1. Biệt kích Ukraine đột kích phá hủy kho đạn pháo và hỏa tiễn của quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 13 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã kêu gọi mọi người ngừng chia sẻ video do người Nga tung lên Telegram chiếu cảnh chặt đầu các binh sĩ Ukraine.

Cô nói: “Chúng tôi kêu gọi ngừng chia sẻ đoạn video này, cũng như bất kỳ đoạn phim tương tự như thế. Bây giờ sau khi mọi người đã xem nó, các công tố viên và Tòa án Quốc tế đang thực thi các nghĩa vụ của họ.”

Hai video vừa mới xuất hiện trên mạng xã hội từ các kênh của Nga: Một video có mục đích chiếu cảnh hành quyết một lính Ukraine bị bắt và video thứ hai có mục đích chiếu thi thể bị cắt xén của hai binh sĩ Ukraine nằm trên mặt đất.

“Ngay từ những giây phút đầu tiên sau khi video hành quyết một binh sĩ Ukraine bởi những kẻ vô nhân đạo Nga xuất hiện, tất cả các cơ quan có thẩm quyền của Ukraine đã nghiên cứu kỹ lưỡng từng khung hình để xác định tội phạm chiến tranh,” Cô Maliar nói.

“Tối nay, chúng tôi đã làm điều đó cùng với các cơ quan thực thi pháp luật và các dịch vụ đặc biệt khác,” cô nói thêm.

Maliar cũng kêu gọi công chúng không đoán danh tính của người lính trong video hành quyết rõ ràng, nói rằng các nhà chức trách “đang làm mọi cách để xác định danh tính của những người chết.”

Theo Maliar, người Nga cố tình tung các video khủng khiếp này lên mạng xã hội để khiến người Ukraine tê liệt trong sợ hãi. Bất kể các thủ đoạn dã man của người Nga, người Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu cho tự do và sự bất khả xâm phạm của lãnh thổ Ukraine.

Trong khu vực Lyman, biệt kích Ukraine đã bất ngờ phá hủy một kho đạn pháo và hỏa tiễn của đối phương được bảo vệ cẩn mật bằng các hệ thống phòng không, hệ thống phản pháo, thiết bị gây nhiễu Zhitel và một xe tăng T-72. Các tiếng nổ long trời có thể nghe thấy cách đó nhiều cây số. Trung đội biệt kích Ukraine đã rút lui an toàn. Thiệt hại của quân xâm lược đang được làm rõ.

Cô cho biết thêm: “Kẻ thù tiếp tục tấn công hai khu vực Bakhmut và Lyman. Tại khu vực Bakhmut, trong 24 giờ qua, kẻ thù đã bắn 225 quả đạn từ pháo phản lực, có 22 cuộc giao tranh và 5 cuộc không kích. pháo binh và không quân đã phá hủy một trạm radar và sáu kho đạn”

Quân xâm lược chủ yếu sử dụng pháo binh ở khu vực Lyman và Kupiansk. Ở đó, suốt cả ngày, quân Nga đã bắn 414 lần từ các hệ thống khác nhau và các cỡ nòng khác nhau vào các vị trí của lực lượng phòng thủ Ukraine, với 9 trận giao tranh và 8 cuộc không kích được ghi nhận.

Trong 24 giờ qua, 730 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Tư, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 180.050 quân Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.646 xe tăng, 7.043 xe thiết giáp, 2.770 hệ thống pháo, 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 282 hệ thống phòng không, 307 máy bay, 293 trực thăng, 2.334 máy bay không người lái máy bay, 911 tên lửa hành trình, 18 tàu chiến, 5.630 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 319 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Cơ quan an ninh Nga bắt giữ người đàn ông bị buộc tội gửi tiền cho lực lượng vũ trang Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã bắt giữ một người đàn ông vì nghi ngờ phản quốc, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hôm thứ Ba. Anh ta bị buộc tội chuyển tiền cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Theo TASS, người đàn ông này đã bị giam giữ tại Khabarovsk, một thành phố ở phía đông nam nước Nga, sau khi thực hiện “chuyển tiền cá nhân để mua vũ khí, đạn dược và quân phục cho Lực lượng vũ trang Ukraine”, FSB cho biết như trên.

Anh ta phải đối mặt với án tù từ 12 đến 20 năm và có thể bị phạt thêm tới 500.000 rúp hay khoảng 6.000 USD nếu bị kết tội phản quốc.

3. Người Nga chạy khỏi Crimea, từ bỏ tài sản trước cuộc phản công của Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Flee Crimea, Abandon Property Ahead of Kyiv's Counteroffensive”, nghĩa là “Người Nga chạy khỏi Crimea, từ bỏ tài sản trước cuộc phản công của Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Ukraine cho biết hàng nghìn người Nga đang chạy trốn khỏi Crimea và từ bỏ tài sản của họ trong bối cảnh lo ngại một cuộc phản công dự kiến vào mùa xuân của Ukraine có thể nhằm vào bán đảo ở Hắc Hải.

Tamila Tasheva, đại diện hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, cho biết trên truyền hình quốc gia rằng người Nga đang trở nên lo lắng về triển vọng của một nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại khu vực đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng tại các khu vực của Crimea kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về sự tiến công của Ukraine.

Vào tháng 2, một quan chức Ukraine nói rằng đất nước của ông đang chuẩn bị “các lữ đoàn tấn công” để lấy lại các vùng lãnh thổ bị xâm lược, bao gồm cả Crimea. Nhiều người lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ là một lằn ranh đỏ đối với Nga, có thể khiến Putin sử dụng năng lực hạt nhân của nước mình để bảo vệ lãnh thổ.

“Mọi người đang từ bỏ tài sản của họ để rời khỏi lãnh thổ của bán đảo,” Tasheva cho biết. Trước đó, cô đã lưu ý rằng khoảng 500.000 đến 800.000 người Nga hiện đang sống bất hợp pháp ở Crimea và có thể bị trục xuất theo các quy định của luật pháp Ukraine và luật pháp quốc tế nếu Ukraine chiếm lại bán đảo.

Tasheva cho biết không có nhu cầu mua bất động sản ở Crimea, “chỉ có bán”. Cô ấy nói thêm rằng hàng ngàn người Nga đang rời đi.

“Không có số liệu thống kê về sự ra đi của mọi người, bởi vì chúng tôi không có quyền truy cập vào các thông tin này. Chúng tôi hiểu rằng đây là hàng nghìn người đang rời khỏi lãnh thổ Crimea. Và điều này có thể được nhìn thấy ngay cả trong hàng người chờ đợi cây cầu Kerch chẳng hạn,” cô nói, đề cập đến cây cầu qua eo biển Kerch quan trọng về mặt chiến lược nối Nga với Crimea do Nga xâm lược.

“Điều này có thể thấy ở thị trường bất động sản. Chúng tôi theo dõi thông tin liên lạc trên các mạng xã hội khác nhau... Vì vậy, chúng tôi sẽ không nói con số chính xác, nhưng đó là một số lượng khá lớn những người rời đi. Dù nó không phải là hàng trăm ngàn thì ít nhất cũng là hàng chục ngàn người,” Tasheva nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Vào tháng 11, Emil Ibragimov, người đứng đầu dự án Crimean và nền tảng giáo dục Q-Hub, nói với Radio NV rằng người Nga đã chạy trốn khỏi Crimea đến vùng Krasnodar lân cận của Nga vì họ sợ Ukraine cuối cùng sẽ giải phóng bán đảo Hắc Hải.

“Chúng tôi đã xem một đoạn video và theo người dân địa phương, nhiều người đã rời khỏi Crimea sau các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Và chúng tôi biết về việc di dời của quân xâm lược Nga địa phương hoặc các quan chức xâm lược đến vùng Krasnodar của Nga, nơi họ hiện đang thuê căn hộ, chuyển đến đó để sinh sống,” ông nói vào thời điểm đó. “Chúng tôi thấy rõ xu hướng này và có thể kết luận rằng tất nhiên đây là sự hoảng loạn và lo sợ rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ có thể giải phóng Crimea trong tương lai gần.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, và nói trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 29 tháng 8 rằng quân đội Ukraine đã “giữ vững mục tiêu” chiếm lại Crimea kể từ khi nó bị sáp nhập.

Ông nói: “Cuộc chiến này, bắt đầu với việc Nga xâm lược Crimea của chúng ta, với nỗ lực chiếm Donbas, phải kết thúc chính xác tại đó - tại Crimea đã được giải phóng.

Tuần trước, Aleksey Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã công bố “12 bước để giải phóng Crimea”, bao gồm việc tháo dỡ cây cầu Kerch và buộc tất cả công dân Nga “đến cư trú trên bán đảo Crimea sau tháng 2 năm 2014” phải rời đi.

Sergey Aksyonov, chính trị gia người Nga đóng vai trò là người đứng đầu bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014, cho biết bán đảo này “sẵn sàng” cho một cuộc phản công từ Ukraine.

4. Tướng về hưu Mỹ dội gáo nước lạnh vào mối đe dọa được tiết lộ trong tài liệu rò rỉ về Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ret. U.S. General Pours Cold Water on Threat Revealed in Ukraine Docs Leak”, nghĩa là “Tướng về hưu Mỹ dội gáo nước lạnh vào mối đe dọa được tiết lộ trong tài liệu rò rỉ về Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trung tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges bày tỏ nghi ngờ liên quan đến đánh giá về lực lượng không quân Nga trong các tài liệu chiến tranh Ukraine bị rò rỉ gần đây.

Ông nói rằng lực lượng không quân Nga thiếu sự huấn luyện thích hợp và khả năng đạt được ưu thế trên không ở Ukraine.

Hodges cũng nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn cần thêm đạn dược và vũ khí từ các đồng minh phương Tây để chống lại lực lượng Nga một cách hiệu quả.

Trung tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ben Hodges cho rằng ông không đồng ý với đánh giá về khả năng của lực lượng không quân Nga trong các tài liệu chiến tranh Ukraine bị rò rỉ gần đây.

Các tài liệu được phân loại cao từ Ngũ Giác Đài đã được lan truyền trên mạng xã hội vào tuần trước. Chúng chứa các bức ảnh dữ liệu với thông tin chi tiết về các cập nhật tình báo của Hoa Kỳ, bao gồm thông tin nhạy cảm về cuộc chiến ở Ukraine.

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh xác nhận trong một tuyên bố với Newsweek rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang xem xét vấn đề và vào thứ Ba, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã yêu cầu chính quyền Biden tổ chức một cuộc họp báo mật về vụ rò rỉ cho các thượng nghị sĩ.

Trong số các chi tiết trong các tài liệu bị rò rỉ có một đánh giá rằng hệ thống phòng không của Ukraine có thể cạn kiệt vào tháng Năm. Điều này có thể khiến nước này dễ bị máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga tấn công.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Deutsche Welle, gọi tắt là DW, của Đức, Tướng Hodges cho biết nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tận dụng những khó khăn của lực lượng phòng không Ukraine là một “mối quan ngại”, nhưng ông không coi Nga là mối đe dọa lớn từ trên không..

Ông nói: “Không quân Nga đã không gây ấn tượng với tôi trong 14 tháng qua, mặc dù họ có ưu thế về số lượng rất lớn. Rõ ràng là họ không được đào tạo hoặc không có khả năng thực sự đạt được ưu thế trên không”.

Hodges, người cũng là cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với người dẫn chương trình DW Sarah Kelly rằng lực lượng không quân từ các quốc gia lớn khác sẽ thiết lập ưu thế trên không khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine.

“Người Nga đã không làm được điều đó. Vì vậy, không chỉ vì lực lượng phòng không dũng cảm và rất giỏi của Ukraine. Đó là bởi vì tôi không nghĩ rằng người Nga thực sự biết cách làm điều này,” ông nói.

Hodges cho biết các tài liệu bị rò rỉ củng cố thêm luận điểm rằng Ukraine cần thêm đạn dược và vũ khí từ các đồng minh phương Tây để chống lại lực lượng của Putin một cách hiệu quả.

“Tại sao chúng ta lại gặp khó khăn trước việc tiếp tục và thực hiện bước tiếp theo để cung cấp các khả năng giúp bảo vệ hàng ngàn thường dân Âu Châu?” Hodges hỏi. Ông nói thêm rằng các nước phương Tây nên đáp ứng yêu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu và vũ khí chính xác tầm xa.

“Tôi nghĩ Hoa Kỳ, Đức và những nước khác cần phải làm nhiều hơn nữa. Vấn đề thực sự bắt nguồn từ việc chúng ta muốn Ukraine giành chiến thắng hay chúng ta chỉ đang cố gắng kéo dài chuyện này”, ông nói.

Hodges cũng phản bác lại phần nào khi Kelly hỏi liệu những rò rỉ có cung cấp cho Putin “một chút cẩm nang về cách đánh bại quân đội Ukraine hay không”.

“À, thành thật mà nói, Sarah, tôi nghĩ người Nga đã biết tất cả những điều này. Đây là thông tin mới được đưa ra ánh sáng đối với chúng ta, nhưng không có thông tin nào trong số này là mới đối với người Nga hoặc người Ukraine,” ông nói.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitri Peskov đã từ chối bình luận với các phóng viên khi được hỏi liệu Nga có đứng sau việc công bố các tài liệu mà ông gọi là “sự rò rỉ khá thú vị”.

“Mọi người đang phân tích và thảo luận rộng rãi về chúng,” Peskov nói thêm.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ từ chối bình luận về câu chuyện này khi được Newsweek liên hệ.

5. Quan chức an ninh quốc gia hàng đầu Ukraine xem nhẹ tài liệu tình báo bị rò rỉ

Theo người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, một số thông tin trong các tài liệu tuyệt mật bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài “không hề bí mật”.

“Bạn có thể tìm thấy nó trong các nguồn công khai,” Oleksii Danilov nói với nhà báo Vassili Golod của đài truyền hình Đức ARD, trong một cuộc phỏng vấn.

Theo ông Danilov, Ukraine thường xuyên liên lạc với các đồng minh chủ chốt của mình như Mỹ, Anh, Đức và Ba Lan.

“Dữ liệu để tiến hành một số hoạt động nhất định, quy mô của các đơn vị, ai tham gia và theo hướng nào - thông tin này tuyệt đối bí mật. Nếu ai đó nghĩ rằng anh ấy có nó, tôi chỉ có thể chúc mừng anh ấy. Nhưng tôi không biết anh ấy có thể lấy chúng từ đâu ra,” ông nói.

“Đối với phần thông tin khác - nếu nó thực sự bí mật - thì các cơ quan ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ biết chính xác nguồn gốc của nó. Và tại sao nó lại xuất hiện vào thời điểm đặc biệt này,” Danilov nói thêm.

Ông Danilov nhấn mạnh việc bắt đầu cuộc phản công theo kế hoạch của Ukraine sẽ được quyết định bởi bộ tham mưu của Tổng tư lệnh vào thời điểm cuối cùng.

“Nếu ai đó tin rằng chúng ta chỉ có một lựa chọn, thì điều đó không tương ứng với thực tế. Ngay cả ba lựa chọn cũng quá ít,” Danilov nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông nói thêm: “Các cơ quan tình báo cần thận trọng hơn khi nói đến các tài liệu mật.”

Một số bối cảnh: Ukraine đã phải thay đổi một số kế hoạch quân sự của mình sau vụ rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN.

Tuy nhiên, Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết ông tin rằng các tài liệu “không liên quan gì đến kế hoạch thực sự của Ukraine” và dựa trên “một lượng lớn thông tin hư cấu” do Nga phổ biến..

6. Quốc hội Nga bỏ phiếu ủng hộ giấy gọi nhập ngũ điện tử

Quốc hội Nga, hay còn gọi là Duma Quốc gia, đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi dự luật cho phép gửi giấy gọi nhập ngũ điện tử bên cạnh các lá thư truyền thống.

Dự luật đã được thông qua lần đọc thứ ba tại hạ viện của quốc hội Nga hôm thứ Ba. Bây giờ nó cần được sự chấp thuận của thượng viện, và Hội đồng Liên bang, dự kiến họp vào thứ Tư. Bước cuối cùng là để dự luật được Tổng thống Vladimir Putin ký trước khi trở thành luật.

Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Ba rằng những sửa đổi đối với luật nghĩa vụ quân sự không liên quan đến việc huy động, bác bỏ những tin đồn về một làn sóng nhập ngũ mới ở Nga.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo thường kỳ với các phóng viên rằng liệu Điện Cẩm Linh có lo ngại rằng luật được đề xuất, nếu được thông qua, sẽ gây ra một làn sóng di cư ồ ạt khác của người Nga hay không, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết: “Hoàn toàn không. Nó không liên quan gì đến việc huy động; nó liên quan đến việc ghi danh nghĩa vụ quân sự.”

“Không có làn sóng thứ hai,” Peskov nói sau khi bị thúc ép hơn nữa để đáp lại những tin đồn về làn sóng huy động thứ hai sắp tới.

Duma Quốc gia đã công bố dự luật vào thứ Ba. Theo văn bản, giấy triệu tập nhập ngũ điện tử sẽ được coi như giấy triệu tập. Hiện tại, các tài liệu nhập ngũ ở Nga phải được giao tận tay bởi văn phòng nhập ngũ của quân đội địa phương hoặc thông qua người sử dụng lao động.

Một người sẽ được coi là đã được thông báo ngay cả khi họ chưa xem giấy triệu tập hoặc email; và kể từ thời điểm nhận được giấy triệu tập những người chịu trách nhiệm cho nghĩa vụ quân sự sẽ bị cấm đi du lịch nước ngoài.

“Việc huy động một phần” của Nga cho cuộc chiến ở Ukraine, được công bố vào tháng 9, dẫn đến một số lượng đáng kể công dân chạy trốn khỏi Nga, như CNN đã đưa tin trước đây.

Điện Cẩm Linh thừa nhận đã mắc sai lầm trong quá trình gọi nhập ngũ, nhưng khẳng định không có cuộc thảo luận nào về một làn sóng huy động mới.

7. Liên Hiệp Quốc cho biết: Gần 8.500 dân thường thiệt mạng được xác nhận ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga

Gần 8.500 dân thường được xác nhận đã thiệt mạng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

OHCHR cho biết họ đã ghi nhận 22.734 thương vong dân sự ở Ukraine từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 cho đến ngày 9 tháng 4 năm 2023 — với 8.490 thường dân thiệt mạng và 14.244 người bị thương.

OHCHR cảnh báo rằng các số liệu thực tế có thể “cao hơn đáng kể”, vì thông tin từ một số địa điểm tiền tuyến như Mariupol và Severodonetsk đã bị trì hoãn, với nhiều báo cáo đang chờ xác nhận.

Theo OHCHR, hầu hết các trường hợp dân thường thiệt mạng được xác nhận xảy ra ở vùng lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát đang bị Nga tấn công, với 3.927 người thiệt mạng ở khu vực Donetsk và Luhansk, nơi đã chứng kiến một số trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến cho đến nay. OHCHR cho biết ít nhất 1.894 thường dân đã thiệt mạng trong lãnh thổ do Liên bang Nga xâm lược khi thương vong xảy ra.

8. Rò rỉ thông tin tình báo của Hoa Kỳ: chúng ta biết gì về các tài liệu 'tuyệt mật'?

Đây là những gì được biết về những hình ảnh được cho là tài liệu mật của Ngũ Giác Đài lưu hành trên mạng xã hội

Các tài liệu rò rỉ liên quan đến những gì?

Vụ rò rỉ liên quan đến những gì dường như là tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ – một số là tối mật – một số liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Những tài liệu khác đưa ra dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đã làm tổn hại đến việc ra quyết định của Nga rộng rãi như thế nào, trong khi những tài liệu khác chứa những dữ liệu bắt nguồn từ việc do thám các đồng minh.

Không giống như những vụ rò rỉ khác gần đây – bao gồm tài liệu do nhà thầu NSA Edward Snowden và những tố giác của cựu quân nhân Hoa Kỳ Chelsea Manning – các tập tin dường như là bản sao cứng của những gì có vẻ là tài liệu tóm tắt và các slide để chiếu trong các buổi thuyết trình.

Các hình ảnh được cho là tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ bắt đầu xuất hiện trên các máy chủ truyền thông xã hội liên kết với cộng đồng trò chơi điện tử – bao gồm cả trên một phần của nền tảng nhắn tin Discord, nơi tổ chức các cuộc tranh luận về Ukraine. Đầu tiên, một người đăng chưa được xác định danh tính bắt đầu chia sẻ tài liệu bằng cách đánh máy nó theo suy nghĩ của chính người ấy, sau đó, cách đây vài tháng, đăng ảnh chụp các tài liệu, một số nằm trên tạp chí săn bắn.

Các giấy tờ được chụp ảnh có nếp gấp, dẫn đến giả định hiện nay rằng các tài liệu được cho vào túi và mang ra khỏi một vị trí an toàn, cho thấy ai đó có quyền truy cập.

Các tài liệu này có xác thực không?

Vụ rò rỉ đang được các cơ quan tình báo Hoa Kỳ giải quyết nghiêm túc, những người đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ “tiếp tục xem xét và đánh giá tính xác thực của các tài liệu được chụp ảnh đang lưu hành trên các trang mạng xã hội và có vẻ như chứa tài liệu nhạy cảm và được phân loại cao”.

Tuy nhiên, một số tài liệu xuất hiện trên các kênh của Nga dường như đã bị thay đổi, nhất là những đánh giá về thương vong trong cuộc xung đột ở Ukraine của cả hai bên được cho là đã được chứng minh là nhằm giảm thiểu tổn thất của Nga và khuếch đại tổn thất của Ukraine.

Chi tiết trong một số tài liệu khác đã bị thách thức bởi các quốc gia khác, bao gồm cả tuyên bố rằng binh lính Pháp đã tham gia vào các hoạt động ở Ukraine.

Điều đó có thể gợi ý một số điều. Đầu tiên, thông tin tình báo nếu xác thực, không thể bị đánh lừa và nó chỉ có thể phản ánh những gì các cơ quan Hoa Kỳ nghĩ rằng họ biết. Việc phủ nhận từ các quốc gia khác có tên trong tài liệu có thể chỉ đơn giản là do họ nói dối. Tuy nhiên, ít nhất một số tài liệu có thể đã được chỉnh sửa cho mục đích thông tin sai lệch.

Về điểm cuối cùng, Chris Meagher, phát ngôn viên hàng đầu của Ngũ Giác Đài, kêu gọi thận trọng trong việc “quảng cáo hoặc khuếch đại bất kỳ tài liệu nào trong số này”, đồng thời nói thêm rằng “có vẻ như các slide đã được sửa chữa”.

Những bài học lớn là gì?

Trong khi chi tiết đáng chú ý nhất liên quan đến sự sẵn sàng và khả năng phục hồi của quân đội Ukraine, đã có những báo cáo về sự thiếu hụt nguồn cung cấp vũ khí bao gồm hỏa tiễn phòng không vào tháng Hai.

Vụ rò rỉ đã củng cố một số vấn đề chính.

Vấn đề đầu tiên, gây tranh cãi lâu dài, là Hoa Kỳ tích cực do thám các đồng minh cũng như đối thủ. Thứ hai, tài liệu nhấn mạnh mức độ hiệu quả mà Mỹ đã thâm nhập vào các kế hoạch chính trị và quân sự của Nga đến mức dường như có thể cảnh báo Ukraine về các cuộc tấn công và mục tiêu hỏa tiễn sắp tới.

Trong khi một số người ngỡ ngàng trước thực tế là Hoa Kỳ do thám các đồng minh như Israel và Hàn Quốc, điều này đã được biết đến từ lâu và được mô tả chi tiết trong các tài liệu do Edward Snowden tiết lộ. Nhiều người cũng ngạc nhiên về việc Mỹ đang theo dõi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, gợi ý rằng Washington mong muốn theo dõi Kyiv ngay cả khi họ đã cung cấp cho Kyiv các hệ thống vũ khí trị giá hàng tỷ đô la.

Chi tiết về sự thâm nhập của Hoa Kỳ vào Bộ Quốc phòng Nga và các nhóm ra quyết định khác cũng được tiết lộ trong thời gian chuẩn bị cho cuộc chiến ở Ukraine khi tình báo Hoa Kỳ đã biết rất rõ về kế hoạch của Nga.

Mặc dù những tiết lộ về mức độ giám sát của Mỹ đối với Nga đang gây ấn tượng mạnh, nhưng Nga sẽ không phải là không biết về điều này, mặc dù các tài liệu có thể đưa ra gợi ý chính xác về cách Mỹ đang tấn công vào Mạc Tư Khoa.

Các tài liệu tiết lộ mức độ mà Hoa Kỳ đã thâm nhập vào Bộ Quốc phòng Nga, GRU và nhóm bán quân sự Wagner, phần lớn thông qua các nguồn thông tin liên lạc và tình báo gián điệp, khiến họ có thể gặp rủi ro.

Nó sẽ ảnh hưởng đến Ukraine như thế nào?

Hầu hết sự chú ý đã tập trung vào các tài liệu liên quan đến Ukraine. Mặc dù các quan chức Ukraine đã cố gắng giảm nhẹ nội dung, cho rằng đó có thể là thông tin sai lệch và chỉ ra rằng nó không chứa các kế hoạch chiến đấu cụ thể cho cuộc tấn công mùa xuân của họ, nhưng tài liệu này phản ánh rộng rãi điều mà nhiều người đã nghi ngờ: rằng thương vong của Ukraine có thể cao hơn dự kiến, và rằng Kyiv đã đôi khi sử dụng đạn dược cho các hệ thống khác nhau với tốc độ chóng mặt, đặt ra câu hỏi về sức bền chiến đấu.

Một tài liệu từ cuối tháng 2 đã đặt câu hỏi về “khả năng cung cấp hệ thống phòng không tầm trung để bảo vệ tiền tuyến của Ukraine sẽ bị suy giảm hoàn toàn vào ngày 23 tháng 5. Ukraine được đánh giá là có thể chịu được thêm 2-3 đợt tấn công nữa” từ việc tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Thiệt hại lớn nhất có thể nằm ở chi tiết – cụ thể là tốc độ bắn của các hệ thống do Mỹ cung cấp, chẳng hạn như hệ thống pháo và hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao dẫn đường chính xác, gọi tắt là Himars, mà – nếu chính xác – sẽ hữu ích về mặt quân sự cho các nhà hoạch định Nga.

Các tài liệu cũng nêu chi tiết về hoạt động huấn luyện và hỗ trợ của Hoa Kỳ và NATO, vốn cũng sẽ hữu ích cho Mạc Tư Khoa, bao gồm tình trạng phòng không, quy mô tiểu đoàn và khả năng sẵn sàng chiến đấu tại thời điểm quan trọng của cuộc chiến.

Nó cho chúng ta biết gì về việc Mỹ do thám các đồng minh?

Trong khi Washington vô cùng bối rối trước những tiết lộ về mức độ phổ biến của việc thu thập thông tin tình báo từ các đồng minh – tiết lộ của Snowden đã xác định 35 quốc gia thân thiện là mục tiêu, bao gồm cả thủ tướng Đức lúc bấy giờ, Angela Merkel – tài liệu cho thấy hoạt động này vẫn còn phổ biến.

Một tài liệu tiết lộ cách Hoa Kỳ lắng nghe cuộc trò chuyện giữa hai quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Hàn Quốc thảo luận về những lo ngại đối với yêu cầu của Hoa Kỳ cung cấp đạn dược cho Ukraine, vì điều này sẽ vi phạm chính sách của Hàn Quốc về việc không cung cấp viện trợ sát thương cho các quốc gia có chiến tranh.

Theo tài liệu, một quan chức đề nghị bỏ qua chính sách trung lập bằng cách bán đạn dược cho Ba Lan để chuyển cho Ukraine.

Hấp dẫn hơn là tài liệu liên quan đến Israel có chứa gợi ý, thu thập được từ các lần chặn liên lạc, rằng ban lãnh đạo của Mossad, cơ quan tình báo nước ngoài của Israel, đã “ủng hộ các quan chức Mossad và công dân Israel phản đối đề xuất cải cách tư pháp của chính phủ Israel mới, bao gồm một số lời kêu gọi có các hành động rõ ràng nhằm chỉ trích chính phủ Israel”. Israel đã phủ nhận các tuyên bố, chỉ ra rằng Mossad được yêu cầu phải trung lập về chính trị.

Còn Trung Quốc thì sao?

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi cũng có những phân tích về lập trường của Trung Quốc liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh ở Mạc Tư Khoa giữa Vladimir Putin và Tập Cận Bình, bao gồm cả những lằn ranh đỏ của Bắc Kinh có thể liên quan đến việc gửi vũ khí cho Nga. Một tài liệu cho rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào Nga bằng vũ khí của NATO có thể lôi kéo Bắc Kinh vào cuộc xung đột.

Rò rỉ sẽ gây hại như thế nào?

Có lẽ ít hơn chúng ta nghĩ. Các nhà phân tích chỉ ra rằng những rò rỉ như thế này có thể là con dao hai lưỡi. Mặc dù Nga chắc chắn sẽ cố gắng sử dụng nó để gieo rắc bất hòa, nhưng mức độ tuyệt đối mà Hoa Kỳ đã thâm nhập vào các vòng ra quyết định của Nga đã nhấn mạnh - một lần nữa - những thất bại trong kế hoạch quân sự và tình báo của Nga, trong trường hợp này là hiệu quả của các hoạt động phản gián.

Mặc dù các đồng minh không thích bị nhắc nhở rằng Hoa Kỳ thường xuyên theo dõi họ, nhưng mọi chuyện sẽ qua đi. Và theo quan điểm của Ukraine, vụ rò rỉ thực sự có thể khuyến khích việc tiếp tế nhanh hơn và tốt hơn các loại vũ khí quan trọng.