31, CHIM ÉN

Mùa xuân, một bầy chim én vui vẻ hót ca bay về mái hiên nhà bác nông phu để làm tổ. Người nông phu kêu các con đến trước mặt, nói:

- “Các con không được làm hại chúng nó, đuổi những con chim én đáng yêu này đi thì chẳng khác gì đuổi hạnh phúc ra khỏi nhà. Nhà bên cạnh là một ví dụ, họ đập tổ én, các quả trứng trong tổ đều bị vỡ. Từ sau khi chuyện đó xảy ra, công ăn việc làm của họ đều không may mắn, sau cùng thì bị phá sản.”

Tiểu Kỳ rất chăm chú nghe lời của phụ thân, nói:

- “Ba, ba có thể nói thêm rõ ràng câu chuyện này cho chúng con được không, con cảm thấy hình như ba muốn dạy chúng con một vài điều quan trọng gì đó.”

Người nông phu trả lời:

- “Được thôi, ba nói với các con, người ở sát cạnh nhà trước đây rất đơn thuần mà lại có đức tin, ông cụ của nhà ấy trước đây rất thích chim én đến xây tổ trong nhà mình, mỗi buổi sáng chim én ca hát nhảy nhót đánh thức họ dậy, sau đó họ bắt đầu đi làm việc. Nhưng con trai của họ thì không như vậy, nó là một người bạo lực nóng tính, nó không thích người, càng rất ghét động vật, chỉ biết ăn chơi hưởng lạc, nó thà rằng suốt đêm ở trong khách sạn chơi bời, để sáng hôm sau lại ngủ tiếp, cũng không muốn đi làm việc. Tiếng hót của chim én khiến nó không ngủ được, nó bèn nổi giận phá tổ và đập vỡ trứng của chim én, người thô bạo, làm biếng lại phóng đãng này, rốt cuộc đem hạnh phúc của chim én và ân sủng của Thiên Chúa đuổi ra khỏi cửa nhà của mình.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 31:

Từ nơi thẳm sâu nhất của tâm hồn, chúng ta nghe được nhịp đập nhẹ nhàng khe khẻ của con tim, bí mật dễ thương này chính là lòng nhân từ.

Lòng nhân từ khiến cho người ta không nhìn thấy những sai phạm của tha nhân, nhưng nhìn thấy họ thật đáng thương mà tha thứ tất cả.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info