1. Chiến thắng dồn dập: quân Ukraine bất ngờ vượt sông Dnipro tiến chiếm phía Đông Kherson

Các tin tức vào chiều Chúa Nhật theo giờ địa phương cho biết xe tăng quân Ukraine đã vượt sông Dnipro sau các cuộc pháo kích như mưa vào các vị trí phòng thủ của quân Nga. Các đơn vị Nga thuộc Lữ Đoàn Dù 247 của Sư Đoàn Dù số 7 được giao nhiệm vụ bảo vệ tả ngạn hay bờ phía Đông của sông Dnipro đã bỏ chạy trước sức tấn công quyết liệt của quân Ukraine. Tính đến chiều Chúa Nhật, quân Ukraine đã thiết lập được đầu cầu ở bờ Đông sông Dnipro.

Tuần trước, Điện Cẩm Linh cho biết Putin đã đến thị sát vùng này và chỉ đạo cho cái gọi là “Nhóm lực lượng Dnipr”, gọi tắt là DGF. Nhóm lực lượng DGF bao gồm chủ yếu là Sư Đoàn Dù Cận Vệ Sơn Cước số 7, Sư Đoàn 42 Súng Trường Cơ Giới và Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Hạm Đội Hắc Hải.

Lữ Đoàn Dù 247 của Sư Đoàn Dù số 7 vừa được rút về từ chiến trường Bakhmut để thay cho các đơn vị của Sư Đoàn 42 Súng Trường Cơ Giới. Lợi dụng tình trạng Lữ Đoàn Dù Nga mệt mỏi sau cuộc chiến ở Lữ Đoàn 59 Cơ Giới của quân Ukraine đã tấn công dọc theo bờ Tây sông Dnipro và cuối cùng vượt sông thành công.

Ngay từ đầu cuộc xâm lược, Sư Đoàn Dù số 7 đã chịu nhiều tổn thất. Thiếu Tướng Andrei Sukhovetsky, Tư Lệnh Sư Đoàn, đã bị quân Ukraine bắn chết vào ngày 28 tháng Hai, năm ngoái 2022.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Have Landed on the Left Bank of the Dnipro River: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết quân Ukraine đã đổ bộ lên tả ngạn sông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết, các lực lượng Ukraine đã thiết lập thành công các vị trí dọc theo bờ đông sông Dnipro trong vài ngày qua, một dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đang mất dần các vị trí phòng thủ ở phía nam.

Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington D.C. cho biết các blogger quân sự Nga đã có thể cung cấp đủ cảnh quay và báo cáo định vị địa lý để xác nhận sự hiện diện của quân đội Ukraine ở phía bên kia của ranh giới tự nhiên tính đến thứ Bảy theo giờ miền Đông Hoa Kỳ hay sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương. Khu vực Kherson, ở phía nam đất nước, nằm phía trên bán đảo Crimea và phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Diễn biến này diễn ra khi các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Ukraine sẽ tiến hành một cuộc tấn công mùa xuân vào các vị trí phòng thủ của Nga, vốn đã cố thủ trong suốt mùa đông khi cuộc chiến sắp bước vào năm đầu tiên của cuộc xâm lược. Vào cuối năm 2022, Ukraine đã có thể chiếm lại thành phố Kherson, nơi được báo trước là một chiến thắng quan trọng và khiến Nga không nắm giữ được thành phố lớn nào của đất nước.

ISW không thể xác nhận quy mô hoặc ý định của cuộc đổ bộ, dường như đã xảy ra ở phía bắc Oeshky, một thị trấn đối diện với Kherson ở phía bên kia sông Dnipro.

Cho đến nay các phương tiện đổ bộ của Ukraine đã lên bờ phía đông của con sông, thiết lập một đầu cầu. Các cây cầu bắc qua sông trước đó đã bị phá hủy khi Ukraine tìm cách cắt đứt đường tiếp tế của Nga vào Kherson.

Đây là một câu chuyện còn đang phát triển. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm.

2. Tấn công bất thành, lính Dù Nga chịu thương vong nặng nề tại thành phố Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 23 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua các cuộc giao tranh đã rộ lên ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi hơn 55 cuộc tấn công của đối phương trong 24 giờ qua.

Tại thành phố Bakhmut, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết vào cuối ngày thứ 7 rằng Nga đã chiếm thêm được 3 khu vực trong thành phố Bakhmut nhưng không nêu rõ đó là những khu vực nào. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã không bình luận về các tuyên bố này nhưng cho biết giao tranh giữa hai bên vẫn diễn ra chủ yếu dọc theo tuyến đường xe lửa. Lính Dù Nga yểm trợ hai bên sườn, trong khi quân Wagner là lực lượng tấn công chủ yếu.

Tại thành phố Avdiivka, nơi Tổng thống Zelenskiy vừa có chuyến viếng thăm hôm thứ Ba, từ mờ sáng quân Nga đã nã pháo vào thành phố và các đơn vị Dù tấn công sau đó. Từ giữa trưa, tình hình đã cho thấy là tuyệt vọng đối với quân Nga. Họ bắt đầu rút lui dưới sự yểm trợ của pháo binh và một nhóm các máy bay trực thăng chiến đấu. Một chiếc trực thăng Mi-24 trị giá đến 12,5 triệu Mỹ Kim đã bị bắn rớt cùng 2 máy bay không người lái trinh sát Orlan 10 và Zal; cũng như một máy bay không người lái tấn công Lancet.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong ngày, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công 4 cụm đối phương, 2 kho đạn dược và 2 cơ sở quân sự quan trọng khác. Các phi công Ukraine đã tám lần tấn công các vị trí của đối phương dọc theo chiến tuyến.

Trong ngày qua, quân xâm lược Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson 54 lần, với 236 viên đạn pháo làm ít nhất một thường dân thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Vào tối thứ Bảy, ngày 22 tháng 4, quân đội Nga đã nã pháo vào khu vực Kharkiv, sử dụng hỏa tiễn S-300.

Đại Tá Yurii Ihnat cho rằng hệ thống cảnh báo sớm của Israel sẽ giúp ích đáng kể cho Ukraine trong các khu vực hoạt động khác nhau.

“Một hệ thống cảnh báo sớm hiện là điều cần thiết. Điều quan trọng là phải biết khi nào một vụ phóng xảy ra để nhanh chóng phản ứng và triển khai các hệ thống phòng không. Nếu có bất kỳ mối đe dọa nào, các hệ thống phát hiện sớm có thể nhanh chóng cung cấp dữ liệu đó,” Ihnat nói.

“Bạn đã thấy những gì xảy ra ở Zaporizhia, nơi một hỏa tiễn phòng không đánh trúng một tòa nhà chung cư. Thời gian tiếp cận của hỏa tiễn chỉ là vài phút. Khi không có báo cáo kịp thời về một vụ phóng như vậy, sẽ không có thời gian để trú ẩn,” Đại Tá Ihnat nhấn mạnh.

Phát ngôn nhân lưu ý rằng điều này điều này đặc biệt đúng với hỏa tiễn phòng không S-300 và S-400. Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng tính mạng con người phụ thuộc vào sự kịp thời cảnh báo về mối đe dọa.

Israel đang thực hiện một dự án thử nghiệm hệ thống ban đầu để cảnh báo cư dân Kyiv về bất kỳ hỏa tiễn và máy bay không người lái nào đang lao tới. Dự án sau đó có thể được mở rộng để cảnh báo các khu vực khác ở Ukraine.

Ở Israel, các radar cực mạnh sẽ tính toán chính xác vị trí mà hỏa tiễn dự kiến sẽ tấn công và còi báo động không kích sẽ vang lên ở những vị trí cụ thể. Ngoài ra, còi báo động đưa ra một tín hiệu đặc biệt cho người dân biết rõ mọi người phải tìm nơi trú ẩn trong bao nhiêu phút.

Trong 24 giờ qua, 690 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, một xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo, 1 máy bay trực thăng, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Tư, 186.420 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.675 xe tăng Nga, 7.131 xe thiết giáp, 2.837 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 289 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.402 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.730 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 339 thiết bị chuyên dùng.

3. Vương quốc Anh cho rằng Nga đang phải vất vả để duy trì câu chuyện Đức quốc xã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Is Struggling to Maintain Its Nazi Narrative: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho rằng Nga đang phải vất vả để duy trì câu chuyện Đức quốc xã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết Điện Cẩm Linh đang gặp khó khăn trong việc duy trì luận điệu so sánh cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine với cuộc chiến của Liên Xô chống lại Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Trong bản cập nhật hàng ngày của mình, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã đề cập đến việc hủy bỏ các cuộc tuần hành tưởng niệm Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Trung đoàn Bất tử trong năm nay do các vấn đề “an toàn”.

Thay vào đó, các sự kiện tưởng nhớ sẽ diễn ra dưới các hình thức khác. Những điều này có thể bao gồm đăng ảnh của các thành viên quân đội trên phương tiện truyền thông xã hội, trên quần áo, trên xe hơi và trên các trang web dành riêng cho trung đoàn.

Nhưng các quan chức quốc phòng Anh nói rằng quyết định này được đưa ra vì các nhà chức trách có thể lo lắng rằng những người tham gia “sẽ làm nổi bật tầm mức tổn thất gần đây của Nga”.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, hồi tháng 2 cho biết số người chết trong chiến đấu trong năm đầu tiên của cuộc chiến chống Ukraine nhiều hơn tất cả các cuộc chiến kể từ Thế chiến II cộng lại. Cùng với tổn thất quân số cao, có nhiều dự đoán về một cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine.

Quyết định chấm dứt các cuộc tuần hành của Trung đoàn bất tử xảy ra sau khi hủy bỏ các sự kiện Ngày Chiến thắng ở các tỉnh Belgorod và Kursk của Nga, cũng như bán đảo Crimea bị xâm lược.

Các nhà chức trách cho biết lễ tưởng niệm ngày 9 tháng 5 sẽ không diễn ra do những lo ngại về an ninh nhưng có suy đoán rằng họ đã bị phá hủy vì thiếu xe tăng và thiết bị do chiến tranh gây ra.

Các quan chức quốc phòng Anh lưu ý rằng việc hủy bỏ mới nhất diễn ra sau những bình luận của chủ sở hữu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, trong đó ông ta công khai đặt câu hỏi liệu có thực sự có bất kỳ 'Đức quốc xã' nào ở Ukraine hay không.

“Nhà nước Nga đang vật lộn để duy trì sự nhất quán trong câu chuyện cốt lõi mà họ sử dụng để biện minh cho cuộc chiến ở Ukraine – rằng cuộc xâm lược này tương tự như kinh nghiệm của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai,” bản cập nhật hôm thứ Bảy cho biết.

Putin đã thường xuyên sử dụng Thế chiến thứ hai như một điểm tham chiếu cho cuộc xâm lược phi lý của mình trong các luận điểm lặp đi lặp lại trên các cơ quan tuyên truyền của Điện Cẩm Linh. Chính quyền Nga đã tiếp tục “thống nhất công chúng Nga xung quanh những huyền thoại phân cực về những năm 1940,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Đầu tháng này, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đã báo cáo rằng các tài liệu từ kho lưu trữ của FSB cho thấy Đức quốc xã đã gây ra vụ sát hại 22.000 công dân Ba Lan trong vụ Thảm sát Katyn năm 1940.

“Trên thực tế, cơ quan tiền thân của FSB, NKVD, phải chịu trách nhiệm,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh lưu ý, và nhắc lại rằng vào năm 2010, chính Duma Quốc gia Nga đã chính thức lên án nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin vì đã ra lệnh giết người trong vụ thảm sát Katyn. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

4. Các vụ nổ được nghe thấy tại 3 địa điểm của bán đảo Crimea

Quan chức hàng đầu ở Crimea do Nga xâm lược cho biết các hệ thống phòng không của họ đã được kích hoạt vào chiều thứ Bẩy 22 Tháng Tư, nhưng chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.

Các vụ nổ được nghe thấy đồng loạt tại 3 địa điểm khác nhau là Dzhankoy, Sevastopol và Simferopol.

“Lực lượng phòng không đã làm việc trên bầu trời Crimea. Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn thông tin đáng tin cậy”, Sergei Aksyonov, Thống Đốc bán đảo Crimea do Nga dựng lên cho biết như trên.

Ông không cho biết mục tiêu của lực lượng phòng không là gì hoặc chỉ định địa điểm của hoạt động quân sự.

Ông ta yêu cầu người dân không được báo cáo trên các mạng xã hội những nơi bị thiệt hại.

Sevastopol là nơi đặt bộ chỉ huy của Hạm Đội Hắc Hải. Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới hậu cần của Nga. Simferopol là nơi có căn cứ không quân của Nga.

5. Prigozhin thừa nhận cam kết về xe tăng do phương Tây đưa ra ở Ramstein là hung tin đối với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Admits West's Ramstein Tank Commitment Is Bad News for Russia”, nghĩa là “Prigozhin thừa nhận cam kết về xe tăng do phương Tây đưa ra ở Ramstein là hung tin đối với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Nhóm lính đánh thuê Wagner chiến đấu cho Mạc Tư Khoa, đã bày tỏ lo ngại trước cam kết của các đồng minh Ukraine trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv.

Doanh nhân có mối liên hệ chặt chẽ với Vladimir Putin đã phản ứng lại những gì đã được thống nhất tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine gồm các quốc gia phối hợp nỗ lực chống lại sự xâm lược của Nga.

Tại một cuộc họp được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, các thành viên liên minh đã ký một lá thư về ý định mở một trung tâm bảo trì ở Ba Lan cho xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 được sử dụng bởi quân đội Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiiy Reznikov đã cho biết như trên vào hôm thứ Sáu.

Trong một bài đăng trên Telegram, Prigozhin đã mô tả mối quan tâm của ông ta về việc phương Tây tài trợ cho Kyiv 230 xe tăng và 1.500 xe bọc thép, là con số được chính Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin Lloyd đề cập tại hội nghị thượng đỉnh Ramstein.

Vào Tháng Giêng, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hàng chục quốc gia đã tham gia “liên minh xe tăng”, từ đó Kyiv sẽ nhận được nguồn cung cấp các phương tiện này, một số nước bao gồm Ba Lan, Đức và Anh đã chuyển giao.

Người đứng đầu Wagner cho biết các hệ thống phòng không được hứa hẹn và việc huấn luyện tới 100.000 binh sĩ có nghĩa là Ukraine đã được cung cấp “đủ số lượng” để gây ra “cuộc phản công nghiêm trọng” đối với Nga.

Austin cho biết Ukraine cũng đã nhận được các thiết bị và đạn dược khác cho hơn 9 lữ đoàn thiết giáp mới. Trước đó, ông nói rằng chín quốc gia đã cam kết cung cấp hơn 150 xe tăng Leopard 2 và cuộc xâm lược của Putin đã đưa các nước NATO xích lại gần nhau hơn.

Prigozhin cho rằng những tuyên bố ủng hộ Ukraine của phương Tây “không mang lại điều gì tốt đẹp cho chúng ta”. Quan điểm của NATO rằng họ đang chờ đợi Ukraine gia nhập liên minh “cũng không mang lại điều gì tốt đẹp”, ông nói thêm.

Phần còn lại của bài đăng của Prigozhin suy đoán về thời điểm Ukraine sẽ tiến hành cuộc phản công dự kiến, mà theo ông, sẽ không diễn ra trong 10 ngày nữa cho đến khi mặt đất khô ráo.

Prigozhin, chủ của quân Wagner là lực lượng đang tập trung vào trận chiến giành thị trấn Bakhmut của Donetsk, gần đây đã nối lại hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga sau nhiều tuần chỉ trích cách họ tiến hành cuộc chiến, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh. Ông cũng đã nêu ra viễn cảnh Mạc Tư Khoa tìm cách đóng băng cuộc xung đột.

Nhiều quan sát viên cho rằng Yevgeny Prigozhin chỉ là một trùm du đảng ở thành phố St. Petersburg, ông ta không có đủ trình độ để đưa ra hàng loạt các nhận định như trong một tuần lễ trở lại đây. Có khả năng rất cao, anh ta chỉ là phát ngôn nhân của một thế lực nào đó đang muốn Putin chấm dứt cuộc chiến này sau các tổn thất về nhân sự, quân sự và kinh tế của Nga.

6. Bộ Ngoại Giao Nga tìm cách bôi xấu Canada

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đang khuyến cáo công dân tránh du lịch tới Canada, viện dẫn điều mà nước này gọi là có nhiều trường hợp phân biệt đối xử đối với công dân của Nga, bao gồm cả bạo lực thể xác.

Reuters đưa tin rằng Canada là một trong những bên ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong cuộc chiến và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng trăm quan chức và công ty Nga cũng như các lệnh cấm thương mại trên phạm vi rộng lớn.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một lời khuyên được đăng trên Telegram rằng:

Do có nhiều trường hợp phân biệt đối xử với công dân Nga ở Canada, bao gồm cả bạo lực thể xác, chúng tôi khuyên bạn không nên đi du lịch đến đất nước này với mục đích du lịch, giáo dục và trong các bối cảnh quan hệ kinh doanh.

Nếu bạn đã ở Canada, chúng tôi khuyên bạn nên cảnh giác, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

Ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào năm ngoái, Canada đã khuyến cáo công dân tránh mọi chuyến du lịch tới Nga.

Tuần trước, Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 333 quan chức và nhân vật của công chúng Canada, bao gồm cả những vận động viên Olympic nổi tiếng, trong một nỗ lực mà họ cho là một phản ứng ăn miếng trả miếng đối với những hạn chế của Canada đối với Mạc Tư Khoa và sự ủng hộ dành cho Ukraine.

7. Tìm kiếm đồng đội đã ngã xuống, lính Ukraine nói đã phát hiện hàng trăm thi thể người Nga

Các đội tìm kiếm của quân đội Ukraine đã được giao một nhiệm vụ khó khăn: khảo sát chiến trường để tìm những người lính đã ngã xuống.

Trong gần 14 tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, các đội đã tìm thấy gần 500 thi thể binh sĩ Ukraine, một chỉ huy quân sự cho biết hôm thứ Bảy.

Đại tá Volodymyr Liamzin, người đứng đầu Cục Hợp tác Dân sự-Quân sự Trung ương của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết các đội của ông đã khảo sát gần 600 địa điểm để tìm kiếm quân nhân mất tích.

Liamzin cho biết hoạt động tìm kiếm và phục hồi liên quan đến một loạt nhiệm vụ phức tạp và bao gồm các đặc công khảo sát mặt đất để tìm mìn và các chất nổ khác. Ông nhấn mạnh rằng không an toàn cho dân thường mạo hiểm vào các khu vực gần tiền tuyến.

“Thật không may, có những trường hợp nổ và bị thương. Vì vậy, chỉ có các nhóm quân sự làm việc trên giới tuyến mới được vào”, ông nói.

Liamzin cho biết nhóm đã tìm thấy khoảng 500 thi thể binh sĩ Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Quân đội Ukraine đang sắp xếp việc “trao trả thi thể của quân xâm lược cho đại diện của Liên bang Nga,” ông nói.

Tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine đã di chuyển nhiều lần trong những tháng qua, vì vậy không có gì lạ khi các đội tìm kiếm của Ukraine bắt gặp những người Nga đã chết.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã cho biết về chiến dịch quảng cáo của Bộ Quốc Phòng Nga nhằm tuyển thêm quân sau những tổn thất nghiêm trọng tại Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bộ Quốc phòng Nga Nga đã tung ra một động lực mới lớn cho các tân binh tình nguyện. Một chiến dịch với các quảng cáo xuất hiện ồ ạt trên các trang truyền thông xã hội của Nga, trên bảng quảng cáo và trên TV.

Các quảng cáo mới kích động vào niềm tự hào nam tính của các tân binh tiềm năng, gọi họ là 'những người đàn ông đích thực', cũng như nêu bật những lợi ích tài chính khi tham gia.

Kể từ khi đường lối tiếp cận tù nhân để tuyển mộ bị dừng lại, công ty quân sự tư nhân của Tập đoàn Wagner cũng đang cạnh tranh để giành được số lượng hạn chế các nam giới trong độ tuổi chiến đấu của Nga. Rất khó có khả năng chiến dịch sẽ thu hút được mục tiêu do Bộ Quốc phòng Nga đề ra là 400.000 tình nguyện viên.

Các nhà chức trách gần như chắc chắn đang tìm cách trì hoãn mọi đợt huy động mới, bắt buộc, và công khai càng lâu càng tốt để giảm thiểu bất đồng chính kiến trong nước.

9. FBI tiếp cận hơn 20 người sau khi phát hiện Binh Nhất Jack Teixeira đã rò rỉ tài liệu mật từ lâu chứ không phải gần đây

Ký giả Stephen Lepore của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FBI closes in on TWO DOZEN gamers in Pentagon leaker's Discord group - including RUSSIANS - as it emerges disgraced airman, 21, 'had been sharing files since Ukraine War started'“, nghĩa là “FBI tiếp cận hai mươi game thủ trong nhóm Discord của người rò rỉ tài liệu Ngũ Giác Đài - bao gồm cả NGƯỜI NGA - khi phát hiện binh nhất, 21 tuổi, đáng trách 'đã chia sẻ hồ sơ kể từ khi Chiến tranh Ukraine bắt đầu'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

FBI đang tiếp cận hơn hai chục nghi phạm tiềm năng có liên quan

Cuộc điều tra đã tiết lộ Teixeira có thể đã rò rỉ các tập tin kể từ khi chiến tranh bắt đầu

FBI đã phỏng vấn bạn bè quen biết Teixeira từ máy chủ Discord

Điều này được tiết lộ khi Teixeira, thuộc Lực lượng Vệ binh Không quân Quốc gia Hoa Kỳ bị buộc tội rò rỉ tài liệu mật cho một nhóm nhỏ game thủ, đã đăng thông tin nhạy cảm sớm hơn nhiều tháng so với trước đây và cho một nhóm trò chuyện lớn hơn nhiều.

Vào tháng 2 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược Ukraine, một hồ sơ người dùng khớp với hồ sơ của Binh Nhất Jack Teixeira bắt đầu đăng thông tin tình báo bí mật về nỗ lực chiến tranh của Nga.

Theo tờ New York Times, Teixeira đang sử dụng một nhóm trò chuyện chưa được tiết lộ trước đây trên nền tảng xã hội Discord, đồng thời cho biết thêm nhóm này có khoảng 600 thành viên, trích dẫn các bài đăng trực tuyến được tờ báo xem xét.

FBI đã phỏng vấn những người bạn của Teixeira từ dịch vụ Discord có tên khét tiếng là 'Thug Shaker Central'.

Họ đã được hỏi làm thế nào họ được giới thiệu với Teixeira, loại trò chơi nào họ đang chơi và liệu họ có phải là công dân nước ngoài hay không.

Những người tham gia Discord trước đây đã nói rằng một số trong số hơn hai chục thành viên đến từ Nga, Ukraine, lục địa Âu Châu, Á Châu và Nam Mỹ, theo Washington Post.

Ít nhất một cựu thành viên đã bị FBI thu giữ thiết bị điện tử của họ nhưng không rõ liệu FBI có khẳng định rằng người ấy là người nước ngoài tham gia vào máy chủ này hay không.

Teixeira, 21 tuổi, đã được lên kế hoạch cho một phiên điều trần tạm giam tại tòa án liên bang ở Boston, nhưng thẩm phán đã hủy bỏ nó sau khi luật sư của Teixeira đệ đơn yêu cầu trì hoãn phiên tòa trong khoảng hai tuần.

Người bào chữa cho biết họ 'cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề do yêu cầu giam giữ của chính phủ đưa ra.' Một ngày mới vẫn chưa được tòa án loan báo.

Vào sáng thứ Tư tuần trước, Teixeira đã bị đưa đến phòng xử án trong tình trạng bị còng tay và mặc quần áo tù màu cam khi anh ta từ bỏ quyền được xét xử sơ bộ. Anh ta tỏ ra bình tĩnh, không chút nao núng, không nói gì ngoài việc trả lời có hay không cho các câu hỏi về việc liệu anh ta có hiểu các quyền của mình và thủ tục tố tụng hay không.

Teixeira đã bị buộc tội vào tuần trước theo Đạo luật gián điệp với việc lưu giữ và truyền trái phép thông tin quốc phòng đã được phân loại. Trong phiên tòa đầu tiên của anh ấy vào thứ Sáu tuần trước, một thẩm phán sơ thẩm đã ra lệnh cho anh ấy tiếp tục bị giam giữ cho đến khi xét xử tạm giam.

Anh ta vẫn chưa khẳng định mình có tội hay không. Luật sư công liên bang của anh ấy đã không trả lời email vào tuần trước từ Associated Press và không nói chuyện với các phóng viên tại tòa án.

Teixeira bị cáo buộc chia sẻ các tài liệu quân sự tuyệt mật về cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các vấn đề an ninh quốc gia hàng đầu khác trong một phòng trò chuyện trên Discord, một nền tảng truyền thông xã hội bắt đầu như một nơi tán gẫu dành cho các game thủ. Vi phạm quy định cấm tiết lộ thông tin tình báo được giữ tuyệt mật đã làm dấy lên mối quan tâm quốc tế và đặt ra những câu hỏi mới về khả năng bảo vệ bí mật của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân cho biết hôm thứ Ba họ đang điều tra làm thế nào một Binh Nhất đơn độc có thể truy cập và phân phối có thể lên đến hàng trăm tài liệu được xác định là tuyệt mật. Lực lượng Không quân cũng đã loại bỏ nhiệm vụ tình báo khỏi Lực lượng Tình báo của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân 102 có trụ sở tại Cape Cod, nơi Teixeira phục vụ, vì đang chờ điều tra thêm.

Hồ sơ tòa án chưa được tiết lộ vào tuần trước đã tiết lộ cách FBI thu thập thông tin từ Discord và các cuộc phỏng vấn với các game thủ trên mạng xã hội đã dẫn các nhà chức trách đến Teixeira.

Các nhà điều tra tin rằng anh ta là thủ lĩnh của một nhóm trò chuyện riêng tư trực tuyến trên Discord có tên là Thug Shaker Central, nhóm này đã thu hút khoảng hai chục người đam mê các loại súng yêu thích của họ cũng như chia sẻ các chủ đề và trò đùa. Nhóm cũng tổ chức một cuộc thảo luận đang diễn ra về các cuộc chiến tranh bao gồm cuộc nói chuyện về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Một người dùng Discord quen thuộc với các bài đăng trực tuyến của Teixeira đã nói với FBI rằng một người dùng được liên kết với Teixeira đã bắt đầu đăng những thông tin dường như được phân loại vào khoảng tháng 12. Người này đã cung cấp cho FBI thông tin nhận dạng cơ bản về Teixeira, bao gồm cả việc anh ta tự gọi mình là 'Jack', tuyên bố rằng anh ta là thành viên của Lực lượng Phòng không Quốc gia và dường như sống ở Massachusetts.

Người này cũng nói với FBI rằng Teixeira đã chuyển từ việc đánh máy các tài liệu mà anh ta sở hữu sang mang chúng về nhà và chụp ảnh chúng vì anh ta 'lo ngại rằng mình có thể bị phát hiện đang sao chép văn bản tại nơi làm việc.'

Điều đó khác với những gì người này đã nói với Associated Press và các phương tiện truyền thông khác - rằng người mà họ gọi là 'OG' bắt đầu đăng hình ảnh tài liệu vì anh ta cảm thấy khó chịu khi những người dùng khác không coi trọng anh ta.

Bản khai có tuyên thệ của công tố viên cáo buộc Teixeira bị phát hiện vào ngày 6 tháng 4 - ngày tờ New York Times đăng bài đầu tiên về việc vi phạm tài liệu - khi tìm kiếm từ 'rò rỉ' trong một hệ thống mật. FBI nói rằng đó là lý do để tin rằng Teixeira đang cố gắng tìm thông tin về cuộc điều tra xem trách nhiệm về vụ rò rỉ sẽ đi đến đâu.

Các tài liệu được phân loại bao gồm từ các slide tóm tắt sơ đồ các vị trí quân sự của Ukraine đến các đánh giá về sự hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine và các chủ đề nhạy cảm khác, bao gồm cả việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong hoàn cảnh nào.

Các nhà chức trách đã không tiết lộ động cơ của Binh Nhất Jack Teixeira. Nhưng các thành viên của nhóm Discord mô tả Teixeira là một người muốn nổi, chứ không phải bị thúc đẩy bởi mong muốn thông báo cho công chúng về các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ hoặc gây ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ.

Chính quyền Biden đã cố gắng ngăn chặn hậu quả ngoại giao và quân sự tiềm tàng từ các vụ rò rỉ kể từ khi chúng được báo cáo lần đầu tiên, tiến tới trấn an các đồng minh và đánh giá phạm vi thiệt hại. Không có câu trả lời rõ ràng về bao nhiêu tài liệu đã bị rò rỉ. Associated Press đã xem khoảng 50 tài liệu; một vài con số ước tính cho rằng tổng số lên hàng trăm.