châu, thông báo rằng Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thuận về gói trừng phạt đối với ba cá nhân và một thực thể được cho là đã cung cấp máy bay không người lái tấn công của Iran cho Nga để sử dụng chống lại các mục tiêu Ukraine. Việc thông qua lệnh trừng phạt này diễn ra chỉ sau 3 ngày họp, được kể là chưa từng có trong lịch sử Liên Hiệp Âu Châu.

Các nhà ngoại giao trong Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ lo ngại rằng Iran đã quyết định tham gia với Nga trong cuộc xâm lược Ukraine; đặc biệt sau khi có các bằng chứng cho thấy quân Iran đang có mặt tại bán đảo Crimea để huấn luyện cho quân Nga cách sử dụng các máy bay không người lái Shahed-136 và Shahed-139.

Dẫn lời các quan chức an ninh Mỹ và đồng minh, tờ Washington Post hôm Chúa Nhật đưa tin rằng Tehran cũng đang có kế hoạch gửi hỏa tiễn đất đối đất của Iran tới Nga.

Cho đến nay Bộ Ngoại giao Iran vẫn quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”