1. Nga đang tiến hành các cuộc tấn công ở những nơi khác trên mặt trận phía đông khi trận chiến ở Bakhmut đang diễn ra

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các lực lượng Nga vẫn đang nỗ lực bao vây thành phố Bakhmut phía đông, “tiếp cận sâu hơn với biên giới hành chính của các vùng Donetsk và Luhansk”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Ukraine đã “đẩy lùi vô số cuộc tấn công” xung quanh thành phố, đồng thời cho biết hơn nửa tá ngôi làng ở phía tây bắc, tây và tây nam của Bakhmut thuộc vùng Donetsk gần đây đã hứng chịu hỏa lực của đối phương. Trong các báo cáo trước, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine chỉ ra có bao nhiêu cuộc tấn công, cụm từ “vô số cuộc tấn công” lần đầu tiên được sử dụng cho thấy mức độ gia tăng xung đột trong chiến trường tại thành phố này.

Về phía Bắc của thành phố Bakhmut, các lực lượng Nga đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kupyansk và Lyman. 36 cuộc tấn công của quân Nga theo hướng này đã bị dập tắt.

Phía nam Bakhmut, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công vào một số thị trấn gần các thành phố phía đông Avdiivka và Shakhtarsk.

Ở miền nam Ukraine: Các lực lượng Nga đang phòng thủ ở các khu vực phía nam Zaporizhzhia và Kherson, mà không có động tĩnh nào.

Bộ Tổng tham mưu tuyên bố rằng tại một số khu định cư do Nga xâm lược ở Kherson, “những kẻ xâm lược Nga đã tăng cường cướp bóc”, sử dụng xe tải vận chuyển đạn dược để tuồn đồ gia dụng và tài sản khác ra ngoài.

Các cuộc tấn công của Ukraine: Trong 24 giờ qua, các lực lượng Ukraine đã thực hiện bảy cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân viên và thiết bị quân sự của Nga.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một sở chỉ huy cấp Trung đoàn của Nga, 6 khu vực tập trung quân của Mạc Tư Khoa, 2 trung tâm hậu cần, 3 kho đạn dược, một trạm tác chiến điện tử và một hệ thống hỏa tiễn phòng không.

2. Điện Cẩm Linh cô lập Wagner sau các thương vong kinh hoàng tại thành phố Bakhmut

Tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo cho biết quân Wagner trong thành phố Bakhmut kêu gọi pháo binh yểm trợ đã không được trả lời. Một đại diện của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã không được bước vào trụ sở Bộ Tư Lệnh hành quân trong khu vực Donetsk. Xem raĐiện Cẩm Linh cô lập Wagner sau các thương vong kinh hoàng tại thành phố Bakhmut.

Tờ Newsweek có bài tường trình chi tiết về diễn biến này trong bài báo có nhan đề “Kremlin Cuts Off Wagner's Direct Access”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh cắt đứt quyền truy cập trực tiếp của Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, tuyên bố hôm thứ Năm rằng ông ta đã bị cắt khỏi các kênh liên lạc của chính phủ do công khai kêu gọi thêm đạn dược.

Tập đoàn Wagner được cho là nhân tố chính giúp Nga giành được thắng lợi gần đây trong cuộc chiến ở Ukraine, và quân đội của Prigozhin gần đây đã có nhiều hành động ở Bakhmut.

Các báo cáo chỉ ra rằng việc Prigozhin thường xuyên chỉ trích các quan chức Nga có khả năng đã tạo ra rạn nứt giữa ông trùm lính đánh thuê và Điện Cẩm Linh.

Trong một thông báo được đăng trên kênh Telegram của mình, Prigozhin tuyên bố rằng ông ta đã bị Điện Cẩm Linh cắt đứt quyền truy cập trực tiếp vào các thông tin quốc phòng do công khai kêu gọi quân đội Wagner của ông ta phải được cung cấp thêm đạn dược.

Tập đoàn Wagner nổi lên như một nhân tố chính trong cuộc chiến ở Ukraine vào những tháng cuối năm 2022, và Prigozhin đã nhận được nhiều tường thuật trên các phương tiện truyền thông về các chiến thuật bị cáo buộc là tàn bạo và việc tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù của ông ta. Hiện tại, Wagner được cho là đang tham gia rất nhiều vào trận chiến giành thành phố Bakhmut của Ukraine đã diễn ra trong nhiều tháng. Prigozhin trong những tuần gần đây đã nhiều lần công khai kêu gọi quân đội chính thức của Nga cung cấp cho người của ông thêm đạn dược để tiếp tục cuộc tấn công vào Bakhmut.

“Để ngăn tôi xin đạn dược, họ đã tắt tất cả các đường dây điện thoại đặc biệt của chính phủ ở tất cả các văn phòng và đơn vị Wagner... Prigozhin cho biết trên kênh Telegram của mình, theo bản dịch từ tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo.

Prigozhin được cho là đã nói thêm, “Bây giờ tôi chỉ có thể yêu cầu cung cấp thêm thông qua các phương tiện truyền thông và... rất có thể chỉ còn cách đó.”

Thông điệp hôm thứ Năm từ Prigozhin là dấu hiệu công khai mới nhất về sự rạn nứt giữa ông trùm lính đánh thuê và các quan chức Nga, sau tuyên bố của ông ta hôm thứ Hai rằng một đại diện của Wagner đã bị từ chối tiếp cận trụ sở quân sự của Nga ở Ukraine.

Có một thời, Prigozhin được cho là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng nhóm chuyên gia cố vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hồi Tháng Giêng cho biết hai người đã xa nhau sau khi Prigozhin liên tục đưa ra những tuyên bố lên án Bộ Quốc phòng Nga.

Các vấn đề bắt đầu vào đầu năm nay khi Prigozhin cho biết quân đội Wagner của ông đứng sau việc chiếm được Soledar, một thành phố ở vùng Donetsk của Ukraine, nơi xảy ra xung đột được công bố rộng rãi giữa các lực lượng Nga và quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Putin sau đó đã không đề cập đến Tập đoàn Wagner trong khi ghi công bộ quốc phòng của mình vì thành công của Nga ở Soledar. Điều này dẫn đến việc Prigozhin nói rằng Điện Cẩm Linh đã không ghi công xứng đáng cho quân đội của ông ta vì đã giành được chiến thắng trên chiến trường.

Mặc dù Prigozhin thường xuyên chỉ trích các quan chức Nga, đặc biệt là người đứng đầu bộ quốc phòng Sergei Shoigu, Điện Cẩm Linh không thường bình luận về ông hoặc Tập đoàn Wagner của ông. Khi được các phóng viên hỏi về Prigozhin vào tháng 10, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov gọi thủ lĩnh lính đánh thuê là “đơn giản là một công dân Nga”, người “có đóng góp lớn và khả thi” cho đất nước của mình.

Jason Jay Smart, người đã tư vấn cho nhiều chiến dịch chính trị ở Âu Châu và làm phóng viên đặc biệt cho Kyiv Post, nói với Newsweek rằng bất chấp những lời chỉ trích công khai của Prigozhin, ông có thể có một số hình thức dàn xếp với Điện Cẩm Linh.

Smart nói: “Anh ấy sẽ không tấn công chính phủ như đang tấn công nó trừ khi anh ấy nhận được sự chấp thuận chính thức nào đó. Bạn không thể đi ra ngoài và nói những gì anh ấy đang nói mà không mất đầu.”

Smart nói thêm rằng điều này “khiến nhiều người kết luận rằng Putin đang cố gắng đổ lỗi cho Shoigu... Ông ấy đang sử dụng Prigozhin để làm điều đó.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

3. Ukraine cho biết họ đã đánh chặn 34 trong số 84 hỏa tiễn trong cuộc oanh tạc lớn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã phóng tổng cộng 84 hỏa tiễn trong 24 giờ qua và lực lượng phòng không Ukraine đã đánh chặn 34 hỏa tiễn trong số đó.

“Đối phương cũng đã thực hiện 12 cuộc không kích, đặc biệt là sử dụng 8 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Một nửa trong số đó đã bị bắn hạ.”

“Mức độ đe dọa hỏa tiễn trên khắp Ukraine vẫn ở mức cao”, Đại Tá Yurii Ihnat cảnh báo.

Ban đầu, chính quyền Ukraine cho biết Nga đã bắn 81 hỏa tiễn trong cuộc tấn công, trước khi xác nhận con số hỏa tiễn lên đến 84.

Ông nhận xét rằng: “Không đạt được thành công đáng kể nào trên chiến trường, đối phương tiếp tục sử dụng các chiến thuật khủng bố, do đó vi phạm trắng trợn các quy định của Luật Nhân đạo Quốc tế”

4. “Cố ý tấn công” dân thường và mạng lưới năng lượng của Nga là một tội ác chiến tranh, người đứng đầu Liên Hiệp Âu Châu nói

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã lên án vụ tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga vào Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong một tweet, von der Leyen cho biết “Việc Nga cố ý tấn công vào dân thường và mạng lưới năng lượng là một tội ác chiến tranh.”

Zelenskiy nói rằng trong cuộc gọi, “chúng tôi hoan nghênh gói trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu và đồng ý gây sức ép hơn nữa đối với kẻ gây hấn. Chúng tôi cũng đã thảo luận chi tiết về tiến độ của Ukraine trong việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu để bắt đầu đàm phán về việc Ukraine gia nhập trong năm nay”.

Nga đã phát động một trong những cuộc tấn công trên không lớn nhất trong năm vào hôm thứ Năm, với 84 hỏa tiễn nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trên khắp đất nước.

Quân đội Ukraine cho biết, điều này bao gồm 6 hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal đã vượt qua được hệ thống phòng không của Kyiv. Ít nhất 11 người thiệt mạng.

5. Các hệ thống phòng không của Ukraine “không đối phó đủ tốt” chống lại hỏa tiễn siêu thanh của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các hệ thống phòng không của Ukraine không thể chống lại một số hỏa tiễn Kinzhal của Nga, trong cuộc tấn công trên diện rộng vào sáng hôm thứ Năm.

Quân đội Ukraine cho biết tổng cộng 84 hỏa tiễn đã được bắn vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, trong đó có 6 hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal có khả năng vượt qua hệ thống phòng không của Kyiv.

“Họ đang sử dụng hỏa tiễn siêu thanh. Họ đang sử dụng các loại vũ khí mới và họ đang xem hệ thống phòng không của chúng ta có thể đối phó với loại hỏa tiễn này như thế nào. Các hệ thống phòng không của chúng ta không đối phó nổi với thứ này.”

Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Zelenskiy vạch ra những gì ông coi là mục tiêu chiến thuật, kinh tế và chính trị của Điện Cẩm Linh cho các cuộc tấn công hôm thứ Năm, bao gồm cả những gì ông mô tả là “khủng bố kinh tế”.

Ông nói: “Họ đang gửi một tín hiệu rất mạnh mẽ tới mọi người ở Ukraine - và có lẽ với một số người tị nạn của chúng ta bên ngoài Ukraine - rằng cuộc sống còn rất lâu mới trở lại bình thường mặc dù thực tế là trong những tuần gần đây đã yên tĩnh hơn.

Rodnyansky cho biết điều này có thể khiến những người tị nạn tránh xa và các doanh nghiệp ngừng đầu tư vào nước này.

Rodnyansky nói thêm: “Vấn đề là quản lý kỳ vọng và cho thấy đây là một cuộc chơi lâu dài và họ đang cố gắng lên kế hoạch cho cuộc chiến này trong nhiều năm.

Nga đã sử dụng hỏa tiễn Kinzhal, được mô tả là vũ khí siêu thanh, trong một vài trường hợp trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược vào năm ngoái. Nhưng loại vũ khí mạnh mẽ hiếm khi được nhìn thấy trên bầu trời đất nước.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, lần đầu tiên nó được sử dụng là vào tháng 3 năm ngoái, và sau đó một lần nữa vào tháng 5.

6. Biden ghé qua gặp tổng thống Phần Lan và thảo luận về cam kết với Ukraine

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan vào hôm thứ Năm.

Ông cho biết, Tổng thống Joe Biden “đã nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO càng sớm càng tốt. Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine trước sự gây hấn của Nga”.

Thông tin mới nhất về Phần Lan và NATO: Năm ngoái, quốc gia Bắc Âu này đã từ bỏ hàng chục năm trung lập và tuyên bố sẽ tìm cách gia nhập NATO, cố gắng tăng cường an ninh sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phản đối tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan vì những gì ông tuyên bố là cơ sở an ninh, và Hung Gia Lợi cũng chưa phê chuẩn việc gia nhập của cả Phần Lan và Thụy Điển vì sợ làm mất lòng người Nga.

7. Đài phát thanh và truyền hình Mạc Tư Khoa đưa ra cảnh báo không kích giả sau khi bị tấn công

Các đài phát thanh và kênh truyền hình ở Mạc Tư Khoa đã phát cảnh báo không kích giả hôm thứ Năm sau khi máy chủ của họ bị tấn công, văn phòng Bộ Tình trạng Khẩn cấp của thủ đô Nga nói với hãng thông tấn nhà nước TASS.

“Do một cuộc tấn công hack vào máy chủ của các đài phát thanh và kênh truyền hình, một cảnh báo không kích giả đã được đưa ra ở Mạc Tư Khoa. Văn phòng Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Mạc Tư Khoa xin thông báo rằng cảnh báo là sai và không có thật”, Bộ này cho biết, theo TASS.

Theo TASS, một sự việc tương tự xảy ra vào ngày 28/2, khi cảnh báo không kích giả được đưa ra tại 15 khu vực của Nga,

Đầu ngày thứ Năm, một cảnh báo không kích giả cũng đã được phát trên đài phát thanh và truyền hình ở vùng Sverdlovsk của Nga sau khi các máy chủ được sử dụng bởi các đài truyền hình ở đó cũng bị tấn công, truyền thông nhà nước cho biết.

Tưởng cũng nên nhắc lại là một biến cố tương tự đã xảy ra hôm 22 tháng Hai. Thống Đốc Belgorod là ông Vyacheslav Gladkov cho biết sáng thứ Tư 22 tháng Hai, tại các khu vực Bryansk, Kursk, Voronezh, và Belgorod, nhiều cảnh hỗn loạn đã diễn ra. Tại thị trấn Grayvoron, trong khu vực Belgorod, nơi có khoảng 6.000 dân, dân chúng nhốn nháo tìm chỗ tránh hỏa tiễn. Trong khi đó, tại thành phố Verigovka, người lái xe đi làm đã tấp vào lề đường, ngơ ngác nhìn lên bầu trời; nhiều người khác lại quay đầu xe vòng về nhà.

Cảnh hỗn loạn kéo dài gần cả buổi sáng cho đến khi Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết các đài phát thanh thương mại ở các vùng của Nga đã phát sai tin tức về cảnh báo không kích và khả năng tấn công bằng hỏa tiễn sau khi máy chủ của họ bị điện tặc tấn công.

Tin tức về cảnh báo sai đã lan truyền trên mạng xã hội vào sáng thứ Tư. Nhiều người thậm chí còn thêm mắm thêm muối cho biết chính mắt thấy hoả tiễn của Ukraine bắn vào các thành phố. Không rõ ai đứng sau vụ hack bị cáo buộc.

Theo Vyacheslav Gladkov, “Do một cuộc tấn công của tin tặc vào máy chủ của một số đài phát thanh thương mại ở một số vùng của đất nước, thông tin sai lệch đã được phát trên sóng về một cảnh báo không kích và mối đe dọa tấn công hỏa tiễn”

Ông khẳng định “Thông tin này là giả mạo và không tương ứng với thực tế. Chúng tôi yêu cầu các bạn theo dõi các tin nhắn trong các nguồn chính thức; và không tung ra các thông tin sai lệch.”

Hôm 6 tháng Ba, Vyacheslav Gladkov lại phàn nàn vì khi nghe còi báo động, lần này là báo động thiệt, dân chúng đã tỉnh bơ không tìm chỗ ẩn nấp. Một người đàn ông được cho là đã bị vết thương do mảnh đạn ở cánh tay và được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương. Đó ít nhất là một trường hợp được báo cáo.

8. Báo cáo tình báo Mỹ: Mạc Tư Khoa đã “tăng cường sự phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân” do tổn thất ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US intelligence report: Mạc Tư Khoa has “increased its reliance on nuclear weapons” due to losses in Ukraine”, nghĩa là “Báo cáo tình báo Mỹ: Mạc Tư Khoa đã “tăng cường sự phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân” do tổn thất ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Khi Nga đối phó với “thiệt hại lớn” từ cuộc chiến ở Ukraine, Mạc Tư Khoa sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào năng lực hạt nhân, không gian mạng và khả năng về không gian, các cơ quan tình báo Mỹ cho biết trong báo cáo đánh giá mối đe dọa hàng năm chưa được phân loại của họ.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết trong báo cáo, mà các quan chức tình báo đã điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, rằng những tổn thất nặng nề trên chiến trường ở Ukraine “đã làm suy giảm năng lực thông thường trên bộ và trên không của Mạc Tư Khoa, đồng thời làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào vũ khí hạt nhân”.

“Mặc dù hoạt động không gian mạng của họ xung quanh cuộc chiến không đạt được tốc độ và tác động mà chúng ta tiên đoán, nhưng Nga sẽ vẫn là mối đe dọa mạng hàng đầu khi họ tinh chỉnh và sử dụng các khả năng gián điệp, các ảnh hưởng và các cuộc tấn công của mình”.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Avril Haines gọi những luận điệu hăm dọa “tung đòn tấn công hạt nhân” của Tổng thống Nga Vladimir Putin là một nỗ lực nhằm “ngăn cản phương Tây hỗ trợ thêm cho Ukraine.”

Bà nói trước Quốc hội hôm thứ Tư: “Ông ấy có thể vẫn tự tin rằng Nga cuối cùng có thể đánh bại Ukraine về mặt quân sự và muốn ngăn chặn sự hỗ trợ của phương Tây làm đảo lộn cán cân và gây ra xung đột với NATO”.

9. Các công nhân ngành điện sẽ làm việc miễn là cần thiết để khôi phục điện sau các cuộc tấn công của Nga, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết công việc khôi phục điện cho các khu vực của đất nước bị ảnh hưởng bởi làn sóng không kích của Nga hôm thứ Năm vẫn đang được tiến hành, nhưng các nỗ lực sẽ tiếp tục “chừng nào cần thiết”.

Tổng thống cho biết tình hình ở Kharkiv và vùng Zhytomyr là khó khăn nhất.

“Một nỗ lực khác của nhà nước khủng bố nhằm tiến hành chiến tranh chống lại nền văn minh đã dẫn đến tình trạng mất điện, nhiệt và nước tạm thời ở một số khu vực và thành phố của chúng ta,” Zelenskiy nói.

Điều quan trọng là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được khôi phục nguồn điện. Nhà máy nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng nó được vận hành chủ yếu bởi người Ukraine. Theo công ty năng lượng quốc gia, nó đang chạy ở chế độ khẩn cấp sau vụ pháo kích.

“Nga đang cố tình tạo ra những tình huống nguy cấp như vậy tại các cơ sở hạt nhân của chúng ta,” Zelenskiy nói.

Các quan chức cho biết gần một chục người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công. Tổng thống Zelenskiy bày tỏ lời chia buồn với những gia đình đó.

Đáp lại vụ tấn công tàn bạo này Ba Lan và Slovakia đã quyết định giao hết các chiến đấu cơ Mig-29 của họ cho không quân Ukraine. Tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh, Olga Skabeyeva, đã hô hào tấn công Ba Lan và Slovakia. Bình luận về diễn biến này Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết “trong chiến tranh mọi quyết định đều có những rủi ro của nó, vấn đề là chúng ta cần phải đưa ra các quyết định phù hợp với lương tâm mình. Mọi người đang chết dần chết mòn ở Ukraine, chúng ta thực sự có thể giúp đỡ họ, không có chỗ cho người Slovak nghi ngại chính trị.”