1. Thiết giáp trứ danh của Nga bị bắn cháy cùng 2 máy bay Su25 và một máy bay trực thăng Ka-5223.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 24 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh đã bùng lên tại thành phố Bakhmut, sau một vài ngày tương đối lắng đọng. Các cuộc giao tranh chỉ diễn ra lẻ tẻ tại thành phố Kreminna, và trong vùng Zaporizhzhia.

Trong khu vực thành phố Bakhmut, quân Nga bao gồm quân chính quy và một số lớn quân Wagner đã mở 23 cuộc tấn công biển người vào thành phố từ phía Đông, đó là chưa kể khoảng 100 vụ pháo kích.

Trong các diễn biến mới nhất chưa có trong bản thống kê, lực lượng phòng không đã bắn hạ 2 Su-25, và một trực thăng Ka-5223 của Nga lên yểm trợ cho bộ binh Nga; hai hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 và một máy bay không người lái Orlan-10 cũng bị bắn rớt.

Trong khu vực Zaporizhzhia, quân Nga không đủ sức mở các cuộc tấn công lớn mà chỉ tấn công lẻ tẻ có tính chất thăm dò. Tuy nhiên, trong 24 giờ qua, cũng có hơn 50 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến trong các cuộc đụng độ với các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “Quân xâm lược đã tiến hành các chiến dịch tấn công ở khu vực Zaporizhzhia gần Mali Shcherbaky. Theo dữ liệu cập nhật, trong các cuộc giao tranh với các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, những kẻ xâm lược đã mất hơn 50 người. Ngoài ra, chín đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự các loại đã bị phá hủy bao gồm một xe tăng, sáu xe chiến đấu bộ binh và một xe thiết giáp Tiger, thường được coi là loại xe thiết giáp tiên tiến nhất của Nga.”

Bộ Tổng tham mưu thông báo rằng số lượng quân xâm lược bị thương trong khu vực Kherson tạm thời bị xâm lược đã tăng lên đáng kể kể từ đầu tháng Giêng. Các bệnh viện địa phương đã đầy. Tất cả những người bị thương nặng đều được tập trung tại các cơ sở y tế của khu vực. Chỉ một số nhỏ được gửi đến Crimea tạm thời bị xâm lược để tiếp tục điều trị. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy một chiếc thuyền của nhóm phá hoại Nga gần Kherson.

Ngoài ra, tại một số khu định cư của quận Sievierodonetsk thuộc vùng Luhansk, quân xâm lược Nga đang cố gắng bằng mọi cách có thể để cô lập người dân địa phương về mặt thông tin, đặc biệt là không có truyền hình và thông tin di động của Ukraine.

Trong 24 giờ qua, 720 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 2 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Giêng, 121.480 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hơn nữa, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.150 xe tăng Nga, 6.276 xe thiết giáp, 2.146 hệ thống pháo, 447 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 287 máy bay, 277 máy bay trực thăng, 1.894 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 4.936 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 193 thiết bị đặc biệt.

2. Chiến thuật tàn bạo của Wagner ở Ukraine được tiết lộ bởi báo cáo tình báo

Các chiến binh của Tập đoàn Wagner đã trở thành lực lượng bộ binh dùng một lần trong cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine, nhưng một tài liệu tình báo quân sự của Ukraine cho thấy mức độ hiệu quả củahọ xung quanh thành phố Bakhmut — và mức độ khó khăn trong việc chống lại quân Wagner.

Wagner là một nhà thầu quân sự tư nhân được điều hành bởi nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin, người rất nổi bật trên tiền tuyến trong những tuần gần đây — và luôn nhanh chóng lên tiếng giành công đối với Bộ Quốc Phòng Nga. Các chiến binh Wagner đã tham gia rất nhiều vào việc chiếm Soledar, cách Bakhmut vài dặm về phía đông bắc và các khu vực xung quanh thị trấn.

Báo cáo của Ukraine, đề ngày tháng 12 năm 2022, kết luận rằng Wagner đại diện cho một mối đe dọa duy nhất ở cự ly gần, ngay cả khi chịu thương vong nặng nề. “Cái chết của hàng nghìn binh sĩ Wagner không quan trọng đối với xã hội Nga,” báo cáo khẳng định.

“Các nhóm tấn công không rút lui khi chưa có lệnh… Một nhóm rút lui trái phép sẽ bị trừng phạt bằng hành quyết tại chỗ.”

Các đoạn điện thoại do một nguồn tình báo Ukraine thu được và chia sẻ với CNN cũng cho thấy thái độ tàn nhẫn trên chiến trường. Trong một lần, người ta nghe thấy một người lính nói về một người khác đã cố gắng đầu hàng người Ukraine. Người lính Wagners đã bắt được anh ta và cắt đứt bộ phận sinh dục của nạn nhân.

Theo đánh giá của Ukraine, các chiến binh Wagner bị thương thường bị bỏ lại trên chiến trường trong nhiều giờ. “Bộ binh xung kích không được phép tự mình mang thương binh ra khỏi chiến trường, vì nhiệm vụ chính của họ là tiếp tục tấn công cho đến khi đạt được mục tiêu. Nếu cuộc tấn công thất bại, rút lui cũng chỉ được phép diễn ra vào ban đêm.”

3. Quan chức quân sự Mỹ cho biết Nga đã gửi hàng chục nghìn binh sĩ mới để củng cố tiền tuyến

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Nga đã gửi hàng chục nghìn binh sĩ mới tới củng cố tiền tuyến ở Ukraine trong vài tháng qua.

Quan chức này cho biết các tân binh Nga mới bị gọi nhập ngũ đã tạo ra rất ít sự khác biệt trong cuộc xung đột, khi đến tiền tuyến, họ “được trang bị kém, không được đào tạo” và cứ thế “lao ra chiến trường”.

Nga đã gửi quân đến thay thế hoặc tăng viện cho các đơn vị hiện có thay vì hình thành các đơn vị mới. Tân binh bắt đầu đến chiến trường ngay sau khi Nga tuyên bố huy động 300.000 tân binh vào tháng 10.

Hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ đã ước lượng Nga mất đến 188.000 binh lính và sĩ quan bao gồm cả những người thiệt mạng trong hành động và bị thương trong chiến đấu.

4. Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt 500 triệu EUR viện trợ quân sự cho Ukraine

Hội đồng Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu đã đạt được thỏa thuận chính trị về một đợt viện trợ quân sự khác cho Ukraine trị giá 500 triệu EUR. Các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cũng đã phê duyệt 45 triệu EUR cho sứ mệnh huấn luyện quân sự của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết điều này tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Hai sau cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu.

“Hôm nay chúng ta đã đạt được thỏa thuận chính trị cho đợt hỗ trợ quân sự thứ bảy với khoản bổ sung 500 triệu EUR và một biện pháp hỗ trợ bổ sung trị giá 45 triệu EUR cho lực lượng Ukraine đang được huấn luyện bởi sứ mệnh huấn luyện quân sự của chúng ta Điều này nâng tổng số hỗ trợ quân sự lên 3,6 tỷ EUR,” Borrell nói.

Ông lưu ý rằng tổng số tiền viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược quân sự của Nga đã lên tới 49 tỷ EUR. Nó bao gồm hỗ trợ quân sự, tài chính, kinh tế và nhân đạo. Điều này đưa Liên Hiệp Âu Châu lên vị trí đầu tiên trong số các nhà tài trợ quốc tế cho Ukraine.

5. Bộ Trưởng Ngoại Giao Kuleba cho biết vấn đề cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ở giai đoạn cuối

Vấn đề cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine đang ở giai đoạn cuối, “nửa bước” cuối cùng vẫn chưa được thực hiện.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Tôi đã nói, và tôi có thể nhắc lại một lần nữa, rằng chúng ta chỉ còn nửa bước để giải quyết vấn đề xe tăng. Chúng ta đã nhận được Challenger từ Vương Quốc Anh, điều mà chúng ta từng nói là không thể. Chúng ta đã nhận được xe tăng của Pháp - loại nhẹ cho đến nay. Chúng ta nghe nói rằng Pháp đang xem xét việc cung cấp xe tăng Leclerc. Tôi không nghi ngờ gì về việc chúng ta sẽ có xe tăng Leopard. Chúng ta đang ở giai đoạn cuối cùng”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine lưu ý rằng sẽ là vấn đề cho Đức nếu nước này cung cấp mọi loại vũ khí cho Ukraine bởi vì “đối với quốc gia này, có những chi tiết cụ thể phải được tính đến. Nhưng cuối cùng, chúng ta luôn đạt được kết quả cần thiết, và lần này chúng ta sẽ đạt được kết quả tương tự,” Bộ trưởng Kuleba nói.

Nhận xét về sự chậm trễ của Đức trong việc giải quyết vấn đề cung cấp xe tăng cho Ukraine, ông lưu ý rằng phía Ukraine thông báo cho các đối tác Đức rằng họ đưa ra quyết định này càng sớm thì càng ít binh lính Ukraine đổ máu và càng ít đất Ukraine bị xâm lược..

Theo Kuleba, Ukraine nỗ lực hết sức để thúc giục Đức và các nước khác ở mọi cấp độ. “Những sự kết hợp ngoại giao tuyệt vời như vậy đang được thực hiện, mọi người đều bận rộn với Leopards, và chúng ta sẽ đạt được kết quả,” ông nói.

Như tin đã đưa, ngày 19 Tháng Giêng, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã kêu gọi các quốc gia có xe tăng Leopard 2 nên cung cấp cho Ukraine.

Vào ngày 21 Tháng Giêng, Reznikov tuyên bố rằng mặc dù việc cung cấp xe tăng cho Ukraine chưa được công bố tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, nhưng các quốc gia sở hữu xe tăng Leopard sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện cho xe tăng Ukraine.

6. Chiến tranh ở Ukraine sẽ tiêu tốn của Đức 175 tỷ EUR trong năm nay

Cuộc chiến ở Ukraine sẽ khiến nền kinh tế Đức thiệt hại 175 tỷ EUR vào năm 2023. Viện Nghiên cứu Kinh tế Cologne đã cho biết như trên.

Nghiên cứu cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các mối đe dọa kinh tế liên quan đến nó sẽ tiêu tốn khoảng 175 tỷ euro giá trị gia tăng. Sau khi điều chỉnh theo giá, con số này tương ứng với khoảng 4,5% thu nhập quốc dân hay GDP”. Theo báo cáo, điều này tương ứng với việc mất đi sự thịnh vượng 2.000 euro cho mỗi cư dân của Đức.

Trong ba năm qua, người Đức đã phải chấp nhận những tổn thất to lớn về sự thịnh vượng, như các phép tính cho thấy: năm đại dịch 2020 đã chứng kiến sự mất mát giá trị gia tăng 175 tỷ EUR do phong tỏa và sự không chắc chắn. Vào năm 2021, một khoản lỗ GDP khác là 125 tỷ EUR. Đối với năm 2022, khoản lỗ có thể lên tới gần 120 tỷ EUR. Tổng cộng, thiệt hại sản xuất sẽ lên tới 595 tỷ EUR vào cuối năm 2023.

Đức vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng khi cuộc khủng hoảng đại dịch đã biến thành cuộc khủng hoảng vì cuộc chiến Nga ở Ukraine. Đồng thời, các chuyên gia xác định các vấn đề khác nhau liên quan đến chiến tranh. Trong số đó có mối nguy hiểm trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là mối đe dọa về sự gián đoạn và tình trạng khẩn cấp trong cơ sở hạ tầng quan trọng; chi phí cao không chỉ đối với điện và khí đốt mà còn đối với các dịch vụ thượng nguồn và nguyên liệu thô, đe dọa khả năng cạnh tranh. Kết quả là, khi tính đến các rủi ro, các công ty quyết định chống lại các khoản đầu tư theo kế hoạch.

Đồng thời, tình hình cũng có tác động tiêu cực đến người mua: các hộ gia đình tư nhân đang cố gắng giảm bớt số hàng hóa hơn.

“Tình hình vẫn rất mong manh. Tình hình đặc biệt sẽ khiến chúng ta bận rộn trong những tháng tới và sẽ ảnh hưởng đến sự thịnh vượng,” nhà kinh tế Michael Grömling của IW cho biết.

7. Đức bắt đầu gửi hệ thống Patriot tới Ba Lan

Từ hôm thứ Hai, Bộ Quốc Phòng Liên Bang Đức, thường được gọi là Bundeswehr, đã bắt đầu việc chuyển giao hai trong số ba khẩu đội đầu tiên của hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot cho Ba Lan.

Các hệ thống phòng không sẽ được triển khai tới các vị trí tác chiến trong khu vực thành phố Zamosc ở đông nam Ba Lan, cách biên giới Ukraine khoảng 60 km và cách thành phố Lviv của Ukraine 110 km. Cần lưu ý rằng bên cạnh địa điểm triển khai là một ga trung chuyển đường sắt quan trọng cho hàng hóa dân sự và quân sự đến Ukraine.

Các binh sĩ Bundeswehr đã có mặt tại Ba Lan kể từ ngày 16 Tháng Giêng để bảo đảm việc lắp đặt các bộ phận của hệ thống vũ khí cùng với quân Ba Lan. Các đơn vị được tích hợp vào hệ thống phòng thủ không phận của NATO ở sườn phía đông.

Mục đích của động thái này, như được giải thích bởi Bundeswehr, là để “bảo vệ không phận Ba Lan và củng cố sườn phía đông của NATO”.

Tổ hợp Patriot bao gồm một phương tiện điều khiển hỏa lực, radar giám sát và điều khiển hỏa lực, máy phát điện và một phương tiện mang hỏa tiễn phòng không được trang bị từ 4 đến 16 hỏa tiễn đánh chặn.

Như đã đưa tin, Đức đã cung cấp cho Ba Lan hệ thống phòng không Patriot sau khi hai người đàn ông ở Ba Lan thiệt mạng do mảnh vỡ hỏa tiễn trong một cuộc không kích lớn của Nga vào Ukraine vào tháng 11 năm ngoái.

8. Latvia trục xuất Đại Sứ Nga để bày tỏ tình đoàn kết với Estonia

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nói với Đại Sứ Estonia rằng ông phải ra đi chậm nhất là vào ngày 7 tháng Hai và cả hai nước sẽ được đại diện tại thủ đô của nhau bằng một đại biện lâm thời thay vì một đại sứ.

Trước diễn biến này, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs cho biết, Latvia sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Nga và thông báo cho đại sứ Nga của nước này rời khỏi nước này trước ngày 24 tháng 2.

Ông cho biết quyết định này được đưa ra để thể hiện “tình đoàn kết” với Estonia, quốc gia mà Nga trước đó đã cáo buộc “hoàn toàn bài Nga”.

Giải thích quyết định trục xuất Đại Sứ Estonia, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết điều này là để đáp lại một động thái của Estonia nhằm giảm quy mô của đại sứ quán Nga ở Tallinn. Thực ra, Estonia cũng chỉ làm theo một số các quốc gia khác. Sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine, hàng loạt các quốc gia đã yêu cầu đại sứ quán Nga giảm số nhân viên sứ quán đông một cách kỳ lạ. Họ lo ngại rằng nhiều người trong số các nhân viên ngoại giao này không làm công việc ngoại giao nhưng tham gia vào các hoạt động gián điệp.

Maria Zakharova nói: “Trong những năm gần đây, giới lãnh đạo Estonia đã cố tình phá hủy toàn bộ các mối quan hệ với Nga. Tâm tình hoàn toàn bài Nga, việc nuôi dưỡng thái độ thù địch đối với đất nước của chúng ta đã được Tallinn nâng lên thành chính sách của nhà nước”.

Bà ta nói thêm: “Chế độ Estonia đã nhận những gì xứng đáng.”

9. 'Còn quá sớm' để thảo luận liệu Putin có tái tranh cử vào năm 2024 hay không, Điện Cẩm Linh nói

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết còn “quá sớm” để nói về khả năng tái tranh cử vào năm 2024 của tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Khi được hỏi liệu Putin có định tranh cử nhiệm kỳ mới hay không, Peskov nói: “Tổng thống chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này”.

Khi được hỏi liệu Điện Cẩm Linh đã bắt đầu chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử hay chưa, ông Peskov cho biết “còn quá sớm” để nói về điều đó vì Điện Cẩm Linh có “rất nhiều vấn đề thời sự”.

Năm 2021, Putin đã ký một đạo luật cho phép ông ta ra tranh cử tổng thống hai lần nữa trong đời, có khả năng giữ ông tại vị cho đến năm 2036. Nếu ông tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036, nhiệm kỳ của ông sẽ vượt qua cả nhiệm kỳ của Joseph Stalin, người đã cầm quyền. Liên Xô trong 29 năm.