1. Tổng thống Zelenskiy cám ơn Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 hạ gục Wagner và lính Dù Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tương lai của đất nước ông đang được quyết định ở miền đông Ukraine, nơi giao tranh “rất cam go”.

“Tình hình ở phía đông rất khó khăn và rất đau đớn. Chúng ta cần tiêu diệt sức mạnh quân sự của đối phương, và chúng ta sẽ làm được,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Hai. “Bilohorivka và Maryinka, Avdiivka và Bakhmut, Vuhledar và Kamyanka - và tất cả những nơi khác mà tương lai của chúng ta đang được quyết định. Nơi mà tương lai của chúng ta, tương lai của tất cả người dân Ukraine đang được đấu tranh giành giật.”

Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn mọi người lính đã liều mạng trong những trận chiến này.

Ông nói: “Tôi cảm ơn tất cả những người đang bảo vệ vị trí của mình và chiến đấu cho Ukraine và những người anh em của họ. “Cảm ơn tất cả những người không bao giờ làm thất vọng những người bên cạnh họ trên đường dây!”

Tổng thống Ukraine nói thêm: “Hôm nay, tôi muốn công nhận các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 vì những hành động thành công của họ ở khu vực Bakhmut.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sáng sớm ngày thứ Hai, 235 quân Wagner đã bị bắn chết khi đang cố gắng tấn công chiếm nhà máy thép Azom nơi Tổng thống Zelenskiy đã thăm viếng hôm 20 tháng 12. Đối phương rút lui nhưng chỉ một giờ sau lại đến cùng với lính Dù Nga. Giao tranh diễn ra dữ dội nhưng các binh sĩ Ukraine của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 đã anh dũng đẩy lui hết cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác. Đến chiều tối quân Nga rút lui bỏ lại hàng trăm xác đồng đội cùng một số xe tăng và xe thiết giáp. Thiệt hại của đối phương đang được kiểm đếm.

Nga có vẻ quyết liệt muốn giành cho được một chiến thắng tại thành phố Bakhmut nên đã tung một lực lượng quân đông đảo cố sức chiếm thành phố này. Tuy nhiên, có vẻ như họ đã cạn kiệt xe tăng nên chủ yếu các xe tăng Nga xông trận trong ngày qua đều là những chiếc T62. Theo các binh sĩ Ukraine, T62 có thể bị hạ gục bởi bất cứ súng chống tăng nào của quân Ukraine. Loại xe tăng này không có lớp giáp chống các vũ khí chống tăng hiện đại, bắn trúng chỗ nào nó cũng nổ tung.

2. Nga phát động hơn 100 cuộc tấn công trong một ngày, tất cả đều thất bại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Launched Over 100 Failed Attacks in a Single Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga đã phát động hơn 100 cuộc tấn công trong một ngày duy nhất, tất cả đều thất bại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo quân đội Ukraine, Nga bị cáo buộc đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công thất bại nhằm vào Ukraine chỉ trong một ngày.

Các cuộc tấn công bị cáo buộc là dấu hiệu mới nhất cho thấy Nga đang phải vật lộn để đạt được tiến bộ trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Putin hy vọng vào một chiến thắng nhanh chóng, quyết định, nhưng lợi ích quân sự của ông đã bị nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của Ukraine cản trở sau khi nước này nhận được sự hỗ trợ từ các chính phủ phương Tây.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Các lực lượng của Putin tiếp tục trì trệ ở Ukraine sau hơn một năm xung đột, với giao tranh chủ yếu tập trung ở các khu vực cực đông của Ukraine, bao gồm cả Donbas.

Nga đã tiếp tục giành được một số lợi ích hạn chế, bao gồm xung quanh Bakhmut, một thành phố phía đông từng là nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chia sẻ bản cập nhật hoạt động mới nhất từ chiến trường vào thứ Hai, viết rằng lực lượng của họ đã đập tan 102 cuộc tấn công từ 5 thành phố quan trọng, bao gồm cả Bakhmut, trong bối cảnh suy đoán rằng Nga có thể áp sát thành phố này.

“Quân xâm lược Nga không từ bỏ ý định xâm lược Ukraine. Bất chấp những tổn thất đáng kể, đối thủ vẫn tiếp tục các hành động tấn công theo hướng Limansky, Bakhmutsky, Avdiiv, Maryinsky và Shakhtar. Ngày hôm qua, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi 102 cuộc tấn công của đối phương theo các hướng này,” Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói.

Cô cho biết Nga đã thực hiện các cuộc tấn công khác, bao gồm ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, bao gồm cả ở thành phố Sloviansk. Trong bối cảnh thất bại, Nga đã chuyển sang tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự của Ukraine trong mùa đông nhằm nỗ lực gây thêm áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải ngồi vào bàn đàm phán.

Bộ Tổng tham mưu cho biết Nga đã tiến hành 8 cuộc không kích và “thực hiện 49 vụ pháo kích từ các hệ thống phản lực”, đồng thời cảnh báo rằng mức độ đe dọa hỏa tiễn trên khắp Ukraine vẫn ở mức cao.

Quân đội Ukraine cáo buộc Nga sử dụng “chiến thuật khủng bố” chống lại Ukraine, cáo buộc mới nhất trong một số cáo buộc rằng Nga đã vi phạm nhân quyền trong suốt cuộc chiến.

“Liên bang Nga tiếp tục sử dụng các chiến thuật khủng bố, thực hiện pháo kích bừa bãi vào các khu định cư, đồng thời vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn của Luật Nhân đạo Quốc tế”

Khi Ukraine tuyên bố đẩy lùi các cuộc tấn công này, cả Nga và Ukraine tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát Bakhmut, một thành phố mà các chuyên gia cho rằng có tầm quan trọng mang tính biểu tượng hơn đối với Nga, khi Mạc Tư Khoa tìm cách giành chiến thắng hiếm hoi sau nhiều tháng đình trệ.

Cố vấn của Zelenskiy Mykhailo Podolyak đã công bố hai mục tiêu của Ukraine đối với Bakhmut trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

Podolyak nói: “Chúng tôi có hai mục tiêu: thứ nhất, cắt giảm nhân lực sẵn sàng chiến đấu của họ càng nhiều càng tốt và ép họ vào một số trận đánh quan trọng mệt mỏi; thứ hai, là làm gián đoạn cuộc tấn công của họ và tập trung nguồn lực của chúng ta ở nơi khác cho cuộc phản công mùa xuân”.

3. Bộ Quốc Phòng Tây Ban Nha cho biết những người lính Ukraine đầu tiên sẽ hoàn thành khóa huấn luyện trên xe tăng Leopard của Tây Ban Nha trong tuần này

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai, nhóm binh sĩ Ukraine đầu tiên được huấn luyện vận hành và bảo trì xe tăng Leopard 2A4 của Tây Ban Nha sẽ kết thúc khóa huấn luyện của họ trong tuần này.

Nhóm đầu tiên bao gồm 10 kíp lái hoàn chỉnh và nhân viên hỗ trợ, bao gồm tổng cộng 55 binh sĩ.

“Các khóa học này được triển khai sau cam kết của Tây Ban Nha đóng góp vào nỗ lực phòng thủ của Ukraine với sự đóng góp của xe tăng được chính thức hóa,” tuyên bố viết. “Vào thời điểm đó, Ukraine đã yêu cầu đào tạo kíp lái và nhân viên bảo trì để triển khai hoạt động của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A.”

Một số bối cảnh khác: Tây Ban Nha đã đồng ý gửi sáu xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 tới Ukraine, một phần trong nỗ lực phối hợp với Đức, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Hà Lan, để cung cấp cho Kyiv khoảng 80 xe Leopard 2. Đức sẽ cung cấp thêm cho Ukraine 18 chiếc Leopard 2A6 biến thể tiên tiến hơn.

4. Mỹ cho biết chuyến thăm Iran của nhà lãnh đạo Belarus mở rộng “mối quan hệ sâu sắc” giữa Mạc Tư Khoa và Tehran

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chuyến thăm của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tới Iran “về mặt nào đó là sự mở rộng mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Iran và Nga”.

“Đó là điều chúng ta đang theo dõi rất chặt chẽ. Đây là hai con chim cùng lông và đôi khi chúng bay thành bầy với nhau,” Price nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao.

Như những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, nhà lãnh đạo Belarus, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã gặp Tổng thống Ebrahim Raisi tại Tehran vào thứ Hai, và hai người “đã ký một lộ trình hợp tác toàn diện giữa các quốc gia cho giai đoạn 2023-2026.”

5. Tòa Bạch Ốc nói: Hoa Kỳ đang khuyến khích chủ tịch Trung Quốc nói chuyện với Zelenskiy của Ukraine

Hoa Kỳ đã khuyến khích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai, giữa các báo cáo rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc gọi với Zelenskiy.

“Chúng tôi đã khuyến khích Chủ tịch Tập tiếp cận với Tổng thống Zelenskiy vì chúng tôi tin rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và chính Chủ tịch Tập nên nghe trực tiếp quan điểm của Ukraine chứ không chỉ quan điểm của Nga về vấn đề này”, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên. “Trên thực tế, chúng tôi đã ủng hộ Bắc Kinh để mối liên hệ đó sẽ diễn ra.”

Ông cho biết Hoa Kỳ đã khuyến khích cuộc trò chuyện đó “công khai” cũng như “riêng tư với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Sullivan nói thêm rằng các quan chức Mỹ đã “nói chuyện với những người đồng cấp Ukraine của chúng ta ngày hôm nay” và rằng người Ukraine chưa chính thức nhận được xác nhận sẽ có một cuộc gọi điện thoại hoặc một cuộc họp video với ông Tập.

“Chúng ta hy vọng sẽ có. Đó sẽ là một điều tốt vì nó có khả năng mang lại sự cân bằng và thực tế hơn cho cách mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang tiếp cận vấn đề này và chúng ta hy vọng điều đó sẽ tiếp tục ngăn cản họ lựa chọn cung cấp vũ khí cho Nga,” Sullivan nói thêm.

6. Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ mở các vụ án tội ác chiến tranh chống lại Nga về cuộc xâm lược Ukraine

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đang lên kế hoạch mở hai vụ án tội ác chiến tranh liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và ban hành lệnh bắt giữ đối với “một số người”, theo New York Times và Reuters, dẫn lời các quan chức hiện tại và trước đây biết rõ về quyết định này, là những người không được phép phát biểu công khai.

Theo New York Times, các trường hợp này sẽ tiêu biểu cho các cáo buộc quốc tế đầu tiên được đưa ra kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Nga và được đưa ra sau nhiều tháng làm việc bởi các nhóm điều tra đặc biệt của ICC.

Vụ án đầu tiên mà ICC chuẩn bị mở là về cáo buộc Nga bắt cóc trẻ em Ukraine. Thứ hai là việc Nga “không ngừng” tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm nguồn cung cấp nước và bình gas, theo New York Times.

Theo Công tố viên trưởng của ICC, Karim Khan, bước đầu tiên là trình bày các cáo buộc của mình trước một hội đồng gồm các thẩm phán trước khi xét xử, họ sẽ quyết định liệu các tiêu chuẩn pháp lý có được đáp ứng để ban hành lệnh bắt giữ hay liệu các nhà điều tra có cần thêm bằng chứng hay không.

Người đứng đầu ICC đã đến thăm Ukraine vào tháng trước để thăm dò các cuộc tấn công của Nga vào năng lượng và cơ sở hạ tầng khác.

Khan nói với các phóng viên trong chuyến thăm rằng “tôi nghĩ chúng ta thấy rõ ràng một mô hình về số lượng, quy mô và phạm vi của các cuộc tấn công nhằm vào lưới điện của Ukraine. Và chúng ta cần xem xét tại sao điều đó lại xảy ra; họ có phải là mục tiêu hợp pháp hay không; và liệu họ có bị tấn công vì những lý do khác hay không.”

“Dường như có rất nhiều thiệt hại ở Ukraine, và rất có thể đó là một phần của chính sách và một phần của kế hoạch và chúng ta cần tìm hiểu tận cùng vấn đề và xem liệu có trách nhiệm hình sự hay không và nếu có thì chúng ta có một Tòa án Hình sự Quốc tế có thẩm quyền để xem xét vấn đề này hay không,” ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu quy trình của tòa án có thể quá chậm để đáp ứng mong đợi của người Ukraine hay không, công tố viên hàng đầu cho biết: “Điều mọi người muốn không phải là những chiến thắng kiểu Pyrrhic.”

“Là một công tố viên, chúng tôi là nhân viên của tòa án. Chúng tôi không ở đây để nhận được một tràng pháo tay bằng một trò ảo thuật. Bất cứ khi nào chúng tôi hành động, mọi người nên tin tưởng rằng đây không phải là một quá trình chính trị”

Thông tin cơ bản khác: Đầu tháng này, CNN đã đưa tin về Arina Yatsiuk, 15 tuổi, một trong 345 trẻ em Ukraine đã biến mất kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, theo thống kê chính thức của Ukraine.

Chính phủ Ukraine cho biết nhiều trẻ em mất tích đã bị cưỡng bức đưa tới Nga. Chính phủ Nga không phủ nhận việc nhận trẻ em Ukraine và đã biến các gia đình Nga nhận con nuôi thành tâm điểm tuyên truyền.

Một quan chức cấp cao của Ukraine nói với CNN hôm thứ Hai rằng họ đã thúc đẩy ICC trong một thời gian để xin lệnh bắt giữ các cá nhân Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

“Ukraine đã và đang thúc đẩy ICC truy tố các quan chức Nga liên quan đến các tội ác chiến tranh, kể cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, người phải chịu trách nhiệm cuối cùng”

7. Chính phủ Anh cho biết Nga vẫn là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất” đối với an ninh của Vương quốc Anh

Chính phủ Anh cho biết Nga tiếp tục là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất” đối với an ninh của Vương quốc Anh trong một đánh giá về chính sách an ninh quốc gia được công bố hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Ben Wallace cho biết như trên.

Báo cáo, được gọi là “Làm mới đánh giá tích hợp năm 2023”, đã công bố việc mở rộng đầu tư quốc phòng thêm 5 tỷ bảng Anh, hay khoảng 6 tỷ USD, trong hai năm tới.

“Điều đã thay đổi là an ninh tập thể của chúng ta hiện nay về bản chất có liên quan đến kết quả của cuộc xung đột ở Ukraine,” đánh giá này, là bản cập nhật trên một đánh giá được xuất bản vào năm 2021, cho biết như trên.

Về lâu dài, Vương quốc Anh sẽ đặt mục tiêu tăng “cam kết chi tiêu cơ bản” cho quốc phòng từ 2% GDP lên 2,5%, đánh giá cho biết.

Bản báo cáo nói rằng Trung Quốc “đặt ra một thách thức mang tính thời đại đối với loại trật tự quốc tế mà chúng ta muốn thấy,” và xác định “mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với Nga và sự hợp tác ngày càng tăng của Nga với Iran” là hai diễn biến gây “quan ngại đặc biệt”.

Về Nga, đánh giá cho rằng mục tiêu của Vương quốc Anh sẽ là “ngăn chặn và thách thức khả năng cũng như ý định của Nga nhằm phá vỡ an ninh của Vương quốc Anh, Euro-Atlantic và trật tự quốc tế rộng lớn hơn”.

Về Trung Quốc, báo cáo đã công bố tăng gấp đôi khoản tài trợ “để xây dựng các nghiên cứu về năng lực của Trung Quốc trong toàn chính phủ nhằm hiểu rõ hơn về Trung Quốc và cho phép chúng ta can dự một cách tự tin vào những nơi mà chúng ta có lợi khi làm như vậy”.

Đáp lại sự gia tăng chi tiêu quốc phòng, Tobias Ellwood, chủ tịch Ủy ban Tuyển chọn Quốc phòng của Vương quốc Anh, nói với Sky News hôm thứ Hai rằng Nga và Trung Quốc “sẽ thở phào nhẹ nhõm vì chúng tôi đã không đầu tư thêm vào lực lượng vũ trang của mình vào thời điểm này..”

Phát biểu trước quốc hội Vương quốc Anh về báo cáo, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng “ở mọi châu lục trên thế giới, Vương quốc Anh ngày nay đã đi cao hơn so với những gì đã đạt được trong nhiều năm”.

8. Nga và Liên Hiệp Quốc đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày

Nga và Liên Hiệp Quốc đã đồng ý gia hạn thêm 60 ngày cho thỏa thuận ngũ cốc Ukraine sau các cuộc đàm phán ở Geneva, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết vào hôm thứ hai.

“Phái đoàn liên ngành Nga của chúng ta vừa hoàn thành một vòng đàm phán khác với các đại diện của Liên Hiệp Quốc do Tổng thư ký UNCTAD R. Greenspan và người đứng đầu OCHA M. Griffiths dẫn đầu,” Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm Mạc Tư Khoa đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc hiện tại, kéo dài đến ngày 18 tháng 3, thêm 60 ngày.

“Nhưng chỉ trong 60 ngày,” Vershinin nói. “Bất kỳ chính sách ngũ cốc nào khác sẽ phụ thuộc vào thực tế —không phải dựa trên những gì đã nói mà là những gì đã làm — trong tiến trình bình thường hóa xuất khẩu nông sản của chúng ta, bao gồm thanh toán ngân hàng, hậu cần vận tải, bảo hiểm, giải phóng các hoạt động tài chính và tiếp tục cung cấp amoniac thông qua Tolyatti -Đường ống Odessa.”

Tại sao xuất khẩu ngũ cốc rất quan trọng? Ukraine và Nga đều là những nhà cung cấp thực phẩm quan trọng cho thế giới. Trước chiến tranh, Ukraine - được biết đến như một trong những vựa lúa mì của thế giới - sẽ xuất khẩu khoảng 3/4 lượng ngũ cốc mà nước này sản xuất. Theo số liệu của Ủy ban Âu Châu, khoảng 90% số hàng xuất khẩu này được vận chuyển bằng đường biển, từ các cảng Hắc Hải của Ukraine. Do đó, chiến tranh và tác động của nó đối với xuất khẩu ngũ cốc có những tác động lớn, đặc biệt là ở Nam bán cầu, nơi phụ thuộc rất nhiều vào chúng.