Theo hãng thông tấn Nga TASS, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, khẳng định Mạc Tư Khoa không biết về công việc của phái bộ gìn giữ hòa bình của Vatican. “Không, chúng tôi không biết gì cả”, Peskov đã nói như trên trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 2 Tháng Năm để trả lời câu hỏi của các nhà báo về kế hoạch hòa bình của Vatican do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố trên chuyến bay trở về từ Hung Gia Lợi.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo hôm Chúa Nhật rằng Vatican đang tham gia vào sứ mệnh chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp báo sau chuyến đi ba ngày tới thủ đô Hung Gia Lợi.

“Sứ vụ hiện đang trong quá trình thực hiện, nhưng nó vẫn chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Như thế, điều Đức Thánh Cha nói trên máy bay không phải là “một kế hoạch hòa bình” nhưng là “một sứ vụ hòa bình” còn được giữ kín.

Có thể thấy rõ một xu hướng cố tình nhầm lẫn giữa hai từ “kế hoạch hòa bình” và “sứ vụ hòa bình” nhằm công kích Đức Thánh Cha và Tòa Thánh.

Đến nay có ba kế hoạch hòa bình cho Ukraine được biết đến. Đó là kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelenskiy trong đó quan trọng nhất là Nga rút quân khỏi biên giới đã được quốc tế công nhận vào năm 1991 của Ukraine. Kế hoạch hòa bình thứ hai là cựu tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia của Nga. Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm ngoái, Medvedev nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện. Kế hoạch hòa bình thứ ba là của Tập Cận Bình bao gồm 12 điểm bị cả Nga lẫn Ukraine phản đối. Tập Cận Bình kêu gọi ngưng bắn tại chỗ. Kyiv, NATO và Hoa Kỳ coi đó là một cái bẫy để quân Nga có thời gian dưỡng quân, tái tổ chức và tấn công tàn bạo hơn sau đó.

Tòa Thánh rõ ràng không có ý muốn đưa ra một kế hoạch hòa bình thứ tư.
Source:Sismografo