1. Lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới bắn rớt một chiến đấu cơ Su-25

Một máy bay chiến đấu của Nga đã bị rơi hôm thứ Năm và phi công đã thiệt mạng ở gần thị trấn Valyuki, vùng Belgorod của Nga, gần biên giới với Ukraine. Máy bay bị rơi ở một khu vực không có người ở và không có báo cáo về thiệt hại nào khác.

Thông tấn TASS dẫn lời Bộ Quốc Phòng Nga cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là do “trục trặc kỹ thuật”. Tuy nhiên, các bloggers quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh cho rằng quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới, và đã bắn hạ chiến đấu cơ này. Nếu máy bay rơi vì “trục trặc kỹ thuật”, phi công hầu như chắc chắn sẽ có đủ thời gian để phóng ra khỏi chiếc máy bay.

Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết các dịch vụ khẩn cấp và điều tra viên đã có mặt tại hiện trường gần thị trấn Valyuki và nguyên nhân vụ tai nạn đang được xác định.

Tưởng cũng nên nhắc lại là chỉ một ngày trước đó, sáng thứ Tư 22 tháng Hai, tại các khu vực Bryansk, Kursk, Voronezh, và Belgorod, nhiều cảnh hỗn loạn đã diễn ra. Tại thị trấn Grayvoron, trong khu vực Belgorod, nơi có khoảng 6.000 dân, dân chúng nhốn nháo tìm chỗ tránh hỏa tiễn. Trong khi đó, tại thành phố Verigovka, người lái xe đi làm đã tấp vào lề đường, ngơ ngác nhìn lên bầu trời; nhiều người khác lại quay đầu xe vòng về nhà.

Cảnh hỗn loạn kéo dài gần cả buổi sáng cho đến khi Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết các đài phát thanh thương mại ở các vùng của Nga đã phát sai tin tức về cảnh báo không kích và khả năng tấn công bằng hỏa tiễn sau khi máy chủ của họ bị điện tặc tấn công.

Tin tức về cảnh báo sai đã lan truyền trên mạng xã hội vào sáng thứ Tư. Nhiều người thậm chí còn thêm mắm thêm muối cho biết chính mắt thấy hoả tiễn của Ukraine bắn vào các thành phố. Không rõ ai đứng sau vụ hack bị cáo buộc.

Theo Vyacheslav Gladkov, “Do một cuộc tấn công của tin tặc vào máy chủ của một số đài phát thanh thương mại ở một số vùng của đất nước, thông tin sai lệch đã được phát trên sóng về một cảnh báo không kích và mối đe dọa tấn công hỏa tiễn”

Ông khẳng định “Thông tin này là giả mạo và không tương ứng với thực tế. Chúng tôi yêu cầu các bạn theo dõi các tin nhắn trong các nguồn chính thức; và không tung ra các thông tin sai lệch.”

2. 790 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp bị phá hủy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 23 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 14 giờ trước đó 790 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp bị phá hủy, và 7 hệ thống pháo bị tịch thu tại mặt trận.

Ông nói trong một cuộc họp báo quân sự vào đêm trước ngày thứ Sáu kỷ niệm cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái, rằng giao tranh ác liệt nhất vẫn diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut phía đông.

Ông cho biết: “Đối phương, có lợi thế về nguồn lực huy động nhân sự, đang cố tình tăng cường chiến sự nhằm cố gắng làm cạn kiệt các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine. Trước mắt, điều quan trọng là Điện Cẩm Linh phải chiếm được các khu định cư quan trọng ở Donetsk và trong tương lai là chiếm tất cả các vùng Donetsk và Luhansk trước mùa hè.”

“Cụ thể, trong ngày qua, giao tranh đã diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmut và tại thành phố Vuhledar.”

Khác với thành phố Bakhmut, là nơi không có ý nghĩa chiến lược bao nhiêu, Vuhledar, có nghĩa là “món quà than đá”, là một thành phố có ý nghĩa quan trọng ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Dân số của thành phố là 14,150 người.

Các đơn vị Nga tham chiến tại thành phố Vuhledar bao gồm Trung Đoàn 40 Bộ Binh Nga, các lực lượng của Wagner, và Quân Đoàn 2 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk thay thế cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 đã bị xóa sổ.

Hôm thứ Bẩy 11 tháng Hai, Trung tướng Nga Rustam Muradov đã mắc một sai lầm chết người khi xua quân tiến dọc theo một con đường nhỏ với ý đồ tạo một thế gọng kềm tấn công vào thành phố Vuhledar. Khi bị pháo binh quân Ukraine tấn công, quân Nga không có đường chạy. Các videos từ máy bay không người lái cho thấy một cảnh tượng kinh hoàng: chiến xa của Nga tháo chạy húc cả vào bộ binh Nga. 31 xe tăng và xe thiết giáp Nga bị bắn cháy.

Trong 24 giờ qua, Trung tướng Rustam Muradov chắc lại phạm vào một sai lầm nào đó nên mới xảy ra con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp bị phá hủy, và 7 hệ thống pháo bị tịch thu tại mặt trận. Cuộc chiến vẫn còn đang diễn ra và để bảo mật bí mật hành quân nên Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã không cho biết chi tiết.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Hai, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 145.850 quân nhân Nga. Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.350 xe tăng Nga, 6.593 xe thiết giáp, 2.352 hệ thống pháo, 471 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 244 hệ thống tác chiến phòng không, 299 máy bay chiến đấu, 287 máy bay trực thăng, 2.029 máy bay không người lái chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.215 phương tiện và xe chở nhiên liệu, và 228 thiết bị đặc biệt.

3. Nhà phân tích chính trị cho rằng ông trùm Wagner có thể tìm cách thay thế Putin trong một mưu toan đảo chính

Rất nhiều nhà phân tích ở Nga đang đưa ra các dự đoán về một âm mưu lật đổ Putin. Nhiều người thận trọng tin rằng tin tức về một mưu toan đảo chính cũng có thể do chính Putin đưa ra để thanh trừng một số người mà ông ta cho rằng nguy hiểm đối với mình.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss May Seek to Replace Putin in Coup Attempt: Political Analyst”, nghĩa là “Nhà phân tích chính trị cho rằng ông trùm Wagner có thể tìm cách thay thế Putin trong một mưu toan đảo chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một nhà phân tích chính trị nổi tiếng ở Ukraine, vị trí lãnh đạo đất nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị đe dọa bởi không ai khác hơn là chính đồng minh lâu năm của ông là Yevgeny Prigozhin.

Jason Jay Smart, người đã cố vấn cho nhiều chiến dịch chính trị ở Âu Châu, đã viết trên tờ Kyiv Post về những căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Prigozhin - thủ lĩnh của Tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner - và Điện Cẩm Linh. Những căng thẳng đó cũng được cho là đã tạo ra sự rạn nứt giữa Prigozhin và Putin sau khi hai người đàn ông được tường trình có mối quan hệ thân thiết trong nhiều năm.

Smart cho biết một số người đã suy đoán rằng do mối quan hệ rạn nứt với Putin, Prigozhin “có thể nhận ra những cơn gió đang thay đổi ở Nga như là cơ hội để ông ta tiến lên vị trí hàng đầu”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Smart nói với Newsweek rằng “Putin nghĩ rằng ông ấy đã kiểm soát được tất cả. Nhưng... tất cả những người từng là một nhà độc tài trong lịch sử đều làm như vậy cho đến một thời điểm nào đó nó trượt dốc. Rất khó để dự đoán khi nào khoảnh khắc đó sẽ đến.”

Tập đoàn Wagner đã nổi lên như một sự hiện diện lớn trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và Prigozhin đã công khai xung đột với các quan chức Nga khi ông tuyên bố binh lính của mình chịu trách nhiệm duy nhất trong việc chiếm giữ thị trấn nhỏ Soledar ở vùng Donetsk.

Prigozhin được cho là đã có vấn đề với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong nhiều năm, nhưng sự tức giận của ông đã bùng lên khi Điện Cẩm Linh công nhận chiến thắng của quân chính quy Nga ở Soledar.

“Họ liên tục cố gắng đánh cắp chiến thắng từ công ty quân sự tư nhân Wagner và nói về sự hiện diện của những kẻ vô danh, chỉ để coi thường công lao của chúng tôi,” Prigozhin viết trên kênh Telegram cho công ty Concord của mình vào tháng Giêng.

Gần đây hơn, Prigozhin đã đả kích Shoigu và Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng Nga, trong một đoạn âm thanh được đăng lên Telegram trong tuần này.

Ông cáo buộc các quan chức đang cố gắng “tiêu diệt” Tập đoàn Wagner và cho biết hành động bị cáo buộc của họ “có thể bị coi là phản quốc cao độ”.

Smart, người cũng là phóng viên của Kyiv Post, đã lưu ý trong câu chuyện của mình rằng cuộc chiến ở Ukraine vẫn được ưa chuộng đối với một số đông người dân Nga. Ông cũng nói rằng những dự đoán từ năm ngoái về việc một nhà tài phiệt sẽ loại bỏ ông Putin khỏi quyền lực do các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây tổn hại cho nền kinh tế Nga đã không thành hiện thực.

Smart viết: “Tuy nhiên, lịch sử cho thấy rằng đôi khi các nhà lãnh đạo sa ngã không phải vì họ đã làm điều gì đó sai trái trong mắt công dân của họ, mà đơn giản chỉ vì một con sư tử con muốn soán ngôi vua của con sư tử già”.

Theo Smart, “chú sư tử non” trong kịch bản này có thể là Prigozhin.

Smart nói với Newsweek: “Nếu tôi là Prigozhin và tôi đang xem xét tình huống này, tôi nhận ra rằng mình đang thực sự trở thành một trung tâm quyền lực.”

Trong câu chuyện trên Kyiv Post của mình, Smart đã viết rằng “trong một tình huống mà Prigozhin sẽ tìm cách lật đổ ân nhân của mình, anh ta có thể sẽ cần phải nhanh chóng thực hiện một số bước khác liên tiếp.”

Smart đã viết rằng Prigozhin có thể sẽ bắt đầu bằng cách loại bỏ bất kỳ đối thủ tiềm tàng nào trong hành trình tìm kiếm quyền lực của mình. Điều này sẽ bao gồm các nhân vật như Shoigu và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Tiếp theo, “Prigozhin sẽ cần tính hợp pháp” vì anh ta đang cố gắng giành quyền lãnh đạo mà không cần bầu cử và chống lại Hiến pháp Nga.

Smart viết: “Anh ấy sẽ cần một số biện pháp để có thể biện minh cho chiếc ghế của mình trên ngai vàng.

Ông cho biết một con đường chiến lược mà Prigozhin có thể đi là cố gắng giành được sự ủng hộ từ phương Tây. Trong khi Hoa Kỳ cho biết họ hiện không ủng hộ việc thay đổi chế độ ở Nga, Prigozhin có thể nhận được sự ủng hộ của Tòa Bạch Ốc bằng cách chiếm kho vũ khí hạt nhân của Nga.

“Có trong tay vũ khí hạt nhân của quốc gia sẽ cho phép Prigozhin vừa chống lại bất kỳ thành phần nào đang thoái trào trong quân đội Nga, vừa buộc những người chưa đứng về phía nào phải đứng về phía họ, đồng thời mang lại cho ông ta một con chip để ông ta có thể thương lượng với phương Tây,” Smart viết trên tờ Kyiv Post.

Anh ta nói tiếp các quốc gia phương Tây muốn bảo đảm an toàn từ Prigozhin nếu anh ta tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân của Nga và nếu ông chủ Wagner chịu nhiều nhượng bộ, các quan chức toàn cầu có thể công nhận anh ta là nhà lãnh đạo mới.

Smart cho biết phương Tây có thể đi xa đến mức tìm kiếm sự rút quân hoàn toàn của Nga khỏi Ukraine, điều mà Prigozhin có thể đồng ý miễn là điều đó có nghĩa là đạt được mục tiêu điều hành nước Nga của ông ta.

Smart viết: “Sau khi loại bỏ Putin, nhà lãnh đạo mới sẽ cần hành động nhanh chóng để ngăn chặn ai đó đẩy ông ta khỏi quyền lực — và vì vậy sự hỗ trợ của phương Tây sẽ là chìa khóa.

Trong khi nói chuyện với Newsweek, Smart cho biết: “Tôi nghĩ điều có khả năng cao nhất – chắc chắn trên 95% – cách có khả năng nhất để cuộc chiến này kết thúc là Putin bị thay thế hoặc ông ấy chết, bị giết, không còn trên thế giới này nữa”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Vương quốc Anh nói tướng Nga có thể chịu áp lực mạnh mẽ để chiếm Vuhledar

Theo bản cập nhật tình báo quốc phòng mới nhất của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh, thị trấn Vuhledar, phía nam tỉnh Donetsk, lại hứng chịu đợt pháo kích dữ dội.

“ Có khả năng thực tế là Nga đang chuẩn bị cho một nỗ lực tấn công khác trong khu vực này bất chấp các cuộc tấn công thất bại tốn kém vào đầu tháng 2 và cuối năm 2022,” bản cập nhật vào hôm thứ Năm cho biết.

Đại tá Rustam Muradov, chỉ huy Cụm lực lượng phía Đông của Nga, có thể sẽ chịu áp lực mạnh mẽ phải cải thiện kết quả ở Vuhledar sau những chỉ trích gay gắt từ cộng đồng những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga

“Tuy nhiên, không chắc rằng Muradov có một lực lượng tấn công có khả năng đạt được bước đột phá”.

Dưới đây là toàn bộ bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 23 tháng 2.

Trong 48 giờ qua, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực Bakhmut, nơi các lực lượng Ukraine đang giữ cho các tuyến đường tiếp tế có thể mở về phía tây bất chấp sự bao vây ngày càng tăng của Nga trong 6 tuần qua.

Xa hơn về phía nam ở tỉnh Donetsk, thị trấn Vuhledar lại bị pháo kích dữ dội. Có khả năng thực tế là Nga đang chuẩn bị cho một nỗ lực tấn công khác trong khu vực này bất chấp các cuộc tấn công thất bại và tốn kém vào đầu tháng 2 và cuối năm 2022.

Nhóm Lực lượng phía Đông của Nga có thể vẫn chịu trách nhiệm về chiến dịch Vuhledar.

Chỉ huy của nó, Đại tướng Rustam Muradov, có khả năng chịu áp lực mạnh mẽ phải cải thiện kết quả sau những lời chỉ trích gay gắt từ cộng đồng dân tộc chủ nghĩa Nga sau những thất bại trước đó.

Tuy nhiên, không chắc rằng Muradov có một lực lượng tấn công có khả năng đạt được bước đột phá.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo đã có các 'dấu hiệu' cho thấy Trung Quốc có thể hỗ trợ Nga

Người đứng đầu NATO cho biết hôm thứ Năm rằng liên minh quân sự này đã nhận thấy “một số dấu hiệu” cho thấy Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời thúc giục mạnh mẽ Bắc Kinh chấm dứt những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thư ký Nato, Jens Stoltenberg, cũng nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn rằng liên minh này, mặc dù không phải là một bên tham chiến, nhưng sẽ hỗ trợ Ukraine “cho đến khi nào nước này cần”.

Khi được hỏi liệu NATO có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc có thể sẵn sàng cung cấp vũ khí hoặc hỗ trợ khác cho cuộc chiến của Nga hay không, ông Stoltenberg nói: “chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu cho thấy họ có thể đang lên kế hoạch cho điều đó và tất nhiên, các đồng minh của NATO, Hoa Kỳ, đã cảnh báo chống lại điều đó bởi vì đây là điều không nên xảy ra. Trung Quốc không nên ủng hộ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga.”

Ông Stoltenberg cho biết sự hỗ trợ tiềm năng của Trung Quốc sẽ tương đương với việc cung cấp “hỗ trợ trực tiếp cho hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, và tất nhiên với tư cách là thành viên của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc không nên ủng hộ việc vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc, hoặc luật pháp quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào.”

Hôm thứ Tư, Vladimir Putin đã tiếp đón quan chức chính sách đối ngoại cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Nghị, làm dấy lên mối lo ngại ở phương Tây rằng Bắc Kinh có thể sẵn sàng hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến kéo dài gần một năm.

6. Trung Quốc không hề tham vấn Kyiv về kế hoạch hòa bình

Thứ Năm 23 tháng Hai, theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine do Tổng thống Zelenskiy đưa ra. Trong một nỗ lực được nhiều người xem là nhằm phá đám, Tập Cận Bình sẽ đích thân phát biểu tại Liên Hiệp Quốc về kế hoạch hòa bình của ông ta. Tờ Bloomberg cho rằng kế hoạch của Tập Cận Bình bao gồm việc ngưng bắn tức khắc, và chấm dứt tức khắc tất cả các viện trợ quân sự cho Ukraine. Một kế hoạch như thế sẽ tạo điều kiện cho quân Nga dưỡng quân, để sau đó đánh một trận quyết định chiếm lấy thủ đô Kyiv.

Các nguồn tin từ Kyiv nói với CNN và AFP rằng nhà cầm quyền Trung Quốc đã không hề tham khảo ý kiến của Kyiv khi chuẩn bị kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào sáng thứ Năm 23 tháng Hai, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết Bắc Kinh đã hứa sẽ công bố “giải pháp chính trị” được đề xuất cho cuộc xung đột Ukraine trong tuần này, đúng dịp kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược nước láng giềng ngày 24 tháng 2.

Ông Vương cũng nhắc lại lời lên án Hoa Kỳ và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về câu chuyện Trung Quốc có thể sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để dùng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Một ngày trước đó, hôm thứ Tư, Vương Văn Bân nói: “Mỹ và các nước NATO khác hiện đang liên tục lan truyền rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga, đây là một mánh khóe đã được sử dụng và bị phá vỡ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết liên minh này “ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ nguy hiểm cho cuộc chiến của Nga”.

Trong bài phát biểu của mình hôm thứ Tư, ông Vương cho biết Trung Quốc kêu gọi NATO “ngừng bôi nhọ Trung Quốc bằng những suy đoán vô căn cứ về Ukraine, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh cũ về trò chơi có tổng bằng không và đối đầu theo khối, đồng thời ngừng xúi giục đối đầu”.

Vương cũng tuyên bố Mỹ và các nước NATO khác là “nguồn cung cấp vũ khí lớn nhất cho chiến trường Ukraine”.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói với các phóng viên báo chí rằng xe tăng Challenger có thể đến Ukraine vào mùa xuân

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết hôm thứ Tư rằng xe tăng chiến đấu Challenger 2 có thể bắt đầu đến Ukraine vào “mùa xuân”.

Anh có thể cung cấp cho Ukraine thêm xe tăng chiến đấu chủ lực ngoài 14 chiếc đã hứa, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu quốc phòng của nước này, ông Wallace.

Wallace đang đến thăm một địa điểm huấn luyện ở Tây Nam nước Anh, nơi các binh sĩ Ukraine đang học cách vận hành xe tăng trong điều kiện chiến đấu. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố rằng quá trình huấn luyện đang “tiếp tục với tốc độ nhanh” và sẽ kéo dài vài tuần.

“Người Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu và Vương quốc Anh, cùng với các đồng minh của chúng ta sẽ không chùn bước,” Wallace nói. “Chúng ta sẽ tiếp tục cung cấp các khả năng cần thiết để hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết,” ông nói thêm.

8. Putin rút khỏi hiệp ước hạt nhân là “mánh khóe để gia tăng áp lực”, thủ tướng Lithuania nói

Thủ tướng Lithuania Ingrida Šimonytė hôm thứ Tư cho biết việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới là “mánh khóe gia tăng áp lực” của Mạc Tư Khoa.

“Thói quen của Putin là sử dụng những mánh khóe như vậy để gia tăng áp lực. Và không có gì ngạc nhiên lớn về điều này,” thủ tướng nói như trên với các phóng viên báo chí.

Šimonytė yêu cầu có thêm lực lượng NATO trên bộ ở sườn phía đông của liên minh, cũng như đầu tư nhiều hơn vào hệ thống phòng không để phục vụ như “sự răn đe” chống lại Nga.

“Nên tăng cường hiện diện quân sự ở sườn phía đông từ tiểu đoàn lên đến lữ đoàn,” bà nói.

Šimonytė kêu gọi các đồng minh của Kyiv tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

“Làm sao bạn có thể đẩy lùi lực lượng quân sự của Nga nếu bạn không có vũ khí hạng nặng?” cô đặt câu hỏi.

Thủ tướng tiếp tục đề cập đến tầm quan trọng của việc đưa các nguồn lực đến Ukraine nhanh hơn. Trong những lần trước, thời gian đã bị mất trong các cuộc trò chuyện dẫn đến việc vũ khí được giao với “sự chậm trễ trong vài tháng”.

Nhà lãnh đạo Lithuania nói: “Điều này có nghĩa là mạng sống của mọi người đã bị mất đi trong những khoảnh khắc tranh luận và do dự như vậy. Điều đó sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho tất cả các quốc gia, nếu có các phương tiện phù hợp để đưa ra những quyết định như thế nhanh hơn sau này.”

Šimonytė thừa nhận cuộc xâm lược Ukraine của Nga là một “lời cảnh tỉnh”, điều này đã tạo ra một “cơn sốt xem xét lại các chính sách đối với chi tiêu quốc phòng.”

“Tất nhiên, các quốc gia trong khu vực này đã thay đổi thái độ hoặc tăng đáng kể chi tiêu cho quốc phòng và an ninh kể từ sau cuộc xâm lược Crimea và đang tiếp tục làm như vậy trong những năm gần đây. Chi tiêu quốc phòng của chúng tôi sẽ ở khoảng 2,5-3% GDP trong năm nay”.

9. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu vấn đề về việc bắt giữ ngay tại Nga những người Nga bị buộc tội chống lại loài người

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong khi những người Nga liên quan đến tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến ở Ukraine có thể bị truy tố trước khi chiến tranh kết thúc, thách thức chính sẽ là bắt giữ họ khi họ cư trú ở Nga.

Beth Van Schaack, đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Mỹ về tư pháp hình sự toàn cầu, cho biết: “Khi các cá nhân ở lại Nga, họ có thể sẽ được miễn trừ hình phạt vì không có lực lượng cảnh sát quốc tế nào có thể thực hiện các vụ bắt giữ ở đó”.

Van Shaack cho biết Hoa Kỳ đang “cố gắng hỗ trợ trách nhiệm giải trình ở bất cứ nơi nào nó đang được theo đuổi” mà không bình luận về việc liệu Hoa Kỳ có chia sẻ bằng chứng được sử dụng để xác định tội ác chống lại loài người hay không.

Một báo cáo gần đây do bộ tài trợ về ít nhất 6.000 trẻ em Ukraine bị trục xuất hoặc bị mắc kẹt ở Nga có thể cho thấy bằng chứng về nạn diệt chủng, bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi các dấu hiệu diệt chủng khác ở Ukraine.