YOKOHAMA, Nhật Bản-- Đức cha Umemura Masahiro của Yokohama vừa cử một linh mục của giáo phận sang Brazil nhằm thử nghiệm "sứ mệnh trao đổi" và hy vọng kinh nghiệm ở nước ngoài có thể giúp đổi mới giáo phận của ngài.

Theo đức cha, mục đích cử linh mục Ishikawa Hiroyuki, 46 tuổi, sang Brazil là nhằm thúc đẩy giáo phận trở thành "một Giáo hội vượt ra ngoài dân tộc." Một số linh mục của Yokohama đã được phái sang Canada, Ý và Uganda để nghiên cứu, học tập hay truyền giáo.

Cha Ishikawa cho biết, "các cư dân ngoại quốc là thành viên thực sự của giáo phận, mặc dù có một số người Công giáo Nhật Bản nghĩ rằng có quá nhiều người ngoại quốc trong số họ." Ngài chịu chức linh mục năm 1994.

Ngài nói: "Để thay đổi nhận thức của người dân trong giáo phận, chúng ta cần phải làm cho cam kết của giáo phận trở thành một 'cộng đồng của các cộng đồng' cụ thể hơn. Điều đó đòi hỏi nỗ lực chăm lo mục vụ cho ngoại kiều."

Hiện có khoảng 100.000 người Công giáo trong giáo phận Yokohama không phải là người Nhật, đông gấp hai lần số người Công giáo Nhật trong giáo phận. Yokohama là thành phố cảng cách Tokyo khoảng 20 kilômét về phía nam. Đa số người Công giáo ngoại quốc là người Brazil. Các linh mục người Brazil đã được cử sang Nhật, nhưng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.

Cha Ishikawa sẽ lên đường sang Brazil vào ngày 11-8. Sau khi học ngôn ngữ một hoặc hai năm, ngài sẽ phụ giúp một giáo phận ở đó ba năm hoặc lâu hơn. Trong thời gian đó, ngài sẽ tiếp tục nghiên cứu văn hóa và lối sống của Brazil, cùng với những điều kiện và vấn đề môi trường hiện nay trong quốc gia này, trước khi trở về Nhật để làm việc với những người Brazil ở đây.

Ngài nói: "Nếu mọi thứ diễn ra như dự tính, chúng tôi sẽ có các linh mục Nhật có thể phục vụ tất cả những người ngoại quốc bằng chính ngôn ngữ của họ."

Khi còn là sinh viên tại Đại học Nông nghiệp Tokyo nghiên cứu về cách quản lý nông trại, cha Ishikawa đã thực tập tại Brazil nửa năm.

Sau khi tốt nghiệp, ngài sang Philippines khoảng ba năm với tư cách là thành viên của Phong trào Truyền giáo Giáo dân Nhật Bản. Ngài ở đó vào tháng 2-1986, khi các cuộc biểu tình hòa bình lớn lật đổ nhà độc tài Ferdinand Marcos. Thấy được vai trò lãnh đạo của Giáo hội và sự thể hiện đức tin của người dân trong suốt thời gian gay go này, ngài quyết định trở thành linh mục.

Trong thời gian làm chủng sinh, cha Ishikawa học ở Ấn Độ, nơi mà một người bạn chủng sinh đã đưa ra một lời bình luận tại bàn ăn sáng tác động mạnh nơi ngài. Ngài kể lại: "Tôi chỉ có một cái trứng chiên, và khi tôi nói, 'ngon lắm,' thì người chủng sinh kia nói, 'Ở nhà, chúng tôi rất nghèo đến độ chín người trong chúng tôi đã phải chia nhau có một cái trứng như thế, nhưng nhớ lại thời đó, tôi cảm thấy gần gũi với Chúa hơn.' Điều đó làm tôi thực sự tỉnh ngộ."

Bình luận về việc sắp đi Brazil và công việc sau này của mình khi trở về Nhật, ngài nói để mọi người cùng tham gia "với nhau" là điều quan trọng. "Sự đan xen giữa các nền văn hóa và dân tộc giúp chúng ta học hỏi lẫn nhau và mở rộng tầm nhìn của mình."