Hai ký giả Katherine Lawton và Will Stewart của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn vừa có bài tường trình nhan đề “Russia 'bombs church' in Ukraine on Orthodox Easter Sunday as Putin and huge security team join worshippers at service in Moscow led by top bishop ally of the president, nghĩa là “Nga 'đánh bom nhà thờ' ở Ukraine vào Chúa Nhật Phục sinh của Chính thống giáo khi Putin và đội an ninh khổng lồ tham gia cùng các tín hữu tại cử hành ở Mạc Tư Khoa do đồng minh giám mục hàng đầu của tổng thống chủ sự”.

Ukraine hôm nay tuyên bố Nga đã đánh bom một nhà thờ ở vùng Zaporizhzhia của đất nước bị chiến tranh tàn phá vào Chúa Nhật Phục sinh của Chính thống giáo.

Các bức ảnh cho thấy tòa nhà bị phá hủy chỉ còn là đống đổ nát và những mảnh vụn; và ở vị trí từng là một ngôi thánh đường tráng lệ có những hố đen cháy sém trên mặt đất.

Nó xảy ra khi Putin và một đội an ninh khổng lồ tham gia cùng các tín hữu tại một buổi lễ ở Mạc Tư Khoa, do vị giám mục hàng đầu của Nga và cũng đồng minh của tổng thống chủ sự.

Nhà độc tài Nga đã tham dự thánh lễ ở ngôi nhà thờ lớn nhất Mạc Tư Khoa, là nhà thờ chính tòa Chúa Cứu thế, để đánh dấu lễ Phục sinh của Chính thống giáo.

Đoạn phim cho thấy vị Giám Mục hàng đầu của đất nước, Thượng phụ Kirill, 76 tuổi, bước vào buổi lễ lúc nửa đêm được bao quanh bởi hàng chục nhân viên an ninh, hầu hết đều đeo cà vạt đỏ.

Họ được cho là những người bảo vệ thuộc Cơ quan Bảo vệ Liên bang FSO, những người được trang bị vũ khí và có nhiệm vụ giữ an toàn cho Putin và các quan chức hàng đầu khác.

Trong khi đó, những người Ukraine đã lên Twitter để chia sẻ nỗi kinh hoàng của họ về vụ đánh bom Nhà thờ ở thị trấn Komyshuvakha, vùng Zaporizhzhia.

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko đăng: 'Vào đêm Phục sinh, người Nga đã phá hủy một nhà thờ gần Zaporizhzhia. Và họ gọi người Ukraine là Đức quốc xã và những người theo đạo Satan.'

Một người khác bình luận: 'Nga kỷ niệm lễ Phục sinh Chính Thống Giáo bằng cách đánh bom suốt đêm một nhà thờ ở vùng ngoại ô thành phố quê hương Zaporizhzhia của tôi'.

Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko xác nhận rằng Ukraine đã thấy trước khả năng người Nga sẽ tấn công ngay trong Tuần Thánh Chính Thống Giáo vì thế đã yêu cầu các ngôi thánh đường cử hành lễ Phục sinh sớm hơn thường lệ thay vì vào lúc nửa đêm ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo truyền thống. Vì thế, nhà thờ không có ai khi quân xâm lược ném bom ngôi thánh đường.

Ông cũng cho biết Nga đã tấn công Snihurivka, ở vùng Mykolaiv, giết chết hai thiếu niên.

Chiều tối ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, 7 quả hỏa tiễn S-300 của Nga đã lao vào thành phố Sloviansk, và quả thứ tám đánh vào thị trấn Kramatorsk gần đó. Chính quyền địa phương cho biết 12 người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ mới biết đi và hơn 20 người bị thương.

Đứa trẻ bị giết chỉ mới 2 tuổi. Cha em bé vẫn còn bị kẹt trong đống đổ nát. Cư dân địa phương cho biết “Trời lạnh, và anh ấy đã nằm ở đó gần 24 giờ”

Hai cha con là thành viên của một gia đình đã chạy trốn khỏi Sloviansk trong thời kỳ đầu của cuộc chiến. Giống như nhiều người khác, họ gần đây đã quay trở lại sau khi lực lượng Nga bị đánh lui trong cuộc phản công của Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Trong khi đó, các đặc vụ ở Mạc Tư Khoa có mặt để bảo vệ Putin đã khám xét kỹ lưỡng những tín hữu trong một quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khi được phép vào nhà thờ.

Giao thông bị hạn chế ở trung tâm Mạc Tư Khoa vài giờ trước khi buổi lễ bắt đầu.

Putin thừa nhận rằng Lễ Phục sinh Chính thống giáo thứ hai trong cuộc chiến của ông với Ukraine diễn ra vào thời điểm có 'những thách thức nghiêm trọng'.

“Ngày lễ Phục sinh tuyệt vời, được yêu thích mang đến cho các tín hữu niềm hy vọng, truyền cảm hứng cho những suy nghĩ và hành động tốt đẹp, đồng thời khẳng định những lý tưởng và giá trị đạo đức cao đẹp trong xã hội”, ông Putin nói trong thông điệp Phục sinh.

“Giáo hội luôn đồng hành cùng đồng bào, cùng đồng bào chia sẻ niềm vui, và khó khăn”.

“Và ngày nay, trước những thách thức nghiêm trọng, Giáo Hội đang tích cực tham gia vào các công việc của lòng thương xót và bác ái, giúp mọi người tìm được chỗ dựa tinh thần mạnh mẽ.”

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin, một đồng minh thân cận, tháp tùng ông Putin tại buổi lễ.

Trong bài giảng thánh lễ, Thượng Phụ Kirill nói rằng Giáo Hội của ông ta đã ban phước lành cho cuộc xâm lược Ukraine, mà ông ta gọi theo cách của các chính trị gia Nga là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, và nói với nhà độc tài hiện diện trong buổi lễ rằng vùng đất có chủ quyền mà ông ta đã xâm chiếm là lãnh thổ truyền thống của Nga.

Ông nói: “Ngày nay, trên mảnh đất lịch sử Nga của chúng ta đang diễn ra những sự kiện nghiêm trọng.”

“Anh chị em có thể nói đó là một mối thù nội bộ.”

“Và hôm nay tôi đang nói chuyện với cả người Nga và người Ukraine. Tôi đặc biệt kêu gọi những người, trái với ý muốn của họ, đã tham gia vào cuộc xung đột này.”

“Chúng ta phải làm mọi thứ bằng sức mạnh của những lời cầu nguyện và những việc làm tốt của chúng ta để ngăn chặn cuộc xung đột này càng nhanh càng tốt, để hòa bình và một cuộc sống tốt đẹp chung, các mối quan hệ anh em một lần nữa đoàn kết chặt chẽ và bền chặt các dân tộc của chúng ta, những người từng là một dân tộc của nước Nga thống nhất.”

“Hôm nay, đây sẽ là lời cầu nguyện đặc biệt của tôi, và tôi xin tất cả anh chị em tham gia lời cầu nguyện này để Chúa ban phước lành cho đất nước Nga.”

“Khi tôi nói ‘nước Nga’, ý tôi là Rus, nơi mà những người Nga vĩ đại, những người Nga nhỏ bé hơn và các dân tộc khác đã ra đời, nhưng cùng một nước Nga' mà tất cả chúng ta đều được kết nối về mặt lịch sử, tinh thần và văn minh.”

“Xin Chúa giúp chúng ta, sau khi đã vượt qua những thử thách đang diễn ra, để lấy lại bình an, tôn trọng lẫn nhau, hòa thuận, khả năng sống và làm việc cùng nhau.”

“Xin Chúa bảo tồn vùng đất Nga, xin Chúa bảo vệ tất cả các dân tộc từng sống trên phần đất rộng lớn này trong lịch sử.”

“Xin Chúa gìn giữ các quốc gia của chúng ta, cầu mong hòa bình và tình yêu được củng cố trong các mối quan hệ giữa chúng ta.”

“Chúc mừng lễ Phục sinh! Chúa Kitô đã sống lại!”

Putin được nhìn thấy làm dấu thánh nhiều lần trong buổi lễ, được gọi là Phụng vụ Thánh.

Mối lo ngại về an ninh của Putin trở nên gay gắt ở Nga trong bối cảnh cuộc chiến chống lại Ukraine.

Hai tuần trước, blogger và nhà tuyên truyền ủng hộ Putin Vladen Tatarsky đã bị ám sát ở St Petersburg.

Các cung điện và dinh thự chính thức của Putin hiện được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không tinh vi.

Một số báo cáo nói rằng Putin sử dụng thế thân để giảm thiểu nguy cơ bị ám sát tại các sự kiện có đông người.

Ông ta cũng hạn chế xuất hiện trước công chúng với lý do nguy cơ lây nhiễm covid.
Source:.dailymail.co.uk